kết quả từ 1 tới 20 trên 124

Ðề tài: Có ai biết cách chứng quả Tu đà hoàn (Dự Lưu) không?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phuc_hien Xem Bài Gởi
    Lành thay! Lành thay! Lành thay về sự trải nghiệm và thấu hiểu.

    Qua 2500 năm, Tứ niệm xứ đã được (bị) phức tạp hóa lên quá nhiều. Thời Đức Phật, thậm chí 1 vị tỳ kheo 3 tháng không thuộc 1 câu kinh, khi được Đức Phật chỉ dạy: quét nhà thì niệm "quét cho sạch bụi", lau chùi thì niệm "lau cho sạch bụi" (vì công việc của vị này chỉ là quét dọn và lau chùi). Vị này không có pháp học cũng chẳng có pháp hành mà cuối cùng với sự chú niệm tinh tấn và nhiệt tâm, vị này đã đắc A la hán quả với tứ tuệ phân tích.

    Có lẽ khi văn minh càng phát triển, loài người càng phức tạp hóa mọi vấn đề lên. Kể cả đó là sự đơn giản.
    Tu thiền không phải chỉ có ngồi thiền, mà sau khi xả thiền vẫn sống hành động trong "chánh niệm thiền tứ niệm xứ" hoặc thân hành niệm, Tôi đi nhanh, tôi niệm bước phải , bước trái, tôi đi hơi nhanh , chân phải bước , tay trái đánh trước ra sau, chân trái bước, tay phải đánh trước ra sau, tôi đi chậm, chân phải giơ lên , đặt xuống , bước, tay trái giơ ra trước đánh ra sau, chân trái giơ lên , đặt xuống , bước, tay phải giơ ra trước đánh ra sau.
    Nếu bạn cứ thực hành miên mật như vậy, ngày ăn một buổi, vì khi bạn niệm 4 xứ thì cũng chẳng còn phạm 227 giới , cũng chẳng còn miệng nói chuyện với ai, cũng chẳng hành chuyện chi bậy bạ, mỗi thời thiền ngồi hơn 1giờ 30 phút, nếu ngồi ít hơn thì tăng thân hành niệm lên, vì mỗi người thường thuận theo một pháp, chẳng phải ngồi thiền là đắc thiền, có người thiền hành mà đắc thiền.Bạn cứ miên mật hành trì như thế trong 21 ngày liên tục, bạn sẽ chứng đắc quả Tu đà hoàn. Nên nhớ giữ chánh niệm với ý nghĩ có một quan sát viên đang niệm. Nhớ nhập thất với lòng không mong cầu

    Tứ niệm xứ tương quan như thế nào với niệm Phật
    Bạn nhìn thấy một người đang nói chuyện, bạn tự hỏi :
    Có thật là có một người đang nói hay chăng?

    Khi ta hành động , nói chuyện hay tưởng nghĩ, có thật có một cái Ta đang hành động, đang nói chuyện, đang tưởng nghĩ như thế hay không?
    Đó là cái mà Tự ta cho là ta , nó chính là cái TỰ NGÃ mà Phật đã ròng rả thuyết suốt 49 năm, vì cái TỰ NGÃ nầy nên ta TỰ kéo cáI khổ vào, vì cái TỰ NGÃ nầy nên ta kéo cái vô minh vào, và ta tự kéo cái phiền não vào thân , mà lúc đầu thì ta cho rằng nó sẽ mang lại hạnh phúc, ta cho là mọi sự của ta sẽ mãi mãi là của ta , chúng bất biến, vì cái Tự ngã nầy nên ta chấp vào sự mê tín .
    Đức Phật giúp ta pháp tu tứ niệm xứ để làm gì?
    -Khi một hành động của thân xảy ra ta niệm nó rồi buông, niệm của thọ do xúc chạm do cảm giác , ta niệm nó rồi buông, niệm khởi của tâm, của ý tưởng, của tưởng nghĩ, ta niệm nó rồi buông, ......cái tự ngã nó tác động lên bốn cái xứ, Tâm- Thọ- Thân- Pháp, khi ta giữ sự chánh niệm - tỉnh giác ta sẽ thấy cái TỰ ngã đang trụ trong cái xứ nào và niệm nó rồi buông, vậy cái gì đang niệm?
    - Đó là cái TỈNH GIÁC niệm, dần dần giống như tập võ, ngày càng TỈNH GIÁC cao độ, nó sẽ biến thành TÁNH TỈNH GIÁC.
    Như vậy Phật dạy Tánh là cái tự có, do đó mới có bản tánh bản tâm chơn tâm , nhưng vì cái TỰ NGÃ , cái phàm tâm phàm thức làm cho nó bị lu mờ, nên BẢN TÁNH CHƠN TÂM không hiện ra được, nhờ Tứ NIỆM XỨ mà tánh dần dần hiện ra.
    Chỉ có vậy thôi, chẳng có ai cả!
    Ví như thay vì niệm tâm niệm thân niệm thọ, niệm pháp, ở mọi lúc mọi nơi, người ta niệm Phật , nếu nói niệm Đức Thích Ca thì có lẽ chắc ít ai niệm, vì Phật đã để lại một gia tài kinh điển đồ xộ, mà cũng chẳng mấy ai theo, do đó Đức Phật phải xây dựng một vị Phật khác có đầy đủ phương tiện hơn, như cỏi tịnh độ, 48 lời nguyện, chúng Phật tử dựa vào các phương tiện mới nầy, họ đều thường niệm vào mỗi lúc, cho dù là có tạp niệm hay không có tạp niệm, người ta đều niệm và tưởng tới Ngài, tới một lúc nhứt tâm bất loạn , chẳng rời tiếng niệm Phật, thì lúc đó tưởng tới Phật, là Phật hiện ra.
    Điều nầy chẳng phải là phi lý.
    Last edited by Tâm_định; 03-03-2012 at 07:39 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. CÕI VÔ HÌNH THEO TÂY PHƯƠNG
    By Thien_than_000 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 16-03-2013, 08:22 PM
  2. Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 11-06-2012, 02:39 PM
  3. Trả lời: 20
    Bài mới gởi: 06-04-2012, 11:22 PM
  4. Đạo gì?
    By phúc minh in forum Đạo Phật
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 20-04-2011, 10:42 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •