Trang 4 trong 10 Đầu tiênĐầu tiên 12345678910 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 61 tới 80 trên 199

Ðề tài: Những câu chuyện đạo

  1. #61
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    22. Giới Tư Tưởng Kinh
    Trên trung giới đủ hình tư tưởng,
    Dưới phàm gian hay vướng kế tà.
    Cũng vì tư tưởng xấu xa,
    Gây nên tội lỗi khó qua lưới Trời.
    Biết đạo đức, đổi dời lý tưởng,
    Trọng tinh thần bổ dưỡng linh quang.
    Tưởng lành, tưởng phải, tưởng nhàn,
    Cơ Trời máy Tạo mở đàng giao thông.
    Tư tưởng rửa sạch trong bợn tục,
    Mới dưỡng tâm diệt dục tầm Tiên.
    Nếu con còn tưởng lợi quyền,
    Thì con khó đặng quy nguyên cùng Thầy.
    Trong vạn loại hiệp vầy nhau cả,
    Không riêng ai con đã hiểu tường.
    Phải kềm tư tưởng một đường,
    Tà gian ác quả nó thường dỗ con.
    Lấy thượng trí xét còn lý chánh,
    Cậy đạo tâm đặng lánh quyền tà.
    Lọc lừa theo Phật bỏ ma,
    Khỏi lầm tư tưởng mới là chơn tu.
    Lòng thành kỉnh công phu khẩn nguyện,
    Xin Phụ Hoàng vận chuyển nguơn thần.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  2. #62

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tritue Xem Bài Gởi


    Biết nói sao đây chuyện gia đình
    Vì con là cháu sao hình được dung
    Chìêu dì một chút không sao
    Con cứ theo dõi ngày sau hiểu liền

    Dì con đang mến bạn hiền
    Chờ ngày đụng chuyện rõ liền có sao
    Bây giờ thầy nói quá mau
    Người ta chống lại con nào biết đâu
    đọc xong con cũng cảm thấy nhẹ lòng.chúc thầy sức khỏe.

  3. #63
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    23. Kinh Cầu Khi Đi Ngủ
    Tối ngày mỏi mệt muôn phần,
    Tính toan, làm lụng tinh thần loạn ly.
    Cõi trần khổ não xiết chi,
    Dữ nhiều lành ít lắm khi tội tình.
    Đêm ngồi suy nghĩ việc mình,
    Những điều lầm lỗi giữ gìn ngày mai.
    Nghĩa nhân, hiền đức dồi mài,
    Hiếu trung nghĩa vụ dám sai tấc thành.
    May làm đặng những điều lành,
    Vui lòng Từ Phụ, phước dành ngày sau.
    Rủi thay làm ác hiểm sâu,
    Ăn năn tội lỗi khẩn cầu sửa tâm.
    Xác phàm yên nghỉ canh thâm,
    Hồn lên trung giới học tầm huyền vi.
    Cầu xin Thượng Phụ từ bi,
    Dạy cho hồn trẻ thông tri đạo mầu.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  4. #64
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    24. Kinh Thức Giấc
    Thức là sống cõi trần gian,
    Ngủ là sống cõi trần hoàn trung thiên.
    Một đêm xác tục nghỉ yên,
    Rồi đây đến sáng tinh chuyên việc đời.
    Dầu cho hoàn cảnh đổi dời,
    Con nguyền giữ lấy luật Trời chẳng sai.
    Làm lành, giúp khó, trợ tai,
    Thương nhân mến vật, trọn ngày phận tôi.
    Trái oan nguyện trả cho rồi,
    Làm lành tích phước vun bồi đức ân.
    Cầu xin Thượng Phụ ban ân,
    Nghiệt căn lần dứt, nghĩa nhân lo tròn.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  5. #65
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    25. Phát Nguyện Tu Hành
    Sấp mình dưới phép Chí Tôn,
    Cầu xin Từ Phụ bảo tồn pháp tu.
    Từ đây con nguyện công phu,
    Trau tâm sửa tánh luyện tu nguơn thần.
    Những điều tội lỗi chẳng gần,
    Làm lành tích phước, thi ân với đời.
    Hầu sau hồn đặng thảnh thơi,
    Dầu cho nhục nhã chẳng rời lòng nhơn.
    Thử lòng khảo đảo chẳng sờn,
    Con nguyền giữ dạ keo sơn vững vàng.
    Cầu xin Thuợng Phụ, Mẫu Hoàng,
    Thánh Thần, Tiên Phật hộ ban phước lành.
    Đạo thệ quyết chí tu hành,
    Nếu con lỗi thệ Thánh Thần phạt răn.
    Giữ từ giấc ngủ bữa ăn,
    Làm y theo Đạo, nói năng khiêm nhường.
    Sửa lòng tập tánh yêu thương,
    Cầu Thầy chỉ giáo dẫn đường chúng sanh.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  6. #66
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    26. Kinh Cầu Khi Tham Thiền
    Tham thiền giao cảm Phật Tiên,
    Cầu xin Thượng Phụ chứng miêng tâm thành.
    Hào quang chiếu diệu điển thanh,
    Giúp cho tư tưởng con hành huyền công.
    Tham thiền hồn hiệp hư không,
    Hầu khi xuất vía non bồng lần lên.
    Tìm ra lý chánh luật Thiên,
    Không làm tội lỗi tham thiền phát minh.
    Ngồi yên cửu khiếu trong mình,
    Mở mang thấu đáo thông linh cơ mầu.
    Lòng thành tu luyện khẩn cầu,
    Ngọc Hoàng Thượng Phụ phép mầu độ con.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  7. #67
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    27. Kinh Cầu Khi Ăn Cơm
    Công Thổ Địa dưỡng sanh thảo mộc,
    Ơn Thần Nông ngũ cốc chưởng trồng.
    Nuôi người thân mạnh, khỏe lòng,
    Khi ăn xưng tụng đức công ông Trời.

    28. Kinh Cầu Khi Xuất Hành
    Trong vòng luân chuyển trần gian,
    Lại qua lui tới dinh hoàn chuyển luân.
    Nay con [ . . . ] dời chân,
    Cầu xin Thượng Phụ, Thánh Thần cảm thương.
    Những điều tai nạn khỏi vương,
    Thần linh phò hộ bước đường bình an.
    Đi về đều đặng vững vàng,
    Côn trùng thảo mộc vô can phạm nhằm,
    Bạch Thầy con thiệt vô tâm,
    Cầu xin Thượng Phụ ân thâm độ cùng.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  8. #68
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Kỳ này kinh sách ngập tràn
    Không khéo ngụp lặn, khó an được lòng
    Đến nay chia sẻ đôi dòng
    Sưu tầm,gạn lọc đục trong phân rành
    Thái bạch cao quí tinh anh
    Lời kinh sáng chói ngọn ngành thế nhân
    Nguyện khi còn sống tại trần
    Hằng ngày tâm nguyện,rèn tâm cho bền
    Nhớ câu có trí thì nên
    Thực hành chu đáo,dưới trên hiệp hòa
    Nguyện cùng đất mẹ ,trời cha
    Kỳ thi đã điểm tam tòa chấm thi
    Hẹn nhau hội yến Diêu trì
    Có ta ,có bạn cùng đi tới cùng
    Lời kinh như nhịp trống tùng
    Kinh nhị thập bát ,nhắc chung cùng hành
    Giúp người đường tắt hiểu nhanh
    Chúc cho tất cả lòng thành thực thi
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  9. #69

    Mặc định



    CÀM NHẬN ""KINH HAY""


    Hai mươi tám bài, thật là sâu rộng
    Dạy mọi điều xóa mộng âm u
    Cõi Thiên hạ thế ngao du
    Truyền ban Kinh Điển nhiệm màu độ nhân

    Hỡi Huynh Đệ học phần Thánh Giáo
    Tỷ Muội ơi nương náu MẪU HOÀNG
    Cùng chung một chuyến thuyền nang
    Vượt ngàn sóng dữ đạp ngàn khó khăn

    Tâm luôn nhớ lời răn THÁNH PHẬT
    Sống cõi đời người thật, hay đau
    Đó là thưởng phạt nhiệm mầu
    Trả cho hết nợ mới chầu CHÍ LINH

    Người sang giàu đượm tình ưu ái
    Mà trong lòng ngược đãi người lương
    Đó là nợ trước còn vương
    Duyên kia chưa dứt nay đương thưởng đền

    Kiếp này chẳng đắp nền ĐẠO ĐỨC
    Gieo nghiệp oan phạm luật ác tâm
    Nói lời tục tiều sai lầm
    Kiếp sau đọa xuống thú cầm lông mang./.

    12/08/năm tân mão
    Minh Tâm.



    Last edited by minhtam12; 09-09-2011 at 12:33 AM.

  10. #70
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi minhtam12 Xem Bài Gởi


    CÀM NHẬN ""KINH HAY""


    Hai mươi tám bài, thật là sâu rộng
    Dạy mọi điều xóa mộng âm u
    Cõi Thiên hạ thế ngao du
    Truyền ban Kinh Điển nhiệm màu độ nhân

    Hỡi Huynh Đệ học phần Thánh Giáo
    Tỷ Muội ơi nương náu MẪU HOÀNG
    Cùng chung một chuyến thuyền nan
    Vượt ngàn sóng dữ đạp ngàn khó khăn

    12/08/năm tân mão
    Minh Tâm.
    Tỏa từ tâm lời văn chân thật
    Hiệp lòng thành ta cất nhà thiên
    Tịnh tâm một dạ kiền thiền
    Cho thông cửu khiếu,nhẫn kiên thi hành

    Trọn một dạ điều lành xây đắp
    Cả một đời ráng lập quả công
    Ngày nao tam giáo công đồng
    Bảng vàng danh xướng bõ công tháng ngày

    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  11. #71

    Mặc định



    CẢM mến nên đây viết ít vần
    NHẬN ra thiệt tướng sự giả chân
    KINH sách muôn câu đều hướng thiện
    HAY cho nữ sĩ bậc tài nhân



    Thiện chí bồi công tông tổ quang vinh vang xã tắc
    Niệm cầu lập đức tử tôn hiển hách rạng sơn hà

  12. #72
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Thiện Niệm Xem Bài Gởi


    CẢM mến nên đây viết ít vần
    NHẬN ra thiệt tướng sự giả chân
    KINH sách muôn câu đều hướng thiện
    HAY cho nữ sĩ bậc tài nhân

    Hằng tâm này tỏ bày lý thiện
    Ngày nối ngày diện kiến điều hay
    Tâm hạnh rèn giũa hằng ngày
    Nguyện cùng Phật mẫu con nay hành trì
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  13. #73

    Mặc định Ngầy mậu cúng Mẫu và xem Thầy bắt ma

    Hôm nay 15/9/2011 ngày dưới nhằm ngày 18 tháng 8 năm Tân Mão, hôm nay là một trong 3 ngày mậu của tháng. ( Ngày mậu là ngày 8 – 18 – 28 hàng tháng).

    Ngày mậu hàng tháng thì các đệ tử của Thầy sẽ tề tựu về nhà Thầy, thăm Thầy , tụng kinh cúng Mẫu. Hôm nay học xong thì mình cưỡi ngựa sắt qua thăm Thầy thân yêu và huynh tỉ muội. Hôm nay về thăm Thầy thân yêu thì thấy hơi vắng bóng các huynh tỉ muội, chắc có lẻ do bận công việc nên không về tham dự được.

    Lên điện tam bảo thì Thấy thầy đang trò chuyện với gia đình bác Năm, cùng mẹ con bác gì đấy mình cũng không biết tên :D. Mới vào thì được hay là cúng Mẫu xong Thầy sẽ bắt ma ( lòng rạo rực vô cùng, lần đầu tiên được chứng kiến tận mắt Thầy thân yêu bắt ma, trước kia toàn xem Thầy bắt ma quỷ qua clip thôi à). Nghe đâu là con gái của bác Năm bị ma nó theo phá .^^. Gia đình bác thì theo Thầy hơn chục năm rồi, nay có con gái bị bịnh nhân ngày cúng Mẫu về thăm Thầy rồi chữa bịnh luôn.

    Như thường lệ 12h thì thắp nhang, tụng kinh, cúng Mẫu. Thầy trò một lòng thành kính tụng kinh hướng về Mẫu thân yêu. Khoảng 1h thì tụng xong, Thầy trò quây quần dùng cơm chay, trò chuyện thân mật với nhau. Một lúc sau thì Cậu Hoàng Vũ về. Như mọi khi Cậu Về chào đệ tử và phát lộc, Cậu kể chuyện, có pha chút tiếu lâm vào, Cậu(Thầy) và trò cười ngả nghiêng, không khí đầm ấm lắm nè hì hì.

    Hôm nay sẽ bắt con ma rất là cứng đầu, lần đầu tiên trong đời mới thấy một con ma nó cứng đầu hì hì. Nói là bắt ma chứ thực ra hôm nay là tra khảo con ma, và răn dạy nó, mục đích cuối cùng là cho nó đi học đạo đầu thai kiếp khác để không làm hại chúng sanh thêm nữa. Trần cũng như dưới âm, trần thì có người tốt kẻ xấu, âm cũng vậy có ma quỷ hiền và ma quỷ dữ lì lợm, với loại dữ và lì lợm thì đầu tiên phải đánh thật đau chó nó sợ hãi cái đã, sau đấy mới khuyên răn, dạy đạo lí cho nó, sau đấy là đưa nó đi học đạo, còn loại hiền thì không phải tốn công sức gặp Thầy là sợ ngay roài, giảng giáo lý cho nó và cho nó đi học đạo nó đồng ý ngay hì hì.

    Con ma này thì đã được Cậu(Thầy) bắt nhốt hồ lô rồi, lần trước bác Năm đã dẫn con gái tới Cậu(Thầy) chữa rùi. Nay đem nó ra tra khảo, giáo huấn, giảng đạo lý cho nó, sau đó cho đi học đạo. Đầu tiên kêu cô gái ngồi xếp bằng trước mặt Cậu(Thầy), Cậu (Thầy) lấy hồ lô làm phép cho con ma nhập trở lại xác cô gái (con bác Năm). Cậu(Thầy) mới hỏi nó là loại ma quỷ gì, nó cứng đầu, Cậu(Thầy) dùng chưởng lực phóng lửa tam muội đốt nó, nó đau quá không chịu được mới khai nó là quỷ lục động, ở tầng thứ 5 của âm phủ đấy các bạn ạ. Cậu mới hỏi nó là đã bắt bao nhiêu người nó khai đã bắt 4 người trong dòng họ nhà nó ( ra là nhà bác Năm với nó là có họ hàng chú bác, thế mà nó cũng nhẫn tâm bắt người trong dòng họ chính mình mới kinh). Con ma này khai là bị té giếng chết năm lên 6 tuổi, chết oan nên thành quỷ, không cam tâm nên lên trần phá phách, hại người. Cậu(Thầy) hỏi tại sao dưới diêm phủ các quan sai không quản lý mà lại để nó lên hại người, nó nói dưới đấy nó là quỷ gì gì cũng có năng lực nên tự do đi lại, khi mà âm dương mở cửa thông giới thì nó lên trần hại người, Cậu(Thầy) hỏi tiếp giờ thông giới ( giờ dưới âm phủ mở cửa để dương và âm thông với nhau) nó mới trả lời là buổi sáng là khoảng 4h sáng, chiều là khoảng 5h chiều ( cô bác chú ý nha, 2 giờ thông giới này đi đâu phải cẩn thận, người yếu vía thì ra đường để bị ma quỷ nó nhập lắm, nhất là các trẻ nhỏ, không nên cho đi giờ này). Cậu mới hỏi tiếp, trong số người nó bắt thì nó đã hút hết bao nhiêu phần tủy, nó trả lời là 5 phần, 10 phần hút hết 5 hỏi sao con người khỏe mạnh nỗi, hỏi sao con người hay bị lờ đờ, tính khí thất thường.

    Cậu(Thầy) mới hỏi nó đã hút cái xác ( cô gái con bác Năm) bao nhiêu phần rồi, nó trả lời 7 phần, hỏi nó bao lâu thì dục cho cái xác chết và chết vì nghiệp gì, nó nói khoảng 3 tháng và cho cô gái chết vì nghiệp tự tử, kinh chưa cô bác ( đời nhiều cái mà mắt thường không thể biết được, nhìn vậy mà không phải vậy, ma quỷ thời mạt pháp này nhiều vô kể, nên là ai tu được thì ráng tu nhé, tu đặng thì sẽ cứu được cả cửu huyền thất tổ đó).

    Ngoài 4 người nó khai bắt ra, nó còn bắt mấy người khác nữa, còn phá phách cả hàng xóm xung quanh nhà bác Năm nữa kìa, thật là quá ác. Làm người không may chết oan , xuống dưới lại không cam chịu lên trần hại người.
    Cậu mới hỏi giờ gặp Cậu rồi thì có chịu đi tu đạo không, thì nó bảo là không, Cậu mới dùng chưởng lục đốt nó, nó đau quá nhưng kiên quyết không chịu đi học đạo ( lì thấy ớn). Cậu mới hỏi vì sao không đi học đạo, nó nói nó không quen, dưới âm phủ quen đi phá phách, giờ đi tu nó không quen, Cậu mới dùng lửa tam muội đốt tiếp nó đau lắm nhưng vẫn lì, Cậu mới hỏi giờ muốn đi học đạo hay là nhốt hồ lô, nó kêu cho nó vào hô lô chứ nó không thích đi học đạo hà hà lì kinh chưa. Như các con ma quỷ khác Cậu từng bắt thì đánh tơi tả đau đớn xong là chúng nó chịu đi học đạo ngay, còn con ma này đánh trầy da tróc vãy không đi là không đi hì hì. Cứ bảo là do dưới âm phủ lêu lỏng, đi chọc phá quen thói nên không đi tu được, xin được vào hồ lô ngày ngày nghe Cậu(Thầy) tụng kinh dần dần tâm tánh thay đổi thì mới đi tu.

    Cậu(Thầy) dọa bỏ hồ lô thả biển đông hải, nam hải gì đấy mà nó cũng không sợ, lì ghê không cô bác. Như các vong khác khi gặp Cậu(Thầy) là cái duyên hiếm có hỏi đi học đạo không thì đồng ý ngay, đằng này con ma này nó lì quá, âu cũng do nó chết sớm quá cô bác ạ, 6 tuổi té giếng chết đi mà tuổi này ở nông thôn nữa thì hiểu biết hạn chế lắm , xuống dưới âm phủ lại theo các ma quỷ hung ác chuyên đi quậy phá khắp nơi đâm ra nó cũng bị ảnh hưởng, giờ bắt nó tu cũng khó, tâm tánh như thế thì nên cho vào hồ lô ngày ngày nghe kinh kệ dần dân thay đổi tâm tánh rùi sau này cho đi tu đạo, đầu thai chuyển kiếp thì tốt hơn âu cũng là điều nên làm. Thế là Cậu(Thầy) cho nó vào hồ lô luôn.

    Sau khi nhốt con ma kia vào hồ lô thì Cô gái lại khỏe mạnh hồng hào, xinh gái hẳn ra. Nghe đâu cô gái con bác Năm này trước kia cũng bị bùa yêu và cũng được Thầy giải rồi, nay lại bị ma ám, thật tội nghiệp.


    Cô bác lưu ý nha: giờ thông giới giữa âm và dương buổi sáng là 4h sáng, buổi chiều là 5h, đi đâu ra đường 2 giờ này thì cẩn thận nhá, 2 giờ này ma quỷ lên trần vô số kể. Buổi sáng thời gian mở cửa là khoảng 3 tiếng đồng hồ rồi đóng lại, buổi chiều thì khoảng 2 tiếng đồng hồ rồi đóng lại.

    Câu chuyện tới đây kết thúc, một câu chuyện thật, kể bằng sự trải nghiệm thực tế. Ai không tin thì đừng nói lời cay đắng ( không thì sẽ bị khẩu nghiệp đấy hihi). Do trí nhớ không được siêu phàm câu chuyện nhiều khi bị lủng cũng mong cô bác lượng thứ.

    Cầu chúc cho chúng sanh ngày an lành, đêm an lành, sáu thời đều an lành.

    À hôm nay có quay clip lại đó cô bác, đợi xem nhé, mình được ghi hình ké đó nha hehe.

    Cảm ơn Cậu(Thầy) thân yêu nhiều lắm.
    Last edited by quay về nguồn cội; 15-09-2011 at 10:54 PM.

    Trí tuệ phật môn wellcome1 www.thienynhiemmau.com.vn/forum


  14. #74
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định CƠ LỜI TỎ BÀY

    Khuyên ai ẩn nhẫn bảo tồn
    Định trì tâm pháp, quy môn tam kỳ
    Đời khổ đau bởi vì tật dữ
    Đời náo động bỏ chữ thiện lương
    Xác người chất đống đầy đường
    Máu trào loang đổ thảm thương cho trần
    Thương con trẻ bao lần đau xót
    Không tu thì mù mịt chơn linh
    Trần gian tiêu hủy xác mình
    Hồn oan dờ dật trong nghìn khổ đau
    Động lòng thấy lệ tuôn trào
    Nói sao giờ ở chỗ nầy thế nhân
    Hỡi con ơi, lo trọn phần thân
    Bán hồn không giữ, chơn thần bụi tiêu
    Con sẽ thấy diệu huyền dương thế
    Trên sát phạt là để răn con
    Ráng tu công quả mót bòn
    Đượm nhân Ân hưởng vẫn còn mai sau
    Ngược lại, không biết bao bầm dập
    Âm khí hình tới tấp bủa vây
    Thiên la địa võng đủ đầy
    Sàn con chính giữa, khó ra bao giờ
    Thương con trẻ ra thơ để dạ
    Nay dạy truyền để phá vô minh
    Nếu ai không tự giác mình
    E rằng không kịp hữu hình bảo an
    Last edited by tritue; 16-09-2011 at 01:18 PM.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  15. #75
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    XÓT XA MẤY ĐOẠN TÂM BÀO
    Đại ngôn pháp giáo người mau phục hồi
    Tư duy từ huấn bao lời
    Hoàn lương chánh niệm dứt rời nghiệp ma
    Đoạn nầy hiển hiện soi ra
    Thể thời pháp mạt thì ma lộng quyền
    Vào đời dối thế phật tiên
    Gây nhiều não nhiệt đảo điên tánh người
    Giục tâm quấy niệm người ơi
    Hoặc khi ám ảnh cho người cuồng ngây
    Nương theo cõi phật hội nầy
    Đừng gây ác nghiệt ma bầy lộng ngôn
    Dục tâm ám hại tâm hồn
    Dày công tưởng niệm phước tồn hậu lai
    Giữ tâm cho đúng chớ sai
    Dày công tưởng niệm phước nầy được thông
    Niệm phật cứ mãi trong lòng
    Giác mê biến mất thật lòng thành tiên
    Không thì hồn thể ngả nghiêng
    Nó không có đủ ma quyền dục tâm
    Mau mau tịnh trí khỏi lầm
    Càng gây thêm tội càng tầm ma căn
    Last edited by tritue; 19-09-2011 at 10:04 PM.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  16. #76
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định Những câu chuyện đạo

    Phật Nhiên Đăng - Công Chúa Diệu Thiện

    Theo các kinh sách truyền lại thì Đức Quan Thế Âm Bồ Tát có 33 kiếp giáng trần, khi thì làm nam nhi, khi thì làm thiếu nữ, khi thì giáng sanh vào nhà cao sang quyền quí, khi thì vào nơi bần cùng khốn khổ.

    Có 2 kiếp giáng trần làm phụ nữ của Ngài được người đời truyền tụng. Đó là kiếp thứ 10, Ngài giáng trần là Thị Kính ở nước Cao Ly, tu hành đắc đạo gọi là : Quan Âm Thị Kính. Kiếp chót Ngài giáng trần ở Ấn Độ là Công Chúa Diệu Thiện, cũng tu hành đắc đạo gọi là : Quan Âm Diệu Thiện.

    Công Chúa Diệu Thiện là con của vua Linh Ưu, nước Hưng Lâm, một tiểu quốc của Ấn Độ, ở về phía Đông.

    Từ ngày nhà vua lên ngôi đến nay đã 40 năm mà Hoàng Hậu Bửu Đức không sanh đứa con nào. Nhà vua cùng Hoàng Hậu lên núi Huê Sơn cầu tự. Ít lâu sau, Hoàng Hậu thọ thai sanh được một nàng Công Chúa, đặt tên Diệu Thanh. Sau đó lại tiếp tục có thai sanh ra Công Chúa Diệu Âm và Công Chúa Diệu Thiện.

    Ba nàng Công Chúa lớn lên, nhà vua định hôn cho 2 nàng Diệu Thanh và Diệu Âm với 2 vị quan tài giỏi của triều đình, còn nàng Diệu Thiện thì nhứt định không chịu lấy chồng, mà lại xin phép vua cha cho xuất gia tu hành.

    Vua Linh Ưu không bằng lòng, đày nàng vào Huê Viên gánh nước tưới hoa cực khổ, đồng thời nhờ người khuyến dụ nàng bỏ ý định đi tu, nghe lời vua cha, chịu lấy chồng. Nhưng nàng nhứt định không đổi ý, khiến vua Linh Ưu tức giận.

    Hoàng Hậu rất đau lòng, xin vua cho Diệu Thiện vào tu ở chùa Bạch Tước. Vua chấp thuận nhưng ngầm ra lịnh cho các tăng ni trong chùa, bắt Diệu Thiện làm những công việc nặng nhọc, để nàng ngã lòng, sớm trở về cung nội.

    Diệu Thiện vẫn rán sức làm đầy đủ bổn phận, dầu rất cực khổ nhưng không cất tiếng than.

    Nhà vua thấy cách nầy thất bại nên sai quân lính đốt chùa để Diệu Thiện không còn nơi tu hành. Các tăng ni hốt hoảng lo chạy thoát thân, Công Chúa Diệu Thiện vẫn bình tỉnh, nàng cầu nguyện rồi rút trâm chích lưỡi phun máu lên không trung. Tức thì mây đen hiện ra, giây lát mưa tuôn xối xả dập tắt đám lửa. Quân lính đều kinh ngạc.

    Nhà vua không vì sự mầu nhiệm đó mà hối hận việc làm, lại bắt Diệu Thiện về triều, tổ chức các cuộc đàn hát vui chơi cho Diệu Thiện say mê, bỏ việc tu hành. Nhưng vua cha vẫn thất bại trước đạo tâm vững chắc của nàng Công Chúa út.

    Quá tức giận, vua Linh Ưu ra lịnh tối hậu cho Công Chúa Diệu Thiện phải chọn 1 trong 2 điều : Một là nghe lời vua cha lập gia thất, bỏ việc tu hành; hai là chịu xử trảm.

    Diệu Thiện nhứt quyết chịu chết chớ không bỏ tu hành.

    Thần Hoàng bay về Trời tâu bày cho Thượng Đế rõ, và Đức Thượng Đế ra lịnh cho Thần phải lo bảo hộ Diệu Thiện.

    Diệu Thiện bị đưa ra pháp trường hành quyết. Khi đao phủ đưa đao lên định chém thì đao gãy nát, lại lấy cung ra bắn tên cho chết thì tên vừa tới Diệu Thiện, tên bỗng gãy làm hai. Kẻ hành quyết không giết được Diệu Thiện bằng 2 cách trên, liền đến siết cổ Diệu Thiện.

    Bỗng cuồng phong nổi lên, cát bay đá chạy, Thần Hoàng hóa thành mãnh hổ cõng Diệu Thiện chạy tuốt vào rừng. Các quan giám sát bị một phen kinh khủng, trở về triều tâu lại. Vua Linh Ưu không chút nao núng, nói Công chúa bất hiếu nên bị cọp tha mất xác.

    Công Chúa Diệu Thiện tỉnh dậy thấy mình đang nằm trong rừng vắng vẻ, không biết phải làm sao và đi phương nào.

    Đức Phật Nhiên Đăng hiện ra đứng trên mây, bảo nàng Diệu Thiện hãy đi ra Nam Hải, đến núi Phổ Đà tu hành thêm thì sau nầy sẽ đắc quả Như Lai. Muốn đến đó phải trải 3000 dặm đường. Đức Phật tặng nàng một trái Đào Tiên, ăn vào không biết đói khát trọn năm, mà còn được khỏe mạnh.

    Diệu Thiện thọ lãnh và bái tạ Phật, tìm đường đi Nam Hải. Thái Bạch Kim Tinh hiện xuống, truyền Thần Hoàng biến ra Thần hổ, cõng Diệu Thiện đến Phổ Đà Sơn. Tại đây, Diệu Thiện tu thiền định 9 năm, đạo pháp đạt được cao siêu.

    Ngày 19 tháng 2 năm ấy, là ngày thành đạo của Công Chúa Diệu Thiện, chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đến chúc mừng và xưng tụng công đức của một vị Bồ Tát mới đắc đạo.

    Công Chúa Diệu Thiện ngự trên tòa sen, hào quang sáng lòa, xưng là Quan Thế Âm Bồ Tát.

    Ngày kia, con gái của Thái Tử của Long Vương Nam Hải (thường gọi là Long Nữ) hóa làm con cá dạo chơi nơi mé biển, bị một ông chài bắt được, đem ra chợ bán. Đức Quan Âm biết được, sai Thiện Tài đồng tử hóa ra một thường nhơn đến mua con cá ấy rồi đem ra biển Nam thả xuống nước. Nam Hải Long Vương nhớ ơn Bồ Tát cứu cháu nội mình nên sai Long Nữ đem dâng Bồ Tát một cục ngọc Dạ Minh Châu, để Bồ Tát đọc sách ban đêm mà không cần đốt đèn. Long Nữ dâng ngọc xong, cảm phục công đức của Bồ Tát nên xin qui y theo hầu Bồ Tát, được Bồ Tát thâu làm đệ tử .

    Nhắc lại, từ khi vua Linh Ưu ra lịnh giết chết Diệu Thiện, nhà vua bị một chứng bịnh nan y vô cùng khổ sở, bị lở lói khắp mình mẩy, đau nhức và hôi thối rất khó chịu. Nhiều danh y đến điều trị, nhưng đều không khỏi bịnh.

    Đức Quan Âm ở Phổ Đà Sơn Nam Hải biết việc đó, nên giả làm một vị sư già, đến kinh thành, xin trị bịnh cho nhà vua. Sau khi xem mạch, vị sư già tâu :

    - Bịnh của Bệ hạ do oan nghiệt nhập với chất độc của đồ cao lương mỹ vị và tửu nhục hằng ngày mà phát sanh ra ngoài thành bịnh nan y. Nếu muốn chữa lành thì phải có đôi mắt và đôi cánh tay của một đứa con thì mới chế thuốc được.

    Nghe vậy, nhà vua vội đòi 2 vị Công chúa Diệu Thanh và Diệu Âm vào, lập lại lời nói của sư già, hỏi xem có đứa con nào chịu hy sinh cho vua cha không. Hai Công chúa đồng tâu :

    - Xin phụ vương đừng nghe lời ông sãi mầm nầy. Một người bị chặt 2 tay, bị móc 2 mắt thì dù có sống cũng chẳng ra gì. Chẳng lẽ cứu một người mà hại một người hay sao ?

    Vua Linh Ưu chợt nhớ tới Công chúa Diệu Thiện, liền than : “Nếu có Diệu Thiện thì chắc nó sẽ hy sinh cho Trẫm.”

    Vị sư già liền tâu :

    - Bần tăng biết rõ Công chúa Diệu Thiện còn sống ở Phổ Đà Sơn biển Nam Hải. Xin nhà vua cho người ra đó, tìm Công chúa, may ra chế được thuốc cho Bệ hạ. Bần tăng để thuốc lại đây, chừng nào có đôi mắt và đôi tay thì nhập với thuốc nấu chung lại, trong uống ngoài thoa sẽ hết bịnh ngay.

    Vị sư già nói xong thì từ giã vua Linh Ưu trở về núi.

    Nhà vua sai sứ giả đi Nam Hải. Khi đến Phổ Đà Sơn, một đồng tử bưng một mâm phủ vải trắng thấm ướt máu tươi, trong đó có 2 mắt và 2 tay của DiệuThiện, trao cho sứ giả.

    Hoàng Hậu thấy sứ giả đem 2 mắt và 2 tay của Diệu Thiện về còn dính máu tươi thì khóc mướt. Thị vệ liền đem nấu với thuốc do vị sư già để lại, cho nhà vua uống phân nửa, còn phân nữa thoa ngoài da. Nhà vua liền hết bịnh.

    Vua Linh Ưu và Hoàng Hậu cảm ơn nghĩa của Diệu Thiện, nên quyết định đi Phổ Đà Sơn một chuyến để tạ ơn. Xa giá nhà vua đi gặp biết bao nguy hiểm, nhưng đều được Bồ Tát dùng thần thông cứu thoát. Đến nơi, vua và Hoàng Hậu thấy một vị Bồ Tát ngự trên tòa sen, mất 2 mắt và 2 tay, thì biết đó là Diệu Thiện, con của mình, nên vô cùng xúc động, nhớ lại mà ăn năn sám hối tội tình, quì xuống cầu nguyện với Trời Phật cho Công chúa được lành lặn như xưa.

    Sự thành tâm cầu nguyện của vua và Hoàng Hậu được hiển linh. Bồ Tát Diệu Thiện liền hiện hào quang với đầy đủ 2 mắt và 2 tay. Lúc ấy vua và Hoàng Hậu đều giác ngộ, quyết rời bỏ điện ngọc ngai vàng, đem mình vào chốn thiền môn, tu hành cầu giải thoát.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  17. #77
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Kỉnh Tâm thọ hàm oan

    Trước kia, Đức Quan Âm Bồ Tát tu được 8 kiếp rồi, qua kiếp thứ 9 thì Ngài giáng trần mang thân Nam nhi, tu đến bực Tỳ Kheo. Khi kiếp nầy gần mãn, Đức Phật Thích Ca hóa làm một cô gái hiện đến để thử lòng, nài ép kết duyên với Tỳ Kheo. Vị Tỳ Kheo nói rằng : “Họa may là kiếp sau, chớ kiếp nầy đã thệ nguyện tu hành thì không thế kết duyên đặng.”

    Vì lời hứa ấy mà vị Tỳ Kheo sau khi mãn kiếp, đầu thai trở lại làm thân con gái phải chịu trăm cay ngàn đắng về tình duyên để thử thách coi ra sao. Ấy là phép Phật định vậy.

    Vị Tỳ Kheo nói trên đầu kiếp vào nhà họ Mãn ở nước Cao Ly. Hai ông bà họ Mãn đã lớn tuổi mà chưa có con, nên đi cầu tự, sanh đặng một gái đặt tên là Mãn thị Kính, dung nghi đẹp đẽ, tướng mạo đoan trang.

    Khi nàng Thị Kính đến tuần cặp kê, thì gần đó có chàng Thiện Sĩ, họ Sùng, con nhà giàu có, cậy mai đến hỏi Thị Kính làm vợ. Mãn Ông thấy phải đôi vừa lứa nên bằng lòng gả con gái mình. Nàng Thị Kính rất buồn vì phải theo chồng, xa cha mẹ, không ai săn sóc cha mẹ. Cha mẹ nàng an ủi : “ Cha mẹ sanh con gái đến tuổi khôn lớn lấy chồng, ăn ở sao cho phải đạo là cha mẹ vui rồi. Vả lại nhà bên chồng cũng gần đây, nên cũng dễ bề qua lại thăm viếng.”

    Từ khi nàng Thị Kính về nhà chồng, nàng giữ một mực tôn kính cha mẹ chồng, trong nhà êm ấm, ai nấy đều khen.

    Ngày kia, nàng đang ngồi may, chàng Thiện Sĩ đọc sách mỏi mệt, đến gần bên nàng nằm nghỉ và ngủ quên. Nàng thấy nơi càm của chồng có mọc mấy sợi râu bất lợi nên sẵn cầm dao nhíp nơi tay, nàng đưa dao cắt đứt. Bỗng chàng Thiện

    Sĩ thức dậy, thấy vợ cầm dao đưa vào cổ mình, vụt la hoảng : “Vợ tôi muốn giết tôi.”

    Trong nhà vỡ lỡ, cha mẹ chàng chạy ra gạn hỏi, nàng cứ tình thật tỏ bày. Không ngờ cha mẹ chồng quá ư nghiêm khác, bắt tội nàng mưu giết chồng, buộc Thiện Sĩ làm tờ để vợ, mời Mãn Ông đến lãnh con gái về.

    Nàng Thị Kính phải mang mối hàm oan, đành lạy từ cha mẹ chồng, trở về nhà. Nàng buồn bã muôn phần, một là buồn cho số phận xui xẻo, hai là buồn vì cha mẹ phải mang tiếng xấu. Nàng than rằng : Nếu nàng đông anh em thì nàng đành quyên sinh để khỏi mang tiếng nhơ như thế. Nhưng vì nàng là con một nên không dám hủy mình mang tội bất hiếu, mà sống như thế nầy thì quá khổ tâm. Cho nên nàng quyết định xuất gia, lo tu hành cho đắc đạo rồi sẽ trở lại độ cha mẹ.

    Nàng lén cải trang thành một nam tử, rồi trốn đi, đi rất xa, đến một ngôi chùa thì gặp lúc Sư cụ đang thuyết pháp. Nàng thấy Sư cụ là bậc chơn tu, nên xin Sư cụ cho qui y.

    Sư cụ gạn hỏi nhiều lần, vì thấy trang thiếu niên nầy còn trẻ mà sao sớm chán việc đời, đến nương nhờ cửa Phật. Sư cụ thấy chí quả quyết của người thanh niên nầy, nên cho thọ pháp qui y, đặt pháp danh là Kỉnh Tâm, nhận làm đệ tử .

    Sãi Kỉnh Tâm có dung mạo đẹp đẽ làm cho hàng Tín nữ trầm trồ, nhứt là nàng Thị Mầu, con của một vị trưởng giả giàu có trong vùng. Thị Mầu thầm yêu Sãi Kỉnh Tâm nên thường chọc ghẹo và đưa lời ong bướm, nhưng Kỉnh Tâm vẫn trơ trơ như không hay biết. Thị Mầu quá si mê Kỉnh Tâm, phút bồng bột không giữ mình được, nàng tư thông với đứa tớ trai của nàng, khiến nàng Thị Mầu mang thai.

    Làng xã thấy Thị Mầu không chồng mà có chửa, nên gọi nàng và cha mẹ nàng tra hỏi. Thị Mầu khai rằng, nàng có tư tình với Sãi Kỉnh Tâm, và xin làng rộng dung cho Sãi Kỉnh Tâm hoàn tục để kết duyên với nàng.

    Trống mõ của làng inh ỏi, cửa Thiền xưa nay êm lặng, phút chốc trở nên huyên náo, làng đến đòi Sư cụ và Sãi Kỉnh Tâm ra làng dạy việc. Thầy trò dắt díu nhau đi, đến nơi mới hay tự sự. Tá hỏa tâm thần, thầy hỏi trò có sao nói thiệt. Kỉnh Tâm một mực kêu oan chớ không dám nói điều chi khác.

    Kỉnh Tâm bị đem tra tấn, đòn bộng, máu đổ thịt rơi, mấy lần bất tỉnh, nhưng vẫn một mực kêu oan. Sư cụ động mối từ tâm, đứng ra xin làng bảo lãnh cho trò để đem về chùa khuyên nhủ dạy răn. Hương chức làng niệm tình chấp thuận.

    Sư cụ dạy Kỉnh Tâm phải ra nơi cổng chùa mà ở để tránh tiếng không tốt cho chùa.

    Thời gian trôi qua, Thị Mầu sanh được một đứa con trai giống hệt Kỉnh Tâm, nàng liền bồng đứa bé đến giao cho Kỉnh Tâm, nói rằng : Con của người thì đem trả cho người. Nói xong nàng bỏ con tại cổng chùa. Đứa bé giãy giụa khóc la.

    Sãi Kỉnh Tâm đang tụng kinh, nghe tiếng hài nhi khóc, động mối từ tâm, chẳng cần dư luận, bèn ra ẵm đứa bé vào nhà nuôi dưỡng.

    Sư cụ trách Kỉnh Tâm : “ Trước kia con nói con bị hàm oan, mà nay con lại nuôi thằng bé nầy thì chính thầy đây cũng phải nghi ngờ nữa, huống chi là ai.”

    Kỉnh Tâm bạch thầy : “ Bạch Sư phụ, khi xưa Sư phụ dạy con rằng, cứu đặng một người thì phước đức hà sa. Con vâng theo lời dạy ấy mới cứu mạng đứa bé nầy, chớ kỳ trung con không có ý chi hết.”

    Đứa trẻ càng lớn càng giống Sãi Kỉnh Tâm, lại có vẻ rất thông minh. Khi đứa trẻ được 3 tuổi, Kỉnh Tâm biết sắp đến ngày lìa trần theo Phật. Kỉnh Tâm viết 2 bức thơ : một bức gởi Sư cụ, một bức gởi cho cha mẹ ruột. Xong dặn kỹ đứa con nuôi gởi thơ đúng theo lời dặn.

    Sãi Kỉnh Tâm đau bịnh tắt hơi, đứa trẻ khóc lóc một hồi rồi nhớ lời cha dặn, đem thơ giao cho Sư cụ trong chùa.

    Xem thơ xong, Sư cụ rất bùi ngùi thương tiếc, rồi Sư cụ sai 2 vị ni cô ra khám xét thi thể của sãi Kỉnh Tâm, thì rõ ràng Kỉnh Tâm là gái giả trai.

    Tin nầy truyền ra làm cho mọi người hết sức ngạc nhiên, giựt mình vì nỗi hàm oan của Kỉnh Tâm.

    Hương chức trong làng đòi Thị Mầu tới buộc Thị Mầu tội cáo gian, phạt phải chịu các tổn phí trong việc ma chay và tống táng Kỉnh Tâm. Thị Mầu quá xấu hổ, liều mình tự tử.

    Đến ngày an táng Kỉnh Tâm, tức là nàng Thị Kính, mọi người đều thấy Đức Phật ngồi trên tòa sen hiện ra trên mây, rước hồn Thị Kính về cõi Phật ở Tây phương.

    Chàng Thiện Sĩ ăn năn hối lỗi, phát nguyện tu hành.

    Tục truyền, Thiện Sĩ tu đắc quả, hóa thành con chim đậu một bên Đức Quan Âm Bồ Tát, mỏ ngậm xâu chuỗi bồ đề. Bồ Tát cũng độ đứa hài nhi con của Thị Mầu, đắc quả hầu bên cạnh Ngài.

    Do đó, người ta họa hình Đức Quan Âm Bồ Tát đội mũ ni xanh, mặc áo tràng trắng, ngự trên tòa sen, bên tay mặt có con chim mỏ ngậm xâu chuỗi bồ đề, dưới có đứa trẻ mặc khôi giáp chấp tay đứng hầu. Đó là vẽ lấy theo sự tích Quan Âm Thị Kính.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

  18. #78

    Mặc định

    xin Thầy post thêm nữa ạ.

  19. #79
    Nhị Đẳng Avatar của thanh_vip101
    Gia nhập
    Jun 2011
    Nơi cư ngụ
    Trong ta có ma.....trong ta cũng có phật....
    Bài gởi
    2,984

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ngheodoi Xem Bài Gởi
    xin Thầy post thêm nữa ạ.
    anh nào mà cái nick sốc hàng thế.
    Ngã vô nhĩ trá
    Nhĩ vô ngã ngu
    (Bạn kô lừa tôi
    Tôi kô gạt bạn)

  20. #80
    Thành viên DANH DỰ - Đã đóng góp nhiều về Học thuật cho Diễn đàn Avatar của tritue
    Gia nhập
    Nov 2009
    Bài gởi
    5,553

    Mặc định

    Sĩ-Đạt-Ta vượt thành đi tu

    Đức Phật Thích Ca, thế danh là Sĩ-Đạt-Ta (Siddattha, có nghĩa là người được toại nguyện), họ là Cồ Đàm (Gotama) sau đổi họ lại là Thích Ca (Sakya). Ngài giáng sanh vào ngày mùng 8 tháng 4 âm lịch năm 623 trước Chúa giáng sinh, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) trong thủ đô Ca Tỳ La Vệ (Kapilavatthu) của một nước nhỏ thuộc miền Bắc Ấn Độ, nằm giáp ranh với xứ Népal ngày nay.(Về sau, Đại Hội Phật Giáo Thế Giới đổi ngày giáng sanh của Đức Phật là ngày trăng tròn 15 tháng 4 âm lịch, và làm Lễ Phật Đản vào ngày nầy).

    Ngài là Hoàng tử, con vua Tịnh Phạn (Suddhodana) và Hoàng Hậu Ma-Da (Maha Maya). Sau khi hạ sanh Hoàng tử được 7 ngày, Hoàng Hậu từ trần, trở về Cung Tiên. Em ruột của Bà là Maha Pajapati cũng kết duyên với vua Tịnh Phạn, thay Bà nuôi dưởng Hoàng tử đến ngày khôn lớn.

    Hoàng tử Sĩ Đạt Ta lớn lên hưởng được sự giáo dục hoàn hảo của bực vua chúa để sau nầy nối ngôi vua cha cai trị đất nước. Ngài trở thành vị Thái tử thông minh xuất chúng, văn võ toàn tài.

    Khi được 16 tuổi, Thái tử kết duyên với Công chúa Da-Du-Đà-La (Yasodhara), một người em bà con cô cậu, cùng tuổi với Ngài. Trong 13 năm chung sống sau ngày hôn lễ, Thái tử sống cuộc đời vương giả, không hay biết chi các nỗi thống khổ của dân chúng ở bên ngoài cung điện.

    Một ngày đẹp Trời, Thái tử cùng các quan hầu cận đi du ngoạn bên ngoài Hoàng cung để ngắm xem thế giới bên ngoài và tiếp xúc dân chúng. Ngài chứng kiến những nỗi vất vả của kiếp sống con người phải lo làm lụng, tìm phương sanh sống. Dân chúng vì sự sống mà tranh giành giết hại lẫn nhau.

    Một ngày khác, Thái tử còn chứng kiến được các cảnh khổ của kiếp sống con người như : Ốm đau, già yếu, chết chóc biệt ly. Vậy thì đời sống của con người có chi sung sướng ? Ngài tự nghĩ rằng, chỉ riêng phần Ngài là một Thái tử, sắp sửa lên làm vua thì nghèo và đói Ngài không cần lo, nhưng còn già yếu, bịnh tật, rồi chết thì không ai tránh khỏi.

    Ngài âm thầm lập chí tìm phương giải khổ cho nhơn sanh. Tình cờ, Ngài gặp một tu sĩ ngoài cửa Hoàng thành, với dáng điệu rất ung dung, mặt mày thơ thới vô tư. Ngài đến hỏi chuyện thì được biết vị tu sĩ ấy xuất gia đi tu học đạo, quyết trừ hết ác căn, lấy lòng từ bi kềm chế dục vọng, hộ niệm chúng sanh không nhiễm theo thế tục, để trước là giải thoát cho chính mình, sau là giải thoát cho chúng sanh. Nghe vậy, Thái tử rất hoan hỷ và nhất quyết sẽ làm như vị tu sĩ ấy.

    Vua Tịnh Phạn biết được ý của Thái tử muốn đi tu, nhà vua không bằng lòng và tìm mọi cách để ngăn cản.

    Giữa lúc ấy, Công chúa Da-Du-Đà-La, vợ của Thái tử vừa sanh được một Hoàng nam. Thái tử không cảm thấy vui mừng mà lại than rằng : “Lại thêm một sợi dây trói buộc.”

    Do đó, vua Tịnh Phạn đặt tên cho cháu nội là Ra-Hầu-La (Rahula), tiếng Phạn có nghĩa là trở ngại.

    Vào năm Thái tử 29 tuổi, đêm mùng 7 tháng 2, trong lúc vợ, con, và quan binh trong Hoàng thành ngủ say sau một buổi tiệc vui tưng bừng múa hát, Thái tử gọi quan hầu cận Xa-Nặc (Chana) thắng ngựa Kiền trắc (Kanthaka) cho Thái tử trốn khỏi Hoàng cung, đi vào rừng núi thanh vắng để tầm Đạo.

    Nhờ ngựa Kiền trắc chạy rất mau, nên đêm đó nó đưa Thái tử đi rất xa. Thái tử vỗ đầu khen nó chạy thật hay, mạnh mẽ và mau lẹ như một vị Thiên thần.

    Thái tử tự mình cắt tóc, gỡ gươm trao cho Xa Nặc, bảo Xa Nặc dẫn ngựa Kiền trắc trở về tâu trình với phụ vương.

    Thái tử cổi áo Thái tử đổi lấy áo thâm của một người thợ săn, rồi đi thẳng vào núi.

    Vua Tịnh Phạn sai các Đại thần đi tìm Thái tử, khuyên Thái tử trở về triều, nhưng Thái tử nhứt định không đổi ý.

    Thái tử tìm đến một Đạo sĩ rất lỗi lạc tên là Alarama Kalama để xin thọ giáo. Ngài học hết giáo pháp của Alarama nhưng cảm thấy chưa đạt được cứu cánh. Ngài xin từ giã để đi tìm một Đạo sĩ nổi tiếng khác có tên là Uddaka Ramaputta. Ngài cũng học hết giáo pháp của Uddaka, nhưng vẫn chưa thấy được mục tiêu cứu cánh. Thái tử nhận thấy rằng, không ai có đủ khả năng để dẫn dắt Thái tử thành tựu vì những vị mà Ngài vừa học vẫn chưa thoát khỏi vòng Vô minh.

    Từ đó, Thái tử không tìm thầy học đạo nữa, mà tự mình đến chỗ thanh vắng suy tư tìm tòi Chơn lý.

    Thái tử gặp một nhóm 5 tu sĩ mà ông Kiều trần Như đứng đầu, theo ủng hộ Ngài thực hành lối tu khổ hạnh.

    Thái tử tự khép mình vào một nếp sống cực kỳ kham khổ suốt 6 năm dài, đến một ngày kia, thân hình của Ngài chỉ còn da bọc xương, hơi thở yếu ớt gần như một xác chết, mà Ngài vẫn chưa thâu đoạt một kết quả đáng kể nào.

    Buổi ấy cái thảm trạng sắp chết của Ngài hầu đến. Bỗng có một ông tiều mang một cây đàn đến gần chỗ Ngài ngồi, lên dây đàn rồi khảy một khúc rất hay, đến lúc hay nhất thì dây đàn bỗng đứt, tiếng đàn im bặt. Ông tiều lại nối dây, lên dây đàn trở lại rồi đờn. Tiếng đờn réo rắt thanh tao, đến khúc hay nhất thì bỗng dây đàn đứt nữa, cái hay không đạt. Ông tiều lại nối dây, lên dây rồi đờn lại, rồi đứt, rồi nối lại.

    Thái tử đang trì định phải bực bội tỉnh hồn nói rằng :

    - Ông đờn thì hay, mà lên dây chi cho cao quá, đến khúc hay thì dây đứt, thì cái hay đó phải hết mùi, rất đáng tiếc.

    Ông tiều liền đáp :

    - Cái đờn của tôi cũng giống như cái tu của Ông. Dây đờn của tôi lên caoquá nên đến chỗ hay thì đứt dây làmcái hay

    của tiếng đàn hết mùi, giống như cái tu của Ông, nếu có đạt được cái cao siêu là cơ bất diệt đi nữa, thì nó cũng phải chết theo cái xác thân khô đét của Ông, còn ích chi cho đời, nên tôi cũng tiếc cho Ông lắm vậy !

    Lão tiều nói xong, liền xách đàn đi mất. (Trong kinh cho Lão tiều khảy đàn là một vị Phật hóa thân đến cảnh tỉnh Thái tử). Thái tử suy nghĩ mãi lời nói của ông tiều, chợt tỉnh giác, biết mình lầm theo lối tu khổ hạnh, chỉ làm suy giảm trí thức và mệt mỏi tinh thần. Thái tử thầm cám ơn ông tiều đến cảnh tỉnh mình, liền dứt khoát từ bỏ lối tu khổ hạnh ép xác, cũng như 6 năm trước đây, Ngài dứt khoát từ bỏ đời sống lợi dưỡng. Ngài lại nhớ đến ngày lễ Hạ điền của vua cha trước kia, trong lúc mọi người đang lo làm lễ thì Thái tử đến dưới bóng mát của cây trâm, ngồi thiền định và đắc được Sơ Thiền. Ngài nhớ lại và thấy rõ ra rằng đó mới chính là con đường dẫn đến giác ngộ. Đó là con đường tu, không sống theo lợi dưỡng, mà cũng không sống quá khắc khổ, gọi là Trung Đạo.

    Thái tử bắt đầu dùng trở lại các vật thực nuôi dưỡng xác thân. Ngài mệt nhọc lần đến bờ sông Ni-Liên-Thiền (một nhánh của sông Hằng) xuống tắm rửa sạch sẽ, rồi đi lên, và kiệt sức ngã vào một gốc cây bồ đề nằm bất tỉnh.

    May mắn lúc đó có một thiện nữ bưng một bát sữa bột tìm đến cúng dường, gặp một ông đạo đang nằm thoi thóp dựa cội cây. Nàng đỡ ông đạo dậy rồi dâng bát sữa. Thái tử thọ lãnh, uống hết, rồi Ngài định tỉnh trở lại, thấy sức khỏe dần dần hồi phục, tinh thần sảng khoái.

    Ngài tìm đến một gốc bồ đề to lớn, trải cỏ làm nệm để ngồi thiền định, phát lời đại thệ : Nếu không thành đạo thì không rời khỏi chỗ nầy.

    Trải qua 49 ngày đêm Thiền định, Ngài ngộ đạo, biết được nguyên nhân sanh tử của con người, tìm ra con đường giải thoát chúng sanh khỏi luân hồi khổ não. Ngài đắc quả Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác, lấy hiệu Thích Ca Mâu Ni.
    VÔ MÊ RA TỈNH
    MỚI TỊNH ĐƯỢC TÂM
    TRÍ TUỆ PHẬT MÔN
    http://thienynhiemmau.com.vn/forum/

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 22
    Bài mới gởi: 01-06-2012, 11:51 AM
  2. Thiền học
    By The_Sun in forum Thiền Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 03-09-2011, 08:52 AM
  3. Tông phái Đạo giáo Trung Quốc
    By The_Sun in forum Đạo Giáo ( Lão giáo, Khổng giáo, Nho giáo )
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 02-09-2011, 09:34 PM
  4. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 20-05-2011, 07:37 AM
  5. Câu chuyện về những “kiếp trước”
    By kiukiu in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 03-05-2011, 11:28 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •