ĐH Kristin kính mến, nếu ĐH có sáng kiến lồng vào cách của Thầy CBL chỉ với Tịnh Độ cũng là một duyên lành cho ĐH và những hành giả TĐ. Tuy nhiên, với hành giả minh sát, làm như vậy sẽ không bao giờ đạt được tuệ đầu tiên là tuệ phân biệt danh sắc. Với hành giả sơ cơ, khởi đầu là tập nhận biết một cách thuần thục các sắc từ các cửa vào, rồi sau đó Thầy CBL chắc chắn sẽ nói về bước kế tiếp là nhận ra tâm biết các sắc ấy mỗi khi chúng khởi lên.
Cũng như mình chơi pingpong vậy, ban đầu phải tập quan sát những trái banh nho nhỏ bay đến từ khắp mọi phía, định hướng chúng. Khi thuần thục không để lỡ bất kể trái bóng nào, sau đó sẽ là tập nhận ra "cái gì" đã nhận ra "bắt" những trái bóng đó.
Theo cách của ĐH cũng giống như nếu thấy "bóng" bay ra, cho dù bên trái bên phải, bên trên, bên dưới, nhanh hay chậm, cũng chỉ nói A Di Đà Phật. Nếu làm như vậy sẽ mãi chẳng bao giờ bắt được trái bóng nào cả vì không biết nó vào từ chỗ nào. Rồi cũng sẽ không bao giờ biết được "cái gì" đã khởi lên để "nhận" ra những cái đang vào ấy. Nếu không nhận ra thì cũng không thể nào buông xả được vì bạn đã bỏ qua cơ hội nhận diện cái tâm dính mắc khởi lên. Làm thế không thể gọi là "buông" mà chỉ là tạm thời đè nén. Đây chính là chỗ vi diệu của thiền minh sát.
Định của minh sát là sát na định, tức định trên từng đề mục cho dù đề mục có thay đổi nhưng tâm luôn có định, có chánh niệm, khác hẳn với tất cả các loại định khác là chỉ tập trung trên một đề mục duy nhất.
Rất cám ơn ĐH Kristin đã nêu lên vấn đề này, để mọi người để ý và hiểu rõ không nên nhầm lẫn pha trộn những bước trong minh sát với những phương pháp khác, nếu không am tường.
Đây cũng là một thắc mắc cần được làm rõ. Kính mong Thầy CUUBAOLONG chỉ dẫn giảng giải thêm về những điều này.
Nguyện Hồng Ân Tam Bảo luôn gia hộ cho chư vị, các vị ĐH tinh tấn, an lạc.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
gvs
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks