Phải biết tiêu chí nào để đạt quả Tu Đà Hoàn, đó là thô tâm Tham và Sân lần diệt, Tâm từ được nuôi dưỡng và thể hiện với mọi chúng sanh.
Vì sao người ta Tham và Sân, vì họ chấp vào cái Tự ngã, vậy nếu tham và sân giảm hẳn tức Tự ngã cũng giảm theo, thông thường người tu theo bát chánh đạo chăm hành thiện, chưa vào được tầng thiền nào họ sẽ đắc quả tu đà hoàn qua đạo lộ : tầm triệt đoạn tham-sân, khi dứt được Tham là đắc quả dự lưu.(Tâm Sân cũng giảm nhưng chưa hết)
Người dụng pháp thiền tu giữ chánh niệm-tỉnh giác mọi lúc mọi nơi với bát chánh đạo kèm theo vi diệu pháp, họ chứng liền một lúc ba quả đầu trong một thời khắc nào đó rất gần nhau. Nếu không kèm theo vi diệu pháp, có thể đắc thánh quả dự lưu tu đà hoàn rất lâu , rất nhiều năm, nhưng vẫn chưa đắc tứ thiền và arahan, vì arahan là buộc phải đắc tứ thiền.Có nhiều sự chứng minh rằng khi đạt được nhất thánh quả và đệ nhất hay nhị thiền, khi người tu đạt và vượt được tứ thiền tức thì không cần qua ba quả liền kề, và cũng vượt qua ngay nhị và tam thiền trong thời gian rất ngắn ,và đến hẳn bực giải thoát arahan.
Sự Thật khi đoạn diệt được Tâm Tham và tâm Sân ở cấp Thô Tâm, là đã đạt được giải thoát sinh tử rồi, Tâm Si vẫn còn và vẫn nương nhờ vào Thiền định để phóng thích nó .
Những người tu thiền và kèm theo thực hành vi diệu pháp sẽ thấy ngay cái sát na Si khởi, nên tham và sân vi tế cũng không thể lộ diện, huống hồ là thô tâm.
Do đó ngoài pháp thiền tứ niệm xứ và hành theo tám con đường chính (bát chánh đạo) cùng một lúc, người tu phải hành được trang bị thêm vi diệu pháp để miên mật hành trì trong cuộc đời này. Có như vậy thâm nhập vào trần thế mà không bị nhiễm trần vậy.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks