Trang 1 trong 5 12345 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 1 tới 20 trên 100

Ðề tài: Vấn đề ăn chay – ăn mặn

  1. #1
    Đai Nâu Avatar của thanhpv
    Gia nhập
    Jul 2011
    Nơi cư ngụ
    ĐẤT THĂNG LONG
    Bài gởi
    473

    Mặc định Vấn đề ăn chay – ăn mặn

    Không nhất thiết như thế. Đức Phật không phải là người ăn chay. Ngài cũng không dạy đệ tử mình ăn chay, thậm chí ngày nay có nhiều Phật tử danh tiếng cũng không phải là người ăn chay.



    HỎI : Phật tử có phải là người ăn chay không ?


    ĐÁP : Không nhất thiết như thế. Đức Phật không phải là người ăn chay. Ngài cũng không dạy đệ tử mình ăn chay, thậm chí ngày nay có nhiều Phật tử danh tiếng cũng không phải là người ăn chay.

    HỎI : Nhưng nếu bạn ăn thịt thì bạn gián tiếp chịu trách nhiệm với cái chết của thú vật. Không phải là phạm giới thứ nhất sao ?


    ĐÁP : Đúng là khi ta ăn thịt, ta gián tiếp hay có một phần trách nhiệm trong việc giết hại thú vật nhưng điều này cũng giống như việc bạn ăn rau cải. Người nông dân phải phun thuốc diệt sâu bọ trong vụ mùa của ho,ì thế khi rau quả trong bữa ăn của bạn được tươi tốt. Lại nữa, những sinh vật bị giết để lấy da làm túi sách, dây nịt, lấy mỡ làm xà phòng và hàng ngàn sản phẩm khác cho bạn sử dụng. Dù sao, trong một vài hình thức nào đó trong cuộc sống không thể nào tránh được việc gián tiếp chịu trách nhiệm đến cái chết của những loại vật khác, và đây chỉ là một dẫn chứng khác của Chân Lý Thứ Nhất, đó là sự hiện hữu thường tình của khổ đau và không như ý. Khi bạn giữ giới thứ nhất, bạn cố gắng loại bỏ nguyên nhân trực tiếp sát sinh.

    HỎI : Phật tử theo phái Đại thừa không ăn thịt chứ ?

    ĐÁP : Điều này không đúng. Phật giáo Đại thừa ở Trung Hoa đặt nặng việc ăn chay nhưng cả tu sĩ và cư sĩ theo truyền thống Đại thừa của Nhật Bản và Tây Tạng lại thường ăn thịt.

    HỎI : Nhưng tôi vẫn nghĩ Phật tử phải là người ăn chay .

    ĐÁP: Nếu có người ăn chay nghiêm chỉnh nhưng lại ích kỷ, dối trá, keo kiệt và một người khác không ăn chay nhưng hay quan tâm đến người khác, thành thật, rộng lượng, và tử tế. Ai là người Phật tử tốt hơn trong số hai người này ?

    HỎI : Người thành thật và tử tế

    ĐÁP : Tại sao ?

    HỎI : Vì những người như vậy rõ ràng là có lòng tốt.

    ĐÁP : Đúng thế. Một người ăn thịt có thể có một tấm lòng trong sạch, cũng vậy một người không ăn thịt có thể có tâm u tối. Theo lời dạy của Phật, điều quan trọng là phẩm chất ở tấm lòng, chứ không phải là vấn đề ăn uống kiêng cử. Nhiều Phật tử rất quan tâm đến việc không bao giờ ăn thịt, nhưng họ lại không quan tâm gì đến bản tính ích kỷ, dối trá, độc ác hay ganh tỵ. Họ thay đổi cách ăn uống, điều này dễ thực hiện, trong khi họ lại quên đi sự cải đổi tâm tánh của họ, điều này thật khó làm. Vì vậy cho dù bạn là người có ăn chay hay không, hãy nhớ rằng việc quan trọng nhất trong Phật giáo là bản tâm phải thanh tịnh.
    http://phongthuydoisong.blogspot.com/

  2. #2
    Đai Xanh Avatar của phaptamthaisu
    Gia nhập
    Sep 2011
    Nơi cư ngụ
    Hà Nội
    Bài gởi
    185

    Mặc định

    Tại sao người tu hành phải ăn chay?
    Điều này rất dễ hiểu, chính là nguyên nhân nếu ăn mặn thì nhiều chất bổ, khi đó cơ thể có nhiều năng lượng tích lũy khiến cho tham dục dễ nảy sinh và do đó ảnh hưởng tới việc tịnh tâm tu tập của người tu hành.
    Hiểu đơn giản Sắc dục chính là Khắc tinh của đạo pháp.

    Từ xa xưa người tu hành phải chọn nơi hoang sơn, cùng cốc, cách biệt nhân sinh hồng trần, ăn chay tịnh, chính là vì như thế mới có thể khiến cho thân tâm thanh tịnh, tu được đắc đạo. Cũng có thể nói đó là sự giác ngộ tâm linh đã đạt tới cảnh giới cao.

    Thời nay, người ta hô hào phật tử phải ăn chay mới được coi là người tu hành chân chính. Nào là phải kiêng 30, mồng 1, 14, ngày rằm. Tuân thủ máy móc đến mức gia đình có giỗ cha, giỗ mẹ, không dám bày biện cúng lễ; ngày Tết không dâng nối một cái bánh trưng, xôi thịt để lễ gia tiên tiền tổ. Đi ăn đám cưới vào mấy ngày đó thì chỉ ngồi nhìn người ta ăn uống rồi lót dạ chút hoa quả tráng miệng......thật là ngô nghê tới mức buồn cười không có nhà văn nào diễn tả nổi.

    Rồi thì miệng nói nam mô, bụng một bồ dao găm. Ăn chay nhưng mồm chửa rủa, thề độc này nọ. Đối xử với cha mẹ, anh em, hàng xóm chẳng ra gì. Mồ mả tổ tiên chẳng đoái hoài tới. Ăn chay rồi lại đi chơi gái, cờ bạc, ....Thế thà rằng cứ theo như lối sống của những người bình thường, ăn uống no đủ, tự mình sống cho đúng đạo lý còn tốt hơn vạn lần.....

    Nói tóm lại phải hiểu cho rõ ràng việc ăn chay chỉ là một hình thức tiết độ tính dục, rèn luyện cho tư tưởng luôn trong sáng, có ý chí mạnh mẽ, từ đó dẹp bớt ham muốn, bình thản trước những cám dỗ đời thường.
    Người phật tử mà vốn đã có được tư chất thông minh, khả năng giác ngộ, tự mình có thể chiến thắng bản thân trước những dục vọng thì không cần phải thực hành ăn chay tịnh làm gì.
    Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
    Chẳng bằng kinh sử một vài pho

    ---------
    http://giacngotamlinh.com

  3. #3

    Mặc định

    phaptamthaisu nói rất hay

  4. #4

    Mặc định

    Sợ nhất là loại người này : Miệng nam mô, bụng bồ dao găm.

  5. #5

    Mặc định

    ăn gì cũng đc, phật tại tâm, tu tâm chứ đâu tu khẩu. cứ sống sao cho lương tâm ko hổ thẹn, làm việc mà mình thấy nên làm thì cứ làm.Nhưng cũng ko nên quá "chiều" bản thân mình, vì lợi danh mà bất chấp thủ đoạn. vậy là ok rồi.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi giangphingu Xem Bài Gởi
    ăn gì cũng đc, phật tại tâm, tu tâm chứ đâu tu khẩu. cứ sống sao cho lương tâm ko hổ thẹn, làm việc mà mình thấy nên làm thì cứ làm.Nhưng cũng ko nên quá "chiều" bản thân mình, vì lợi danh mà bất chấp thủ đoạn. vậy là ok rồi.
    Tu tâm rồi sẽ thấy cần tu khẩu và tu nhiều thứ khác bác ạ. Ăn thịt sẽ gián tiếp giết hại chúng sinh, tu rồi mà ăn thịt ko cảm thấy hổ thẹn lương tâm thì tu hành đâu còn ý nghĩa gì. Người ko biết ko có tội, nhưng biết rồi mà vẫn làm điều tội lỗi thì lại khác.
    Namo Amitabha Buddha!

  7. #7

    Mặc định

    thực ra các bạn muốn biết tác dụng của ăn chay, có thể tham khảo bài viết của bà sương - người chết đi sống lại của đạo Cao Đài_ để biết lợi ích của ăn chay
    mình là người ăn chay, theo cảm tính ( nghĩa là tùy giai đoạn), chẳng biết thế nào nữa
    nhưng quả là nên ăn chay, khi nào ăn chay, tâm hồn đúng là thanh tịnh hơn, ít dục vọng hơn.
    nhân đây, cũng xin các đạo hữu bàn thêm về món trứng và sữa. thực ra là chay hay mặn ?
    Quay đầu lại chẳng thấy đâu là bờ - ta đang ở giữa biển chăng?:rose::rose::rose:

  8. #8

    Mặc định

    và... lần đầu tiên mình nghe nói là đức phật không ăn chay, và không dạy để tử của mình ăn chay.
    hi, chẳng nhẽ trước khi thuyết pháp cho đệ tử về lòng từ bi, nhân ái và không sát hại sinh linh, thì ngài vừa đánh chén một bữa mặn no nê hả?
    sorry, nếu trót làm bản ngã của ai nổi dậy. Mô Phật !
    Quay đầu lại chẳng thấy đâu là bờ - ta đang ở giữa biển chăng?:rose::rose::rose:

  9. #9

    Red face Ăn chay

    Theo mình thì Phật đề ra giới luật ăn chay là hoàn toàn đúng. Vì người ăn chay chưa chắc là người có cái tâm lành, nhưng người không biết ăn chay thì KHÔNG THỂ NÀO tu lên tới bậc cao cho được. Đó là lý do tại sao các vị Bồ Tát hàng Thinh văn, Độc giác, tu theo pháp Đại thừa, phải ăn chay 1 năm, hoặc mỗi năm 3 tháng, giữ giới pháp để tinh tấn.
    Nói sâu hơn, thì khi ăn chay cơ thể ta được thanh tịnh, do vậy các pháp thiền được tốt hơn, nhận năng lượng nhiều hơn, năng lượng nhận càng nhiều thì các vị càng dễ đạt thành Chánh quả. Trong khi đó các món thịt cá, mang nhiều chất dơ nặng, làm nội khí đi xuống phía dưới, khiến cho người ta tham sắc dục, khó mà tập trung để tu hành.
    Đó là chưa nói chúng sanh nào mang quá nhiều ác tánh, lòng dạ hiểm độc, càng ăn mặn bao nhiêu sự hiểm độc dâm ô càng nhiều bấy nhiêu, gây ra tội ác trong xã hội rất nhiều cũng vì sự độc ác dâm dụt ấy. Cuối cùng Trời xui cho tự nhiên phải ăn chay, nhìn mặn là muốn nôn mửa, có như vậy mới giảm đi cái nghiệp ác mà tồn tại được trên cõi nhân gian này. Chuyện người dữ trời bắt ăn chay nhan nhản ngoài đời, chắc các bạn ít nhiều đã nghe thấy.
    Người tâm tánh dữ dằn mà ăn chay 1 thời gian, thì tâm tánh ấy tự nhiên mà dịu xuống, do vậy người ăn chay lâu năm mà nói có cái tâm gian ác, thì thật là vô lý lắm vậy.:icon_redface:

  10. #10

    Mặc định

    vote ủng hộ huynh/tỉ 1 phiếu. thế theo huynh/tỉ Trứng và sữa nằm trong mục nào hả huynh/tỉ
    Quay đầu lại chẳng thấy đâu là bờ - ta đang ở giữa biển chăng?:rose::rose::rose:

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi honghoavnn Xem Bài Gởi
    vote ủng hộ huynh/tỉ 1 phiếu. thế theo huynh/tỉ Trứng và sữa nằm trong mục nào hả huynh/tỉ
    Có nhiều dạng ăn chay mà bác, chắc bác cũng đã tìm hiểu vấn đề này rồi nên em cũng chẳng nhắc lại, nhưng em nghĩ đã ăn chay thì nên ăn sao cho khoa học, ăn chay mà ko bị suy dinh dưỡng là ok. Những người mới tập ăn chay thì em có lời khuyên thế này, mới đầu thì ăn chay kì (1 tháng 10 ngày), quen dần thì chuyển sang chay trường (chỉ ăn thức ăn nguồn gốc thực vật) trong thời gian này nếu thấy cơ thể vẫn khỏe mạnh thì cứ duy trì, nhưng 1 số trường hợp do cơ địa kém ko chịu đc chay trường chỉ toàn thực vật thì có thể sử dụng thêm trứng ko có trống và sữa.
    Namo Amitabha Buddha!

  12. #12

    Mặc định

    Mình đọc trong cuốn Tây Phương du ký có đề cập mấy vấn đề trong đó có đoạn :"Ta rất đau lòng thấy có người cho chú Lăng Nghiêm là giả,có kẻ còn không tin nhân quả ,lại bịa ra trứng là chay lạt .Lại không chịu khó tu trì để cảm hóa chúng sinh ,còn dùng những pháp tà mị để giải Kinh Phật tới loạn cuồng lên ,mong hưởng của cúng dường .Những thứ như thế đều do ma giáo vào cõi phàm để triệt tiêu Huệ căn của Như Lai,khiến quần ma có thể xuất đầu lộ diện nhiễu hại chúng sinh...''.Cuốn sách này rất hay ,các bạn tìm đọc nhé !

  13. #13

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mẫu đơn hoa Xem Bài Gởi
    Mình đọc trong cuốn Tây Phương du ký có đề cập mấy vấn đề trong đó có đoạn :"Ta rất đau lòng thấy có người cho chú Lăng Nghiêm là giả,có kẻ còn không tin nhân quả ,lại bịa ra trứng là chay lạt .Lại không chịu khó tu trì để cảm hóa chúng sinh ,còn dùng những pháp tà mị để giải Kinh Phật tới loạn cuồng lên ,mong hưởng của cúng dường .Những thứ như thế đều do ma giáo vào cõi phàm để triệt tiêu Huệ căn của Như Lai,khiến quần ma có thể xuất đầu lộ diện nhiễu hại chúng sinh...''.Cuốn sách này rất hay ,các bạn tìm đọc nhé !
    Tây Phương Du Ký: http://www.mediafire.com/view/?iu67y8ib73b5536
    Chúng sinh vô biên thệ nguyện độ. Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn. Pháp môn Tịnh Độ thệ nguyện học. Như Lai vô biên thệ nguyện sự. Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.

  14. #14

    Mặc định

    ăn chay cũng có lợi ích và tùy cơ địa từng người
    -khi ăn chay,cơ thể thanh nhẹ vì bản thân các năng lượng thừa dưới dạng mỡ sẽ được sử dụng khi thiếu đạm và cân bằng năng lượng ở mức nào đó .còn dung nạp nhiều dinh dưỡng mà không sử dụng sẽ gây bịnh liên quan đến tim mạch ,gan ,béo phì...và dục tính sẽ lớn và tất nhiên nếu không kiểm soát thì sân si cũng rất lớn do nhu cầu giải phóng năng lượng dinh dưỡng trong cơ thể đòi hỏi .

    -cơ thể là một cỗ máy tự nhiên hoàn hảo ,do đó sẽ tự thích nghi .tuy nhiên,một số người rất hợp với thực phẩm chay nhưng có người sẽ yếu đi,đặc biệt là đối với người sử dụng cơ bắp nhiều ,rất cần đạm động vật.
    sư tăng tất nhiên phải ăn chay rồi .cho nên ,tùy hoàn cảnh ,môi trường và cảm nhận phản ứng cơ thể mà ứng xử phù hợp

    -việc máy móc ăn chay mà không có sự thanh tịnh cần thiết do chính bản thân cân bằng suy nghĩ và hành động sẽ tạo ra sự kiến hoặc cho chính người này và những người xung quanh . vì vậy ,ăn chay là một trong những phương tiện để giúp cân bằng năng lượng chứ không phải cứ ăn chay là thanh tịnh

    -xã hội công nghiệp đòi hỏi con người ngày càng vội vã,quỹ thời gian eo hẹp mà cứ tạo ra chướng ngại bằng việc cố chấp sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống và thời gian .
    vd:đi ăn cưới ,phải nấu ăn khẩu vị khác nhau cho từng thành viên,khó hòa nhập cộng đồng,tạo cách biệt..

    nói chung ,việc ăn chay với thời biểu phù hợp với cuộc sống sinh hoạt thì tốt . và bản thân người ăn chay phải phát tâm thay đổi ,kết hợp các phương pháp yoga ,tụng kinh,quán chiếu cuộc sống ...để có sự thanh tịnh ,kiểm soát thân tâm từ đó có được sự thông cảm , chia sẻ và có trách nhiệm trong cuộc sống

    việc gì cũng có nhiều mặt ,cả tốt lẫn bất lợi,nên ta hiểu rõ bản chất (không lồng suy nghĩ mình vào đó) và hành xử hợp lý để phát huy cái tốt và giảm thiểu cái trở ngại của sự việc

    nhân đây cũng chia sẻ thêm về việc phóng sanh :

    phóng sinh:chim,cá ở tự nhiên,con người bắt lại bán cho người khác thả,lớp chết vì bị nhốt,lớp khác thì bị người khác bắt ăn thịt .thả con vật vào môi trường ô nhiễm,lại chết(con người tạo ra hết)
    trước đây,tôi có nuôi các loại cá như kim long quá bối,huyết long,la hán,cá dĩa..mất gần vài tháng học hỏi để tạo môi trường nước với các yếu tố như PH,độ cứng,thành phần nước(sắt ,kẽm),gắn cây nhiệt độ(cả một kho kiến thức)...để tạo cho con vật 1 môi trường gần giống tự nhiên của chúng .bây giờ phóng sinh mà chẳng biết nó có thể tồn tại trong môi trường như thế không chẳng xét hậu quả ,nghĩ mình có phước báu .phòng sanh là hành động hướng con người tới cái thiện chứ bản thân hành động đó không tạo ra cái tốt nếu không có tri kiến và từ bi.xin thưa ,hóc môn là cái nôi của chim chào mào,bây giờ còn con nào không,con người đã phá vỡ cân bằng tự nhiên bởi đô thị hóa,giờ có thả ra thì cũng chẳng con nào tồn tại .cá mà thả vào hệ thống kinh rạch ở HCM,chúng sống được thì cũng lạ

    các nhà tự nhiên học không có nghĩ tới phóng sanh,nhưng khi họ thả động vật thì đã nghiên cứu môi trường,thậm chí tác động để con vật chắc chắn sống được ở đó,gắn chip theo dõi qua GPS v.v .họ đã vô công dụng hạnh,xuất phát từ cái tâm yêu tự nhiên ,mà những nhà khoa học này chẳng biết tới khái niêm phước báu là gì cả

    cứu người,cứu vật là ở cái tâm chứ không phải làm cho có .ta làm để có phước báu,còn sống chết không biết,mặc bây tự lo
    Last edited by phậttạitâm; 28-10-2012 at 11:47 AM.

  15. #15

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi thanhpv Xem Bài Gởi
    Không nhất thiết như thế. Đức Phật không phải là người ăn chay. Ngài cũng không dạy đệ tử mình ăn chay, thậm chí ngày nay có nhiều Phật tử danh tiếng cũng không phải là người ăn chay.



    HỎI : Phật tử có phải là người ăn chay không ?


    ĐÁP : Không nhất thiết như thế. Đức Phật không phải là người ăn chay. Ngài cũng không dạy đệ tử mình ăn chay, thậm chí ngày nay có nhiều Phật tử danh tiếng cũng không phải là người ăn chay.

    HỎI : Nhưng nếu bạn ăn thịt thì bạn gián tiếp chịu trách nhiệm với cái chết của thú vật. Không phải là phạm giới thứ nhất sao ?


    ĐÁP : Đúng là khi ta ăn thịt, ta gián tiếp hay có một phần trách nhiệm trong việc giết hại thú vật nhưng điều này cũng giống như việc bạn ăn rau cải. Người nông dân phải phun thuốc diệt sâu bọ trong vụ mùa của ho,ì thế khi rau quả trong bữa ăn của bạn được tươi tốt. Lại nữa, những sinh vật bị giết để lấy da làm túi sách, dây nịt, lấy mỡ làm xà phòng và hàng ngàn sản phẩm khác cho bạn sử dụng. Dù sao, trong một vài hình thức nào đó trong cuộc sống không thể nào tránh được việc gián tiếp chịu trách nhiệm đến cái chết của những loại vật khác, và đây chỉ là một dẫn chứng khác của Chân Lý Thứ Nhất, đó là sự hiện hữu thường tình của khổ đau và không như ý. Khi bạn giữ giới thứ nhất, bạn cố gắng loại bỏ nguyên nhân trực tiếp sát sinh.

    HỎI : Phật tử theo phái Đại thừa không ăn thịt chứ ?

    ĐÁP : Điều này không đúng. Phật giáo Đại thừa ở Trung Hoa đặt nặng việc ăn chay nhưng cả tu sĩ và cư sĩ theo truyền thống Đại thừa của Nhật Bản và Tây Tạng lại thường ăn thịt.

    HỎI : Nhưng tôi vẫn nghĩ Phật tử phải là người ăn chay .

    ĐÁP: Nếu có người ăn chay nghiêm chỉnh nhưng lại ích kỷ, dối trá, keo kiệt và một người khác không ăn chay nhưng hay quan tâm đến người khác, thành thật, rộng lượng, và tử tế. Ai là người Phật tử tốt hơn trong số hai người này ?

    HỎI : Người thành thật và tử tế

    ĐÁP : Tại sao ?

    HỎI : Vì những người như vậy rõ ràng là có lòng tốt.

    ĐÁP : Đúng thế. Một người ăn thịt có thể có một tấm lòng trong sạch, cũng vậy một người không ăn thịt có thể có tâm u tối. Theo lời dạy của Phật, điều quan trọng là phẩm chất ở tấm lòng, chứ không phải là vấn đề ăn uống kiêng cử. Nhiều Phật tử rất quan tâm đến việc không bao giờ ăn thịt, nhưng họ lại không quan tâm gì đến bản tính ích kỷ, dối trá, độc ác hay ganh tỵ. Họ thay đổi cách ăn uống, điều này dễ thực hiện, trong khi họ lại quên đi sự cải đổi tâm tánh của họ, điều này thật khó làm. Vì vậy cho dù bạn là người có ăn chay hay không, hãy nhớ rằng việc quan trọng nhất trong Phật giáo là bản tâm phải thanh tịnh.
    buồn ...............
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  16. #16

    Mặc định

    [COLOR="SeaGreen"]

    [B]

    HỎI : Nhưng nếu bạn ăn thịt thì bạn gián tiếp chịu trách nhiệm với cái chết của thú vật. Không phải là phạm giới thứ nhất sao ?

    ĐÁP : Đúng là khi ta ăn thịt, ta gián tiếp hay có một phần trách nhiệm trong việc giết hại thú vật nhưng điều này cũng giống như việc bạn ăn rau cải. Người nông dân phải phun thuốc diệt sâu bọ trong vụ mùa của ho,ì thế khi rau quả trong bữa ăn của bạn được tươi tốt.



    1 > Người trồng rau phun thuốc là chỉ vì bảo vệ công sức lao động của họ mà sát sinh . Nếu xét theo luật pháp hiện nay , việc tự vệ mà ngộ sát là vô tội !

    2> Việc phun thuốc trồng rau quả ... vô tình làm các con côn trùng bọ chết thì ác nghiệp cũng không nhiều vì côn trùng chỉ là các động vật bậc rất thấp nên nhận thức của nó vô cũng nhỏ , oán khí của nó vô cùng bé bé , bé rât rất nhiều lần so với các loài vật lớn như con bò , con heo , con gà ... cho nên nếu có gián tiếp tạo nghiệp thì cũng rất ít hơn rất nhiều lần so vơi việc gián tiếp giết chết các con thú lớn nhận thức mạnh như trâu bò , heo , gà ... Huống chi người phun thuốc chỉ vì muốn trồng trọt .

    Ngược lại việc ăn thịt heo , gà cá . là một hành động sát sinh có chủ ý độc ác giết người ta để ăn thịt . Những đông vật sống dưới nước như cá , tôm , cua ... không đụng chạm gì đến bọn loài người , mà bọn chúng cũng đưa thuyền ra đánh bắt người ta lên rồi chặt , chém , ăn nuốt . Đó là chưa kể các con vật sống trong rừng sâu núi thẳm như hổ báo ... , các con vật bay trên trời như chim ... vẫn bị con người bắt về cắt tiết lôt da ...

    Còn những con heo , gà ,vit nuôi nó . Nhiều kẻ bảo " nhân dưỡng vật , vật dưỡng nhân " bọn chúng nuôi công nghiệp cho các con vật sống không bằng chết nhốt trong một chỗ ko cựa quậy xoay người được nữa huống chi là đi lại , cho các con vật sống trong một môi trường đau khô cả một đời rồi làm thịt ăn . thế mà bảo là nuôi !!! hành xác người ta thì có ! . Huống chi cho dù có nuổi tốt đàng hoàn như cha mẹ dạy con nên người cũng đâu có cái quyền đè con ra cắt tiết mà ăn . Ngày nay cho dù là cha mẹ giết con thì cũng bị luật pháp bắt tù tử hình !


    Lại nữa, những sinh vật bị giết để lấy da làm túi sách, dây nịt, lấy mỡ làm xà phòng và hàng ngàn sản phẩm khác cho bạn sử dụng. Dù sao, trong một vài hình thức nào đó trong cuộc sống không thể nào tránh được việc gián tiếp chịu trách nhiệm đến cái chết của những loại vật khác, và đây chỉ là một dẫn chứng khác của Chân Lý Thứ Nhất, đó là sự hiện hữu thường tình của khổ đau và không như ý. Khi bạn giữ giới thứ nhất, bạn cố gắng loại bỏ nguyên nhân trực tiếp sát sinh. =>> những người ăn chay có hiểu biết về nguồn gốc các mon đồ dùng độc ác đó chảng ai muốn dùng cả . Và cũng chính vì tội ác như vậy quá nhiều cho nên cần kêu gọi ăn chay để giảm bớt chứ kô phải vì nó quá nhiều rồi buông xui theo nó luôn ! Ví như bác sĩ biết một bệnh nhân bệnh rất nặng khó tài nào cứu chữa được thì chẳng lẽ vị bác sĩ đó bỏ luôn cho chết hay sao ? Nếu vậy thì ngành y đâu có phát triển được như ngày nay ! .

    HỎI : Phật tử theo phái Đại thừa không ăn thịt chứ ?

    ĐÁP : Điều này không đúng. Phật giáo Đại thừa ở Trung Hoa đặt nặng việc ăn chay nhưng cả tu sĩ và cư sĩ theo truyền thống Đại thừa của Nhật Bản và Tây Tạng lại thường ăn thịt. => Việc một người nào đó ăn thịt hay ăn chay là việc của họ không liên quan đến việc nên ăn thịt hay ăn chay . Việc một con vật có đồng ý cho ai ăn thịt cúa nó hay không mới liên quan mật thiết đến việc có nên ăn thịt hay ko ! Nếu thịt của người ta , người ta không đồng ý cho mình ăn mà mình vẫn cứ ăn tức là phạm tội ăn cướp !

    HỎI : Nhưng tôi vẫn nghĩ Phật tử phải là người ăn chay .

    ĐÁP: Nếu có người ăn chay nghiêm chỉnh nhưng lại ích kỷ, dối trá, keo kiệt => thì sự dối trá keo kiệt đó sẽ giảm đáng kể theo năm tháng do lòng từ bi phát khởi ở một người không ăn thịt .
    và một người khác không ăn chay nhưng hay quan tâm đến người khác, thành thật, rộng lượng, và tử tế => Và người này sẽ rộng lượng , quan tâm tâm người khác nhiều hơn gấp nhiều lần nữa nếu họ không ăn thịt Ai là người Phật tử tốt hơn trong số hai người này ?

    HỎI : Người thành thật và tử tế

    ĐÁP : Tại sao ?

    HỎI : Vì những người như vậy rõ ràng là có lòng tốt.

    ĐÁP : Nhiều Phật tử rất quan tâm đến việc không bao giờ ăn thịt, nhưng họ lại không quan tâm gì đến bản tính ích kỷ, dối trá, độc ác hay ganh tỵ. Họ thay đổi cách ăn uống, điều này dễ thực hiện = > việc một người ăn thịt chuyển qua ăn chay trường là cả một kì tích ! , trong khi họ lại quên đi sự cải đổi tâm tánh của họ, điều này thật khó làm. Vì vậy cho dù bạn là người có ăn chay hay không, hãy nhớ rằng việc quan trọng nhất trong Phật giáo là bản tâm phải thanh tịnh = > việc này liên quan gì đến việc nên ăn chay hay ăn thit ? . Chẳng lẽ người có tính xấu ko được ăn chay , người ta đã xấu tính mới ăn chay bớt xấu tính chẳng lẽ xấu tính phải ăn thịt thì sẽ tốt hơn sao ?.
    Last edited by xahybitu; 28-10-2012 at 02:09 PM.
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !
    Nam Mô Tất Cả Chúng Sinh Không Còn Đau Khổ Nữa !

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi xahybitu Xem Bài Gởi
    [COLOR="SeaGreen"]

    [B]

    HỎI : Nhưng nếu bạn ăn thịt thì bạn gián tiếp chịu trách nhiệm với cái chết của thú vật. Không phải là phạm giới thứ nhất sao ?

    ĐÁP : Đúng là khi ta ăn thịt, ta gián tiếp hay có một phần trách nhiệm trong việc giết hại thú vật nhưng điều này cũng giống như việc bạn ăn rau cải. Người nông dân phải phun thuốc diệt sâu bọ trong vụ mùa của ho,ì thế khi rau quả trong bữa ăn của bạn được tươi tốt.



    1 > Người trồng rau phun thuốc là chỉ vì bảo vệ công sức lao động của họ mà sát sinh . Nếu xét theo luật pháp hiện nay , việc tự vệ mà ngộ sát là vô tội !

    2> Việc phun thuốc trồng rau quả ... vô tình làm các con côn trùng bọ chết thì ác nghiệp cũng không nhiều vì côn trùng chỉ là các động vật bậc rất thấp nên nhận thức của nó vô cũng nhỏ , oán khí của nó vô cùng bé bé , bé rât rất nhiều lần so với các loài vật lớn như con bò , con heo , con gà ... cho nên nếu có dán tiếp tạo nghiệp thì cũng rất ít hơn rất nhiều lần so vơi việc dán tiếp giết chết các con thú lớn nhận thức mạnh như trâu bò , heo , gà ... Huống chi người phun thuốc chỉ vì muốn trồng trọt .

    Ngược lại việc ăn thịt heo , gà cá . là một hành động sát sinh có chủ ý độc ác giết người ta để ăn thịt . Những đông vật sống dưới nước như cá , tôm , cua ... không đụng chạm gì đến bọn loài người , mà bọn chúng cũng đưa thuyền ra đánh bắt người ta lên rồi chặt , chém , ăn nuốt .

    Còn những con heo , gà ,vit nuôi nó . Nhiều kẻ bảo " nhân dưỡng vật , vật dưỡng nhân " bọn chúng nuôi công nghiệp cho các con vật sống không bằng chết nhốt trong một chỗ ko cựa quậy xoay người được nữa huống chi là đi lại , cho các con vật sống trong một môi trường đau khô cả một đời rồi làm thịt ăn . thế mà bảo là nuôi !!! hành xác người ta thì có ! . Huống chi cho dù có nuổi tốt đàng hoàn như cha mẹ dạy con nên người cũng đâu có cái quyền đè con ra cắt tiết mà ăn . Ngày nay cho dù là cha mẹ giết con thì cũng bị luật pháp bắt tù tử hình !


    Lại nữa, những sinh vật bị giết để lấy da làm túi sách, dây nịt, lấy mỡ làm xà phòng và hàng ngàn sản phẩm khác cho bạn sử dụng. Dù sao, trong một vài hình thức nào đó trong cuộc sống không thể nào tránh được việc gián tiếp chịu trách nhiệm đến cái chết của những loại vật khác, và đây chỉ là một dẫn chứng khác của Chân Lý Thứ Nhất, đó là sự hiện hữu thường tình của khổ đau và không như ý. Khi bạn giữ giới thứ nhất, bạn cố gắng loại bỏ nguyên nhân trực tiếp sát sinh. =>> những người ăn chay có hiểu biết về nguồn gốc các mon đồ dùng độc ác đó chảng ai muốn dùng cả .

    HỎI : Phật tử theo phái Đại thừa không ăn thịt chứ ?

    ĐÁP : Điều này không đúng. Phật giáo Đại thừa ở Trung Hoa đặt nặng việc ăn chay nhưng cả tu sĩ và cư sĩ theo truyền thống Đại thừa của Nhật Bản và Tây Tạng lại thường ăn thịt. => Việc một người nào đó ăn thịt hay ăn chay là việc của họ không liên quan đến việc nên ăn thịt hay ăn chay . Việc một con vật có đồng ý cho ai ăn thịt cúa nó hay không mới liên quan mật thiết đến việc có nên ăn thịt hay ko ! Nếu thịt của người ta , người ta không đồng ý cho mình ăn mà mình vẫn cứ ăn tức là phạm tội ăn cướp !

    HỎI : Nhưng tôi vẫn nghĩ Phật tử phải là người ăn chay .

    ĐÁP: Nếu có người ăn chay nghiêm chỉnh nhưng lại ích kỷ, dối trá, keo kiệt => thì sự dối trá keo kiệt đó sẽ giảm đáng kể theo năm tháng do lòng từ bi phát khởi ở một người không ăn thịt .
    và một người khác không ăn chay nhưng hay quan tâm đến người khác, thành thật, rộng lượng, và tử tế => Và người này sẽ rộng lượng , quan tâm tâm người khác nhiều hơn gấp nhiều lần nữa nếu họ không thịt Ai là người Phật tử tốt hơn trong số hai người này ?

    HỎI : Người thành thật và tử tế

    ĐÁP : Tại sao ?

    HỎI : Vì những người như vậy rõ ràng là có lòng tốt.

    ĐÁP : Nhiều Phật tử rất quan tâm đến việc không bao giờ ăn thịt, nhưng họ lại không quan tâm gì đến bản tính ích kỷ, dối trá, độc ác hay ganh tỵ. Họ thay đổi cách ăn uống, điều này dễ thực hiện = > việc một người ăn thịt chuyển qua ăn chay trường là cả một kì tích ! , trong khi họ lại quên đi sự cải đổi tâm tánh của họ, điều này thật khó làm. Vì vậy cho dù bạn là người có ăn chay hay không, hãy nhớ rằng việc quan trọng nhất trong Phật giáo là bản tâm phải thanh tịnh = > việc này liên quan gì đến việc nên ăn chay hay ăn thit ? . Chẳng lẽ người có tính xấu ko được ăn chay , người ta đã xấu tính mới ăn chay bớt xấu tính chẳng lẽ xấu tính phải ăn thịt thì sẽ tốt hơn sao ?.

    Viết rất hay

  18. #18

    Mặc định

    cơ thể là một cỗ máy tự nhiên hoàn hảo ,do đó sẽ tự thích nghi .tuy nhiên,một số người rất hợp với thực phẩm chay nhưng có người sẽ yếu đi,đặc biệt là đối với người sử dụng cơ bắp nhiều ,rất cần đạm động vật.
    sư tăng tất nhiên phải ăn chay rồi .cho nên ,tùy hoàn cảnh ,môi trường và cảm nhận phản ứng cơ thể mà ứng xử phù hợp

    -việc máy móc ăn chay mà không có sự thanh tịnh cần thiết do chính bản thân cân bằng suy nghĩ và hành động sẽ tạo ra sự kiến hoặc cho chính người này và những người xung quanh . vì vậy ,ăn chay
    cơ thể con người sinh là vốn rất thích hợp với việc ăn chay,
    người ăn thịt mấy chục năm đương nhiên khi nhảy qua ăn chay cơ thể sẽ thấy ko hợp nên có vẻ yếu đi và mệt mỏi,chỉ cần qua 1 thời gian sẽ quen ...
    hồi mình mới ăn chay cũng thấy yếu đi nhưng qua được 1 tháng thì quen...nếu mới tập ăn chay mà thấy cơ thể yếu đi mà ăn tht lại thì thật sự là ko có lòng từ bi
    và mình ăn chay là vì ko muốn ăn nỗi đau khổ của chúng sinh
    sức khỏe ,sắc đẹp chỉ là vô thường,
    còn ai nói ăn chay mặn theo cơ địa gì đó ra đường có bị cá sấu hay hổ ăn thịt cũng đừng trách nó vì cơ địa nó là như thế ko thể ăn chay mà sống được:o

    MIỆNG TỤNG KINH NIỆM PHẬT MÀ ĐEM CỤC THỊT NHÉT VÀO MIỆNG,ẤY LÀ TỪ BI THẾ NÀO?
    Last edited by shina; 28-10-2012 at 02:10 PM.

  19. #19

    Mặc định

    Lại nữa, những sinh vật bị giết để lấy da làm túi sách, dây nịt, lấy mỡ làm xà phòng và hàng ngàn sản phẩm khác cho bạn sử dụng. Dù sao, trong một vài hình thức nào đó trong cuộc sống không thể nào tránh được việc gián tiếp chịu trách nhiệm đến cái chết của những loại vật khác, và đây chỉ là một dẫn chứng khác của Chân Lý Thứ Nhất, đó là sự hiện hữu thường tình của khổ đau và không như ý. Khi bạn giữ giới thứ nhất, bạn cố gắng loại bỏ nguyên nhân trực tiếp sát sinh.
    Thiên thủ Thiên nhãn bồ Tát dù có nghìn mắt nghìn tay vẫn ko thể nào cứu được tất cả chúng sinh khi 1 ngày có hơn 1.000.000.000 con vật bị làm thịt trên thế giới,chưa kể những con vật khác bị săn bắn hay đem lột da cho ...vui.nhưng ngài vẫn luôn dang tay cứu chúng sinh ko nhàm mỏi...
    ai cũng nghĩ cứ thấy sát nhiều quá ko cần cứu thì trên đời này làm gì có Bồ Tát?

  20. #20

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi shina Xem Bài Gởi
    còn ai nói ăn chay mặn theo cơ địa gì đó ra đường có bị cá sấu hay hổ ăn thịt cũng đừng trách nó vì cơ địa nó là như thế ko thể ăn chay mà sống được:o

    MIỆNG TỤNG KINH NIỆM PHẬT MÀ ĐEM CỤC THỊT NHÉT VÀO MIỆNG,ẤY LÀ TỪ BI THẾ NÀO?
    cô bé ăn chay mà thốt ra lời lẽ này sao

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. ĂN CHAY
    By vietnamese in forum Đạo Phật
    Trả lời: 34
    Bài mới gởi: 15-01-2012, 05:21 PM
  2. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 14-12-2011, 04:37 PM
  3. Ăn chay và Giữ chay trong Kitô giáo
    By Love_Tamlinh in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 28-09-2011, 08:35 AM
  4. Phân biệt Hữu tình và Vô tình, Ăn chay và Ăn mặn
    By delightdhamma in forum Đạo Phật
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 14-09-2011, 10:56 PM
  5. ĂN CHAY - VĂN MINH CỦA THỜI ĐẠI MỚI
    By phatphapvoluongton in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 29-08-2011, 08:50 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •