II. THIẾT TUYẾN VIÊN HÌNH QUYỀN
Đây là bài luyện nội công thứ hai và cũng là bài cuối cùng của môn nội công tập bằng vòng sắt đeo ở tay.
Phần bài I học giả đã trải qua, nghiễm nhiên đã thâu đạt được kết quả khích lệ đủ khởi hứng dẫn đường đến bài này. Kỹ thuật bài hai này biến hóa hơn đủ huấn luyện học giả đạt trình độ hữu dụng trong đấu trường hàng ngày. Nghĩa là khi học xong bài nầy có thể đấu với võ gia thiên hạ mà không có chỗ thất bại.
Học tới đây học giả đã lãnh hội được nhiều điều hay rồi, tưởng không cần nói thêm về các đấu pháp nghề võ nữa, cũng chẳng phải bàn luận phương thức… vì ai cũng thông thạo nhiều môn phái và bài bản…
Có điều cần nên nhắc lại là bài tập nầy đủ ứng dụng cho mọi đòn thế của bất cứ bài bản nào. Tức trước khi chưa học nội công dù thuộc bài bản đủ thứ nhưng đánh không đau người, nay đánh người chịu không nổi, ấy bài nội công nầy chủ huấn luyện học giả được như thế. Đơn giản và chắc chắn như vậy.
Về kỹ thuật đòn thế toàn bài cũng do 18 thế căn bản mà kết hợp nhưng có biến hóa tùy nghi với bộ thủ pháp chiến đấu và cước pháp di chuyển cho đặng sự linh hoạt thích hợp với cuộc giao đấu trong đời. Gồm 36 thức liên hợp với các tấn pháp lập tấn, Kỵ Mã, Đinh Tấn và Chảo Mã, cùng tọa bộ.
Cách luyện cũng điều hợp động tác và hơi thở theo từng bước chân đi, từng diêu động của tay quyền, chỉ, chưởng, v…v… hợp nhất Thần Khí phát triển lực lượng tới mức tối đa. Cả hai bài mỗi ngày chỉ nên tập hai lượt trong một buổi tập, và tập buổi sáng sớm hoặc chiều tối mát trời là tốt nhất. Nên chọn sân rộng, thoáng khí, mát mà tập, nếu không được như thế thì tập trong phòng mở cửa sổ cũng hay. Quan trọng là tập đúng và tập đều.
Sau ba tháng tập bài một với 1-2 vòng sắt (mỗi tay từ 2 đến 4 ký lô 4) thì tay đã mạnh khá lắm rồi, đánh đau lắm rồi, tay gồng chuyển đã có đường nét thấy rõ. Bây giờ tập tới bài thứ nhì cũng chỉ mang hai vòng vì số động tác của bài 2 dài hơn bài một. Tập độ một tháng thì tăng lên thêm mỗi tay một vòng. Ở trình độ nầy tập cho đến khi thuần thục, mỗi bài đi hai lượt thì cũng đến 6 tháng luyện tập. Tới đây sức mạnh đáng kể, bắp thịt, gân đã lộ ra, tay chân cứng cáp, đỡ đòn đấu thủ đã thấy đau rồi, đau lắm là khác. Tập đến một năm tăng lên bốn vòng mỗi tay thì mỗi tay gần 9 ký lô, hai tay 18 ký luyện hai lượt mỗi bài trong buổi tập không biết mệt thì đánh người chịu không nổi. Đánh trúng là bị thương phải uống thuốc rồi đó. Bắt đầu từ đây đấu với bạn phải thận trọng lắm mới khỏi gây tai nạn.
Người thanh niên có sức vóc và có trình độ võ công kha khá thì chỉ trong vòng 3 đến 4 năm có thể tập đến 9 vòng là mức tối đa của môn học. Trình độ nầy hai tay mang trọng lượng gần 40 ký lô mà thu phát kình lực nhẹ nhàng như ý thì đòn đánh ra bò, ngựa cũng gảy sườn dập bụng huống hồ da thịt người ta.
Biết nhiều mà không tập chỉ giỏi miệng mà chẳng lợi thân, vậy mời học giả thực hành bài tập sau cho được vẹn toàn.
THIẾT TUYẾN VIÊN HÌNH QUYỀN
TANG QUYỀN, BÁI TỔ
Động tác 1:… Đứng thẳng người, hai bàn chân khít nhau, hai nắm tay thu lại hai bên hông, chỏ khép vào, mắt nhìn thẳng tới trước.
Động tác 2:…. Chân trái đưa tới trước, mũi bàn chân chạm nhẹ mặt đất, gót nhón lên, chân sau co gối, quyền trái mở thành chưởng từ hông đưa lên trước ngực, ngang vai, chưởng tâm chiếu tới trước, quyền phải đưa vòng lên, quyền tâm úp xuống mặt đất, đầu quyền đối ngón cái bàn tay trái và cách nhau độ 5 phân Tây. Mắt nhìn thẳng tới như hình 49-50.
Lúc đưa chưởng và quyền lên đồng đưa một lượt, từ từ, hơi thở được hít vào từ từ, đến khi tay vừa làm xong thì bụng đầy hơi, ngưng thở.
1.
SONG THỦ HẬU PHAO (Hai tay ném ra sau)
Động tác:… Đang ở thế Bái Tổ, quyền phải mở ra thành chưởng dựng lên như tay trái, kế rút chân trước về khít bàn chân phải sau, hai tay cùng lúc ném ngược về sau. Hình 51. (Hình 52 thế Song Thủ Hậu Phao nhìn từ một bên).
YẾU LÝ: Ném về sau, các ngón tay phải mở ra để các vòng khỏi tuột khỏi tay, đồng thời chưởng câu lên, mắt nhìn thẳng tới trước, thân trên hơi chồm tới trước giữ thăng bằng. Động tác nầy khi ném phải hít hơi cùng lúc với tay ném ra, khi hơi đầy thì tay ném hết sức rồi, lúc đó hai tay dừng ở đó chịu đựng trong vài giây đồng hồ. Lúc nầy nếu rờ cánh tay thấy cứng, mà phần bụng cũng cứng. Như vậy động tác nầy chủ tập lực sức hai cánh tay phần phía sau và toàn bộ phận bụng trước. Tập lâu ngày bụng để người đấm chẳng ăn nhằm gì, mà tay ném ra sau lực sức cũng tăng tiến quan trọng. Cần nhất là nín hơi giữ cho tay ở độ ném lâu chừng nào tốt chừng nấy. Giữ càng lâu chứng tỏ vai càng mạnh, khí lực tích chứa có nhiều.
SONG CHƯỞNG PHÂN THỦY
Động tác: Tiếp theo động tác trước, chân trái bước tới, song chưởng đưa tới theo chân bước tới trước gối trái, thân khom tới trước. Hình 53, tiếp tục đưa đưa vào cho hai chưởng chạm nhau mới xoay cổ tay cho lòng chưởng xoay ra ngoài hai bên rồi vừa hít đầy hơi vừa banh song chưởng ra hai bên như hình 54.
YẾU LÝ: Lúc chân bước tới, đưa song chưởng tới trước thì thở ra, khi banh song chưởng thì hít vào, chân trước gập, chân sau thẳng, người cúi xuống.
PHÁP THỦ VIÊN HÌNH
Động tác: Đứng thẳng dậy, song chưởng đưa vào trước gối, tréo nhau, chưởng trái ngoài, phải trong rồi theo động tác lưng thẳng dậy đưa tréo hai tay lên đỉnh đầu thành chưởng tâm song chưởng chiếu thẳng tới trước và chưởng phải ngoài chưởng trái trong. Hình 55. Kế gạt thẳng hai cánh tay thành vòng cung từ trên xuống hai bên đùi…
YẾU LÝ: Từ động tác phân thủy, khi chuyển thân đứng lên thời song chưởng đưa lên theo với động tác đứng và quay thành vòng tròn liền. Đứng lên thì thở ra, nhưng khi quay thì hít vào. Chuyển động uyển chuyển khi quay thì dịu dàng, hai tay như hai cánh quạt. Quay tự nhiên không được gồng bất cứ phần nào trong cơ thể.
SONG CHƯỞNG BỔNG NGƯU
Động tác 1:… Tọa thấp tấn xuống, song chưởng vẫn đưa sang hai bên như hình 56. Kế câu chưởng vào như ôm lấy trâu con, đoạn đạp chân sau đứng dậy, như hình 57-58. Mắt cúi xuống nhìn khoảng giữ mũi song chưởng.
YẾU LÝ: Động tác tọa chân xuống thì thở ra, khi song chưởng xúc vào đứng lên thì hít vào, trí tưởng tượng như đang ôm con trâu lên vậy. Vai mềm mà cánh tay ngoài thời thật cứng chắc.
Động tác 2: Đứng thẳng lưng dậy thì song chưởng đưa ra như bồng (bổng) con trâu lên. Hình 59.
SONG ĐỊNH CHƯỞNG
Động tác:… Thở ra, kế xoay cổ tay cho song chưởng hướng tâm ra ngoài rồi hít hơi đầy đẩy song chưởng thẳng tới, thẳng cánh tay, song song nhau giữ yên trong vài giây đồng hồ. Hình 60.
YẾU LÝ: Động tác xoay cổ tay phải giữ cánh tay bất động chỉ có phần cổ tay xoay mà thôi. Tới khi đẩy chưởng tới thì cùi chỏ mới thẳng, bàn tay phải dựng đứng, các ngón khít nhau.
SONG TIÊU THỦ
Động tác:… Chân phải bước tới, cổ tay đập xuống, song chưởng biến thành song tiêu đâm tới, khí vẫn giữ đầy trong bụng. Hình 61.
YẾU LÝ: Thở ra lúc đập chưởng xuống, khi bước chân lên đâm tới thì hít hơi đầy, mũi tiêu cũng vận cứng lên.
SONG TRẦM CHƯỞNG
Động tác:… Thở ra, lùi chân phải về sau, song chưởng trầm (đè) xuống trước hai bên gối, mũi chưởng cất lên trong lúc hít đầy hơi dồn xuống đan điền. Hình 62.
SONG CÂU THỦ
Động tác:… Thở ra, đưa tay lên đồng thời hít hơi vào, chưởng co lại thành câu, hai tay song song nhau và song song mặt đất. Mắt nhìn thẳng. Hình 63.
YẾU LÝ: Đưa song chưởng lên dịu dàng, hai tay như hai cây đòn có treo hai quả cân. Không nên đưa giựt lên.
SONG CỔ NHẬP (Ôm vào)
Động tác:… Thở ra, song câu xoay vào bật mũi bàn tay lên, hít vào và chân phải bước tới đồng thời co chỏ lại thành tư thế ôm vật. Hình 64.
YẾU LÝ: Lúc xả hơi ra thì cổ tay mềm để xoay mũi bàn tay lên, nhưng xoay xong thì hít hơi vào, cổ tay vận sức cứng co chỏ đồng thời bước tới như hứng lấy vật người ta quăng tới vậy. Co chỏ ít tí thôi.
TANG QUYỀN (Thu quyền)
Động tác:… Thở ra, co chỏ lại thu quyền về hai bên hông sau khi chưởng biến thành song quyền. Chân phải rút về sát chân trái đứng lập tấn hơi thở điều hòa. Hình 65-66.
YẾU LÝ: Động tác Tang Quyền là tạm nghỉ ngơi để xuất thức khác kế tiếp. Khi mới tập chỉ nên tập tới đây rồi nghỉ. Khi nào thuộc thuần thục hãy tập thêm.
SONG KHẤU THỦ
Động tác:… Hít hơi đầy, chân phải tiến lên, song quyền từ hai bên hông đấm tới nhưng hai chỏ kẹp sát hai bên hông, hai cánh tay song song với mặt đất. Mắt nhìn xuống song quyền. Hình 67.
TẢ HỮU CỔ NHẬP
Động tác 1:… Thở ra, chân trái bước sang trái ngang chân phải một khoảng rộng xuống tấn Kỵ Mã, quyền phải rút về hông, hít vào, quyền trái biến thành câu ôm vào ngang trước ngực. Hình 68.
Động tác 2:…Thở ra. Hít hơi vào đưa chân phải về sau đồng thời rút quyền trái về bên hông trái, quyền phải biến thành câu đưa tới trước ôm vào như hình 69.
YẾU LÝ: Lúc chuyển tấn bộ từ Đinh tấn sang Trung bình (Kỵ Mã), và từ Kỵ Mã về Đinh bộ cao không thay đổi, tức không được nhấp nhô. Nhịp thở ra khi lui bước hoặc theo các động tác lui về, thu lại của quyền chưởng. Hít vào khi vận lực ra thế.
TẢ HỮU SONG TIÊU CHỈ
Động tác 1:… Thu câu thủ phải về thở ra, quyền trái biến thành song chỉ rồi hít hơi vào đâm tới (xoay cổ tay), vai mềm mà tay ngoài cùng chỉ thì cứng. Hình 70.
Động tác 2:… Xòe các ngón tay trái ra thành chưởng, quyền phải biến thành song chưởng đưa lên phóng tới, chưởng thủ trái nằm bên trong tiêu thủ. Hình 71: chân phải theo tay xỉa tiến bước lên.
YẾU LÝ: Tả hữu tiến làm mau trong một nhịp thở, Hữu Tiêu thì giữ tả chưởng yểm trong để tiếp theo thức Long Trảo.
TẢ LONG TRẢO
Động tác:… Thở ra, thu chỉ thành quyền về bên hông phải, chưởng trái xoay cổ tay biến thành trảo chụp tới trước vừa hít hơi vào, chân sau chuyển thẳng cứng. Hình 72.
YẾU LÝ: Long Trảo nầy dùng chụp vào mặt đối thủ, nên cánh tay phải xiên.
CƯƠNG ĐAO THỦ
Động tác 1:… Thở ra, chân phải lui về sau, trảo trái biến thành cương đao xắt xuống trước gối trái, hít hơi vào, trong lúc quyền phải từ hông phải cũng mở ra thành cương đao đưa lên ngang mang tai rồi chém vét về sau, cạnh bàn tay thẳng đứng. Mắt nhìn thẳng tới hưởng trước. Hình 73. Chân tấn Chảo Mã.
Động tác 2:… Thở ra, chân trái lùi về sau tấn Chảo Mã chân phải trước, kế hít hơi vào, bàn tay phải từ trên chém vạt xuống trên cánh tay trái dừng lại trên gối phải. Đồng thời chưởng trái chém vét thẳng đứng về hướng sau như Hình 74. Mắt nhìn tới trước. Khí giữ bình trong bụng.
YẾU LÝ: Hai động tác chém tiền trảm hậu này thực hiện như quơ nghĩa là đều tốc độ.
TRẮC XUYÊN THỦ (Dấm nghiêng một bên)
Động tác:… Thở ra. Xoay cổ tay phải nắm thành quyền, quyền tâm hướng lên đồng thời hít vào đấm ngửa nắm tay tới hướng trước thẳng cánh tay, thân nghiêng theo, tấn chuyển thành Kỵ Mã. Cương đao trái biến thành quyền thu về bên hông trái. Mắt nhìn theo quyền phải. Hình 75-76. Nín thở giữ yên vài giây đồng hồ trước khi diễn tới thế sau.
SONG THỦ HẬU PHAO
Động tác:… Thở ra, đồng thời xoay lưng lại, song quyền biến thành song câu ném về sau, chân chuyển thành Đinh tấn chân trái trước. Hình 77. Thân khom về trước (tức hướng sau của thức 16).
HỔ TRẢO
Động tác:… Thở ra. Xoay người trở lại hướng tiến ban đầu, thuận chiều kim đồng hồ, câu phải biến thành quyền đưa úp trước ngực, câu trái biến thành trảo đưa ngoài quyền phải. Chân đứng tấn Đinh, chân phải trước (thế trung gian của Hổ Trảo), lúc nầy vẫn còn thở ra. Hình 78.
Quyền phải thu về bên hông phải, hít hơi vào, chưởng trái biến thành Hổ Trảo chụp từ trên xuống (chụp trên đỉnh đầu đối thủ). Hình 79. Chụp thẳng cánh tay.
TẢ ĐƠN CÂU
Động tác:… Thở ra. Hít hơi vào trảo biến thành Câu câu xuống (gập cổ tay xuống) Hình 80.
TẢ HỮU ĐỊNH CHƯỞNG
Động tác 1:… Giữ nguyên hơi thở trong bụng, bật cổ tay lên biến Câu thành Chưởng. Hình 81.
Động tác 2:… Thở ra chưởng biến thành quyền thu về bên hông trái, đồng thời xoay hông biến thành Kỵ Mã tấn, quyền phải biến thành chưởng đẩy tới thẳng cánh tay thế Hữu Định Chưởng. Hình 82. Mắt nhìn theo chưởng.
TẢ ĐƠN CỔ NHẬP
Động tác:… Thở ra. Xoay hông thuận chiều kim đồng hồ về hướng tiến lên thành Đinh tấn chân phải trước, chưởng phải biến thành quyền thu về bên hông phải, quyền trái đồng thời biến thành chưởng đưa lên ngang ngoài trước ngực ôm vào, hình 83. Hít hơi vào vừa ra sức ôm vào cánh tay sát vào trước ngực. Hình 84.
YẾU LÝ: Động tác xoay trở thân eo phải giữ mềm dẻo tự nhiên, tay quyền chưởng mềm dẻo linh động không nên làm cứng bật ra bật vào như người máy. Lúc nào thở ra là tay buông lỏng không có lực, lúc nào hít hơi vào thì lực vận lên vừa đủ, chỉ khi nín hơi bất động thì phần chủ định phải vận lực cho cứng mà thôi. Mọi thức trong bài luyện tập nội công nầy đều phải theo nguyên tắc nầy mà tập. Tập đúng thì sự tăng tiến mau theo từng buổi tập, nhược bằng tập sai thì sự tiến bộ sẽ đến chậm chạp. Vậy chư học giả, võ sư, võ sinh khá tự lưu ý cho đúng phép tắc.
SONG PHÁCH CHƯỞNG
Động tác:… Thở ra, đưa song quyền ra sau trong lúc chân trái bước tới trước. Hình 85. Hít hơi đầy bụng, mở rộng quyền thành song chưởng rồi vỗ xuống trước, hai bàn tay song song nhau, mắt nhìn thẳng. Hình 86.
YẾU LÝ: Từ thức Cổ Nhập, chân bước lên, cây biến thành quyền rồi song quyền đưa ra sau, hơi thở nhẹ nhàng. Đến khi thân đã vững bộ thì hơi được hít vào và tay quyền biến thành chưởng từ sau vỗ tới ngang bằng vai. Giữ tay ngang (lực treo), hơi thở ngưng để khí trầm trong bụng.
SONG CỔ XUẤT
Động tác:… Thở ra. Hai tay đưa tréo nhau trước ngực, xoay cổ tay cho lòng song chưởng úp vào, chưởng trái trong, chưởng phải ngoài. Hình 87. Hít hơi đầy, đẩy song chưởng sang hai bên tả hữu, mũi chưởng dựng đứng, hai cánh tay thẳng ngang, thân người thẳng đứng. Hình 88.
YẾU LÝ: Hai tay đang ở thức Phách chưởng, co chỏ là tự nhiên song chưởng úp vào tréo nhau. Kế đẩy sang hai bên. Sức đẩy chưởng ra giống như hai bàn tay cầm sợi dây rồi giăng ra vậy, khí trầm, ý tưởng đặt tại đan điền. Một nội gia khi luyện công đã đến hàng khá khá thì trong khi luyện ý tưởng lúc nào cũng đặt tại đan điền nên dù ai đi gần cũng không hay biết. Ở trình độ thấp thì dễ phân tâm, ở trình độ cao hơn đang luyện có thể biết mọi động tịnh chung quanh mà hơi thở và lực đạo vẫn không bị gián đoạn.
ĐỀ KHÍ
Động tác:… Thở ra từ từ, trong lúc đưa tay vào giữa như động tác hình 86, kế xoay cổ tay cho chưởng tâm song chưởng ngửa lên trời. Đoạn hít hơi vào từ từ và thóp bụng thu tay vào, cùi chỏ ngang bụng. Tưởng tượng khí ở ngực trên, thân nhẹ nhàng muốn bay lên. Hình 89.
TRẦM KHÍ
Động tác: Thở ra rồi lại hít vào trong khi song chưởng tiếp tục thu vào sát ngang hai bên hông, vẫn ngửa, đầu gối sau mở ngang, gối trước gập xuống thành Chảo Mã. Nín hơi, dồn khí xuống bụng dưới (đan điền). Tưởng hai bàn chân lún xuống đất. Hình 90.
YẾU LÝ: Hai thức Đề Trầm đi liền với nhau, tay còn ngoài xa thì khí nhẹ lâng lâng, khi rút tay về sát bên hông thì khí nén xuống nặng trầm trọng. Hơi thở được nối tiếp nhẹ nhàng: hít vào thở ra lại hít vào trầm xuống.
KỴ MÃ SONG ĐỊNH CHƯỞNG
Động tác:… Chân trái bỏ sang trái thần tấn bộ Kỵ Mã, mở hai mũi bàn chân ra trong lúc thở ra. Hít vào trầm khí xuống đan điền, vận lực xuống hai gót chân (nhờ mở mũi bàn chân nên khí dễ xuống tới gót), song chưởng ở bên hông từ từ xoay úp xuống rồi bật chưởng đứng thẳng, đẩy tới song song nhau, khoảng cách giữa song chưởng rộng hơn vai. Cánh tay thẳng mắt nhìn thẳng mà thấy đan điền (quán tưởng nơi đan điền). Hình 91.
THÁP THỦ VIÊN HÌNH (Hai tay quay thành vòng tròn)
Động tác:… Thở ra, hạ song chưởng xuống trước hạ bộ, lòng chưởng úp vào, lòng chưởng trái úp trên lưng chưởng phải, cằm cúi xuống, mắt thấy đan điền. Kế hít hơi vào, hai tay khoát lên thành vòng tròn, rồi hoành về vị trí cũ. Hình 92.
YẾU LÝ: Khi hít hơi thì đưa song chưởng sát ngực mà lên, lòng chưởng úp vào, hai cánh tay tréo nhau. Đưa lên tréo nhau nơi cổ tay, thẳng cánh tay rồi mới quay vòng trở xuống. Khi quay thì ngước mắt nhìn theo lên, lúc tay xuống mắt theo nhìn xuống như cũ. Khi đưa tay lên thì gót hơi nhón, khi tay xuống thì gót đã trầm sát đất.
KHẤU THỦ TẢ BIÊN (Đấm móc về bên trái)
Động tác:… Thở ra, hít vào từ từ song chưởng biến thành song quyền, quyền trái thu về hông trái, quyền phải co lên đấm móc qua hướng trái, nắm tay úp vào trước ngực, đồng thời chuyển sức nặng thân mình tới chân trái bằng cách mở đầu gối chân nầy sang hướng trái. Hình 93. Vai phải nghiêng tới.
TẢ KHAI CUNG THỦ
Động tác:… Thở ra, hít vào, mở mũi bàn chân trái sang trái thành tấn bộ Chảo Mã chân trái trước, quyền trái đồng thời dương thẳng tới hướng trái, quyền phải kéo về hướng phải sau. Hai tay thẳng hàng. Cả hai nắm tay đều úp xuống đất. Nín hơi khí trầm. Tưởng tượng đang dùng sức hai tay kéo sợi dây cung có lắp tên. Hình 94.
HỮU KHAI CUNG THỦ
Động tác:… Thở ra, hít vào trong lúc xoay mặt về hướng phải tấn Chảo Mã chân phải trước, tay phải giương thẳng về hướng phải, trong lúc quyền trái co lại dương ra hướng sau nín hơi. Mắt nhìn theo quyền phải. Hình 95.
YẾU LÝ: Hai thức Khai Cung thực hiện liền lạc nhau, quay qua trái kế qua phải. Tưởng tượng thấy con chim bay ở hướng trái dương cung bắn thì nó bay tới hướng phải rồi nên phải lắp tên bắn qua hướng phải. Khi dương cung hơi thở thở hít phải đúng tư cách, mới lặp tên thì thở ra, hít vào thì dương cung, bắn thì nín hơi. Làm đúng như thế, từ tư thế đến ý tưởng thì động tác mới có giá trị. Khi dương cung phải vận sức ở hai cánh tay như thể có cây cung thật chớ không phải chí dương hời hợt lấy có.
TRẦM SONG CHƯỞNG
Động tác:… Thở ra, xoay mặt về chánh diện, song quyền biến thành song chưởng, chưởng phải co vào đối diện chưởng trái rồi xuống tấn Kỵ Mã (hai mũi bàn chân khép vào, sức dồn tới các đầu ngón chân), đẩy song chưởng trầm xuống, hai tay song song, thẳng ức bàn tay (chưởng căn) nặng trĩu bàn tay bật lên, nín hơi dồn khí xuống đan điền. Hình 96.
SONG TIÊU THỦ
Động tác:… Thở ra, nhón lên cao hai tấc tây, song chưởng lật nghiêng thành song tiêu. Hít hơi vài khí lực vận vào tay (gồng mũi bàn tay) theo đà nhỏm đít lên, song tiêu từ dưới cất mũi lên đấm tới thẳng cánh tay, hai bàn tay cách nhau khoảng cách bằng một vai. Mắt nhìn thẳng. Nín hơi. Hình 97.
YẾU LÝ: Thức song tiêu làm liền theo Trầm chưởng, nhóm đít lên là song tiêu theo liền đâm tới. Mũi tiêu linh động, cất lên như đầu hai con rắn mổ tới. Nghĩa là đi theo đường gợn sóng chớ không vuông góc.
TẢ HỮU ĐƠN TIÊU
Động tác 1:… Thở ra, hít vào, tiêu thủ trái biến thành quyền thu về bên hông trái, tiêu thủ phải đang nghiêng lật úp vào, đồng thời chân phải bước tới. Mắt nhìn theo tiêu. Hình 98.
Động tác 2:… Tiếp theo, tiêu thủ phải thu lại thành quyền bên hông phải, quyền trái mở ra thành tiêu đâm tới úp, vừa đâm vừa xoay cổ tay. Mắt nhìn theo tiêu, chân không đổi tấn. Hình 99.
YẾU LÝ: Hai thức đơn tiêu nầy làm nhanh như con thoi, mà tay lưu ra đề như quăng một sợi dây, làm cùng một hơi thở.
TIẾN CHƯỞNG HẬU CÂU THỦ
Động tác:… Thở ra, hít hơi vào, lùi chân trái về hướng trái tấn Đinh chân phải trước, tiêu trái đồng thời biến thành Câu câu về sau song song với chân sau, quyền phải biến thành chưởng đưa lên trước ngực rồi xoay cổ tay đẩy cạnh chưởng lên khỏi trán, cánh tay nghiêng 45 độ. Mắt nhìn thẳng tới. Nín hơi. Hình 100.
TIỀN CHƯỞNG HẬU CÂU THỦ
Động tác:… Thở ra, xoay trở qua trái nghịch chiều kim đồng hồ thành Đinh tấn chân trái trước, câu thủ trái co lên trước ngực rồi biến thành chưởng gạt lên trước trán. Chưởng phải từ trên cao biến thành Câu thủ câu sát bên hông xuống song song với đùi chân sau. Mũi câu hướng lên. Ngưng thở, mắt nhìn thẳng tới trước. Hình 101.
YẾU LÝ: Hai thức nầy giống nhau, xoay qua trái, qua phải chân không nhấp nhô, lực phát đều trước sau hai hướng. Đỡ trên câu ra sau. Hơi đầy ở ngực.
TANG QUYỀN
Động tác:… Thở ra, chân sau bước lên sát chân trước hai bàn chân khít nhau lập tấn đứng thẳng, chưởng câu đều biến thành quyền thu về hai bên hông. Mắt nhìn hướng về hướng trái. Hơi thở điều hòa. Kế xoay về hướng chánh diện (hướng tiến lên ban đầu) Hình 102-104.
TANG CHƯỞNG (Thâu Thức)
Động tác:… Song quyền mở ra thành song chưởng, mũi song chưởng hướng sang hai hướng trái phải, hít hơi đầy nén xuống bụng dưới đồng thời đẩy song chưởng từ từ xuống hai bên đùi thẳng cánh tay. Giữ yên vài giây đồng hồ, kế thu chưởng lên thở ra nhè nhẹ. Chấm dứt bài luyện thứ hai. Hình 104.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)





















Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks