Trang 11 trong 12 Đầu tiênĐầu tiên ... 56789101112 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 201 tới 220 trên 230

Ðề tài: Ứng dụng Phật Học vào cuộc sống thực tiễn

  1. #201
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi NGHI_PhapSu Xem Bài Gởi
    ây za ây za ... chấp hay không chấp thì cũng tùy chữ DUYÊN đi hà ... hề hề hề .....!!!!!
    em ko có chữ Duyên với bác.....:blushing: em ghét chữ Duyên...
    Thị Trấn Về Đêm...

  2. #202
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    cám ơn anh trai... nói cũng đúng, thế nào là vô minh?
    vô minh là cái ko giải thích dc...chỉ có hàng alahan và các vị Phật bồ tát mới thấy dc thui...họ có thể thấy cái lỗi của chúng ta từ hàng ngàn kiếp mà giải...nhưng nhờ họ nói giải thích..chắc họ cũng ko biết giải thích làm sao à....thì bây giờ chúng ta đang tu sửa cái ta, đang muốn thấy cái vô minh trong Ta ấy..kakakkaka chỉ có thiền định thật sâu mới giải thích vấn đề của mi dc thôi..:whew:
    Thị Trấn Về Đêm...

  3. #203

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    vô minh là cái ko giải thích dc...chỉ có hàng alahan và các vị Phật bồ tát mới thấy dc thui...họ có thể thấy cái lỗi của chúng ta từ hàng ngàn kiếp mà giải...nhưng nhờ họ nói giải thích..chắc họ cũng ko biết giải thích làm sao à....thì bây giờ chúng ta đang tu sửa cái ta, đang muốn thấy cái vô minh trong Ta ấy..kakakkaka chỉ có thiền định thật sâu mới giải thích vấn đề của mi dc thôi..:whew:
    nói vậy ai cũng nói được, Vô Minh có chi khó, đó chỉ là những thứ tâm bất thiện thôi, thiền định sâu mà thiếu tuệ giác thì cũng chẳng bao giờ thấy ra đâu. bạn hãy học lý thuyết kỹ càng thì thực hành sẽ dễ hơn. :party:1

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  4. #204
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    nói vậy ai cũng nói được, Vô Minh có chi khó, đó chỉ là những thứ tâm bất thiện thôi, thiền định sâu mà thiếu tuệ giác thì cũng chẳng bao giờ thấy ra đâu. bạn hãy học lý thuyết kỹ càng thì thực hành sẽ dễ hơn. :party:1
    người thấy dc vô minh thì đã hết vô minh rùi ạ...người hết vô minh thì chỉ có alahan trở lên thui.
    Thị Trấn Về Đêm...

  5. #205

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    người thấy dc vô minh thì đã hết vô minh rùi ạ...người hết vô minh thì chỉ có alahan trở lên thui.
    lý thuyết là vậy, nhưng muốn lên tới đó thì phải đi wa 3 bậc nhỏ là 3 thánh quả hữu học, tức là không thể cóc mà phải nhảy từ từ, gội vô minh từ từ, Giải thoát từng phần rồi mới Giải thoát toàn phần sau. :party:1

    - Sơ quả Tu đà hoàn (Nhập Lưu): diệt Thân kiến (ngã chấp), Giới cấm thủ, Hoài nghi
    - Nhị quả Tư đà hàm (Nhất Lai): diệt Sân hận thô, Tình dục thô
    - Tam quả A na hàm (Bất Lai): diệt Sân hận vi tế, Tình dục vi tế
    - Tứ quả A La Hán diệt hết 5 cái còn lại: tham ái cõi Sắc giới, cõi Vô Sắc giới, Ngã mạn, Phóng dật, Vô minh.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  6. #206
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    lý thuyết là vậy, nhưng muốn lên tới đó thì phải đi wa 3 bậc nhỏ là 3 thánh quả hữu học, tức là không thể cóc mà phải nhảy từ từ, gội vô minh từ từ, Giải thoát từng phần rồi mới Giải thoát toàn phần sau. :party:1

    - Sơ quả Tu đà hoàn (Nhập Lưu): diệt Thân kiến (ngã chấp), Giới cấm thủ, Hoài nghi
    - Nhị quả Tư đà hàm (Nhất Lai): diệt Sân hận thô, Tình dục thô
    - Tam quả A na hàm (Bất Lai): diệt Sân hận vi tế, Tình dục vi tế
    - Tứ quả A La Hán diệt hết 5 cái còn lại: tham ái cõi Sắc giới, cõi Vô Sắc giới, Ngã mạn, Phóng dật, Vô minh.
    hay...nhưng cái này ta cũng đã hiểu rùi mà, đang thật hành nè...cám ơn HS nhắc lại:oh_go_on:
    Chúa sẽ ban phước lành cho HS...amen:rose::rose::rose:
    Thị Trấn Về Đêm...

  7. #207

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    người thấy dc vô minh thì đã hết vô minh rùi ạ...người hết vô minh thì chỉ có alahan trở lên thui.
    có chánh kiến -chánh tư duy -chánh niệm (Ý)
    chánh nghiệp chánh mệnh (Thân )
    chánh ngữ ( khẩu)
    tất cả nằm trong chánh định là hết vô minh
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  8. #208
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tâm_định Xem Bài Gởi
    có chánh kiến -chánh tư duy -chánh niệm (Ý)
    chánh nghiệp chánh mệnh (Thân )
    chánh ngữ ( khẩu)
    tất cả nằm trong chánh định là hết vô minh
    Phần luyện tánh thì dùng Bát Chánh Đạo gồm có :

    chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh niệm, chánh định, chánh tinh tấn, chánh nghiệp và chánh mệnh.

    Có thể chia làm 3 nhóm cho dễ nhớ:

    1. (chánh nghiệp, chánh mệnh) thuộc Thân
    2. (chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ) thuộc Ý
    3. (chánh niệm, chánh định, chánh tinh tấn) thuộc Tâm.
    Thị Trấn Về Đêm...

  9. #209

    Mặc định

    Tam Học Vô Lậu gồm:

    - Chánh nghiệp. Chánh ngữ và Chánh mạng >>> Giới học
    - Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định >>> Định học
    - Chánh tư duy và Chánh kiến >>> Tuệ học

    Giới là để phòng hộ mọi ác nghiệp ở nơi thân, ngữ và ý. Đồng thời cũng là năng lực thúc đẩy mọi hoạt động của thân, ngữ, ý phù hợp với thiện vô lậu, tức là Niết-bàn.

    Thiền định vô lậu, tức là làm cho thân tâm đình chỉ mọi khát ái, hay nói cách khác mọi khát ái đang khô dần ở trong tâm hồn của người đang thực hành thiền định vô lậu.

    Trí tuệ vô lậu, trí tuệ vô lậu là con đường dẫn thoát khổ đau và sinh tử, con đường đưa đến giác ngộ.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  10. #210
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    Tam Học Vô Lậu gồm:

    - Chánh nghiệp. Chánh ngữ và Chánh mạng >>> Giới học
    - Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định >>> Định học
    - Chánh tư duy và Chánh kiến >>> Tuệ học

    Giới là để phòng hộ mọi ác nghiệp ở nơi thân, ngữ và ý. Đồng thời cũng là năng lực thúc đẩy mọi hoạt động của thân, ngữ, ý phù hợp với thiện vô lậu, tức là Niết-bàn.

    Thiền định vô lậu, tức là làm cho thân tâm đình chỉ mọi khát ái, hay nói cách khác mọi khát ái đang khô dần ở trong tâm hồn của người đang thực hành thiền định vô lậu.

    Trí tuệ vô lậu, trí tuệ vô lậu là con đường dẫn thoát khổ đau và sinh tử, con đường đưa đến giác ngộ.
    1. Thế nào là Thiền vô lậu và Thiền Hữu lậu...sự khác biệt
    2. Cõi niếp bàn ở thế giới nào? làm sao ta biết dc cõi ấy là niếp bàn
    3. Thế nào là trí tuệ vố lậu và trí tuệ hữu lậu...sự khác biệt

    -----------------------------
    Muốn biết cái vô lậu ta bắt đầu từ đâu nếu ko có bát chánh đạo? con đường dẫn tới tâm định là khát ái...nhưng nếu còn Ái là còn khổ...vậy ta có định rùi chăng?
    Last edited by vothuong1978; 20-11-2012 at 11:06 PM.
    Thị Trấn Về Đêm...

  11. #211

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    đệ này thiệt là nói trúng phóc bụng dạ của tỷ.. hà hà...:rolling_on_the_floo
    Ý tỷ nói cái nào cần xã thì xã ,cái nào đáng chấp thì chấp ,cái nào cũng xã cái nào cũng chấp y như thằng ngốc đi lượm ngọc đụng gì cũng lượm ,lượm tùm lum đá cũng lượm vậy thì thành vô minh :hee_hee:
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  12. #212
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    1. Thế nào là Thiền vô lậu và Thiền Hữu lậu...sự khác biệt
    2. Cõi niếp bàn ở thế giới nào? làm sao ta biết dc cõi ấy là niếp bàn
    3. Thế nào là trí tuệ vố lậu và trí tuệ hữu lậu...sự khác biệt

    -----------------------------
    Muốn biết cái vô lậu ta bắt đầu từ đâu nếu ko có bát chánh đạo? con đường dẫn tới tâm định là khát ái...nhưng nếu còn Ái là còn khổ...vậy ta có định rùi chăng?
    hoasenngancanh giải thích triết lý dùm đê...sao mất tiêu dzòi...mà ai biết thì giải thích luôn cho tiểu đệ tiếp thu kiến thức ..:oh_go_on:
    Thị Trấn Về Đêm...

  13. #213

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    hoasenngancanh giải thích triết lý dùm đê...sao mất tiêu dzòi...mà ai biết thì giải thích luôn cho tiểu đệ tiếp thu kiến thức ..:oh_go_on:
    HS bận đi làm chừng nào rảnh vô trả lời
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  14. #214
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    chài thấy mấy vị 8 thuyết dữ tợn lắm..mà câu hỏi để học hỏi thấy mấy vị dè chừng nhỉ...:whew:
    Thị Trấn Về Đêm...

  15. #215

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vothuong1978 Xem Bài Gởi
    1. Thế nào là Thiền vô lậu và Thiền Hữu lậu...sự khác biệt
    2. Cõi niếp bàn ở thế giới nào? làm sao ta biết dc cõi ấy là niếp bàn
    3. Thế nào là trí tuệ vố lậu và trí tuệ hữu lậu...sự khác biệt

    -----------------------------
    Muốn biết cái vô lậu ta bắt đầu từ đâu nếu ko có bát chánh đạo? con đường dẫn tới tâm định là khát ái...nhưng nếu còn Ái là còn khổ...vậy ta có định rùi chăng?
    1- Thiền Vô lậu là thiền siêu thế. Thiền hữu lậu là thiền hiệp thế
    2- Không có Cõi và chỉ có Trạng thái nên không có Ở đâu nên không thể biết theo cách thông thường của nhân loại và chư thiên.
    3- Trí vô lậu là trí của những vị đã hết lậu hoặc. Trí hữu lậu là trí của vị còn lậu hoặc.

    4- Câu chữ ký: "con đường dẫn tới tâm định là khát ái...nhưng nếu còn Ái là còn khổ...vậy ta có định rùi chăng?" >>> sai từ gốc !

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  16. #216

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    Ý tỷ nói cái nào cần xã thì xã ,cái nào đáng chấp thì chấp ,cái nào cũng xã cái nào cũng chấp y như thằng ngốc đi lượm ngọc đụng gì cũng lượm ,lượm tùm lum đá cũng lượm vậy thì thành vô minh :hee_hee:
    vậy tức là tỷ công nhận có cái để chấp, tức là Tỷ chưa hết Tự ngã chấp cũng như chưa hết Tha ngã chấp, như vậy là trí của tỷ còn trong phạm vi trí hiệp thế, chưa thoát ra được bên ngoài kia...hehe...

    Nếu tỷ thật sự đã chứng Tuệ Xả thì tỷ sẽ không thấy cái để chấp và cái để không chấp, không có cái để xả cũng như không có cái để chấp. Cái xả và cái chấp cũng như nhau cả thôi, vì nó đều không phải là tỷ (không phải Tự ngã), không phải của ai khác (không có Tha ngã).

    Đó là Trí tuệ căn bản của cái vị được gọi là Thánh Nhập Lưu Tu đà hoàn mà bấy lâu nay tỷ cứ hay nói tới mà chẳng biết mặt, nay thì tỷ phải tu làm sao để tỷ biết rõ gương mặt của vị ấy ! :party:1

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

  17. #217
    Lục Đẳng Avatar của vothuong1978
    Gia nhập
    Dec 2011
    Nơi cư ngụ
    Thánh Địa Tâm Linh
    Bài gởi
    16,168

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    1- Thiền Vô lậu là thiền siêu thế. Thiền hữu lậu là thiền hiệp thế
    2- Không có Cõi và chỉ có Trạng thái nên không có Ở đâu nên không thể biết theo cách thông thường của nhân loại và chư thiên.
    3- Trí vô lậu là trí của những vị đã hết lậu hoặc. Trí hữu lậu là trí của vị còn lậu hoặc.

    4- Câu chữ ký: "con đường dẫn tới tâm định là khát ái...nhưng nếu còn Ái là còn khổ...vậy ta có định rùi chăng?" >>> sai từ gốc !
    1. Thế nào là siêu thể....muốn đạt dc nó thì hiểu như thế nào?
    Vì sao thiền hữu lậu lại gọi là hiệp thể....ý nghĩa và giải thích
    2. Vậy ko có cõi chỉ là trạng thái sao ta biết dc nó là niếp bàn khi chư thiên chưa đạt dc cảnh giới này...mà tại sao chúng ta lạm bàn dc?..nếu nó là cảnh giới khác của chư thiên tạo ra sao chúng ta biết dc?

    3. vậy trí vô lâu có thể nói hết vô minh phải ko...hết vô minh có thể là alahan trở lên...
    Trí hữu lâu có phải là con người sinh ra đã có, hay cấn phải tu tập mới có..
    Thực hành bát chánh đạo tạo dc trí ji`?
    4. Bước thứ 8 bát chánh đạo Định vậy còn ái ko...hay xong bước này ta qua sông...khô ái.
    Thị Trấn Về Đêm...

  18. #218
    Đai Nâu Avatar của 3911
    Gia nhập
    Jul 2012
    Nơi cư ngụ
    Hải Ngạn Phương Nam
    Bài gởi
    419

    Mặc định

    Dear Các Bác,


    Topic này là nơi để chia sẻ những gì mà Hành Giả ứng dụng được vào cuộc sống thực tiễn, chứ tranh luận như vầy thì khi nào mới ứng dụng đây các Bác?


    Học tới đâu mang ra thực hành đến đấy may ra khi ta biết sai hay chưa đúng mà còn điều chỉnh kịp thời. Vì thời gian không hề đợi bất cứ ai !


    Quan trọng hơn tất cả là học thì ta phải thực hành, chứ không thực hành chỉ là lý thuyết.


    Công bằng mà nói lý thuyết là dẩn đường, nhưng cần phải có thực hành thì bài học ấy mới mang lại giá trị cho mọi người.


    Chúc vui vẻ !
    Million Dollar !

  19. #219

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasenngancanh Xem Bài Gởi
    vậy tức là tỷ công nhận có cái để chấp, tức là Tỷ chưa hết Tự ngã chấp cũng như chưa hết Tha ngã chấp, như vậy là trí của tỷ còn trong phạm vi trí hiệp thế, chưa thoát ra được bên ngoài kia...hehe...

    Nếu tỷ thật sự đã chứng Tuệ Xả thì tỷ sẽ không thấy cái để chấp và cái để không chấp, không có cái để xả cũng như không có cái để chấp. Cái xả và cái chấp cũng như nhau cả thôi, vì nó đều không phải là tỷ (không phải Tự ngã), không phải của ai khác (không có Tha ngã).

    Đó là Trí tuệ căn bản của cái vị được gọi là Thánh Nhập Lưu Tu đà hoàn mà bấy lâu nay tỷ cứ hay nói tới mà chẳng biết mặt, nay thì tỷ phải tu làm sao để tỷ biết rõ gương mặt của vị ấy ! :party:1
    :hee_hee::hee_hee:ĐÚNG VẬY
    Last edited by minh đài; 21-11-2012 at 06:52 PM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

  20. #220

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi 3911 Xem Bài Gởi
    Dear Các Bác,


    Topic này là nơi để chia sẻ những gì mà Hành Giả ứng dụng được vào cuộc sống thực tiễn, chứ tranh luận như vầy thì khi nào mới ứng dụng đây các Bác?


    Học tới đâu mang ra thực hành đến đấy may ra khi ta biết sai hay chưa đúng mà còn điều chỉnh kịp thời. Vì thời gian không hề đợi bất cứ ai !


    Quan trọng hơn tất cả là học thì ta phải thực hành, chứ không thực hành chỉ là lý thuyết.


    Công bằng mà nói lý thuyết là dẩn đường, nhưng cần phải có thực hành thì bài học ấy mới mang lại giá trị cho mọi người.


    Chúc vui vẻ !
    Thầy tu hành tắc tị rồi sao ?? lúc nào cũng đòi xem cái thực hành của người khác. Có lý thuyết rồi có thực hành, trong thực hành sẽ có vấn đề nãy sinh , mới đem vấn đề đó ra tranh luận, Thầy đọc người ta tranh luận thì thầy sẽ hiểu người ta thực hành ra sao :confused: :confused:

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 27
    Bài mới gởi: 18-01-2021, 09:03 AM
  2. Việc tương lai của phật di lặc
    By Cầu Trí Bát Nhã in forum Đạo Phật
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 28-07-2013, 02:18 AM
  3. Dẫn nhập giả thuyết về thiền định
    By vuhanp in forum Thiền Tông
    Trả lời: 53
    Bài mới gởi: 25-09-2012, 07:04 PM
  4. Kinh Danh Hiệu Nghìn Phật Tương Lai Kiếp Tinh Tú
    By Cầu Trí Bát Nhã in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 08-04-2012, 11:55 PM
  5. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 09-09-2011, 11:38 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •