Phật Thích Ca đã truyền cho chúng ta một pháp hành mà ai ai cũng làm được, đó là làm thức dậy cái tự tánh hay bản tâm của ta, chúngta phải nên phân biệt có hai cái tâm đang ở trong thân , một là phàm tâm và hai là bản tâm, nếu bạn thuyết giảng cho một người bình thường như vậy họ sẽ cho bạn là kẻ thiếu kiến thức và mê tín, nhưng nếu người giác ngộ, bạn hỏi họ, khi bạn có một tưởng nghĩ ( tôi gọi là tiếng thì thầm trong não ) , bạn có biết đó là ai đang nói không?
- Đương nhiên họ sẽ trả lời đó là tôi chứ ai!
Và bạn nói với họ khi bạn có tiếng nói đó ( suy nghĩ, hay tư tưởng hiện lên) bạn niệm tôi tưởng nghĩ, tôi tưởng nghĩ, vậy đó là ai niệm?
- Thì cũng tôi chứ ai!
Theo Tâm Định, điều nầy không phải, mà là bản tâm bạn đang niệm đấy! KHi phát hiện ra một tưởng nghĩ hay hành động vô thức là do phàm tâm của mình hoạt động, còn khi mình niệm nó , chính là bản tâm mình đang niệm nó.
Nếu bạn đau chân bạn niệm tôi đau chân! tôi đau chân!, đây cũng chính là bản tâm bạn đang niệm đấy!Nó từ cái xứ thọ qua thân và đi vào tâm của bạn, sự đau nầy là do thân tiếp xúc với vật cứng qua lâu, từ thân chuyển qua thọ rồi vào tâm .
Và dần dần sự huân tập đều đặng hàng ngày của bạn, bản tâm của bạn càng ngày càng mạnh lên, mọi sự phát khởi trong tâm -thân-thọ- pháp , bạn đều thấy biết một cách rõ ràng hơn, dù là tư tưởng tưởng nghĩ , hay tiếng nói thầm trong tâm của bạn nó đến thật nhanh bạn cũng có thể thấy được nó đến rồi đi, sự niệm trên 4 xứ thân- tâm- thọ- pháp nầy, nó sẽ giúp chúng ta giảm ô nhiễm ngủ ngầm trong tâm, giúp ta tiến tới vô sanh pháp nhẫn trong đời nầy (vượt qua 10 kiết sử) , thời Phật còn tại thế hàng ngàn người nghe theo lời Phật dạy đều giải thoát, kể cả người trên 80 tuổi , khi gặp pháp của Phật , và tu theo cũng đặng quả A ra han.
Bạn cứ tu hành miên mật với tứ niệm xứ, bạn sẽ thấy nhiều điều kỳ diệu vô cùng, có ai đó nói ra những lời làm cho kẻ khác phải gầm lên, nhưng với bạn, bạn vẫn dững dưng.
Do đó tôi thường hay nói với bạn bè rằng:
Niệm Phật bên ngoài , chẳng bằng niệm Phật bên trong là vậy.
Tu học và hành theo lời Đức Phật Thích Ca , thì chẳng còn lòng mong cầu, kể cả nguyện về cỏi tịnh độ nữa, làm sao mà thay thế tiếng niệm bằng tên vị Phật nào đây!
@CUUBAOLONG: Hình như Thầy tu ở tịnh xá chứ không phải chùa , phải không ạ? nhiều bài kinh của phái Khất Sĩ do Tổ Minh Đăng Quang truyền lại.
Kính
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks