Trang 2 trong 11 Đầu tiênĐầu tiên 12345678 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 21 tới 40 trên 202

Ðề tài: Phật giáo không tin vào linh hồn?

  1. #21

    Mặc định Linh Hồn ..mi là Ai,...Ở đâu..?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nimmoHP Xem Bài Gởi
    Theo quan điểm phật giáo thì không có linh hôn. Như vậy thì cái gì đi chuyển hóa ở 6 nẻo luân hồi .Như vậy thì cõi địa ngục, ngạ quỷ, atula, trời có thật sự tồn tại?

    Mọi người cho ý kiến ah!
    ..Một Câu hỏi hay nhưng tiếc rằng “Nó” sẽ vẫn nằm thêm 1 thời gian dài mà chưa có lời giải hợp lý..
    * Lời dạy của Như Lai đã quá rõ rồi, do chưa hội đủ “Nhân-Duyên”. Nên các Ông chưa “Tỏ” đấy thôi !
    ...Thay vì tranh luận để làm rỏ 1 vấn đề, thì các Ông lại “tranh cải” để chứng tỏ “Ta đây” là hơn hết ! Thế nên các Ông mãi vẫn như là 2 đường song song, mà chẳng bao giờ có diểm chung !
    *Các Ông mãi tranh cải về Linh hồn, mà lại chẳng rỏ trong Ta cái gì dược gọi là Linh hồn.hi.hi..
    Trong Ta cái gì được gọi là Linh hồn, các Vị hảy định nghĩa để xem có đồng quan điểm hay không ?
    (Hì.hì... chắc chẳn Ai dám tiên phong quá hỉ !)
    Một khi đã rõ, ắt hẵn các Ông sẽ biết nguyên do tại sao Phật Giáo không chấp nhận Linh hồn tồn tại sau khi thân này mất đi!


  2. #22

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi
    ..Một Câu hỏi hay nhưng tiếc rằng “Nó” sẽ vẫn nằm thêm 1 thời gian dài mà chưa có lời giải hợp lý..
    * Lời dạy của Như Lai đã quá rõ rồi, do chưa hội đủ “Nhân-Duyên”. Nên các Ông chưa “Tỏ” đấy thôi !
    ...Thay vì tranh luận để làm rỏ 1 vấn đề, thì các Ông lại “tranh cải” để chứng tỏ “Ta đây” là hơn hết ! Thế nên các Ông mãi vẫn như là 2 đường song song, mà chẳng bao giờ có diểm chung !
    *Các Ông mãi tranh cải về Linh hồn, mà lại chẳng rỏ trong Ta cái gì dược gọi là Linh hồn.hi.hi..
    Trong Ta cái gì được gọi là Linh hồn, các Vị hảy định nghĩa để xem có đồng quan điểm hay không ?
    (Hì.hì... chắc chẳn Ai dám tiên phong quá hỉ !)
    Một khi đã rõ, ắt hẵn các Ông sẽ biết nguyên do tại sao Phật Giáo không chấp nhận Linh hồn tồn tại sau khi thân này mất đi!

    Theo Minhsang thì Thức (mà Đức Phật định nghĩa) tương đương như Linh Hồn.
    Bác tangbang xem có đúng ko, nếu sai xin bác diễn giải cho cụ thể hơn.
    Thanks bác trước

  3. #23

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi MINHSANG Xem Bài Gởi
    Theo Minhsang thì Thức (mà Đức Phật định nghĩa) tương đương như Linh Hồn.
    Ha ha ha! Sao Noname thấy buồn cười quá! Ha ha ha!
    Last edited by Nonamepas; 22-09-2020 at 12:06 PM.
    https://www.facebook.com/groups/2350138305138741/?ref=share

  4. #24
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi MINHSANG Xem Bài Gởi
    Theo Minhsang thì Thức (mà Đức Phật định nghĩa) tương đương như Linh Hồn.
    Bác tangbang xem có đúng ko, nếu sai xin bác diễn giải cho cụ thể hơn.
    Thanks bác trước
    Theo TD tìm hiểu, thì Linh hồn chứa Thức (nơi lưu trữ kiến thức, ký ức, kinh nghiệm) và nghiệp (thiện, bất thiện). Những điều trong linh hồn kể trên sẽ được bổ xung, thêm mới sau mỗi kiếp sống. Mỗi lần sinh vào 1 kiếp sống mới thì thân xác mới phù hợp với trình độ nhận thức (thức, nghiệp) của cá nhân đó.
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  5. #25

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi
    ..Một Câu hỏi hay nhưng tiếc rằng “Nó” sẽ vẫn nằm thêm 1 thời gian dài mà chưa có lời giải hợp lý..
    * Lời dạy của Như Lai đã quá rõ rồi, do chưa hội đủ “Nhân-Duyên”. Nên các Ông chưa “Tỏ” đấy thôi !
    ...Thay vì tranh luận để làm rỏ 1 vấn đề, thì các Ông lại “tranh cải” để chứng tỏ “Ta đây” là hơn hết ! Thế nên các Ông mãi vẫn như là 2 đường song song, mà chẳng bao giờ có diểm chung !
    *Các Ông mãi tranh cải về Linh hồn, mà lại chẳng rỏ trong Ta cái gì dược gọi là Linh hồn.hi.hi..
    Trong Ta cái gì được gọi là Linh hồn, các Vị hảy định nghĩa để xem có đồng quan điểm hay không ?
    (Hì.hì... chắc chẳn Ai dám tiên phong quá hỉ !)
    Một khi đã rõ, ắt hẵn các Ông sẽ biết nguyên do tại sao Phật Giáo không chấp nhận Linh hồn tồn tại sau khi thân này mất đi!


    mời Huynh tangbang .

    cám ơn Huynh trước nha.
    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập
    cát tường.
    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  6. #26

    Mặc định

    Các Vị hảy kiên nhẫn thêm đi nha ! Chúng Ta không thể kết luận 1 vấn đề khi mà chưa “thống nhất 1 Ý”, Chúng Ta không thể phủ nhận về Nó khi mà Ta lại chẳng biết Nó là Ai .Chúng Ta cần phải biết-rõ Linh hồn ,mặt mũi Nó ra làm sao trước khi kết luận về Nó !
    -Trên đây có 4 người , thì 2 Người là 2 Ý-tưởng, 1 Người thì cười đắc ý, tức cũng khác Ý, lại thêm lão Mục Đồng thì lại “cám ơn”, cũng là không có Ý. Cứ thế thì 10 Người thì 10 ý.hì.hì..Vậy thì Chúng đang bàn về cái “bóng” sao ?!
    - Chúng Ta không cần “Tưởng tượng” về Nó, Chúng Ta chỉ cần biết rõ “Linh hồn mà Người xưa” nói về Nó ra làm sao thôi mà..hì.hì.. !

  7. #27
    Đai Đen Avatar của spirit82
    Gia nhập
    Oct 2012
    Nơi cư ngụ
    Linh thứu cung
    Bài gởi
    693

    Mặc định

    Tà kiến như cỏ dại, cứ cắt lại mọc, lâu lâu lại mọc đầy. Nhưng mà sự nghiệp làm nông thì cứ phải chịu và lại phải nhổ và cắt vậy.
    Đây là tri kiến để các người sau hay những người hiện tại còn mơ hồ : hãy tỉnh thức và thực tế đừng tham đắm trong các cái trò chơi tưởng kiến này.

    Cái gọi là linh hồn chính là Tưởng của con người.

    Hỏi: có linh hồn ko? Tất nhiên là có, người ta có 5 uẩn, thiếu 1 uẩn thì ko gọi là người.

    12 nhân duyên là nói về cuộc hiện sinh hiện tại của 1 con người đang tồn tại, đừng tưởng tượng, muốn tưởng tượng đúng, thì phải hiểu hiện tại đã.

    Sanh trong 12 nhân duyên là nói đến Sanh y, là vợ là con là trâu là bò là tất cả những hành động tạo thêm của 1 con người đang sống.

    Danh sắc : danh là tưởng thức, sắc là sắc thân sắc thức.

    Hỏi nghiệp đầu thai làm gì, hãy hỏi sanh y của mình, tự nhìn cái sanh của mình khi đang sống ra sao, thì sẽ hiểu đầu thai nó là thế nào.

    Vũ trụ quy luật sống chết là chỉ có 1, không có 2 thế giới, không có 2 quy luật dành cho 2 thế giới, chỉ có nhân quả, tái sanh, chỉ có 1 thế giới. Tái sanh bao hàm cả khi đang sống do người ta ko hiểu, hoặc cố tình ko hiểu, sanh.

  8. #28
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    "Ở Anh có một viện nghiên cứu Linh Hồn, họ làm thực nghiệm giữa người tu hành và người không tu hành. Thực nghiệm phát hiện ra, sóng não mà những người tu hành thường ngồi tĩnh tọa đưa tới đều vô cùng ổn định, còn sóng não của những người không tu hành thường lên xuống không ngừng. Những người này khi chết tâm tình thường sợ hãi và hoảng loạn. Các nhà khoa học đã cài đặt máy quay video đa góc trong phòng tối và quan sát thấy rằng từ thi thể của những người chết thoát ra một loại ánh sáng trắng. Khác biệt ở chỗ những người tu hành thì thoát ra từ đỉnh đầu, còn những người không tu hành thì thoát ra từ cổ trở xuống, ở các bộ phận như chân, đùi… Trong vòng vài giây, những ánh sáng này xuyên qua tất cả trở ngại rồi biến mất."

    https://foxs.vn/khoa-hoc/cac-nha-kho...pOnts38WfwGjdo
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  9. #29

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi spirit82 Xem Bài Gởi
    Tà kiến như cỏ dại, cứ cắt lại mọc, lâu lâu lại mọc đầy. Nhưng mà sự nghiệp làm nông thì cứ phải chịu và lại phải nhổ và cắt vậy.
    Đây là tri kiến để các người sau hay những người hiện tại còn mơ hồ : hãy tỉnh thức và thực tế đừng tham đắm trong các cái trò chơi tưởng kiến này.

    Cái gọi là linh hồn chính là Tưởng của con người.

    Hỏi: có linh hồn ko? Tất nhiên là có, người ta có 5 uẩn, thiếu 1 uẩn thì ko gọi là người.

    12 nhân duyên là nói về cuộc hiện sinh hiện tại của 1 con người đang tồn tại, đừng tưởng tượng, muốn tưởng tượng đúng, thì phải hiểu hiện tại đã.

    Sanh trong 12 nhân duyên là nói đến Sanh y, là vợ là con là trâu là bò là tất cả những hành động tạo thêm của 1 con người đang sống.

    Danh sắc : danh là tưởng thức, sắc là sắc thân sắc thức.

    Hỏi nghiệp đầu thai làm gì, hãy hỏi sanh y của mình, tự nhìn cái sanh của mình khi đang sống ra sao, thì sẽ hiểu đầu thai nó là thế nào.

    Vũ trụ quy luật sống chết là chỉ có 1, không có 2 thế giới, không có 2 quy luật dành cho 2 thế giới, chỉ có nhân quả, tái sanh, chỉ có 1 thế giới. Tái sanh bao hàm cả khi đang sống do người ta ko hiểu, hoặc cố tình ko hiểu, sanh.
    ...tiếp tục...Ý thứ 5 “Cái gọi là linh hồn chính là Tưởng của con người.”..Tổng kết tạm thời : 5 Người thì 5 Ý !
    (..hì.hì..chắc là 100 người thì có 100 ý quá hỉ...hi.hi..)


    *Linh hồn không tồn tại khi “Thân này hoại-diệt” là quan điểm của Phật Giáo. Vậy “Linh hồn” là như thế nào theo quan niệm của Phật Giáo? Chúng Ta chỉ cần chỉ ra cái điểm đó mà thôi.

    -spirit82 ..Ông khẳng định “TƯỞNG” là Linh hồn. Vậy dựa vào đâu mà có kết luận này?!
    -...Nay, Ta 1 mực khẳng đinh A mới là linh hồn, trong khi theo quan niệm Phật Giáo: B mới thật là Linh hồn sẽ hoại theo thân xác này !
    Thế nên mọi sự khẳng định : “..Linh hồn là như thế này, thế kia v.v.và...v.v..” ,nếu chỉ dưa vào sự hiểu biết của Ta, thì đều “Vô căn cứ” và đó chỉ là “hoang tưởng”.


    -Thế khi “Ông Thông Lạc” thuyết giảng về linh hồn, và phủ nhận về “Nó”. Ông Ta đã không chỉ cho các Ông biết ..”Cái được gọi là Linh hồn” đó....Nó ra làm sao...hay sao ?.?! Các Ông cũng chắng biết đó mới là điều cần phải...NGHI...sao Ta..!!
    ...Spirit82, Ông muốn làm Người “cắt cỏ”, chí ít Ông cũng phải là Người có cái hiểu biết trên bình thường, đừng viết lan-man, hảy trả lời đúng trọng tâm của vấn đề, cần chính xác và rỏ để thuyết phục mọi người .Đừng tự sướng khi Ta đạng còn trong ..mơ...mờ !

  10. #30
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi
    ..Tổng kết tạm thời : 5 Người thì 5 Ý !
    (..hì.hì..chắc là 100 người thì có 100 ý quá hỉ...hi.hi..)
    - Rõ ràng! Sau 1 tháng, 1 năm, thậm chí cho đến khi diễn đàn này không còn duyên để duy trì, thì vẫn sẽ có bao nhiêu ý của bấy nhiêu người... nên sẽ không là 5 ý hay 10 ý. Và trong đó, tất nhiên có cả ý của ông nữa! Ý của ông sẽ là ý "n+1" nào đó góp phần vào tổng số ý nói lên trong topic này! Vậy ông mong mỏi điều gì khi tham gia topic này? Ông chờ đợi điều gì khi ngồi đếm 5 người, 10 người... 5 ý, 10 ý...., mà không cho rằng mình cũng sẽ là 1 ý nào đó?

    Đối với những chúng sanh còn tham ái, thì "linh hồn" của 10 người, 100 người, thậm chí 7 tỷ con người cũng không ai giống ai cả! Những câu hỏi thế này chẳng qua luận đàm cho vui, vì câu trả lời cuối cùng của nó cũng không liên hệ gì đến Mục Đích (giải thoát). Đạo Phật ra đời không phải để kết luận "có linh hồn" hay "không có linh hồn", PG ra đời vì mục đích Dukkha có mặt, có con đường đưa đến sự chấp dứt Dukkha. Còn ai tìm câu trả lời cho câu hỏi về "linh hồn", hãy tìm đến một tôn giáo khác, một tín ngưỡng khác. Đạo Phật không có câu trả lời đâu, đừng tìm, mắc công!

    Lời dạy bậc Đạo Sư:

    2) Này các Tỷ-kheo, chớ có suy tư ác, bất thiện tầm: "Thế giới là thường hằng", hay "Thế giới là vô thường", hay "Thế giới là hữu biên", hay "Thế giới là vô biên", hay "Sinh mạng này, thân thể này là một", hay "Sinh mạng này, thân thể này là khác", hay "Như Lai có tồn tại sau khi chết", hay "Như Lai không tồn tại sau khi chết", hay "Như Lai có tồn tại và không tồn tại sau khi chết", hay "Như Lai không tồn tại và không không tồn tại sau khi chết". Vì sao?
    3) Các tầm ấy, này các Tỷ-kheo, không liên hệ đến mục đích, chúng không phải căn bản cho Phạm hạnh, chúng không đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
    4) Khi các Ông suy tầm, này các Tỷ-kheo, các Ông hãy suy tầm: "Ðây là khổ"... hãy suy tầm: "Ðây là Khổ tập"... hãy suy tầm: "Ðây là Khổ diệt"... hãy suy tầm: "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt". Vì sao?
    5) Các suy tầm ấy, này các Tỷ-kheo, liên hệ đến mục đích, chúng là căn bản cho Phạm hạnh, chúng đưa đến yếm ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Do vậy, này các Tỷ-kheo, một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Khổ"... Một cố gắng cần phải làm để rõ biết: "Ðây là Con Ðường đưa đến Khổ diệt".

  11. #31
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Chính vì có nhiều ý, nên mới sinh ra diễn đàn để chia xẻ, tìm hiểu để giảm bớt các ý, các ngộ nhận (nếu có) để chỉ có những ý tốt, ý đúng mà đi vậy thôi.

    Việc có hay ko có linh hồn với người cần tìm hiểu thì vẫn cần (như tiêu đề của thớt này). Còn với ai ko cần biết nó có hay không thì tốt nhất ko nên tham gia vì có hay không với họ cũng ko quan trọng và có thể làm rối thêm những định kiến, quan niệm ăn sâu vào họ do pháp mà họ theo bảo họ như vậy.
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  12. #32
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    Chính vì có nhiều ý, nên mới sinh ra diễn đàn để chia xẻ, tìm hiểu để giảm bớt các ý, các ngộ nhận (nếu có) để chỉ có những ý tốt, ý đúng mà đi vậy thôi.

    Việc có hay ko có linh hồn với người cần tìm hiểu thì vẫn cần (như tiêu đề của thớt này). Còn với ai ko cần biết nó có hay không thì tốt nhất ko nên tham gia vì có hay không với họ cũng ko quan trọng và có thể làm rối thêm những định kiến, quan niệm ăn sâu vào họ do pháp mà họ theo bảo họ như vậy.
    - Vậy thì nên yêu cầu Mod (người quản lý box) chuyển chủ đề sang box khác. Đây là box PG, mà PG thì không có bàn đến mấy chuyện này!

    Hỏi làm gì khi mặc định bản thân đã có câu trả lời? Người thích CÓ thì cố hỏi, cố tìm người nào giống mình, để cũng cố lập trường CÓ. Kẻ KHÔNG CÓ thì cũng tương tự, cũng để củng cố niềm tin, lập trường KHÔNG CÓ. Có hay không có, cuối cùng được lợi ích gì?
    Last edited by smc; 26-09-2020 at 10:56 AM.

  13. #33
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Vậy thì nên yêu cầu Mod (người quản lý box) chuyển chủ đề sang box khác. Đây là box PG, mà PG thì không có bàn đến mấy chuyện này!

    Hỏi làm gì khi mặc định bản thân đã có câu trả lời? Người thích CÓ thì cố hỏi, cố tìm người nào giống mình, để cũng cố lập trường CÓ. Kẻ KHÔNG CÓ thì cũng tương tự, cũng để củng cố niềm tin, lập trường KHÔNG CÓ. Có hay không có, cuối cùng được lợi ích gì?
    được lợi ích là Biết được nó có hay không.
    Từ bé đến lớn, đi học, đi làm, va chạm với đời cũng là để nâng cao cái biết này. Nếu ko cần biết, phải chăng ko cần tiến hóa ?

    nếu PG ko thừa nhận sự tồn tại của linh hồn, sao các Sư vẫn giảng về linh hồn và sự tồn tại của nó cho mọi người vậy, ko lẽ những lời Sư giảng ko phải là của đạo Phât hay sao ?
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  14. #34
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    được lợi ích là Biết được nó có hay không.
    Từ bé đến lớn, đi học, đi làm, va chạm với đời cũng là để nâng cao cái biết này. Nếu ko cần biết, phải chăng ko cần tiến hóa ?
    - Ý hỏi: nhận được câu trả lời người khác nói Có/Không Có, rồi bản thân được lợi ích gì? Trả lời: bản thân được lợi ích là "biết Có hay Không Có linh hồn"!

    Ờ thì cứ ở đó chờ đợi câu trả lời, tôi không chắc sẽ có ai có thể cho ông "biết" (ngoài chính ông)! Nhưng tôi chắc chắn một điều là cái "linh hồn" mà người khác nói nó không phải là cái "linh hồn" mà ông có thể biết được!

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    nếu PG ko thừa nhận sự tồn tại của linh hồn, sao các Sư vẫn giảng về linh hồn và sự tồn tại của nó cho mọi người vậy, ko lẽ những lời Sư giảng ko phải là của đạo Phât hay sao ?
    - Còn phải xem "linh hồn" ấy được nói trong hoàn cảnh nào! Cũng như ông vậy, nói "linh hồn" cho ông nghe (theo PG) mà toàn từ ngữ về: 12 nhân duyên, Uẩn, Thọ, Tưởng, Tư, Xúc, Tác Ý... làm sao ông nghe cho nổi. Thì tất nhiên phải dùng phương tiện ngôn ngữ thôi.

    Mai mốt ông gặp ai giảng về linh hồn, ông cứ chạy lên hỏi thẳng: cái linh hồn mà Thầy/Cô đang nhắc tới nó đại diện cho cái gì cụ thể trên thân-tâm này. Rồi ông trả lời tôi biết, tôi mới nói được họ đang giảng về PG hay Bà La Môn giáo!

  15. #35
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Ý hỏi: nhận được câu trả lời người khác nói Có/Không Có, rồi bản thân được lợi ích gì? Trả lời: bản thân được lợi ích là "biết Có hay Không Có linh hồn"!

    Ờ thì cứ ở đó chờ đợi câu trả lời, tôi không chắc sẽ có ai có thể cho ông "biết" (ngoài chính ông)! Nhưng tôi chắc chắn một điều là cái "linh hồn" mà người khác nói nó không phải là cái "linh hồn" mà ông có thể biết được!



    - Còn phải xem "linh hồn" ấy được nói trong hoàn cảnh nào! Cũng như ông vậy, nói "linh hồn" cho ông nghe (theo PG) mà toàn từ ngữ về: 12 nhân duyên, Uẩn, Thọ, Tưởng, Tư, Xúc, Tác Ý... làm sao ông nghe cho nổi. Thì tất nhiên phải dùng phương tiện ngôn ngữ thôi.

    Mai mốt ông gặp ai giảng về linh hồn, ông cứ chạy lên hỏi thẳng: cái linh hồn mà Thầy/Cô đang nhắc tới nó đại diện cho cái gì cụ thể trên thân-tâm này. Rồi ông trả lời tôi biết, tôi mới nói được họ đang giảng về PG hay Bà La Môn giáo!

    Khi nhận được rõ ràng nó là gì rồi thì TD tôi đã ko ở đây comment với Smc và mọi người rồi. Chỉ có thể biết và cảm nhận 1 phần về nó mà thôi.

    Smc hình dùng, cái bóng điện đang phát sáng, cái quạt điện đang chạy, cái loa đang phát ra âm thanh. Thì dòng điện cung cấp điện cho nó có đại diện cho cái gì cụ thể của bóng đèn/quạt điện/loa hay ko ?
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  16. #36
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    Khi nhận được rõ ràng nó là gì rồi thì TD tôi đã ko ở đây comment với Smc và mọi người rồi. Chỉ có thể biết và cảm nhận 1 phần về nó mà thôi.

    Smc hình dùng, cái bóng điện đang phát sáng, cái quạt điện đang chạy, cái loa đang phát ra âm thanh. Thì dòng điện cung cấp điện cho nó có đại diện cho cái gì cụ thể của bóng đèn/quạt điện/loa hay ko ?
    - Nếu kiến thức vật lý SMC không bị mai một và nhầm lẫn thì: dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt electron.

    Vậy, dòng điện là từ dùng để nói đến sự dịch chuyển của các electron đi qua các thiết bị như quạt, đèn... Sao lại ko nói được.

    Dòng điện do nhân duyên gì có mặt? Hay nó tự có? Cũng vậy, linh hồn tự có, hằng có hay do nhân duyên mà có?

  17. #37

    Mặc định

    Gọi là Linh hồn hay Thần Thức: Đức Phật dạy ngài Mogalana (Mục Liên)
    https://www.niemphat.vn/cuoc-doi-duc-phat-thich-ca/51/

  18. #38
    Đai Đen
    Gia nhập
    Feb 2014
    Nơi cư ngụ
    Thanh Xuân, Hà Nội
    Bài gởi
    706

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Nếu kiến thức vật lý SMC không bị mai một và nhầm lẫn thì: dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt electron.

    Vậy, dòng điện là từ dùng để nói đến sự dịch chuyển của các electron đi qua các thiết bị như quạt, đèn... Sao lại ko nói được.

    Dòng điện do nhân duyên gì có mặt? Hay nó tự có? Cũng vậy, linh hồn tự có, hằng có hay do nhân duyên mà có?
    Smc chắc vẫn chưa hiểu hết ý TD nói, TD muốn nói là cái quạt quay được, bóng đèn sáng được, loa phát ra âm thanh được có phải tự nó hoạt động được hay ko. Chắc chắn là không rồi, vì nó phải có năng lượng là Điện cung cấp năng lượng cho nó, ngoài điện cung cấp năng lượng cho nó hoạt động. TD cho rằng, chính điện nó điều khiển các thiết bị điện đó hoạt động.
    Con người chúng ta cũng như vậy, nếu ko có điện (Linh hồn) thì ta đã chết , bất động rồi.

    Nhân duyên có mặt của dòng điện là muốn quạt chạy, đèn sáng để thị hiện cái tôi, cái mong muốn có mặt, hiện hữu, chuyển động. Còn với con người là mong muốn thị hiện, thực hiện dục vọng (có thân để hành dục,...), trả ân, báo oán ai đó,... đều nằm trong 3 chữ tham sân si mà ai trên này cũng rõ.

    "linh hồn tự có, hằng có hay do nhân duyên mà có" TD chưa tìm hiểu đến phần này nên mạo muội không trả lời.
    Sám hối, tạ ơn trước khi ngủ và sau khi thức dậy !
    Lạy Phật giúp tăng trưởng Phước !
    Thương yêu cả với kẻ thù !
    Thực dưỡng Ohsawa !

  19. #39

    Mặc định


    ăn và mặc là linh hồn của tiền
    ngôn và từ là linh hồn của giao tiếp.

    chúc các huynh tỉ tịnh tấn trong tu tập
    cát tường.

    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  20. #40
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thuongdan Xem Bài Gởi
    Smc chắc vẫn chưa hiểu hết ý TD nói, TD muốn nói là cái quạt quay được, bóng đèn sáng được, loa phát ra âm thanh được có phải tự nó hoạt động được hay ko. Chắc chắn là không rồi, vì nó phải có năng lượng là Điện cung cấp năng lượng cho nó, ngoài điện cung cấp năng lượng cho nó hoạt động. TD cho rằng, chính điện nó điều khiển các thiết bị điện đó hoạt động.
    Con người chúng ta cũng như vậy, nếu ko có điện (Linh hồn) thì ta đã chết , bất động rồi.

    Nhân duyên có mặt của dòng điện là muốn quạt chạy, đèn sáng để thị hiện cái tôi, cái mong muốn có mặt, hiện hữu, chuyển động. Còn với con người là mong muốn thị hiện, thực hiện dục vọng (có thân để hành dục,...), trả ân, báo oán ai đó,... đều nằm trong 3 chữ tham sân si mà ai trên này cũng rõ.
    - Cái ví dụ của ông, dù tôi cố gắng liên kết lại nhưng tôi vẫn không thể nào tìm được mối liên kết với vấn đề linh hồn đang được bàn ở đây. Tức là ví dụ không ăn nhập gì đến vấn đề đang bàn.

    Nói ko có gì tồn tại là không đúng! Có cái tồn tại đó là 5 thủ uẩn, là Khổ. Hằng ngày sống với chính 5 thủ uẩn này, chính nhìn nhận sai lầm 5 thủ uẩn này là tự ngã, là linh hồn nên mới có sầu bi khổ não. Nói dễ hiểu là "ta" như 1 cỗ máy sinh học - 1 con robot sinh học mà trong con robot ấy không có ai là "ta" cả. Do các bộ phận ráp lại tạm gọi là "chúng sanh". Nên mới phải thấy ra sinh diệt của Danh Sắc mà phá bỏ được sự mê lầm thông qua thực hành Niệm Xứ.

    Bạch Ðại đức, trong con người cái gì làm chủ? Phải chăng đó là linh hồn thường tại?
    -- Tâu Ðại vương, cái linh hồn thường tại ấy như thế nào?
    -- Nó thường ở trong ta, dùng mắt mà nhìn hình sắc, dùng tai mà nghe âm thanh, dùng mũi mà ngửi mùi, dùng lưỡi mà nếm vị, dùng thân mà sờ mó nhám trơn, dùng ý mà hiểu biết và nhớ nghĩ. Nó như Ðại đức và trẫm hiện đang ở trong cung điện này nhưng vì bốn mặt đều có cửa sổ, nên ngang qua cửa sổ ấy, chúng ta thấy được phong cảnh bên ngoài.
    -- Tâu Ðại vương, người ta khi để đồ ăn vào lưỡi, linh hồn thường tại của người ấy có biết vị chua, đắng, mặn, ngọt của đồ ăn không?
    -- Thưa biết.
    -- Khi đồ ăn đã vào đến bao tử, linh hồn thường tại của người ấy có còn nhận ra mùi vị như thế nào không?
    -- Thưa không.
    -- Như vậy, lời lẽ của Ðại vương trước sau lại cũng không xứng hợp nhau! Lại còn điều này nữa: giả sử có người gánh đổ hàng trăm hũ rượu ngon vào một cái bồn lớn. Ðổ rượu xong lại bắt một người nghiện rượu trói lại bỏ vào bồn với mức rượu không lên cao tới cằm. Như vậy y có biết được rượu trong bồn là ngon hay dở không?
    --Thưa không?
    -- Vì sao vậy?
    -- Vì y đâu có uống vào miệng, đâu có nếm bằng lưỡi mà biết được rượu ngon hay đở.
    -- Như vậỵ, thêm một lần nữa, lời lẽ của Ðại vương trước sau không xứng hợp nhau!
    -- Bạch Ðại đức, trẫm tài sơ trí thiển, không đủ sức đương đầu với Ðại đức. Kính mong Ðại đức giải thích cho nghe.
    Na-Tiên bèn giải rằng:
    -- Con mắt và hình sắc gặp nhau khiến tâm thần kích động. Tâm thần kích động thì liền sanh cảm thọ khổ vui. Với lỗ tai và âm thanh, hoặc với mũi và hương, lưỡi và vị, thân và nhám trơn, ý và điều nhớ nghĩ, cũng lại như thế. Tâm thần kích động thì liền sanh cảm thọ khổ vui. Do cảm thọ khổ vui liền sanh ý niệm. Do ý niệm triển chuyển thành tựu cho nhau mà tạo nên một ông chủ vô thường là cái Giả Ngã. Cái gọi là linh hồn thường tại dính dáng gì ở đây!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Linh hồn là gì? Phật giáo hiểu thế nào về linh hồn đi đầu thai?
    By Bin571 in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 25-10-2020, 05:33 AM
  2. Trả lời: 39
    Bài mới gởi: 08-08-2016, 03:21 PM
  3. Cách hiểu khách quan, khoa học về thiền định, linh hồn và tâm linh
    By tranchanonline in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 15-10-2012, 03:09 PM
  4. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-07-2012, 11:40 AM
  5. Linh quang tịnh xá- một chốn huyền linh
    By vothuong dao in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 11-04-2012, 09:47 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •