- Không có ý niệm nào khởi lên thì tâm đâu lúc này mà nói tâm định?

- 1 sát na tâm khởi lên cho đến khi diệt (sanh biến dị diệt) có 17 quá trình. Được tạm gọi là 1 đơn vị tâm (đvt). ĐVT này diệt ngay tức khắc một ĐVT sau tiếp nối liền tức thì. Chúng tạo thành 1 dòng tâm thức, sinh diệt liên tục => từ đây là hình thành sự sống, hình thành thế giới, vũ trụ....v.v...

Thế nên Phật nói rằng: TG này được hình thành từ vô minh và ái dục. Khi dòng tâm thức thuần thiện thì cái nhân để cấu thành tâm bất thiện ở tương lai không còn, thì đó là giải thoát.

Bởi thế mình mới nói minh sanh thì vô minh diệt, giống như có ánh sáng thì bóng tối TỰ ĐỘNG mất, không cần đuổi nó đi đau cả.

Cũng thế, tâm các bậc giải thoát chỉ còn lại là niệm thiện, nhân bất thiện đã không còn thì lấy đâu ra đời sống sau đó. Khi đó, không thể nói người này còn hay không còn, mất hay không không mất...

Như ví dụ que diêm vậy. Diêm và bao diêm đều không có lửa, nhưng khi chúng duyên với nhau làm phát sinh ra lửa. Lửa là quả của diêm và bao diêm. Lửa không từ đâu đến, mà khi tắt rồi cũng không đi về đâu... chỉ có tâm được sanh mà thôi... đây cũng là ý nghĩa của câu: ƯNG VÔ SỞ TRỤ - NHI SANH KỲ TÂM.