Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
Vậy tuệ tri được Tứ thánh đế là hết vô minh chưa?

Tái sanh smc nói là Ta của hôm qua và ngày nay là tái sanh... Hay nói từ kiếp người này Tái sanh sang kiếp người khác?
- Liễu tri được Tứ Thánh Đế là vô minh diệt, không còn vô minh hiện hữu, đồng nghĩa với Khổ được đoạn diệt.

- Tái sanh là một sư tương tục một DANH SẮC mới, thừa tự nghiệp lực đã gieo. Cái danh sắc này tùy vào Thức dẫn đắt vào đâu, nó sẽ mang danh sắc ấy, chứ không nói được là "người kiếp này", "người kiếp sau". Kiếp này là người, sau khi chết, có thể tái sanh vào Thiên giới, Súc sanh, Ngạ Quỷ...v...v....

Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi

Nguyên nhân của khổ và luân hồi là do vô minh?....

- Nếu người vô minh thì họ ko biết rằng họ đang khổ... vậy thì cái tâm họ đâu có cảm nhận được sự khổ... cho nên họ đâu có khổ.
- Chính vì vô minh, nên họ Khổ mà không biết rằng mình khổ. Thí dụ: lần trước, bạn nói rằng bạn không có khổ, sao lại ép nói rằng bạn có khổ! Hiện giờ bạn không có cảm thọ khổ, tôi tạm hiểu. Nhưng, sau này công danh - sự nghiệp - vợ con - gia đình... thịnh suy thì bạn sẽ thấy khổ. Khi bạn già, bạn đi lại khó khăn, mọi việc phải nhờ con cháu, bạn tự thấy mình vô dụng, thấy mình là gánh nặng,muốn chết quách đi cho xong... đây là khổ. Hoặc, đời sống bạn đang sung túc, vợ con êm ấm... nhưng nếu không tu tập,khi bạn sắp chết, bạn sẽ lo lắng, sợ hãi (sợ hãi với cái chết,không muốn chết),bạn lo lắng về vợ con, tài sản...v...v... Đây cũng là khổ!

Cho nên, sinh ra trong đời này, chưa giải thoát, thì chưa nói được là TÔI KHÔNG CÓ KHỖ!

Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi

- Nếu Luân hồi tái sanh là do vô minh: Vậy sự sanh ra của con người là vô minh sao? vậy ngược lai con người ko sanh là Minh hay sao?
- Nếu nói về tư duy suy luận thì đúng là như vậy. Do vô minh, chúng ta có mặt. Khi hết vô minh, chúng ta không hiện hữu. Cái không hiện hữu này tạm dùng để có hình ảnh đối lập với hiện hữu, chứ trong trường hợp Minh (không còn vô minh) thì không thể áp dụng để có thể nói: ta còn hay mất, hay vừa còn vừa mất, hay không không còn - không không mất...

Tương tự như câu hỏi: Sau khi tu thành TA còn hay TA mất? Ngay trong hiện tại bạn không xác định 1 cái Ta cụ thể nào của bạn thì sao có thể xác định sau khi giải thoát cái Ta nào đó tồn tại hay đoạn diệt? Vậy thì sao? Câu hỏi này vượt qua giới hạn của trí và tưởng của phàm phu... Ai chưa đoạn trừ tham dục và chưa có sự hiểu biết về 5 uẩn thì luôn thắc mắc về tự ngã sẽ như thế nào!