Trang 24 trong 65 Đầu tiênĐầu tiên ... 141819202122232425262728293034 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 461 tới 480 trên 1292

Ðề tài: CâU HỏI VUI

  1. #461

    Mặc định

    Tôi nói cái gốc tham sân si là so chấp. Đó là lời tôi nói duong nhien tôi phải có trách nhiệm giải thich. Bạn có quyền phan bien những trường hợp ngoại le. Hoặc đưa ra quan điểm của mình. Có gì đâu ma gọi la lon tùng phèo.
    Ở đây là trao doi để tìm ra cái đúng mà hành. chứ chẳng phải là ai dạy ai.
    Vì thế nên trao doi một cách bình đang.

  2. #462

    Mặc định

    yêu cầu bạn congio....... đăng lên đây một tấm ảnh .........để bà con trên diễn đàn này dảnh lễ ngài kiếm chút phước nào.............
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  3. #463

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Nếu diệt tham sân si xong rồi đứg lơ ngơ thì hẵn ngày xua đức Phật cũng lơ ngơ chăng? Đức phật dạy diệt Tham sân si để làm gì?
    xin loi viet ko dau.
    lon tung pheo la cau nay va bajn cung chiu trach nhiem cho cau nay luon,

  4. #464

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tattat Xem Bài Gởi
    Đúng vậy nếu bạn tiêu diệt tham sân si thì bạn giống như cái cây đứng giữa đường ( ko ngơ ).
    Xin lỗi tôi đọc nhầm Ko ngơ thành lơ ngơ. Câu này của bạn viết

  5. #465
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Rất nhiều hành giả niệm Phật, ngồi thiền để cảm thọ cái cảm giác an lành, hỷ lạc do định sanh.

    Nhưng bản chất việc niệm Phật nhất tâm là giữ cho dòng tâm thức luôn khởi niệm thiện, khi dòng niệm thiện có mặt thì dòng niệm ác tạm thời không phát sanh.

    Hành thiền, niệm Phật nhất tâm cốt là để QUÁN SÁT dòng tâm thức sinh diệt, cho quen cách nhìn các pháp. Chứ chẳng phải để tìm cảm giác, cảm thọ an lạc gì trong đó cả.

    Nhiều hành giả ngộ nhận là ngồi thiền để đạt định, rồi an lạc, rồi sinh hỷ. Nhưng cốt lõi là luyện tâm định tĩnh để quán sát sự sinh diệt của dòng tâm thức mà thôi.

    Tập quen đến một mức nào đó thì trong dòng tâm thức chỉ còn niệm thiện (nhất tâm bất loạn). Lúc này chỉ có ánh sánh của trí tuệ được sinh. Minh sanh thì vô minh diệt, hành giả đạt được tâm bất động giải thoát, việc cần làm đã làm xong, không còn trở lại đời sống này nữa.

  6. #466

    Mặc định

    smc cho tôi hỏi điều này!

    Khi đang hành thiền. Thì những niệm nào khởi lên gọi là niệm ác. Niệm nào khởi lên gọi là niệm thiện...

    Tập quen đến một mức nào đó thì trong dòng tâm thức chỉ còn niệm thiện (nhất tâm bất loạn)

    Theo tôi hiểu còn niệm nghĩa là chưa định. dứt niệm mới gọi là định

    Tôi hỏi để hiểu. Mong bạn giải thích cho.
    Last edited by congiolamientay; 28-06-2016 at 08:43 PM.

  7. #467

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Xin lỗi tôi đọc nhầm Ko ngơ thành lơ ngơ. Câu này của bạn viết
    chỗ này tôi nói rõ ra 1 tí. Nếu như bạn tiêu diệt ( xóa ) tham sân si thì bi trí dũng cũng mất luôn vì sao ? vì hai anh này là đối trị ( anh này còn anh kia còn, ngược lại anh này mất anh kia cung mất). Phật đã để lại cho hậu thế 1 pháp hành để anh tham sân si này ko điều khiển được bạn, một khi cô lập anh tham sân si thì anh bi trí dũng nổi lên , cái trí tuệ của anh như thế nào chắc đến đây bạn cũng nắm được phần nào .( Bởi vì vậy cho nên tôi mới nói những câu ở trên và dùng từ ko ngơ). Bạn là 1 nhân tố tốt một lần nữa xin nói rằng: rất tiếc bạn coi thường kinh sách và cho đó là giáo điều. Cũng như Đức Phật khổ hạnh 6 năm trong rừng già Phật bảo rằng khổ hạnh ko có kết quả tại sao chúng ta tin vào lời Đức Phật nói,vì Đức Phật có sống khổ hạnh 6 năm, ko có kết quả vậy kết quả gì ? ko rốt ráo, còn khổ hạnh nó vẫn có cái kết quả của nó. sau đó Ngài nói đừng vội tin lời ta ( cái này là hay diễn giải lung tung ) chứ thực ra (theo tôi nghĩ) ngụ ý rằng ( Ngài khuyên chúng ta ) đừng vội tin lời ngài mà hãy thực hành khổ hạnh để biết rốt ráo hay ko rốt ráo
    Last edited by tattat; 28-06-2016 at 09:01 PM.

  8. #468

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tattat Xem Bài Gởi
    chỗ này tôi nói rõ ra 1 tí. Nếu như bạn tiêu diệt ( xóa ) tham sân si thì bi trí dũng cũng mất luôn vì sao ? vì hai anh này là đối trị ( anh này còn anh kia còn, ngược lại anh này mất anh kia cung mất). Phật đã để lại cho hậu thế 1 pháp hành để anh tham sân si này ko điều khiển được bạn, một khi cô lập anh tham sân si thì anh bi trí dũng nổi lên , cái trí tuệ của anh như thế nào chắc đến đây bạn cũng nắm được phần nào .( Bởi vì vậy cho nên tôi mới nói những câu ở trên và dùng từ ko ngơ). Bạn là 1 nhân tố tốt một lần nữa xin nói rằng: rất tiếc bạn coi thường kinh sách và cho đó là giáo điều
    Tatat!

    Không phải tôi coi thường kinh sách.

    Tôi vẫn đọc kinh đó chứ.

    Nhưng tôi dừng lại ở những điều thực tiễn, có giá trị cho đời sồng.

    Kinh sách có rất nhiều nội dụng ma tôi phải bỏ qua vì nó thần thông hoang đường quá.

    Tôi vẫn xem nhiều clip của các sư thuyết pháp về cách diệt tham sân si. Và tôi cũng đã áp dụng đó chứ.

    Như Thầy Thích Trí Huể, Thích Thanh từ... tôi học hỏi cũng rất nhiều từ các vị sư.

    Chỉ có điều tôi bỏ qua những nội dung thần thông phép màu.

    Tôi cũng niệm Phật chứ đâu phải là không. Nhưng tôi niệm để nhất tam không còn vọng đọng. Tôi ko niệm để vãng sanh cực lạc.
    Last edited by congiolamientay; 28-06-2016 at 09:03 PM.

  9. #469

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tatat!

    Không phải tôi coi thường kinh sách.

    Tôi vẫn đọc kinh đó chứ.

    Nhưng tôi dừng lại ở những điều thực tiễn, có giá trị cho đời sồng.

    Kinh sách có rất nhiều nội dụng ma tôi phải bỏ qua vì nó thần thông hoang đường quá.

    Tôi vẫn xem nhiều clip của các sư thuyết pháp về cách diệt tham sân si. Và tôi cũng đã áp dụng đó chứ.

    Như Thầy Thích Trí Huể, Thích Thanh từ... tôi học hỏi cũng rất nhiều từ các vị sư.

    Chỉ có điều tôi bỏ qua những nội dung thần thông phép màu.

    Tôi cũng niệm Phật chứ đâu phải là không. Nhưng tôi niệm để nhất tam không còn vọng đọng. Tôi ko niệm để vãng sanh cực lạc.
    Chắng có gì hoang đường tại vì bạn cho nó hoang đường. Một khi tâm bạn tĩnh lặng khi đối diện trước 1 người, bạn biết người đó muốn gì ? khi bạn biết họ muốn gì thì chắc chắn bạn trồng vào đó một cái nhân thiện nghiệp. cái này họ gán cho thông gì thì tôi ko biết.
    Last edited by tattat; 28-06-2016 at 09:11 PM.

  10. #470

    Mặc định

    (Nếu như bạn tiêu diệt ( xóa ) tham sân si thì bi trí dũng cũng mất luôn vì sao ? )

    Nếu bạn nói như thế này nghĩa là Bi Trí Dũng là 1 thành tố của Tham sân si?

    Nghĩa là ta không thể nào diệt được Tham sân si mà chỉ điều phục nó, không cho nó điều khiển mình?

    Vậy thì điều đó có nghĩa là trong Như Lai vẫn còn Tham sân si, Nhưng Như Lai điều phục được nên Như Lai mới còn Bi Trí Dũng. Có phải vậy không?
    Last edited by congiolamientay; 28-06-2016 at 09:35 PM.

  11. #471
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    smc cho tôi hỏi điều này!

    Khi đang hành thiền. Thì những niệm nào khởi lên gọi là niệm ác. Niệm nào khởi lên gọi là niệm thiện...

    Tập quen đến một mức nào đó thì trong dòng tâm thức chỉ còn niệm thiện (nhất tâm bất loạn)

    Theo tôi hiểu còn niệm nghĩa là chưa định. dứt niệm mới gọi là định

    Tôi hỏi để hiểu. Mong bạn giải thích cho.
    - Trước tiên mình muốn hỏi bạn: khi định thì cái gì định?

  12. #472

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Trước tiên mình muốn hỏi bạn: khi định thì cái gì định?
    Cái tâm mình định. Ko còn 1 ý niệm nào khởi lên. Thì gọi là định.

  13. #473
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    - Không có ý niệm nào khởi lên thì tâm đâu lúc này mà nói tâm định?

    - 1 sát na tâm khởi lên cho đến khi diệt (sanh biến dị diệt) có 17 quá trình. Được tạm gọi là 1 đơn vị tâm (đvt). ĐVT này diệt ngay tức khắc một ĐVT sau tiếp nối liền tức thì. Chúng tạo thành 1 dòng tâm thức, sinh diệt liên tục => từ đây là hình thành sự sống, hình thành thế giới, vũ trụ....v.v...

    Thế nên Phật nói rằng: TG này được hình thành từ vô minh và ái dục. Khi dòng tâm thức thuần thiện thì cái nhân để cấu thành tâm bất thiện ở tương lai không còn, thì đó là giải thoát.

    Bởi thế mình mới nói minh sanh thì vô minh diệt, giống như có ánh sáng thì bóng tối TỰ ĐỘNG mất, không cần đuổi nó đi đau cả.

    Cũng thế, tâm các bậc giải thoát chỉ còn lại là niệm thiện, nhân bất thiện đã không còn thì lấy đâu ra đời sống sau đó. Khi đó, không thể nói người này còn hay không còn, mất hay không không mất...

    Như ví dụ que diêm vậy. Diêm và bao diêm đều không có lửa, nhưng khi chúng duyên với nhau làm phát sinh ra lửa. Lửa là quả của diêm và bao diêm. Lửa không từ đâu đến, mà khi tắt rồi cũng không đi về đâu... chỉ có tâm được sanh mà thôi... đây cũng là ý nghĩa của câu: ƯNG VÔ SỞ TRỤ - NHI SANH KỲ TÂM.

  14. #474
    Đai Nâu Avatar của bebong
    Gia nhập
    Apr 2011
    Nơi cư ngụ
    Không rõ
    Bài gởi
    294

    Mặc định

    Xin chào bác congio...,
    Bác có thể liên lạc được với cái máy ngoài kia thì ắt biết con là người như thế nào? Bác có thể soi lại quá khứ mà phải không?
    Nhờ bác coi dùm con. Chờ tin bác.

  15. #475

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    (Nếu như bạn tiêu diệt ( xóa ) tham sân si thì bi trí dũng cũng mất luôn vì sao ? )

    Nếu bạn nói như thế này nghĩa là Bi Trí Dũng là 1 thành tố của Tham sân si?

    Nghĩa là ta không thể nào diệt được Tham sân si mà chỉ điều phục nó, không cho nó điều khiển mình?

    Vậy thì điều đó có nghĩa là trong Như Lai vẫn còn Tham sân si, Nhưng Như Lai điều phục được nên Như Lai mới còn Bi Trí Dũng. Có phải vậy không?
    Hãy nói cái nhỏ nhỏ này thôi , sao cho nó vừa miệng vừa sức là được rồi , chưa bàn đến dao to búa lớn Như Lai làm gi ? tôi đang nói về đối trị, bạn nắm cái này cái đã, địa ngục đối niết bàn , địa ngục còn, niết bàn còn. địa ngục ko niết bàn cũng ko, chỗ này bạn nắm được chưa, cái này gọi đầy đủ nó là đối trị tất đàn. Bạn phải lấy căn bản trước cái đã đi từ thấp lên cao, bạn cứ nhảy ngang vào nghe mấy ông Ngài cao tăng ông giảng, rồi bạn suy diễn theo cái sở tri kiến của bạn, rồi nói leo toàn chuyện trên ngọn cây .Tôi khuyên bạn cất mấy chuyêjn đó đi về tìm đọc bộ phật học phổ thông của Ngài Thích thiên Hoa, bỏ đọc phần lịch sử phật giáo. Chúc bạn tìm được cái bạn cần tìm.

    Hôm nào rảnh tôi chỉ cho bạn thấy Tham sân si ko có nguồn gốc
    Last edited by tattat; 28-06-2016 at 10:02 PM.

  16. #476

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Không có ý niệm nào khởi lên thì tâm đâu lúc này mà nói tâm định?

    - 1 sát na tâm khởi lên cho đến khi diệt (sanh biến dị diệt) có 17 quá trình. Được tạm gọi là 1 đơn vị tâm (đvt). ĐVT này diệt ngay tức khắc một ĐVT sau tiếp nối liền tức thì. Chúng tạo thành 1 dòng tâm thức, sinh diệt liên tục => từ đây là hình thành sự sống, hình thành thế giới, vũ trụ....v.v...

    Thế nên Phật nói rằng: TG này được hình thành từ vô minh và ái dục. Khi dòng tâm thức thuần thiện thì cái nhân để cấu thành tâm bất thiện ở tương lai không còn, thì đó là giải thoát.

    Bởi thế mình mới nói minh sanh thì vô minh diệt, giống như có ánh sáng thì bóng tối TỰ ĐỘNG mất, không cần đuổi nó đi đau cả.

    Cũng thế, tâm các bậc giải thoát chỉ còn lại là niệm thiện, nhân bất thiện đã không còn thì lấy đâu ra đời sống sau đó. Khi đó, không thể nói người này còn hay không còn, mất hay không không mất...

    Như ví dụ que diêm vậy. Diêm và bao diêm đều không có lửa, nhưng khi chúng duyên với nhau làm phát sinh ra lửa. Lửa là quả của diêm và bao diêm. Lửa không từ đâu đến, mà khi tắt rồi cũng không đi về đâu... chỉ có tâm được sanh mà thôi... đây cũng là ý nghĩa của câu: ƯNG VÔ SỞ TRỤ - NHI SANH KỲ TÂM.
    Tôi vẫn chưa thể nào hiểu hết được nội dung Thiện và bất thiện ở các niệm. Tôi sẽ đọc đi đọc lại để hiểu sau.

    Tôi Định là như thế này:

    Lúc ban đầu còn vọng đọng. Tôi gôm lại còn 1 niệm. Trụ vào hơi thở....

    Sau đó lơi dần hơi thở.. dần dân dứt khỏi sự biết nơi hơi thở.

    Không còn sự biết....

    Nhưng thời gian đầu giữ trạng thái này rất ngắn....

    Sau đó ý niệm khởi lên... tôi nhưng ý niệm về không...

    sau đó ý niệm khác khởi lên... tôi ngưng ý niệm...

    Ban đầu giữ được rất ngắn.

    Càng về sau ý niệm càng ít dần. Thời gian giữ định được lâu hơn và sâu hơn....

    Tôi gọi đó là định.

  17. #477

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tattat Xem Bài Gởi
    Hãy nói cái nhỏ nhỏ này thôi , sao cho nó vừa miệng vừa sức là được rồi , chưa bàn đến dao to búa lớn Như Lai làm gi ? tôi đang nói về đối trị, bạn nắm cái này cái đã, địa ngục đối niết bàn , địa ngục còn, niết bàn còn. địa ngục ko niết bàn cũng ko, chỗ này bạn nắm được chưa, cái này gọi đầy đủ nó là đối trị tất đàn. Bạn phải lấy căn bản trước cái đã đi từ thấp lên cao, bạn cứ nhảy ngang vào nghe mấy ông Ngài cao tăng ông giảng, rồi bạn suy diễn theo cái sở tri kiến của bạn, rồi nói leo toàn chuyện trên ngọn cây .Tôi khuyên bạn cất mấy chuyêjn đó đi về tìm đọc bộ phật học phổ thông của Ngài Thích thiên Hoa, bỏ đọc phần lịch sử phật giáo. Chúc bạn tìm được cái bạn cần tìm.

    Hôm nào rảnh tôi chỉ cho bạn thấy Tham sân si ko có nguồn gốc
    Tatat! tại sao phải nói nhỏ. có ảnh hưởng gì đến ai đâu.

    Theo tôi. Trong Như Lai không còn 1 chút tham sân si.

    Bi trí dũng vẫn thường hằng, nó là bản Tánh sẵn có của Tâm Phật. Bi Trí dũng không phải thuộc tham sân si.

    Bạn nói Niết Bàn địa ngục.... hai cực đối lập nhau... phải chăng bạn muốn nói đến qui luật âm dương?

  18. #478

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tôi vẫn chưa thể nào hiểu hết được nội dung Thiện và bất thiện ở các niệm. Tôi sẽ đọc đi đọc lại để hiểu sau.

    Tôi Định là như thế này:

    Lúc ban đầu còn vọng đọng. Tôi gôm lại còn 1 niệm. Trụ vào hơi thở....

    Sau đó lơi dần hơi thở.. dần dân dứt khỏi sự biết nơi hơi thở.

    Không còn sự biết....

    Nhưng thời gian đầu giữ trạng thái này rất ngắn....

    Sau đó ý niệm khởi lên... tôi nhưng ý niệm về không...

    sau đó ý niệm khác khởi lên... tôi ngưng ý niệm...

    Ban đầu giữ được rất ngắn.

    Càng về sau ý niệm càng ít dần. Thời gian giữ định được lâu hơn và sâu hơn....

    Tôi gọi đó là định.
    Đúng rồi cái này gọi là 1 trong bát niệm, niệm hơi thở ra hơi thở vào,(ko phải tác ý ) Bạn còn phải tiếp 7 niệm nữa mới ổn

  19. #479

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tatat! tại sao phải nói nhỏ. có ảnh hưởng gì đến ai đâu.

    Theo tôi. Trong Như Lai không còn 1 chút tham sân si.

    Bi trí dũng vẫn thường hằng, nó là bản Tánh sẵn có của Tâm Phật. Bi Trí dũng không phải thuộc tham sân si.

    Bạn nói Niết Bàn địa ngục.... hai cực đối lập nhau... phải chăng bạn muốn nói đến qui luật âm dương?
    Hôm nay mới hiểu rõ thêm lời Đưc Phật dạy việc khó làm

  20. #480
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Mình ví dụ thêm... Ví dụ giữ giới không sát sanh đi.

    - Giới học: bạn học, đọc, nghe nói sát sanh là dẫn đến đau khổ cho một chúng sinh. Là căn bổn của bất thiện. Khi hành sát sanh, các pháp bất thiện trổ sanh.

    - Giới hành: bạn thực tập không sát sanh, không hoan hỷ với việc sát sanh, khuyên người khác không sát sanh, không đồng thuận trong việc sát sanh, bạn tránh xa sát sanh.

    - Giới thành: trước khi bạn làm điều thiện, bạn biết việc này sẽ dẫn đến quả lành. Trong khi làm thiện, bạn biết mình đang làm thiện, đang đi đến quả thiện. Sau khi làm việc lành, bạn biết mình đã làm thiện, chắc chắn quả thiện đã trổ, ta thọ lấy quả thiện ấy.

    => Đấy là ví dụ cho giới học - giới hành - giới thành. Khi bạn giữ giới trọn vẹn, miên mật thì tâm sanh hoan hỷ, làm những hạnh lành. Khi giới đã hoàn tất thì tâm mới định tĩnh. Bước kế này ta tu tập tiếp ĐỊNH. Cũng bao gồm định học - định hành - định thành.

    Khi định rồi thì tâm được làm chủ, hạt giống bất thiện không còn khả năng trổ nữa. Sau giai đoạn này trí và thiện trí xuất hiện. Ta tiếp tục hướng đến TUỆ, cũng bao gồm tuệ học - tuệ hành - tuệ thành. Những điều này quá xa vời, nhưng ta vẫn có thể biết được bằng đọc kinh sách. Quá trình thành đạo đã được Đức Phật thuyết lại rất rõ ràng trong kinh, mình xin không nói nhiều. Bạn và mọi người có thể tìm đọc lại để biết Phật chứng cái gì để được gọi là một vị Chánh Đẳng Giác. Và cũng là câu trả lời cho câu hỏi: thành đạo rồi, không còn tâm nữa sao? Hay câu bsjn hỏi: thành Phật rồi mà tâm vẫn còn tham sân si à? !!!

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •