Tâm sân ko đến từ bên ngoài mà đến từ bên trong. Tâm sân ko có tội vì nó là tự nhiên của mọi con người. Nhờ tâm sân mà mình biết mình đang ở đâu, tu tập đến đâu đó bạn à !
Có thiện cảm là duyên lành, có ác cảm là duyên ác. Lành hay ác là do tâm tạo. Khéo tác ý thì ở đâu cũng có thể tạo duyên lành. Thân mến.
Đức Phật ko dạy quán thân riêng, quán thọ riêng, quán tâm riêng hay quán pháp riêng. Ngài dạy quán tuần tự Thân, Thọ, Tâm, Pháp nhu nhuyễn từ 7 ngày đến 7 năm để đắc đạo quả. Bảy Tuệ Minh Sát trong Thanh Tịnh Đạo cũng Tứ Niệm Xứ mà ra. Rồi 16 Tuệ Minh Sát cũng là các chi phần cắt lớp của Bảy Tuệ Minh Sát. Thiền sư dạy quán lần lượt từ tuệ 1 đến 16 giống như lần lượt từ thân đến thọ, rồi đến tâm, đến pháp. Thiền sinh theo căn cơ với 10, 20 học ngày thiền mà ko có dự bị tu tập vài năm thì ko quán nổi Danh Sắc chứ chưa nói là đi được một mạch đến tuệ 16. Sau đó trở về nhà tu tập như vậy cho nhuần nhuyễn theo năm tháng mài củi ra lửa là đắc đạo quả.
Nếu bạn vào thiền Tuệ mà chỉ dừng ở tuệ 11 thì biết khi nào có được automatic (tự động) khi đối pháp trần. Vì còn thiếu tuệ 12 đến 16. Vào được 12 đến 16 là khó nhưng ko phải cứ vào được là Thánh Dự Lưu đâu. Mà là do sự nhu nhyễn trong việc dùng 16 tuệ minh sát này để chế ngự tham ưu ở đời. Muốn chế ngự được thì phải nhận diện được các kiết sử. Nhờ nhận diện các kiết sử và tiêu trừ nó mà đắc một trong 4 Thánh quả. Nói là đắc thật ra là mức độ buông bỏ, mức độ ko nương tựa sự vật, sự việc trên đời bằng Thánh Tuệ mà thôi.
Thêm nữa, trước khi vào hành thiền tuệ bạn chỉ nên quan sát thân và tâm thôi. Đừng đặt tên cho các tầng tuệ mình đi qua như à đây là tầng Danh Sắc, đây là tầng Sinh Diệt...Nếu bạn đặt tên như vậy thì đó là thiền sách vở, thiền tưởng thôi. Ngay trước khi vào thiền cũng đừng đặt mục tiêu là vào tầng thứ 11, cái tâm tham vi tế nó rất ranh ma, nó sẽ cho bạn ảo giác là vào đến tầng đó, bạn xả thiền, sung sướng, ngã mạn tăng trưởng.
Trước khi thiền, cho dù là thiền định hay thiền tuệ, bạn đừng đặt mục tiêu gì cả. Thiền là tự nhiên. Hay để cái tâm tự nhiên thì nó mới ko bị cái tâm đã bị quy ước, khái niệm trong các tham, sân, si điều khiển. Dần dần tôi sẽ đóng góp các bài viết về thiền định, thiền tuệ và thiền tông. Điều tôi viết từ kinh nghiệm thực tế trải qua, sau đó mới đối chiếu lại lời Phật dạy, các thiền sư dạy về thiền. Tôi nhận thấy Đức Phật là vị đạo sư xứng đáng là Trời và Người. Ngài không thiết lập một công thức cố định hay bất biến nào cả vì con người không ai giống ai về nghiệp, về thân và tâm, về ba la mật. Đây cũng là điểm các thiền sư lưu ý thiền sinh thoát khỏi công thức chung để trong cái ngón tay chỉ trăng ấy biết được mình đang ngồi ở góc đông, tây , nam hay bắc khi quan sát mặt trăng. Chẳng thể vì khác hướng quan sát mà chấp thủ vào vị trí ngồi rồi nói mặt trăng nằm ở bên trái hay bên phải của tôi hay của anh. Vấn đề là anh phải thấy mặt trăng.
Về Sơ thiền là thiền định. Khi hành thiền bạn tu tập vào Sơ thiền trước, sau đó xuất định của sơ thiền. Lúc này tâm là tâm định tĩnh nhu nhuyễn, dễ sử dụng. Việc quán sát các tuệ Minh Sát phải dùng Xuất Định tức là tâm có định sau đó rời định để hướng tâm đến các trạng thái đang xảy ra của thân và tâm, của danh và sắc lúc này là bước vào thiền tuệ. Chìa khóa để và thiền Tuệ là tâm có định sau đó xuất định để đi vào. Đức Phật nói là lúc này hành giả sử dụng tâm mình như người thợ tên làm tên. Còn tâm không có định hay ko qua định thì là tâm dục giới nó quẫy đạp bởi các triền cái như con cá bị ném lên bờ, làm sao có tuệ nổi.
Khi bạn sử dụng được tâm mình thì sẽ bớt mất bình tĩnh hơn. Việc chấp thủ vào sở học là vô ích đối vơi 1 người xưng là hành giả hay thiền sinh và cầu mong con đường giải thoát. Việc tham dự hay không tham dự ko có ai quyết định được cả vì các pháp là vô ngã. Sự xuất hiện của sự việc hay sự vật trên đời là do duyên sinh, nếu đủ duyên bạn HS cũng ko cưỡng lại được lại nhào do thôi. Lúc đó bạn phải tận dụng cơ hội học điều Phật nói: các pháp do duyên sinh, cũng do duyên mà diệt, vì do duyên nên vô ngã.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks