Mình ví dụ thêm... Ví dụ giữ giới không sát sanh đi.
- Giới học: bạn học, đọc, nghe nói sát sanh là dẫn đến đau khổ cho một chúng sinh. Là căn bổn của bất thiện. Khi hành sát sanh, các pháp bất thiện trổ sanh.
- Giới hành: bạn thực tập không sát sanh, không hoan hỷ với việc sát sanh, khuyên người khác không sát sanh, không đồng thuận trong việc sát sanh, bạn tránh xa sát sanh.
- Giới thành: trước khi bạn làm điều thiện, bạn biết việc này sẽ dẫn đến quả lành. Trong khi làm thiện, bạn biết mình đang làm thiện, đang đi đến quả thiện. Sau khi làm việc lành, bạn biết mình đã làm thiện, chắc chắn quả thiện đã trổ, ta thọ lấy quả thiện ấy.
=> Đấy là ví dụ cho giới học - giới hành - giới thành. Khi bạn giữ giới trọn vẹn, miên mật thì tâm sanh hoan hỷ, làm những hạnh lành. Khi giới đã hoàn tất thì tâm mới định tĩnh. Bước kế này ta tu tập tiếp ĐỊNH. Cũng bao gồm định học - định hành - định thành.
Khi định rồi thì tâm được làm chủ, hạt giống bất thiện không còn khả năng trổ nữa. Sau giai đoạn này trí và thiện trí xuất hiện. Ta tiếp tục hướng đến TUỆ, cũng bao gồm tuệ học - tuệ hành - tuệ thành. Những điều này quá xa vời, nhưng ta vẫn có thể biết được bằng đọc kinh sách. Quá trình thành đạo đã được Đức Phật thuyết lại rất rõ ràng trong kinh, mình xin không nói nhiều. Bạn và mọi người có thể tìm đọc lại để biết Phật chứng cái gì để được gọi là một vị Chánh Đẳng Giác. Và cũng là câu trả lời cho câu hỏi: thành đạo rồi, không còn tâm nữa sao? Hay câu bsjn hỏi: thành Phật rồi mà tâm vẫn còn tham sân si à? !!!
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks