kết quả từ 1 tới 20 trên 124

Ðề tài: Có ai biết cách chứng quả Tu đà hoàn (Dự Lưu) không?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minh đài Xem Bài Gởi
    TÂM ĐỊNH

    [SIZE="3"]Nghe TÂM ĐỊNH nói mà MINH ĐÀI vẫn cứ không sao hiểu nổi ,khi bình thường con người cũng đã biết hít thở một cách tự nhiên ,buổi sáng khi bước ra sân hít thở ,thở sâu ,hay thở cạn đều bình thường ,vươn vai đều biết thân đang vươn vai ,cảm nhận được sự thoải mái của thân ,TÂM buông thả thoải mái.
    Vậy có gì là khác lạ ở sơ thiền, Theo MINH ĐÀI nghỉ sơ thiền ngoài cách bình thường này ,TÂM phải phức tạp hơn khó hơn ,nội TÂM phải khó hơn chứ
    [/SIZE]
    Một lần nữa tôi xin nhắc cho bà chị rằng, đoạn nầy đây, tôi không bàn gì tới sơ thiền hay đắc thiền mà chỉ nói về chánh niệm tỉnh giác, và cái gì niệm cái chánh niệm nầy
    [Nguyên văn bởi Tâm_định
    Khi nào thiền mà hiểu chánh niệm là gì, thì có cơ hội đắc thiền không lâu sau đó, chánh niệm không phải là tưởng nghĩ về quá khứ, hay nghĩ về tương lai, mà nó là niệm cái hiện tại, chánh niệm với hơi thở là TÔI biết tôi đang Thở, thiền sinh phải hiểu rằng hơi thở có trước khi hít vào, Tôi biết tôi hít vào, Thở ra, Tôi biết tôi thở ra, Hành động thở là do Thân, cảm giác xúc chạm là do Thọ, cái chánh niệm nầy xuất hiện ở Tâm, nhưng hành động thở lại là vô thức, thì mới đúng với hành Thiền, nếu ép cái Tâm ra chỉ định cho Thân thở rút , hay thở chậm , hay thở dài hơi , ngằn hơi, thì là sai pháp.
    Như vậy dựa vào Phật pháp mà không liễu nghĩ lời Phật thì tu chẳng có kết quả gì, rồi lại nghe thấy lời người dèm pha và đối chiếu với sự tu sai của mình mà cho họ nói là hợp lý.
    Bạn hãy đọc lại kinh Phật.
    Vị ấy hít vào -Vị ấy Biết- vị ấy Tập, Vị ấy thở ra -vị ấy Biết - vị ấy tập.
    (THÂN) +( THỌ)=> TÂM
    Như vậy Tâm ở ngoài Thân và Thọ, giống như một người quan sát cái thân đang tập thở.
    Đó chính là thiền niệm thở mà Đức Phật muốn dạy chúng ta.
    Bình thường con người chúng ta dụng lục căn để cuối cùng đúc kết ở căn Ý , tức tưởng nghĩ , để sau đó phản ứng bằng lời nói ( khẩu ) hày hành động (Thân), như vậy những cái phát xuất từ 4 xứ tâm thân thọ pháp đều từ lục căn, Phật dạy cần phải tu tập một tánh quan sát độc lập và nuôi dưỡng thành Tánh nghe tánh thấy tánh ngữi....gọi là bản tánh cái bản tánh nầy sẽ dần dần chiếm hữu 90% hoạt động của vô thức , người phàm thì hoạt động vô thức là 90% hoạt động ý thức do Căn Ý huân tập là 10%, đa số cái gì của Căn Ý ta hay gọi nó là Ta, Phật cho là đó là Tự Ngã, cái Bản Ngã chính là cái nằm ngoài Căn Ý , gọi là Bản tâm hay bản Tánh.
    Nếu quý vị tu thiền tứ niệm xứ , chưa rốt ráo sẽ chưa bao giờ thấy một Ý khởi lên, một tâm khác niệm ngay lập tức , cái tâm khác niệm nầy chỉ có sau một thời gian đú lâu , và càng ngày nó ngay lập tức cái Căn Ý vừa khởi , đó chính là Bản Tâm của bạn đang niệm vậy, tới một lúc bạn cảm nhận dường như có hai người đang ở trong thân mình vậy, nhưng rồi dường như không phải vậy. sự dằn vặt nầy kéo dài nhiều tháng, và tới khi nó thật rõ ràng, bạn mới nhận ra sự sáng suốt của bản tâm là như thế nào. thế nào là bản tâm thanh tịnh, thế nào là tự nó no đủ, vô sanh nên bất diệt.Sự Thấy và nhận ra điều nầy khiến ta như đi trên mây, lâng lâng tự tại vui vẽ yêu đới và thướng yêu mọi chúng sinh hơn....
    Tuy vậy Phật không chỉ dạy Khi căn Ý khởi là ta niệm, mà ta niệm ngay cái Tâm thân thọ pháp vừa khởi chúng chưa đúc kết qua căn Ý, đây mới là cấp bậc cao hơn một bậc tủ tứ niệm xứ.Vì từ lúc sự thôi thúc lục căn chúng chuyển thành căn ý, là ta đã mất một khoảng thời gian và qua sự biên dịch của phàm tâm.Bây giờ bạn hãy phân biệt như sau:
    Một tiếng nói của ai đó vừa nói và đang nói:
    -Nếu bạn nghe bằng tai , bạn chỉ biết nghe, mà không biết ai nói, không cần hiểu lời nói đó nhằm vào ai nói về cái gì.Cái nầy nó đang thuần là Nhĩ căn.
    - Nếu bạn nghe bằng tai, nhưng rồi biết được ai nói, nói về ai, và nói về cái gì, tức âm thanh mà bạn nghe không còn là âm thanh nữa, mà là lời nói có ý nghĩa đã được biên dịch qua Căn Ý.
    Ở trường hợp đầu bạn niệm nghe nghe nghe thì nó là niệm Thân
    Ở trường hợp hai bạn niệm tưởng nghĩ tưởng nghĩ tưởng nghĩ , đó là niệm tâm, vì nó đã được biên dịch thành tưởng nghĩ rồi.
    Do đó sự phân định của tứ niệm xứ rất cần sự phân tích để rồi nhận ra mình cần phải chú mục vào hành động nào là chủ yếu hành động nào là phụ.
    Last edited by Tâm_định; 03-03-2012 at 10:46 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CÕI VÔ HÌNH THEO TÂY PHƯƠNG
    By Thien_than_000 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 16-03-2013, 08:22 PM
  2. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:39 PM
  3. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  4. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •