Minh Đài hiểu lầm chăng Thiền Quán là tâm không ngừng chuyển . Ý ở đây phải chăng tâm không nhừng sinh diệt .
Xin hỏi lại rằng có bao giờ Tâm không ngừng chuyển không ?
Một vị tướng tài xông pha trận mạt . Gặp kẻ thù lòng không hoảng sợ , lòng không hoảng sợ nhìn vào kẻ thù , nhận ra điểm cương , yếu của ta và địch . Tự đó mà thắng trận .
Vậy có phải rằng vị tướng này bị kẻ địch lôi đi hay không ? Hay rằng kẻ địch chuyển thì vốn chuyển , vị tướng thấy rõ sự chuyển ấy , tìm ra cương yếu mà thắng trận .
Tâm an tịnh là nhờ giới . Tâm tịnh rồi , thì quan sát " thân , thọ , tâm , pháp " .
Như người mắt sáng , thấy rõ đường đi . Cũng như thấy đây là sinh diệt , thấy vô thường , vô ngã .
Nếu nói thiền quán có chút thành tựu . Nhưng lại ngã mạn là mâu thuẫn , người có thành tựu trong thiền đã là " ly dục , ly bất thiện " thì lấy nào đâu ra gọi là ngã mạn đây ? Nếu nói Sơ Thiền ly dục , ly bất thiện pháp lại là nông cạn , không thấu đáo . Vậy thì thế nào mới gọi là thấu đáo ?
Người an trú trong Giới tức , thân , khẩu , ý xa lìa ham muốn và ác pháp . Chỉ duy nhất cách này đưa đến Sơ Thiền . Từ sơ thiền dụng tâm quan sát truy sát mọi hoài nghi .
Sắc đây là thường hay vô thường ?
Thọ đây là thường hay vô thường ?
.........
Thức đây là thường hay vô thường ?
Hoài nghi cái nào thường thì dụng tâm quan sát cái đó . Đến khi nào hết cả thân này chẳng tìm đâu ra cái nào là thường thì giác ngộ . Bậc hạ căn lắm thì làm như vậy . Nếu bậc thượng căn chỉ cần quán rõ một sự vật , sự việc hoặc uẩn nào là vô thường đủ để suy xét tất cả là vô thường rồi .
Minh Đài nên dụng công phu tu tập rồi hẳng góp ý .
Thân !
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks