kết quả từ 1 tới 20 trên 637

Ðề tài: [CHIA SẺ] - NGƯỜI PHẬT TỬ TẠI GIA VỚI VẤN ĐỀ TU CHUYÊN NGHIỆP HAY KHÔNG CHUYÊN NGHIỆP

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    TRÍCH DẪN CỦA NGANCANHHOASEN
    1- Tại sao người tu phải có lời nguyện đi kèm? Người tu Tịnh Độ thì có lời nguyện vãng sanh về Tây phương, nhưng cũng có người nguyện vậy nhưng không thể về Tây phương; lại có người không nguyện, không trì niệm nhưng bên Tây phương bông sen của người ấy vẫn nở ? Lời nguyện có tác dụng gì cho người tu hành ?
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    lỜI NGUYỆN LÀ GÌ?có người đứng trước tam bảo khấn nguyện rằng :con nguyện nương theo bóng phật , hành theo phật ,có người nguyện rằng :nếu như con thâm nhập kinh nguyện đem công đức này truyền lại trí tuệ mà con đạt ,v...v lời nguyện là một lời hứa với thiêng liêng ,là mục đích phấn đấu của người phật tử
    Người phật tử luôn kèm theo lời nguyện để luôn nhắc nhở tâm mình biết mục đích của mình đang hướng ,vạch sẳn con đường mình chọn ,lời nguyện ko ai bắt buộc mình nguyện cả mà sự trao đổi ,mong cầu phát sanh lời nguyện ,ví dụ có người bị bệnh trong lúc đau đớn mới khấn nguyện ,cầu ơn trên độ con hết bệnh , hoặc người thân con hết bệnh con sẽ ăn chay hướng thiện ,khi họ hết bệnh thì tự nguyện làm như lời hứa .
    Vậy nguyện là một sức mạnh vô hình ,tạo cho mình một đức tin trên bước đường tu tập ,giả sử mình ko nguyện thì trong cuộc hành trì tu tập bản thân sẽ ko biết mình tu vì cái gì,nguyện về cỏi tây phương , hay nguyện cái gì đó ,để mình tin vào sự hổ trợ của vô hình ,có một tự tin trong cuộc sống , trong hành trì ,và từng bước thành đạt mọi mặt , cho đến thành chánh quả ,nên lời nguyện rất quan trọng ,tất cả ai tu dù niệm phật ,hay tụng niệm ,hoặc hành trì trong đạo giáo nào đều có câu nguyện để tiến bước có mục đích của nó.
    Gỉa sử người thắp nhang ,ra lạy ba lạy ,cắm nhang vào lư hương xong xoay lưng ,vậy người này cứ lập đi lập lại theo năm tháng ,họ cũng phải ngạc nhiên mắc chứng gì mình thắp nhang ,mà thắp nhang để làm gì?thắp nhang cho ai?ko có mục đích gì ?thì họ sẽ cảm thấy sự vô nghĩa của việc làm , phải có mục đích đến ,việc làm phải có ý nghĩa thì người hành trì tu tập mới có sự bước đến có mục đích ,khi cắm nhang chắp tay lại ta khấn nguyện ,lời khấn cất trong tâm xong thân tâm mình an ổn ,tự tin ,nhẹ nhàng ,trong công việc , sự sống ,hành động sẽ có một sức mạnh tự tin phi thường ,bộc lộ khả năng của chính bản thân mình ,thật màu nhiệm thật thần thông
    Ngài ĐỊA TẠNG thì nguyện khi nào địa ngục ko còn người thì ngài mới nhập niết bàn .Mình quan sát xem những lời nguyện của chư phật chư bồ tát câu nào nguyện cũng vì lợi ích của chúng sanh ,trong khi đó lời nguyện người phàm thì sao?
    Câu đầu là :con cầu nguyện ơn trên phò hộ .......nếu được con sẽ .......tức trong câu nguyện của phật tử hay người phàm bao giờ cũng có sự mong cầu trước rồi mới phát nguyện đi sau ,có những câu nguyện ko thể đạt như ý , ví dụ của người trộm cướp ,làm ăn bất hảo ,buôn gian bán lận ,chỉ có quỷ thần phò hộ những sự mong cầu này, hoặc những mong cầu trái với đạo lý thì ko thể ,.Nguyện là mình tự hứa với lương tâm sẽ thực hiện như vậy phải như vậy nhưng cuộc sống luôn chao đảo nghiệp đến đỡ liên tục dù muốn cũng khó an toàn ,nên lời nguyện chỉ thành khi mình nói được và làm được thì hành trì tu của mình mới viên mãn ,như ý

    TRẢ LỜI CỦA HOASENNGANCANH

    Cám ơn Tỷ đã trả lời câu thứ nhất về NGUYỆN, bên cạnh ý của Tỷ em xin bổ sung thêm vài ý nữa.
    Đồng ý là những gì Tỷ đã viết là phù hợp trong bước đường tu hành, nhưng đó chỉ là dành cho hạng hành giả mới sơ cơ tức là mới phát tâm tu thôi, không phải dành cho hạng đã có thời gian hành trì và có kinh nghiệm trong thực tế. Theo em biết, sau khi vượt qua giai đoạn đầu phát tâm như Tỷ đã trình bày thì người tu hành sẽ tự động biết được mục đích tại sao vị đó phải phát nguyện và để làm gì, và người đó sẽ cảm thấy cần phải có một lộ trình tu chứng cụ thể, rõ ràng, gắn liền với khả năng của họ nên thế là một lời nguyện khác xảy ra, lần này sẽ sâu sắc hơn và nhắm tới khả năng thực lực của họ, tức là họ đảm bảo được tỷ lệ khả thi của lời nguyện đó. Trong trường hợp này thì lời nguyện bắt đầu có sức mạnh, tạm gọi là có NGUYỆN LỰC thì sẽ linh cảm tới chư vị Phật, Bồ Tát mà người đó tôn thờ hoặc là tương ứng với nguyện lực của một vị hoặc nhiều vị Bồ Tát, Thần Thánh trong vũ trụ do đó sẽ xuất hiện sự gia hộ cho người tu hành này, giai đoạn này sẽ làm cho một số người sẽ hấp thụ những tinh hoa bí mật của vũ trụ, mà chúng ta tạm gọi là bậc Vô Sư Trí tức học trực tiếp từ các đấng Bề Trên Vô Hình và sẽ có một số năng lực tâm linh, nhưng vẫn là xài đồ mượn của chư vị để ủng hộ cho ước nguyện lần thứ hai này của người tu, chứ chưa phải là thực lực của người tu hành. Chính vì vậy mà trong giai đoạn này người tu dễ có ảo tưởng là đã thành tựu công đức, rồi sinh ra tâm kiêu ngạo đáng tiếc dẫn tới sa đọa, bị rút lại thần lực gia trì mà còn lãnh thêm nhiều ác nghiệp nữa. Nếu người tu ý thức được mình đang ở trong giai đoạn này thì sẽ biết là mình đã được các Ngài ấn chứng cho ước nguyện tu hành và con đường tu hành của mình bước qua một chặng đường mới, mình phải nỗ lực hơn nữa để đi lên mãi. Người tu có thể dựa vào quá trình tu chứng của hàng Bồ Tát theo kinh Lăng Nghiêm: Thập Tín, Thập Trụ, Thập Hồi Hướng, Thập Địa tức là phải trải qua 40 giai đoạn chứng đắc khác nhau để trở thành một vị Bồ Tát Xác định sẽ thành Phật, vì cho tới cấp độ Bồ Tát Diệu Giác là thành công vì ở cấp này tức là đã thành tựu quả vị Phật. Trong từng giai đoạn của 40 cấp độ tu chứng này sẽ có những nguyện ước tương ứng với trình độ tu chứng của người đó, có thể họ sẽ dừng lại ở một cấp độ nào đó trong 40 cấp độ này để làm phát triển nguyện ước đó của họ, lúc đó chúng ta gọi ước nguyện của họ là HẠNH NGUYỆN, tức là công phu công quả công năng của ước nguyện. Ước nguyện đã có sức mạnh thì gọi là NGUYỆN LỰC, đã có công phu thực hành thì gọi là HẠNH NGUYỆN, chính từ lúc này vị đó đương nhiên trở thành một vị Bồ Tát và đã có nhiều ấn chứng cụ thể (chỉ riêng vị đó biết), và đến khi tiến tới giai đoạn Thập Địa thì ước nguyện kia trở thành ĐẠI NGUYỆN vì từ đây về sau cho tới quả vị hoàn toàn thì nguyện ấy không còn dư sót, thêm bớt hay bị thoái lui nữa, thường là họ sẽ được một vị Phật, Bồ Tát, La Hán gì đó xác định cho họ bảo lưu đại nguyện này.

    (CÒN TIẾP)
    Last edited by minh đài; 23-09-2012 at 08:18 AM.
    rose4rose4 Chúc mọi người vạn sự bình an

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 223
    Bài mới gởi: 01-06-2012, 10:29 PM
  2. Kinh Vô Lượng Thọ Phật !
    By kinhdich in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 04:26 PM
  3. Thượng đế là ai ?
    By kiennguyen in forum Đạo Cao Đài
    Trả lời: 371
    Bài mới gởi: 09-01-2012, 09:31 PM
  4. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •