Trang 31 trong 97 Đầu tiênĐầu tiên ... 21252627282930313233343536374181 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 601 tới 620 trên 1939

Ðề tài: Xin mời mọi người chia sẻ và tìm hiểu về những khái niệm Phật Pháp

  1. #601

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Richardhieu05 Xem Bài Gởi


    Hỏi: Thần thông trí huệ của mọi người đồng như Phật, vậy đến khi nào mới hiện ra như Phật được?

    Đáp: Chừng nào tất cả sở hữu đều không còn nữa sẽ hiện ra đồng như Phật.

    (trích Duy Lực Ngữ Lục)

    sick032
    Trước khi chư Phật thị hiện, chư Pháp không giảm.
    Sau khi chư Phật thị hiện, chư Pháp không tăng.

    Như vậy gọi là Đồng!


    :)
    Last edited by Nha_Thien77; 03-07-2012 at 06:47 PM.
    một tiếng chim kêu lời kinh vọng
    núi trôi sông chảy mộng đoàn viên

  2. #602

    Mặc định



    Hỏi: Thân hiện tại này dựa vào đâu được hình thành?

    Đáp: Đã nói là vô thỉ thì làm sao có chỗ dựa? Như trong Kinh Lăng Nghiêm,

    Phú Lâu Na hỏi Phật: “Trong Như Lai Tạng vốn là trong sạch, tại sao bỗng hiện núi sông đất đai, tất cả chúng sanh sanh rồi diệt, diệt rồi sanh?”

    Phật bảo:”Đã nói là vọng thì chẳng thể có tại sao, vọng chẳng có nhân, nếu có tại sao tức chẳng phải vọng.” Phật chỉ trả lời như thế.


    (trích Duy Lực Ngữ Lục)

    :cow:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  3. #603

    Mặc định



    Hỏi: Tất cả pháp đều qui về một để đưa chúng con đi về chỗ giải thoát, phải không?

    Đáp: Phải. Một là một tâm, nói chung là tâm. Vạn pháp duy tâm, phàm tất cả kinh Phật đều hiển bày tâm này, chư Tổ cũng là hiển bày tâm này. Con người mỗi mỗi đều có cái tâm, tất cả năng lượng xuất phát từ tâm. Ngài Lục Tổ trong Kinh Pháp Bảo Đàn nói thẳng ra:”Chẳng phải gió động, chẳng phải phướn động, là tâm của ông động.”Do sức của tâm nên gió mới động, phướn mới động, nên nói “nhất thiết duy tâm tạo.”


    (trích Duy Lực Ngữ Lục)

    stop 1
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  4. #604

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nha_Thien77 Xem Bài Gởi
    Khai thị là vậy nên Ngài Duy Lực đã khéo dùng liên từ "như", song nếu không hiểu rõ mà chấp vào "không" là... mệt à nha! Lục Tổ nói ý là "ngoài không chấp Tướng, trong không chấp Không vì chấp Không cũng là nhân của Vô minh"... đại thể vậy!

    :)
    Như là ... Đói,
    Như vậy ..Ăn ,
    Như thị ...No,
    Như Như .... khò khò .

    107 dap dau surrender
    rose4
    Chúc các bạn tinh tấn trong tu tập.
    Nhất Tự kiến NHƯ LAI,
    Nhất VÔ qui vị ĐẠO.

  5. #605

    Mặc định (sưu tầm)





    Kệ truyền pháp của chư Phật, Tổ Sư
    ________________________________________

    Đức Phật Tỳ Bà Thi

    "Thân tùng vô tướng trung thụ sinh
    Do như huyễn xuất chư hình tượng
    Huyễn nhân tâm thức bổn lai vô
    Tội phước giai không vô sở trụ".


    "Thân từ trong vô tướng sinh ra
    Giống như huyễn sinh các hình tượng
    Tâm thức người huyễn vốn là không
    Tội phước đều không chẳng chỗ nương".


    Đức Phật Thi Khí

    Khởi các thiện pháp bổn thị huyễn
    Tạo chư ác nghiệp diệc thị huyễn
    Thân như tụ mạc tâm như phong
    Huyễn hoá vô căn vô thật tính.


    "Khởi các pháp lành vốn là huyễn
    Tạo các nghiệp ác cũng là huyễn
    Thân như bọt tụ tâm như gió
    Huyễn hoá không gốc không thật tính".


    Đức Phật Tỳ Xá Phù

    Giả tạ tứ đại dĩ vi thân
    Tâm bổn vô sinh nhân cảnh hữu
    Tiền cảnh nhược vô tâm diệc vô
    Tội phước như huyễn khởi diệc diệt.


    Giả mượn bốn đại dùng làm thân
    Tâm vốn không sinh do cảnh có
    Nếu cảnh trước không tâm cũng không
    Tội phước như huyễn khởi cũng diệt.


    Đức Phật Câu Lưu Tôn

    Kiến thân vô thật thị Phật thân
    Liễu tâm như huyễn thị Phật huyễn
    Liễu đắc tâm thân bổn tính không
    Tư nhân dữ Phật hà thù biệt.


    Thấy thân không thật là thân Phật
    Rõ tâm như huyễn là Phật huyễn
    Rõ được thân tâm tánh vốn không
    Người đó với Phật nào khác gì.


    Đức Phật Ca Diếp

    Nhất thiết chúng sinh tánh thanh tịnh
    Tùng bổn vô sinh vô khả diệt
    Tức thử thân tâm thị huyễn sinh
    Huyễn hoá chi trung vô tội phước.


    Hết thảy chúng sinh tánh thanh tịnh
    Do gốc không sinh không thể diệt
    Tức thân tâm nầy là huyễn sinh
    Ở trong huyễn hoá chẳng tội phước.


    Phật Thích Ca Mâu Ni

    Pháp bổn pháp vô pháp
    Vô pháp pháp diệc pháp
    Kim phó vô pháp thời
    Pháp pháp hà tằng pháp


    Pháp, gốc pháp không pháp
    Không pháp, pháp cũng pháp
    Nay lúc truyền không pháp
    Pháp, pháp chưa từng pháp.


    Tây Thiên Sơ Tổ Đại Ca Diếp

    Pháp pháp bổn lai pháp
    Vô pháp vô phi pháp
    Hà ư nhất pháp trung
    Hữu pháp hữu phi pháp


    Pháp, pháp vốn là pháp
    Chẳng pháp, chẳng không pháp
    Sao ở trong một pháp
    Có pháp có phi pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ hai Tôn Giả A Nan

    Bổn lai phó hữu pháp
    Phó liễu ngôn vô pháp
    Cá cá tu tự ngộ
    Ngộ liễu vô vô pháp.


    Bổn lai phó có pháp
    Phó rồi nói không pháp
    Mỗi mỗi phải tự ngộ
    Ngộ rồi chẳng không pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ ba Tôn Giả Thương Na Hoà Tu

    Phi pháp diệc phi tâm
    Vô tâm diệc vô pháp
    Thuyết thị tâm pháp thời
    Thị pháp phi tâm pháp.


    Chẳng pháp cũng chẳng tâm
    Không tâm cũng không pháp
    Khi nói tâm pháp thời
    Là pháp chẳng tâm pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ tư Ưu Ba Cúc Đa

    Tâm tự bổn lai tâm
    Bổn tâm phi hữu pháp
    Hữu pháp hữu bổn tâm
    Phi tâm phi bổn pháp.


    Tự tâm vốn là tâm
    Bản tâm chẳng có pháp
    Có pháp có bản tâm
    Chẳng tâm chẳng bản pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ năm Đề Đa Ca Tôn Giả

    Thông đạt bổn tâm pháp
    Vô pháp vô phi pháp
    Ngộ liễu đồng vị ngộ
    Vô tâm diệc vô pháp.


    Thông đạt gốc tâm pháp
    Không pháp chẳng không pháp
    Ngộ rồi đồng chưa ngộ
    Không tâm cũng không pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ sáu Di Giá Ca Tôn Giả.

    Vô tâm vô khả đắc
    Thuyết đắc bất danh pháp
    Nhược liễu tâm phi tâm
    Thuỷ liễu tâm tâm pháp.


    Không tâm không thể đắc
    Nói đắc chẳng gọi là pháp
    Nếu rõ tâm chẳng phải tâm
    Trước hết rõ tâm tâm pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ bảy Bà Tu Mật Tôn Giả.

    Tâm đồng hư không giới
    Thị đẳng hư không pháp
    Chứng đắc hư không thời
    Vô thị vô phi pháp.



    Tâm đồng cõi hư không
    Hiện đồng pháp hư không
    Khi chứng được hư không
    Chẳng phải chẳng không pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ tám Phật Đà Nan Đề Tôn Giả.


    Hư không vô nội ngoại
    Tâm pháp diệt như thử
    Nhược liễu hư không cố
    Thị đạt chân như lý.


    Hư không chẳng trong ngoài
    Tâm pháp cũng như vậy
    Nếu thấu rõ hư không
    Thông đạt lý chân như.


    Tây Thiên Tổ thứ chín Phục Đà Mật Đa Tôn Giả.

    Chân lý bất vô danh
    Nhân danh hiển chân lý
    Thọ đắc chân thật pháp
    Phi chân diệc phi nguỵ.


    Chân lý đâu chẳng tên
    Do tên hiển chân lý
    Thọ được pháp chân thật
    Chẳng thật cũng chẳng giả.


    Tây Thiên Tổ thứ mười Hiếp Tôn Giả.

    Chân thật tự nhiên chân
    Nhân chân thuyết hữu lý
    Lãnh đắc chân chân pháp
    Vô hành diệc vô chỉ.


    Thể thật tự nhiên thật
    Do thật nói có lý
    Lãnh được pháp chân thật
    Không hành cũng không ngừng.

    Tây Thiên Tổ thứ mười một Phú Na Dạ Xà Tơn Giả

    Mê ngộ như ẩn hiển
    Minh ám bất tương ly
    Kim phó ẩn hiển pháp
    Phi nhất diệt phi nhị.


    Mê ngộ như ẩn hiển
    Sáng tối khơng lìa nhau
    Nay truyền pháp ẩn hiển
    Chẳng một cũng chẳng hai.


    Tây Thiên Tổ thứ mười hai Tôn Giả Mã Minh

    Ẩn hiển tức bổn pháp
    Minh ám nguyên bất nhị
    Kim phó ngộ liễu pháp
    Phi thủ diệc phi ly.


    Ẩn hiện tức pháp gốc
    Sáng tối vốn không hai
    Nay truyền pháp tỏ ngộ
    Chẳng lấy cũng chẳng lìa.


    Tây Thiên Tổ thứ mười ba Tôn Giả Ca Tỳ Ma La

    Phi ẩn phi hiển pháp
    Thuyết thị chân thật tế
    Ngộ thử ẩn hiển pháp
    Phi ngu diệc phi trí.

    Pháp chẳng ẩn chẳng hiện
    Nói đó chân thật tế
    Ngộ pháp ẩn hiện nầy
    Chẳng ngu cũng chẳng trí.


    Tây Thiên Tổ thứ mười bốn Bồ Tát Long Thọ.

    Vi minh ẩn hiển pháp
    Phương thuyết giải thoát lý
    Ư pháp tâm bất chứng
    Vô sân diệc vô hỷ.


    Vì rõ pháp ẩn hiển
    Mới nói lý giải thoát
    Nơi pháp tâm chẳng chứng
    Không giận cũng không vui.


    Tây Thiên Tổ thứ mười lăm Tôn giả Ca Na Đề Bà


    Bổn đối truyền pháp nhân
    Vi thuyết giải thoát lý
    Ư pháp thật vô chứng
    Vô chung diệc vô thuỷ.


    Vốn đối người truyền pháp
    Vì nói lý giải thoát
    Nơi pháp thật không chứng
    Không đầu cũng không cuối.


    Tây Thiên Tổ thứ mười sáu Ðại sĩ La Hầu La Ða

    Ư pháp thật vô chứng
    Bất thủ diệc bất ly
    Pháp phi hữu vô tướng
    Nội ngoại vân hà khởi.



    Nơi pháp thật không chứng
    Không lấy cũng không lìa
    Pháp chẳng có vô tướng
    Trong ngoài sao lại khởi.


    Tây Thiên Tổ thứ mười bảy Tăng Già Nan Đề.

    Tâm địa bổn vô sanh
    Nhân địa tùng duyên khởi
    Duyên chủng bất tương phương
    Hoa quả diệc phục nhĩ.



    Ðất tâm vốn không sinh
    Nhân đất từ duyên khởi
    Duyên, giống không ngại nhau
    Hoa quả cũng như thế.


    Tây Thiên Tổ thứ mười tám Già Na Xá Ða

    Hữu chủng hữu tâm địa
    Nhân duyên đắc phát manh
    Ư duyên bất tương ngại
    Đương sanh sanh bất sanh.



    Có giống có đất tâm
    Nhân duyên nảy mầm pháp
    Với duyên chẳng ngại nhau
    Sẽ sanh sanh chẳng sanh.


    Tây Thiên Tổ thứ mười chín Cưu Ma La Ða

    Tánh thượng bổn vô sanh
    Vi đối cầu nhân thuyết
    Ư pháp tức vô đắc
    Hà hoài quyết bất quyết.



    Trong tánh vốn không sinh
    Vì đối người cầu nói
    Nơi pháp tức không đắc
    Sao nhớ quyết chẳng quyết.


    Tây thiên Tổ thứ hai mươi Xà Da Ða tôn giả.

    Ngôn hạ hợp vô sanh
    Đồng ư pháp giới tánh
    Nhược năng như thị giải
    Thông đạt sự lý cánh.



    Nói ra hợp vô sanh
    Ðồng với tánh pháp giới
    Nếu hiểu được như vậy
    Thông đạt hết sự lý !

    Tây thiên tổ thứ hai mươi mốt Bà Tu Bàn Ðầu


    Phao huyễn đồng vô ngại
    Như hà bất liễu ngộ
    Đạt pháp tại kỳ trung
    Phi kim diệc phi cổ.


    Bọt huyễn đồng không ngại
    Sao lại không tỏ ngộ
    Rõ pháp ở bên trong
    Chẳng nay cũng chẳng xưa.


    Tây thiên tổ thứ hai mươi hai Ma Noa La

    Tâm tuỳ vạn cảnh chuyển
    Chuyển xứ thật năng u
    Tuỳ lưu chứng đắc tánh
    Vô hỷ diệc vô ưu.


    Tâm theo vạn cảnh chuyển
    Nơi chuyển thật ẩn được
    Theo dòng nhận được tánh
    Không vui cũng không buồn.


    Tây thiên Tổ thứ hai mươi ba Hạc Lặc Na tôn giả

    Nhẫn đắc tâm địa thời
    Bất thuyết bất tư nghì
    Liễu liễu vô khả đắc
    Đắc thời bất thuyết tri.


    Khi tâm địa nhẫn được
    Chẳng nói không nghĩ bàn
    Thấu rõ vô khả đắc
    Khi đắc chẳng nói biết.


    Tây Thiên Tổ thứ hai mươi bốn Sư Tử Tôn Giả

    Chánh thuyết tri kiến thời
    Tri kiến câu thị tâm
    Đương tâm tức tri kiến
    Tri kiến tức ư kim.


    Chính khi nói tri kiến,
    Tri kiến đều là tâm,
    Chính tâm tức tri kiến,
    Tri kiến tức là hiện nay.
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  6. #606

    Mặc định


    Kệ truyền pháp của chư Phật, Tổ Sư
    ________________________________________

    Đức Phật Tỳ Bà Thi

    "Thân tùng vô tướng trung thụ sinh
    Do như huyễn xuất chư hình tượng
    Huyễn nhân tâm thức bổn lai vô
    Tội phước giai không vô sở trụ".


    "Thân từ trong vô tướng sinh ra
    Giống như huyễn sinh các hình tượng
    Tâm thức người huyễn vốn là không
    Tội phước đều không chẳng chỗ nương".


    Đức Phật Thi Khí

    Khởi các thiện pháp bổn thị huyễn
    Tạo chư ác nghiệp diệc thị huyễn
    Thân như tụ mạc tâm như phong
    Huyễn hoá vô căn vô thật tính.


    "Khởi các pháp lành vốn là huyễn
    Tạo các nghiệp ác cũng là huyễn
    Thân như bọt tụ tâm như gió
    Huyễn hoá không gốc không thật tính".


    Đức Phật Tỳ Xá Phù

    Giả tạ tứ đại dĩ vi thân
    Tâm bổn vô sinh nhân cảnh hữu
    Tiền cảnh nhược vô tâm diệc vô
    Tội phước như huyễn khởi diệc diệt.


    Giả mượn bốn đại dùng làm thân
    Tâm vốn không sinh do cảnh có
    Nếu cảnh trước không tâm cũng không
    Tội phước như huyễn khởi cũng diệt.


    Đức Phật Câu Lưu Tôn

    Kiến thân vô thật thị Phật thân
    Liễu tâm như huyễn thị Phật huyễn
    Liễu đắc tâm thân bổn tính không
    Tư nhân dữ Phật hà thù biệt.


    Thấy thân không thật là thân Phật
    Rõ tâm như huyễn là Phật huyễn
    Rõ được thân tâm tánh vốn không
    Người đó với Phật nào khác gì.


    Đức Phật Ca Diếp

    Nhất thiết chúng sinh tánh thanh tịnh
    Tùng bổn vô sinh vô khả diệt
    Tức thử thân tâm thị huyễn sinh
    Huyễn hoá chi trung vô tội phước.


    Hết thảy chúng sinh tánh thanh tịnh
    Do gốc không sinh không thể diệt
    Tức thân tâm nầy là huyễn sinh
    Ở trong huyễn hoá chẳng tội phước.


    Phật Thích Ca Mâu Ni

    Pháp bổn pháp vô pháp
    Vô pháp pháp diệc pháp
    Kim phó vô pháp thời
    Pháp pháp hà tằng pháp


    Pháp, gốc pháp không pháp
    Không pháp, pháp cũng pháp
    Nay lúc truyền không pháp
    Pháp, pháp chưa từng pháp.


    Tây Thiên Sơ Tổ Đại Ca Diếp

    Pháp pháp bổn lai pháp
    Vô pháp vô phi pháp
    Hà ư nhất pháp trung
    Hữu pháp hữu phi pháp


    Pháp, pháp vốn là pháp
    Chẳng pháp, chẳng không pháp
    Sao ở trong một pháp
    Có pháp có phi pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ hai Tôn Giả A Nan

    Bổn lai phó hữu pháp
    Phó liễu ngôn vô pháp
    Cá cá tu tự ngộ
    Ngộ liễu vô vô pháp.


    Bổn lai phó có pháp
    Phó rồi nói không pháp
    Mỗi mỗi phải tự ngộ
    Ngộ rồi chẳng không pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ ba Tôn Giả Thương Na Hoà Tu

    Phi pháp diệc phi tâm
    Vô tâm diệc vô pháp
    Thuyết thị tâm pháp thời
    Thị pháp phi tâm pháp.


    Chẳng pháp cũng chẳng tâm
    Không tâm cũng không pháp
    Khi nói tâm pháp thời
    Là pháp chẳng tâm pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ tư Ưu Ba Cúc Đa

    Tâm tự bổn lai tâm
    Bổn tâm phi hữu pháp
    Hữu pháp hữu bổn tâm
    Phi tâm phi bổn pháp.


    Tự tâm vốn là tâm
    Bản tâm chẳng có pháp
    Có pháp có bản tâm
    Chẳng tâm chẳng bản pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ năm Đề Đa Ca Tôn Giả

    Thông đạt bổn tâm pháp
    Vô pháp vô phi pháp
    Ngộ liễu đồng vị ngộ
    Vô tâm diệc vô pháp.


    Thông đạt gốc tâm pháp
    Không pháp chẳng không pháp
    Ngộ rồi đồng chưa ngộ
    Không tâm cũng không pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ sáu Di Giá Ca Tôn Giả.

    Vô tâm vô khả đắc
    Thuyết đắc bất danh pháp
    Nhược liễu tâm phi tâm
    Thuỷ liễu tâm tâm pháp.


    Không tâm không thể đắc
    Nói đắc chẳng gọi là pháp
    Nếu rõ tâm chẳng phải tâm
    Trước hết rõ tâm tâm pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ bảy Bà Tu Mật Tôn Giả.

    Tâm đồng hư không giới
    Thị đẳng hư không pháp
    Chứng đắc hư không thời
    Vô thị vô phi pháp.



    Tâm đồng cõi hư không
    Hiện đồng pháp hư không
    Khi chứng được hư không
    Chẳng phải chẳng không pháp.


    Tây Thiên Tổ thứ tám Phật Đà Nan Đề Tôn Giả.


    Hư không vô nội ngoại
    Tâm pháp diệt như thử
    Nhược liễu hư không cố
    Thị đạt chân như lý.


    Hư không chẳng trong ngoài
    Tâm pháp cũng như vậy
    Nếu thấu rõ hư không
    Thông đạt lý chân như.


    Tây Thiên Tổ thứ chín Phục Đà Mật Đa Tôn Giả.

    Chân lý bất vô danh
    Nhân danh hiển chân lý
    Thọ đắc chân thật pháp
    Phi chân diệc phi nguỵ.


    Chân lý đâu chẳng tên
    Do tên hiển chân lý
    Thọ được pháp chân thật
    Chẳng thật cũng chẳng giả.


    Tây Thiên Tổ thứ mười Hiếp Tôn Giả.

    Chân thật tự nhiên chân
    Nhân chân thuyết hữu lý
    Lãnh đắc chân chân pháp
    Vô hành diệc vô chỉ.


    Thể thật tự nhiên thật
    Do thật nói có lý
    Lãnh được pháp chân thật
    Không hành cũng không ngừng.

    Tây Thiên Tổ thứ mười một Phú Na Dạ Xà Tơn Giả

    Mê ngộ như ẩn hiển
    Minh ám bất tương ly
    Kim phó ẩn hiển pháp
    Phi nhất diệt phi nhị.


    Mê ngộ như ẩn hiển
    Sáng tối khơng lìa nhau
    Nay truyền pháp ẩn hiển
    Chẳng một cũng chẳng hai.


    Tây Thiên Tổ thứ mười hai Tôn Giả Mã Minh

    Ẩn hiển tức bổn pháp
    Minh ám nguyên bất nhị
    Kim phó ngộ liễu pháp
    Phi thủ diệc phi ly.


    Ẩn hiện tức pháp gốc
    Sáng tối vốn không hai
    Nay truyền pháp tỏ ngộ
    Chẳng lấy cũng chẳng lìa.


    Tây Thiên Tổ thứ mười ba Tôn Giả Ca Tỳ Ma La

    Phi ẩn phi hiển pháp
    Thuyết thị chân thật tế
    Ngộ thử ẩn hiển pháp
    Phi ngu diệc phi trí.

    Pháp chẳng ẩn chẳng hiện
    Nói đó chân thật tế
    Ngộ pháp ẩn hiện nầy
    Chẳng ngu cũng chẳng trí.


    Tây Thiên Tổ thứ mười bốn Bồ Tát Long Thọ.

    Vi minh ẩn hiển pháp
    Phương thuyết giải thoát lý
    Ư pháp tâm bất chứng
    Vô sân diệc vô hỷ.


    Vì rõ pháp ẩn hiển
    Mới nói lý giải thoát
    Nơi pháp tâm chẳng chứng
    Không giận cũng không vui.


    Tây Thiên Tổ thứ mười lăm Tôn giả Ca Na Đề Bà


    Bổn đối truyền pháp nhân
    Vi thuyết giải thoát lý
    Ư pháp thật vô chứng
    Vô chung diệc vô thuỷ.


    Vốn đối người truyền pháp
    Vì nói lý giải thoát
    Nơi pháp thật không chứng
    Không đầu cũng không cuối.


    Tây Thiên Tổ thứ mười sáu Ðại sĩ La Hầu La Ða

    Ư pháp thật vô chứng
    Bất thủ diệc bất ly
    Pháp phi hữu vô tướng
    Nội ngoại vân hà khởi.



    Nơi pháp thật không chứng
    Không lấy cũng không lìa
    Pháp chẳng có vô tướng
    Trong ngoài sao lại khởi.


    Tây Thiên Tổ thứ mười bảy Tăng Già Nan Đề.

    Tâm địa bổn vô sanh
    Nhân địa tùng duyên khởi
    Duyên chủng bất tương phương
    Hoa quả diệc phục nhĩ.



    Ðất tâm vốn không sinh
    Nhân đất từ duyên khởi
    Duyên, giống không ngại nhau
    Hoa quả cũng như thế.


    Tây Thiên Tổ thứ mười tám Già Na Xá Ða

    Hữu chủng hữu tâm địa
    Nhân duyên đắc phát manh
    Ư duyên bất tương ngại
    Đương sanh sanh bất sanh.



    Có giống có đất tâm
    Nhân duyên nảy mầm pháp
    Với duyên chẳng ngại nhau
    Sẽ sanh sanh chẳng sanh.


    Tây Thiên Tổ thứ mười chín Cưu Ma La Ða

    Tánh thượng bổn vô sanh
    Vi đối cầu nhân thuyết
    Ư pháp tức vô đắc
    Hà hoài quyết bất quyết.



    Trong tánh vốn không sinh
    Vì đối người cầu nói
    Nơi pháp tức không đắc
    Sao nhớ quyết chẳng quyết.


    Tây thiên Tổ thứ hai mươi Xà Da Ða tôn giả.

    Ngôn hạ hợp vô sanh
    Đồng ư pháp giới tánh
    Nhược năng như thị giải
    Thông đạt sự lý cánh.



    Nói ra hợp vô sanh
    Ðồng với tánh pháp giới
    Nếu hiểu được như vậy
    Thông đạt hết sự lý !

    Tây thiên tổ thứ hai mươi mốt Bà Tu Bàn Ðầu


    Phao huyễn đồng vô ngại
    Như hà bất liễu ngộ
    Đạt pháp tại kỳ trung
    Phi kim diệc phi cổ.


    Bọt huyễn đồng không ngại
    Sao lại không tỏ ngộ
    Rõ pháp ở bên trong
    Chẳng nay cũng chẳng xưa.
    Xin Chào Thiện Hữu Richardhieu05,
    C.Ơn Thiện hữu đã bỏ công sưu tầm các "Kệ truyền Pháp của Chư Phật, Tổ Sư.".
    *Nhưng khi đọc, lại thấy có wa' nhiều từ "PHÁP". Vậy ...PHÁP là gì ?
    TH Richardhieu05 & các Bạn hảy định nghĩa giúp giùm .Kính rose4

  7. #607

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi luckyboy624 Xem Bài Gởi
    Làm tròn bổn phận.
    Có hai người đi vào rừng nhìn thấy trời nước:

    :D :Nếu anh được chọn anh sẽ làm gì? tự tại trên trời như chim, hay thong dong như ca'?

    Tôi sẽ vừa làm chim vừa làm cá, chỗ nào cũng tự tại, dù trên trời hay dưới nước, còn anh thì sao?

    :D :Chẳng hỏi làm chim hay làm cá, lúc làm cá là cá, khi là chim là chim. chỉ cần làm hết bổn phận, sống một đời sống không uổn phí.

    (Không ngưỡng mộ người khác, không xem thường bản thân. Chỉ cần tận lực hết sức, làm tròn bổn phận mình là được)
    sao mấy lời mấy huynh nói tôi thấy nó giống trong trang tử nam hoa kinh quá vậy,mình muốn các huynh nói cái sỡ đắc cũa chính các huynh đễ cùng học hõi,cùng nhau tiến bộ trên đường học đạo ,tôi mới vào diễn đàn mong gặp được thiện tri thức trên diễn đàn thì hay lắm

  8. #608

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi
    Như là ... Đói,
    Như vậy ..Ăn ,
    Như thị ...No,
    Như Như .... khò khò .

    107 dap dau surrender
    rose4
    Chúc các bạn tinh tấn trong tu tập.
    Cám ơn bạn mucdong chia sẻ và lời chúc của bạn nhé. Chúc bạn an lành ! :happy:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  9. #609

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguyensanh Xem Bài Gởi
    sao mấy lời mấy huynh nói tôi thấy nó giống trong trang tử nam hoa kinh quá vậy,mình muốn các huynh nói cái sỡ đắc cũa chính các huynh đễ cùng học hõi,cùng nhau tiến bộ trên đường học đạo ,tôi mới vào diễn đàn mong gặp được thiện tri thức trên diễn đàn thì hay lắm

    Hì, tôi chỉ được cái thao tác copy & paste thôi, ko có sở đắc gì cả. Mong nhận được thêm chia sẻ sẻ của bạn, nếu tiện bạn add nick tôi nhé: Richardhieu05.

    Chúc bạn bình an !


    :happy:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  10. #610

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tangbang Xem Bài Gởi
    Xin Chào Thiện Hữu Richardhieu05,
    C.Ơn Thiện hữu đã bỏ công sưu tầm các "Kệ truyền Pháp của Chư Phật, Tổ Sư.".
    *Nhưng khi đọc, lại thấy có wa' nhiều từ "PHÁP". Vậy ...PHÁP là gì ?
    TH Richardhieu05 & các Bạn hảy định nghĩa giúp giùm .Kính rose4

    Chào thiện hữu,

    Rất cám ơn những lời trân trọng của thiện hữu. Tôi thấy đoạn sưu tầm trên có gì đó thú vị nên post lên thôi. Về "Pháp" thì chắc phải nhờ các cao nhân đạo hữu khác tỏ rõ mới được.

    Chúc thiện hữu an lành !


    :happy:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  11. #611

    Mặc định



    Hỏi: Vừa rồi Hòa thượng có nói trong kinh Kim Cang là “ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”. Vậy một hành giả dụng công phải nhận biết như thế nào? Bây giờ nhận biết các pháp vô sở trụ hay chúng ta dụng công phu trên lục căn không trụ trên lục trần, ấy là nhận vô sở trụ? Hoặc nhận tánh các pháp vô trụ, rồi mình sống vô trụ đó?

    Đáp: Phật pháp là muốn hiển bày chơn tâm cũng gọi là tự tánh. Chơn tâm là bất nhị không có tương đối, không có tương đối nên không thể dùng lời nói của thế gian để diễn đạt được. Vì muốn diễn đạt thì phải có tương đối, mà chứng tỏ cái tương đối đó đúng hay sai gọi là logic, nó có hai cái mới thành logic được.

    Còn chơn tâm thì không có tương đối là bất nhị, siêu việt logic, nó không có thể dùng logic để chứng tỏ, vì dùng logic để chứng tỏ là tương đối rồi. Cho nên, muốn chứng minh phải qua tự tâm của cá nhân.


    (trích khai thị của Hòa Thượng Thích Duy Lực)

    :smug:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  12. #612

    Mặc định



    Hỏi: Trong kinh sách chư Tổ thường đả phá tất cả. Như “gặp Phật giết Phật, gặp Tổ giết Tổ”. Nếu ngày nay, mọi người thấy vậy, có ảnh hưởng đến đạo pháp không?

    Đáp: Gặp Phật giết Phật là giết cái tâm chấp Phật, chứ đâu phải giết Phật Thích Ca; chấp ma là giết tâm chấp ma, chứ đâu phải giết ma. Tức là chấp cái gì là giết cái đó.

    (trích khai thị của Hòa Thượng Thích Duy Lực)

    :rock_on:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  13. #613

    Mặc định



    Hỏi:
    Tu Thiền phải có người hướng dẫn, nếu không có người hướng dẫn sẽ bị lạc. Vậy muốn tu không có thầy hướng dẫn, thì phải tu như thế nào?


    Đáp:
    “Vô sở đắc, vô sở cầu, vô sở sợ”. Nếu thực hành được 9 chữ này thì bảo đảm không có bị lạc, vì chánh pháp phải cần phá ngã chấp. Nếu không phá ngã chấp thì không giải thoát mà thành tà ma ngoại đạo. Tà ma ngoại đạo cũng có thiền định rất cao, nhưng họ không có phá ngã chấp.


    (trích khai thị của Hòa Thượng Thích Duy Lực)

    :nail_biting:
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  14. #614

    Mặc định Cho mình hỏi Vía là gì?

    Xin chào các bạn , các bạn giải thích giúp mình thế nào là vía với?

  15. #615

    Mặc định

    trong đạo phật không có từ này, nên không thể giúp gì được cho bạn, mong bạn tìm kiếm nơi khác
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  16. #616

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nghiemducmanh Xem Bài Gởi
    Thân ngũ uẩn này khi chết thì sẽ tan rã, không còn linh hồn hay xía gì cả. Chỉ có nghiệp lực đi đầu thai mà thôi.
    nói hoài màn tà kiến không bỏ. nghiệp được coi là một thói quen được vân tập từ 3 nghiệp thân , khẩu, ý. như vậy nghiệp bản thân nó không phải là chủ thể.
    ví dụ
    người A đấm vào mặt người B một cái. vậy thì ta buộc tội người A hay buộc tội nắm đấm. nếu nắm đấm đó gây chết người thì tòa buộc tội ông A giết người hay buộc tội nắm đấm giết người. Rõ khổ
    Kẻ nào không thể tiếp nhận cái độc nhục mạ một cách hoan hỷ như uống nước cam lộ, kẻ ấy không thể được ca tụng là người nhập đạo có trí. Giặc cướp công đức không chi hơn giận dữ.

  17. #617
    Đai Đen Avatar của thiệntâm 123
    Gia nhập
    Dec 2010
    Nơi cư ngụ
    Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    563

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi DaiBatNha Xem Bài Gởi
    nói hoài màn tà kiến không bỏ. nghiệp được coi là một thói quen được vân tập từ 3 nghiệp thân , khẩu, ý. như vậy nghiệp bản thân nó không phải là chủ thể.
    ví dụ
    người A đấm vào mặt người B một cái. vậy thì ta buộc tội người A hay buộc tội nắm đấm. nếu nắm đấm đó gây chết người thì tòa buộc tội ông A giết người hay buộc tội nắm đấm giết người. Rõ khổ
    Ý huynh là chính cái nghiệp lực nó "làm" vào đầu thai sao /?
    Phân thân hiện khắp cõi trần,

    Trăm ngàn vạn kiếp hóa nhân gian này.

    Đáp lời cầu nguyện ứng ngay

    Thuyền từ cứu khổ không giây tạm ngừng.

    rose4rose4rose4rose4

  18. #618

    Mặc định

    Thân ngũ uẩn này khi chết thì sẽ tan rã, không còn linh hồn hay xía gì cả. Chỉ có nghiệp lực đi đầu thai mà thôi.
    Sẻ có người nói huynh sai, nói huynh này nọ. Nhưng huynh đừng cãi lại làm gì ^^ Đệ thích câu này của huynh ^^
    Hãy trao đổi với nhau bằng tấm lòng, bằng những gì mình có chứ đừng cho rằng ta là chân lý còn lại là sai bởi vì làm sao biết được ai đã giải thoát hay chưa giái thoát ?

  19. #619

    Mặc định

    1 Vị A La Hán đã dứt sạch lậu hoặc nhưng vẫn còn nghiệp vậy vị A La Hán đó có còn bị hành nghiệp nữa ko ? :big_grin:
    Nhưng nếu vị A La Hán đã ko còn tái sinh nữa vì ở trong người vị ấy vô minh đã được diệt sạch, ko còn tham tình luyến ái, vậy vị A La Hán đó nếu vẫn còn nghiệp lực thì vị ấy có bị tái sinh ko ?
    Last edited by Người học Phật; 08-07-2012 at 11:49 PM.

  20. #620

    Mặc định

    Thể vía do thọ uẩn hợp thành, làm trung gian giữa linh hồn và thế giới vật chất. Tất cả mọi hiện tượng do sắc uẩn tạo ra đều trước tiên được biết đến bởi thể vía, suy xét, nhận định, rồi truyền đạt thông tin vào ý, tức tưởng uẩn, ghi nhận, trừu tượng, rồi lại truyền thông tin trừu tượng đó đến đại trí, tức hành uẩn, nhận định, minh triết, phân biện, xong lại truyền đến linh hồn, tức thức uẩn, thấu suốt sâu xa. Do đó, ngũ uẩn: sắc thọ tưởng hành thức, đều phi Ngã. Thể vía cũng phi Ngã.

    Những ai không hiểu rõ chư Phật ra đời đều đem Đại Thành Giáo Pháp giảng dạy, ý nghĩa thâm sâu, vô lượng, đều không phải thật là đệ tử Phật, dẫu có nói lời hàm ý cao sâu đến đâu cũng chỉ là triết lý ngoài miệng. Tinh túy của giáo pháp không thực thành không thể nắm rõ. Phật trước nói Không sau nói Có là do dụng ngụ nhân duyên phương tiện giáo hóa chúng sanh tùy theo căn cơ.

    Không có một thể vía bạn lấy gì tiếp thu cảm thọ từ cõi sắc? Không có linh hồn bạn lấy gì điều khiển mọi hoạt động hàng ngày? Linh hồn đó là chơn linh, tức Ngã. Thể vía là dụng thể, nên gọi phi Ngã. Ngũ uẩn là phương tiện truyền đạt sự hiểu biết, nên cũng là phi Ngã. Hiểu được tất cả đều phi Ngã thì tức chơn linh hiển hiện, chủ nhơn ông xuất thế. Muôn hình vạn tượng đều là phi Ngã, duy chỉ có chơn linh mới thực là Ta. Do đó, "Thiên Thượng Địa Hạ Duy Ngã Độc Tôn," tức trên trời dưới đất không có gì là Ta.

    Nghiệp là do hành uẩn tạo tác hợp thành, huân tập từ hằng hà sa số kiếp. Nghiệp cũng như gió thổi trong hư không, vốn dĩ không có làm sao đi chuyển thế đầu thai? Gió là do sự tạo tác của hai khí âm dương mà thành, như nghiệp là do sự tạo tác giữa hai đối tượng mà thành. Không có hai khí âm dương tương tác làm sao có gió? Không có hai đối tượng tương tác làm sao có nghiệp? Do đó, nghiệp theo chơn linh chuyển thế đầu thai, hết duyên thì nghiệp dứt, cũng như gió thổi theo sự tương tác của âm dương, hết sự tương tác đó thì gió ngừng.

    Cho nên, phải hiểu rõ rằng nếu duy chỉ có Nghiệp đi đầu thai, thì khi Nghiệp hết, một chơn linh phải kết thúc hay sao, tức không còn tồn tại nữa hay sao? Vậy tu hành để làm gì? Giải nghiệp để làm gì? Đàng nào một ngày nào đó nghiệp hết thì không còn tồn tại gì nữa. Hay chăng cứ tạo thêm nhiều nghiệp để được "tồn tại vĩnh cửu?"
    Linh căn giáng hạ cứu mê tình
    Độ ải trần lao đáo nẻo minh
    Nhân chủng mịt mùn nun khói trược
    Ham vui tục sự vứt quên mình

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 2 users browsing this thread. (0 members and 2 guests)

Similar Threads

  1. Mật tông vấn đáp
    By ductri16580 in forum Mật Tông
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 05-09-2014, 11:53 AM
  2. Kinh Vô Lượng Thọ Phật !
    By kinhdich in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 31-05-2012, 04:26 PM
  3. Xin hỏi về phương thức trợ niệm
    By ngocbich.ploy in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 9
    Bài mới gởi: 30-10-2011, 11:46 PM
  4. Dành cho người hữu duyên
    By nguoi_mu in forum Đạo Phật
    Trả lời: 101
    Bài mới gởi: 24-04-2011, 07:54 PM
  5. NIỆM PHẬT VÔ TƯỚNG -PHÁP MÔN THIỀN-TỊNH
    By linh_tinh_85 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 7
    Bài mới gởi: 22-02-2011, 08:47 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •