kết quả từ 1 tới 20 trên 124

Ðề tài: Có ai biết cách chứng quả Tu đà hoàn (Dự Lưu) không?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Xin lỗi trả lời muộn vì mấy hum nay lo chuyện thực hành thiền định, Hoa Sen xem bài của Vấn Đạo từ 6 câu hỏi chỉnh thành 8 câu, rồi thêm nữa thành 9 câu so với ban đầu, nên chỉ trả lời đại khái theo 9 câu hiện tại theo câu hỏi của Vấn Đạo.

    @Vấn Đạo:
    chúng ta chốt hạ 8 câu hỏi trên mà vd hỏi thiện hữu trước
    >>> Ông tệ quá, 6 câu thành 9 câu !


    1./Hãy cho vd biết thế nào là ly và đoạn tận theo cách hiểu của thiện hữu?

    >> Câu này xin miễn trả lời, tui không thích bàn chuyện riêng ra chốn công cộng cho thiên hạ biết tui có mấy cái sẹo.

    2./Phải đoạn tận những pháp nào thì mới đủ điều kiện an trú sơ thiền ?

    >>> Câu này mời coi cuốn Thiền Định và Thiền Quán của Tỳ kheo Pháp Thông phiên dịch và cuốn Giải về ý nghĩa Chỉ Tịnh theo Thắng pháp Yếu hiệp của Tỳ kheo Pháp Nhiên phiên dịch, xin coi cho kỹ vào để hiểu rõ về các tính chất Thiền định trong giáo pháp của Đức Phật Thích Ca, để điều chỉnh sự thiếu sót kiến thức về Thiền học của bạn.

    3./Hãy trích lại đoạn nguyên văn chứng sơ thiền của Đấng đạo sư và chỉ ra rằng nơi đâu trong ấy Thế tôn dùng PHÉP THỞ TỚI THỞ LUI để đạt sơ thiền ?

    >>> Câu này cũng không cần trả lời, cách hỏi khảo bài kiểu này thì tự đi kiếm bài mà học đi rồi tự khảo luôn đi, ở đây làm gì có ai học bài mà khảo ?


    4./Thiện hữu hãy trình bày 8 chi của bát thánh đạo theo thứ tự ?

    >>> Câu này cũng không cần trả lời, kinh sách có rất nhiều ông tự đi mà tìm hiểu, không nên ở đây khảo bài người khác như vậy.

    5./Trong 8 thánh đạo pháp nào tạo ra chánh niệm ?
    6./Trong 8 Thánh đạo pháp nào tạo ra chánh định ?


    >> 2 câu hỏi này là 2 câu hỏi thừa thải, nếu đã hiểu được câu 4) thì 2 câu nảy vứt vô sọt rác !


    7./Vd xin hỏi câu quan trọng SƠ THIỀN mà Thế Tôn phải đánh đổi bằng tính mạng của mình để ngộ nhập có giống bất cứ trạng thái thiền nào của ngọai đạo không ? Nếu có xin thiện hữu dẫn chứng.

    >>> Câu hỏi này là câu hỏi không đúng đắn và thiếu hiểu biết về ý nghĩa cần hỏi, như dùng từ sai: 'ngộ nhập' và Đức Thế Tôn không đánh đổi sinh mạng để chỉ có Sơ Thiền này, và Sơ Thiền chẳng có gì để 'ngộ' ở đây cả, nó chỉ là một trạng thái mà thôi. Xin hỏi ngược trở lại người hỏi, thế nào là trạng thái thiền của NGOẠI ĐẠO? cụ thể là đạo nào, có liên quan gì tới việc tu hành giải thoát theo lý tưởng của đạo Phật hay không? xin cho dẫn chứng? Nếu không thì đừng đề cập vì mỗi tôn giáo mỗi lý tưởng tu hành khác nhau, miễn so sánh miễn thị phi. Bạn muốn thị phi thì đi kiếm người khác mà thị phi, Hoa Sen không có chủ trương trả lời những chuyện không liên quan tới tôn giáo của Hoa Sen đang tu học. Có câu trả lời bên phía người hỏi thì bên người đáp mới có cái để so sánh chứ ? Nếu người hỏi mà còn không rõ mình hỏi gì thì sao đòi câu trả lời thoả đáng ?

    8./Pháp tứ niệm xứ dùng sự nhận biết tự nhiên trên đối tượng là hơi thở , vậy ngoại đạo có pháp nào tương tự như vậy không( hãy tham khảo thái ất kim hoa tông chỉ của đạo giáo) ? Có sự giống nhau nào giữa tứ niệm xứ và ngoại đạo trong cách dùng quang tướng để xác nhận ấn chứng sơ thiền(phật) và sơ khởi(ngoại) của họ không ?

    >>> Ở câu 7) đã nói tới 'Ngoại đạo' thì cách trả lời cũng sẽ khác cách hỏi, tứ niệm xứ không phải của bất cứ tôn giáo nào cũng có và mục đích của người nói ra (Đức Phật) cũng không giống những Giáo chủ khác vì mục đích và đường lối cũng khác, cách hiểu vấn đề và giải quyết vấn đề cũng khác. Nếu bạn hỏi Đức Phật Di Đà giảng kinh A mà muốn so sánh với Đức Phật Thích Ca giảng kinh B, mà bạn nghĩ là C, bạn muốn xem coi cái bạn nghĩ là C có phù hợp hay mâu thuẫn gì với ý nghĩa 2 bộ kinh A, B của 2 vị Phật thì may ra có lời giải đúng, đằng này bạn lấy giáo thuyết của đạo này khác với đạo kia thì làm sao ra câu trả lời chung cho bạn được ? Xin đừng nghĩ các đạo quy về 1 nên lấy đạo nào cũng hiểu như đạo nào, vậy là không phù hợp. Câu hỏi 8) xin phép trả lời như vậy, không đi bàn thêm với bạn nữa.

    9./Nếu cho rằng Sơ Thiền của Thế tôn giống trạng thái chứng nhập của ngoại đạo thì hãy lý giãi vì sao 6 năm trời thế tôn tu mà KHÔNG THỂ NÀO NHẬN RA SƠ THIỀN vì thế tôn đã từng tu theo ngoại đạo?

    >>> Câu hỏi này xin cho biết dựa vào đâu để đưa ra nhận định 'Nếu' này, đây là nhận định sai sự thật. Hơn nữa, thời gian 6 năm chưa chứng quả tức còn sai lầm, vậy bạn nói xem khi bạn sai lầm mà người ta hỏi tại sao bạn sai, bạn chưa vượt qua cái sai thì bạn trả lời thế nào? Cái nữa, vì không có Thầy dạy nên tự mình làm thầy nên tự mình phải tìm một con đường phù hợp với mục đích của mình nên dẫn tới hệ quả trong quá trình đi tìm chân lý vị ấy phải trải nghiệm nhiều, bên cạnh đó nhân việc thực hiện các khổ hạnh vượt xa khả năng chịu đựng khổ hạnh như những người đồng tu thời đó, ngài đã chứng minh cho những người ham thích khổ hạnh, cho khổ hạnh là giải thoát biết rằng con đường khổ hạnh mà ngài đã đi tới mức cùng cực không phải là con đường lý tưởng cho sự Giải thoát Niết bàn của ngài và những ai muốn đi theo ngài. Do ngài thực hành theo các chỉ dẫn khổ hạnh ấy nên theo ý của bạn là 'KHÔNG THỂ NÀO NHẬN RA SƠ THIỀN' nhưng đến lúc nghe bài ca của người nông dân hay hình ảnh thần thoại cây đàn 3 dây của Đế Thích thì ngài SỰC NHỚ RA kinh nghiệm ngài chứng Sơ thiền thuở nhỏ và các tầng thiền ngài đã được học với các vị thầy ngoại đạo trước khi hành khổ hạnh, và đó cũng là nhân duyên để ngài ôn lại trong các kiếp quá khứ đã từng chứng đắc các tầng thiền. Hoa Sen hiểu biết tới đây nên chỉ trả lời như vậy cho bạn biết. Bạn có hiểu ý nghĩa cây đàn 3 dây đó không ?

    Nếu đứng trên góc độ nhà nghiên cứu tôn giáo học mà đặt ra những câu hỏi này thì Hoa Sen chỉ trả lời ngắn gọn là bạn còn thiếu rất nhiều kiến thức lý luận để trở thành nhà nghiên cứu tôn giáo. Nếu đứng trên góc độ của người tu học Phật thì những câu hỏi này bộc lộ sự thiếu thốn trầm trọng căn bản Phật học. Suy cho cùng đạo Phật là một cách sống rất thực tế chứ không hẳn là một tôn giáo tín điều.

    Chào bạn nhé, tui hy vọng bạn sẽ tìm được lợi ích trong thực hành chứ không phải trong đám chữ vô hồn, vô vị này đâu.

    Xin vui lòng trả lại không gian cho chủ đề của tui ở trang đầu tiên bằng cách đừng hỏi những câu hỏi thị phi, lạc đề này nữa.
    Last edited by hoasenngancanh; 04-03-2012 at 01:45 PM.

    *
    Hoa Sen Ngàn Cánh*

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CÕI VÔ HÌNH THEO TÂY PHƯƠNG
    By Thien_than_000 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 16-03-2013, 08:22 PM
  2. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:39 PM
  3. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  4. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •