kết quả từ 1 tới 14 trên 14

Ðề tài: Kim Cương Thừa Và Những Nguy Hiểm Chờ đợi Hành Giả

  1. #1

    Mặc định Kim Cương Thừa Và Những Nguy Hiểm Chờ đợi Hành Giả

    KIM CƯƠNG THỪA VÀ NHỮNG NGUY HIỂM CHỜ ĐỢI HÀNH GIẢ
    (TƯƠNG QUAN GIỮA THIỀN VÀ MẬT)
    Ni Sư Thích Nữ Trí Hải

    I. DẪN NHẬP

    Những người học thiền thường nghe câu: “Đản nguyện không chư sở hữu, thiết vật thật chư sở vô”: chỉ cốt thấy mọi hiện tượng đều là không, nhưng nhất thiết đừng làm cho cái không ấy trở thành thực có. Có nghĩa là đừng “chấp không”. Bởi vì có rất nhiều thứ “không” tùy nơi chốn, tùy trình độ tu chứng. Trong kinh Trung bộ, Phật lấy ví dụ một tỷ kheo sống trong một tịnh thất ở làng, thì không có những phiền não của làng mạc chợ búa gọi là “thôn tưởng” nhưng không phải là không có chúng tỷ kheo, gọi là “nhân tưởng”. Khi vị ấy vào rừng độc cư thiền tịnh, thì không có nhân tưởng (vì ở một mình) nhưng còn có những ảo tưởng do đời sống ở rừng gây ra như nghe tiếng cọp gầm, tiếng phi nhân... gọi là “lâm tưởng”. Cái gì có, vị tỷ kheo xác nhận là có, cái gì không, vị ấy xác nhận là không. Như vậy là sự sống tỉnh giác của người tu tập để gột rửa tham ưu ở đời. Đó là cái “không” đạt được do từ bỏ dần dần, gọi là “tích không quán”.

    Hãy lấy một ví dụ khác về những cái “không” khác nhau như sau. Cái “không” của phàm phu là không các pháp thượng nhân, không giới không định không tuệ. Cái không của người xuất gia là không gia đình vợ con. Cái không của sơ quả tu đà hoàn là không năm triền cái. Cứ thế càng tiến tu, thì càng “không” được nhiều thứ nữa, cho đến khi không còn gì để mà “không” được nữa, mới gọi là “chân không”. Các bậc hiền thánh đều có những cái “không” khác nhau, như kinh Kim cang nói, “Nhất thiết hiền thánh giai dĩ vô vi pháp nhi hữu sai biệt” (từ một pháp vô vi – tức Không – mà có nhiều tầng bậc hiền thánh khác nhau).

    Nếu ôm giữ một cái “không” thì không thể tiến lên những cái “không” cao vượt hơn. Người tu hành cần đạt đến chỗ tuyệt đỉnh là trí tuệ Bát nhã chân không, mà trong Trung bộ kinh đức Phật gọi là “an trú trong Tính không”: “Này các tỷ kheo, ta nhờ an trú tính không nên rất an lạc”.

    Tính không mà đức Phật an trú đó chính là bát nhã chân không. Kinh Trung bộ mệnh danh là “đại không”, được giải thích như sau. Khi đức Phật tiếp xúc với đủ mọi hạng người trong xã hội, tâm Ngài luôn hướng về viễn ly, độc cư, ly dục, cho nên được bất dộng. Đó gọi là an trú nội không, ngoại không, nội ngoại không, an trú bất động. Nội không là cái không của ngũ uẩn, lục căn. Vì sao nói năm uẩn là không? Trong kinh Đại Bát nhã Phật đã giải thích, Bồ tát khi thực hành Bát nhã sâu xa thì thấy năm uẩn là không, vì khi ấy sắc uẩn không còn cái tướng biến ngại, thọ uẩn không còn tướng lãnh nạp, tưởng uẩn không còn tướng thủ tượng, hành uẩn không còn tướng tạo tác, thức uẩn không còn tướng liễu biệt. Trong khi đối với phàm phu, thì cơ thể vật chất (sắc) là hiện tượng biến đổi không ngừng và gây chướng ngại (cho tâm) thì trái lại, đối với Bồ tát, vật chất không là chướng ngại, cho nên nói sắc là Không. Đối với phàm phu, thọ có đặc tính là lãnh nạp các cảm giác về thân và tâm, nhưng vì Bồ tát đã đạt đến mức cao độ về sự ìàm chủ thân xác nên dù có xúc cảnh vui cảnh khổ, Bồ tát cũng không thọ vui thọ khổ. Đặc tính của tưởng uẩn là nắm giữ các hình ảnh, thu vào các ấn tượng về sắc, thanh, hương, vị, xúc sau khi năm giác quan tiếp xúc với năm đối tượng. Nhưng với Bồ tát, tưởng uẩn không còn làm cái nhiệm vụ nắm giữ hình ảnh nữa, cái gì thấy nghe rồi là bỏ qua không ôm giữ làm gì, cho nên tưởng uẩn với Bồ tát là không. Hành uẩn thông thường có nhiệm vụ tạo tác biên diễn, đó là một nối dài của ý thức thành vô thức, như mộng mị, mơ tưởng do ngã chấp. Nhưng với Bồ tát, đã không nắm giữ các ấn tượng thấy nghe nên cũng không có tạo tác thêm những hình ảnh trong vô thức, do vậy Bồ tát không có chiêm bao mộng mị, và với Bồ tát, hành uẩn là không. Đặc tính của thức uẩn là liễu biệt, phân biệt rõ ràng thiện ác phải quấy, đó là thường tình của phàm phu. Nhưng Bồ tát sống với trí tuệ, nên thức uẩn cũng không có cái tướng phân biệt thương ghét tốt xấu.

    Do vậy mà với Bồ tát, năm uẩn là không, ấy gọi là nội không. Ngoại không vì cảnh ngoài khi ấy có cũng như không. Ngoại không là cái không của sáu trần. Nội ngoại không là vì bên trong tâm đã không cho nên cảnh ngoài dù có dù không, cũng không thành vấn đề. Ngoại không là cái không của cả chủ thể lẫn đối tượng, rỗng rang vô ngại không còn ngăn cách. Bất động là tâm được bất động, hậu quả của sự an trú như vậy. Đức Phật còn dạy, muốn an trú như vậy trước hết phải tu bốn thiền. Nghĩa là muốn quán cái cột nhà hay vách tường trước mắt thành không có, thì ít nhất cũng phải chứng tứ thiền cái đã, mới thực sự thấy nó là không. Ngang đây người thực hành mật tông cũng phải trải qua, nhưng từ đây bắt đầu chỗ rẽ, sự khác nhau giữa mật và thiền. Có thể nói mật tông bao hàm cả thiền tông, và còn vượt xa hơn thiền tông một bực.
    Last edited by vovi; 01-11-2007 at 04:42 PM.

  2. #2

    Mặc định

    II. KIM CƯƠNG THỪA VÀ NHỮNG NGUY HIỂM CHỜ ĐỢI HÀNH GIẢ

    Trong khi khẩu quyết của Thiền là “tức tâm thành Phật”, tâm ngươi chính là Phật, thì mật tông táo bạo hơn, xác quyết “tức thân thành Phật”. Cái thân ngũ uẩn nếu tách rời ngã chấp thì không khác gì thân Phật. Từ nhận định ấy, mật tông có những lối tu hành đặc biệt, không giống bất cứ pháp môn nào khác trong Phật giáo mà ta đã biết. Một trong những lối tu đó là phương pháp quán mandala gọi là deity yoga (thiền quán về chư thiên), trong đó, sau khi thiền định về Tính không của tâm thức, hành giả sử dụng nền tảng Không ấy để tưởng về thân và tâm mình như những thực thể hoàn toàn trong sáng không tì vết, như chư thiên. Và trong Không ấy, không những chỉ có một vị trời mà có rất nhiều vị, từ ngũ uẩn, lục căn, từ các thân phần biến thành, nói tóm lại có bao nhiêu uế vật trong thân thể phàm phu thì có bấy nhiêu vị chư thiên tràn trề ánh sáng. Vì thân thể đã được chuyển hóa, thuần tịnh nên hoàn cảnh và hoạt động của nó cũng được chuyển hóa: núi sông cây cỏ đều trở thành cảnh giới chư thiên, những hoạt động bình thường như đi đứng nói im không gì là không thuần tịnh. Tóm lại, trong mandala toàn là chư thiên và cảnh giới của chư thiên, và mandala ấy tượng trưng cho thân tâm của hành giả.

    Mật tông được gọi là “kim cương thừa” bởi lẽ đó là lối tu cao nhất, và cam go nhất. Người chọn mật tông phải vì một động cơ cao cả là lòng bi mẫn lớn lao đối với chúng sinh đau khổ, muốn sớm thành Phật quả để độ sinh. Vì mục đích đặc biệt này, vai trò của bậc thầy trong mật tông hết sức quan trọng, quả thế, còn trọng hơn cả ngôi tam bảo ít nhất trong giai đoạn đầu. Do đó trong Hồng danh bửu sám, một lối hành trì có lẽ bắt nguồn từ mật tông, trước khi lễ Phật hành giả đảnh lễ “Nam mô Kim cang thượng sư” là bậc thầy về mật tông.

    Người chọn mật tông để tu tập phải chấp nhận ba điều nguy hiểm có thể xảy đến cho tính mạng: một là chết, hai là điên loạn, ba là trở thành phế nhân.

    Trái ngược với thiền “an trú tính không”, và xem như không tất cả mọi hiện tượng trước mắt, mật tông lại vận dụng trí tưởng tượng tới mức tối đa trong lúc quán đồ hình hay mandala. Từ sự quán tưởng những vật trước kia không, nay thành ra có, mà hành giả cuối cùng thấy được tất cả cái có cái không đều tương đối, giả huyễn, và do dó giải thoát khỏi mọi tham ưu ở đời, nhưng đồng thời vẫn có thể biến hóa đủ thứ vì mục đích độ sinh.

  3. #3

    Mặc định

    III. CÁC GIAI ĐOẠN TU QUÁN

    Nói đến mật tông là nói đến mandala, phép quán đảnh và các ấn quyết, vì mật tông đặc biệt chú trọng sự tướng, gọi là “tam mật gia trì”. Danh từ “mandala” có rất nhiều ý nghĩa, thường dịch là đàn tràng hay đồ hình, nhưng có khi ám chỉ y báo chính báo tức vũ trụ và con người, có khi biểu trưng những yếu tố đất, nước, lửa, gió, hư không dùng để quán tưởng, có khi ám chỉ một chúng hội Bồ tát, chư thiên, vv.., và trú xứ của chư thiên; có khi mandala chỉ là một vòng ánh sáng hay một giọt nước thơm. Quán đảnh là phép làm cho tịnh hóa, thánh hóa các sự vật chưa được thanh tịnh. Sau khi đã thọ phép quán đảnh của một bậc thầy, hành giả mới đủ tư cách hành trì mật tông mà không sợ tác hại. Mandala ở đây là một đồ hình biểu tượng cho một thế giới vô hình, nhưng tác động hữu hiệu trên thế giới hữu hình chúng ta. Có nhiều kiểu đồ hình tùy theo mục đích của hành giả. Những mandala cốt luyện để ám hại một người nào, tức là thuật phù thủy, thường có hình tam giác, còn những mandala khác có hình tròn hoặc vuông. Làm một mandala để tu quán rất công phu mất nhiều thời gian, và phải được một bậc thầy chuyên môn kết giới thì mới linh nghiệm. Sau khi kết đàn tràng và đã có sự làm phép của bậc thầy, hành giả bắt đầu tu quán. Đại khái, mandala cũng như một khu vực trong đó vị thần được hô triệu bằng chú thuật và ấn quyết sẽ xuất hiện cho hành giả, sau khi hành trì đúng mức. Trong một mandala có rất nhiều yếu tố biểu trưng cho những phi nhân trong cõi vô hình mà chỉ người chuyên môn mới hiểu được. Những yếu tố này được biểu trưng bằng những vật như hình nhân, bánh oản, cát ngũ sắc, v.v..

    Một hành giả mật tông thường quán tưởng vị thần hộ mạng cho mình, ví dụ nữ thần Tara hay Quan Âm Bồ tát. Sau khi thiết lập một mandala (Tạng ngữ là kyilkhor) theo đúng nghi thức mật tông, vị ấy ngồi trong thất niệm thần chú của vị ấy ví dụ với nữ thần Tara là câu “OM TARE TUTARE TURE SVAHA”, tưởng tượng hình ảnh Ngài theo các tượng tranh thường tạc vẽ, đang đứng ở chính giữa đàn tràng (mandala này có thể treo trên vách hay đặt giữa nền nhà vừa tầm mắt nhìn). Nhiều tháng, cả năm trôi qua trong sự trì chú và quán tưởng hình tượng một cách nghiêm mật. Thỉnh thoảng vị thầy sẽ hỏi thăm tiến trình tu tập của hành giả. Cuối cùng sẽ có một lúc hành giả thông báo cho vị thầy kết quả sự quán tưởng của mình: đức Bồ tát đã xuất hiện giữa đàn tràng, nhưng rất mờ ảo, và chỉ trong một lúc thì tan biến. Vị thầy khen ngợi đó là dấu hiệu tốt, hãy tiếp tục quán tưởng cho đến khi hình ảnh hiện ra rõ rệt hơn, và kéo dài lâu hơn. Môn sinh trở về tiếp tục quán. Một thời gian rất lâu về sau, vị ấy cũng đạt được kết quả mong muốn: ấy là, vị Bồ tát đã xuất hiện rất rõ nét giữa đàn tràng, và thường như luôn luôn đứng đấy, dán chặt tại chỗ, không tan mất như trước. Vị ấy sung sướng trình thầy kết quả ở giai đoạn hai này. Nhưng thầy lại bảo, “Tốt lắm, song giờ đây con phải tiếp tục quán tưởng và cầu xin Ngài ban ân phước cho con, bằng cách lấy tay rờ đầu thọ ký, và nói với con những lời phủ dụ”. Thế là người môn đệ lại trở về với công việc niệm chú và quán tưởng y như lời thầy chỉ dạy. Sau một thời gian, quả thật những gì vị ấy cầu mong đều thành tựu: Bồ tát lấy tay sờ đầu mỗi khi y cúi lạy, và đôi mắt Ngài trở nên linh động, môi mấp máy ban lời phủ dụ, làm cho hành giả vô cùng hân hoan, tưởng đã đạt mục đích của sự quán tưởng. Nhưng khi trình lên thầy kết quả này, ông ta lại đòi hỏi một bước kế tiếp, là hãy trở về quán tiếp cho đến khi thấy vị Bồ tát bước ra khỏi đàn tràng, đi lui đi tới trong am thất của hành giả. Đây là giai đoạn nguy hiểm nhất trong việc tu tập, khi một vị thần bước ra khỏi đàn. Vì khi ra khỏi đàn, là có nghĩa vị ấy không còn bị trói buộc. Nếu là hung thần, thì sự bước ra khỏi đàn như vậy sẽ làm cho hành giả nguy khốn, vì thần ấy khi được tự do sẽ phẫn nộ trừng phạt hành giả đã giam giữ ông ta. Trừ phi cao tay ấn, đa số người tu mật tông bị chết hoặc điên loạn ở giai đoạn này. Bởi thế, không bao giờ nên để cho một vị thần bước ra khỏi giới hạn đã dành cho vị ấy.

    Nhưng ở trường hợp này, vị thần chính là đức Bồ tát đầy lòng bi mẫn, và đã tỏ dấu đặc biệt yêu mến đối với hành giả, do vậy không hề gì. Ngài ung dung tản bộ qua lại trong am thất như tại nhà riêng của Ngài vậy. Đôi khi Ngài còn bước ra khỏi ngưỡng cửa am thất để thở hít khí trời nữa chứ. Khi trình lên thầy thành quả ấy, vị thầy rất hài lòng, nhưng còn đề nghị đệ tử tiến thêm một bước nữa: Hãy hỏi xem Ngài có bằng lòng cùng y xuống phố dạo chơi một vòng chăng.

    Đây là giai đoạn khó nhất, bởi vì ở trong bóng mờ của am thất với khói hương nghi ngút, thì hành giả hầu như có thể nhìn thấy và sờ thấy vị thần được, do ảnh hưởng sự tập trung quán tưởng lâu ngày. Bây giờ ra khỏi khung cảnh quen thuộc, bước vào một môi trường hoàn toàn xa lạ dưới ánh sáng mặt trời, thì liệu ảo giác còn đứng vững được chăng? Bởi thế, phần đông những người tu tập phải dừng lại ở giai đoạn này: vị Bồ tát từ chối, không chịu đi ra bát phố mà chỉ bằng lòng ở lại trong bóng mờ của am thất. Nhiều vị thần đến giai đoạn này, khi bị rủ đi ra ngoài ánh sáng, đã tỏ ra phẫn nộ và trừng phạt hành giả vì thái độ hỗn láo của y, dám rủ thần ra ngoài chơi. Bởi vậy, có nhiều người tu quán đến giai đoạn này bị điên loạn, ngay cả tự sát. Nhưng cũng có một số–rất ít–đã thành công, và vị Bồ tát đi theo y mọi nơi mọi lúc. Khi trình lên thầy thành quả sau cùng này, vị thầy vỗ về: “Rất tốt, thế là ngươi đã đạt mục đích. Ngươi đã được sự che chở của một vị thần linh cao cả hơn ta muôn vàn”. Ở giai đoạn này, khi nghe thầy dạy như thế, một vài người cảm ơn thầy, phấn khởi trở về am cốc và dành suốt thời gian còn lại của đời mình để sống với ảo tưởng đó. Nhưng có một số rất ít bỗng quay trở lại, kinh hoảng thú thật với thầy rằng, mặc dù luôn luôn được sự che chở như thế, mà y vẫn cảm thấy dường như đấy chỉ là một cái gì do chính tâm y tạo ra, không thực có ở bên ngoài. Vị thầy tỏ vẻ buồn sầu về sự thổ lộ của y, khuyên y nên về bắt đầu tu tập trở lại, để xét lại sự hoài nghi ghê gớm ấy một thái độ phạm thánh, vô ơn bạc nghĩa đối với vị thần đã phù trợ cho mình như thế.

    Người môn đệ nghe lời thầy, trở về xét lại thái độ hoài nghi của mình. Nhưng một khi đã hoài nghi thì cố mà tin trở lại cũng vô ích. Đa số tôn giáo thần quyền đến giai đoạn này thường bế tắc người hành giả một khi đã mất tin tưởng ở sự thực hữu của vị thần thánh mà mình đã tôn thờ suốt cả cuộc đời thì chỉ còn nước tự sát, hoặc bỏ đạo hoàn tục để sống một đời phóng đãng như một thái độ trả thù.

    Người môn đệ mật tông có thể không tin sự thực hữu của vị thần linh, nhưng không bao giờ hoài nghi sự minh triết của thầy mình. Bởi vậy y trở về tiếp tục quán sát. Sau một thời gian, y trở lại thú thật với thầy rằng không còn hoài nghi gì nữa, điều chắc chắn trăm phần trăm là, vị Bồ tát ấy chính do tâm y đã tạo ra. Hình ảnh vị ấy đều do ý muốn của y dẫn dắt. Khi ấy vị thầy mới bảo, “Chính như vậy đó, con cần phải nhận ra. Mọi sự trên thế gian, thiên đường, địa ngục, thần thánh, ma quỷ, đều là ảo tượng do tâm tạo mà thôi. Chúng tuôn phát từ tâm, và cũng tan biến vào tâm”.

  4. #4

    Mặc định

    IV. KẾT LUẬN

    Sự vận dụng trí tưởng tượng trong mật tông cốt nhắm đến sự thấy rõ chân lý “nhất thiết duy tâm tạo”, để đừng bị kẹt trong các hiện tượng phù du của cuộc đời, và có thể làm chủ, sai khiến được vật chất. Nhưng cũng có khi một vật do người tạo trở lại hại chính người đã tạo ra nó, như máy móc tối tân, hóa chất hay vũ khí nguyên tử ngày nay. Trong khi tu quán, không thiếu gì những trường hợp người tu bị ám bởi chính những bóng ma do mình tự tạo. Những thần linh vị ấy đã quán ra đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của hành giả, như chim sổ lồng, tự tung tự tác. Bà Alexandra David-Neel có lần muốn thử năng lực của tâm, đã quán một hình ảnh hoàn toàn không có trong các tượng tranh, đó là một lạt ma mập, vui vẻ, thấp người. Sau một thời gian, quả nhiên một vị như vậy xuất hiện giữa đồ hình mandala. Y trở nên sống động tới nỗi người hầu đem trà vào cho bà cũng thấy được hình bóng một tu sĩ lùn mập vui vẻ đang ngồi trong am thất. Một thời gian sau, hình ảnh ấy biến đổi, gầy bớt, cao hơn trước, và bắt đầu làm những việc quấy phá. Dù khi bà muốn ở một mình, y vẫn hiện lù lù trước mặt không thể nào xua đuổi được. Bà phải mất sáu tháng nỗ lực mới làm tan biến hình ảnh vị lạt ma quấy rầy nọ. Như thế, những gì do tâm tạo cũng có thể vượt ngoài tầm kiểm soát của tâm, và tự tung tự tác một cách ngang tàng đến nỗi tâm cần rất nhiều nỗ lực mới xua đuổi được. Mật tông có thể được xem như một thứ khoa học tâm linh và cũng có những nguy hại như khoa học vật chất, ở trong tay người lạm dụng nó.

  5. #5

    Mặc định

    Có nguy hiểm đến thế không, thì còn phải xem xét nhiều. Nhưng nếu muốn tu mật tông tây tạng thì phải nhận đủ wang, lung và tri từ một vị đạo sư chứng ngộ, chân chính, có truyền thừa rõ ràng, liên tục. Nếu chỉ wang mà chưa có lung, thì nhiều khi cũng không được trì chú đâu!

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vovi Xem Bài Gởi
    IV. KẾT LUẬN

    Sự vận dụng trí tưởng tượng trong mật tông cốt nhắm đến sự thấy rõ chân lý “nhất thiết duy tâm tạo”, để đừng bị kẹt trong các hiện tượng phù du của cuộc đời, và có thể làm chủ, sai khiến được vật chất. Nhưng cũng có khi một vật do người tạo trở lại hại chính người đã tạo ra nó, như máy móc tối tân, hóa chất hay vũ khí nguyên tử ngày nay. Trong khi tu quán, không thiếu gì những trường hợp người tu bị ám bởi chính những bóng ma do mình tự tạo. Những thần linh vị ấy đã quán ra đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của hành giả, như chim sổ lồng, tự tung tự tác. Bà Alexandra David-Neel có lần muốn thử năng lực của tâm, đã quán một hình ảnh hoàn toàn không có trong các tượng tranh, đó là một lạt ma mập, vui vẻ, thấp người. Sau một thời gian, quả nhiên một vị như vậy xuất hiện giữa đồ hình mandala. Y trở nên sống động tới nỗi người hầu đem trà vào cho bà cũng thấy được hình bóng một tu sĩ lùn mập vui vẻ đang ngồi trong am thất. Một thời gian sau, hình ảnh ấy biến đổi, gầy bớt, cao hơn trước, và bắt đầu làm những việc quấy phá. Dù khi bà muốn ở một mình, y vẫn hiện lù lù trước mặt không thể nào xua đuổi được. Bà phải mất sáu tháng nỗ lực mới làm tan biến hình ảnh vị lạt ma quấy rầy nọ. Như thế, những gì do tâm tạo cũng có thể vượt ngoài tầm kiểm soát của tâm, và tự tung tự tác một cách ngang tàng đến nỗi tâm cần rất nhiều nỗ lực mới xua đuổi được. Mật tông có thể được xem như một thứ khoa học tâm linh và cũng có những nguy hại như khoa học vật chất, ở trong tay người lạm dụng nó.
    Cái vụ quán tưởng để tạo ra hình người di chuyển này quả là tuyệt vời, điểm cốt yếu để tạo ra từ trí tưởng tượng một thực thể sống đông biết di chuyển một cách dễ dàng không tốn nhìu tinh thần và ít sợ bị tẩu hỏa nhập ma là chúng ta nên đặt cho đối tượng cần quán tưởng một thuộc tình có lợi cho người khác.
    Ví dụ tôi hay tưởng tượng một con quỉ lùn, trong trí tưởng tượng của tôi nó hay chạy ra ngoài đường và gặp người nào là làm ra vẻ cung kính phủi từng cọng rác trên đường vị đó đi, đương nhiên nó chỉ hiện hữu trong trí tưởng tượng của tôi thôi, nhưng mỗi lần quán tưởng hình ảnh con quỷ thường cung kính quét dọn trước con đường người khác đi qua, làm tâm hồn tôi cảm thấy lâng lâng một niềm hạnh phúc khôn tả, tôi càng gia tăng trí tưởng tượng cho cảm nhận rõ ràng hình ảnh con quỷ lùn quét rác thì khi tâm lực trí não tôi bị tổn thương do hành động cố sức quán tưởng thì tôi lại nhận được sự lâng lâng sung sướng từ cái thái độ của tôi khi đặt thuộc tính cho con quỷ là cung kính người khác, lúc đó tâm lực tôi trở nên dũng mãnh vô cùng, tâm lực vừa tổn khi quán tưởng thì lại nhận được cảm giác lâng lâng hạnh phúc miên mật thành ra tôi không cảm thấy bị choáng với việc quán tưởng của mình.
    Bên cạnh pháp quán tưởng thì thái độ nhân cách của mình cũng quan trọng không kém, tôi nhận thấy những khi tôi có lòng nóng giận bất kinh với cha mẹ. Thì cứ y như ra hôm đó khi tôi quán tưởng mặc dù đặc thuộc tình cho con quỷ là tốt đó, nhưng một hồi cứ bao tư tưởng ác độc cứ xen kẽ, con quỷ của tôi trở nên hung dữ mà tôi không kiểm soát tư tưởng của mình được nữa.
    Tóm lại cho đơn giản khi bạn quán tưởng thì sự quán tưởng của bạn nó cũng phụ thuộc vào thái độ của bạn trong cuộc sống nữa.
    nếu bạn có lối sống thiếu đạo đức coi thường kẻ khác , bạn sẽ khó có thể đặc cho những sinh vật mà bạn tưởng tượng một thuộc tính tốt được, khi đó do tâm bạn bị nhiễm bởi những thói quen xấu của mình thì khi bạn tưởng tượng chỉ toàn tưởng tượng ra được những cái thuộc tính xấu mà thôi.
    Đặc biệt là khi tu lên càng cao , càng phải giữ gìn giới hạnh đạo đức cho nhìu vào, vì khi ba nghiệp thanh tịnh thì bất cứ bản tưởng tượng gì thì khả năng sự đó thành hiện thực là rất cao, cũng đừng nên đọc chuyện kinh dị hay truyện ma vì khi đó sẽ dễ khiến bạn không tự chủ mà tưởng tượng ra những hồn ma xung quanh, thật sự là ác mộng đó
    Lúc trước tôi cũng từng bị mổ xẻ, đau đớn tột cùng và được nằm phòng cách ly để dưỡng bệnh, ba nghiệp tôi lúc đó do cơn đau hành hạ nên trở nên thanh tịnh cực kỳ chẳng nghĩ việc gì cả.
    Để giết thời gian tôi có đọc các truyện về loài rồng, trong lúc tối đang nằm kế bên cửa sổ tôi bất giác tưởng tượng ra hình ảnh một con rồng đang lù lù ngoài cửa, quả thật vừa tưởng tượng xong thì cảm thấy sợ thật sự cửa sổ tôi có rèm che , gió nó cứ thổi đùng đùng như bão không bằng như có cái gì tác động vậy đó, lúc đó tôi sợ tới mức trùm chăn kín mít không dám hé nhìn,
    Đôi lúc nhìn trời tôi cũng tưởng tượng hình ảnh một mặt khỉ khổng lồ đang ngó xuống thì một hồi thấy mây đen kìn kịt kéo đến và có một mặt con khỉ khổng lồ đang ngó xuống, hoảng quá vội chạy vào nhà chẳng dám nhìn,
    Tôi viêt điều này chỉ mún nói một điều khi tâm trí của ta vắng lặng không lo nghĩ việc gì , chỉ chuyên chú tưởng tượng ra một điều gì đó mà ta tin là có thật ( tạm gọi là ám thị tự kỷ ) chỉ mình mình tin thôi, ví dụ tưởng tượng có con rồng trên mây thì tôi sợ lắm chẳng dám ngó lên cơ, khi có sự kết hợp giữa cảm tính và trí tưởng tượng cho ta cảm giác như thật ấy thì khả năng xuất hiện vật mà ta tưởng tượng là rất cao,
    Thân ái

  7. #7

    Mặc định

    Các vị sư phụ khoatin,vovi tâm của các vị thật là siêu suất khỏi người thế gian.Xin nhận của học trò 1 lạy.

  8. #8

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi vukhactrung Xem Bài Gởi
    Các vị sư phụ khoatin,vovi tâm của các vị thật là siêu suất khỏi người thế gian.Xin nhận của học trò 1 lạy.
    Mình hổng phải sư phụ đâu bạn đừng nói thế mình tổn thọ chết bạn ơi, đơn giản là mình ngưỡng mộ pháp thôi, mình thấy chư sư có pháp quán tưởng rất hay nên học theo làm đại vậy mà, toàn là kinh nghiệm tự học là chính thôi, bạn à, mình còn chưa bít hết về nghi quỹ tu trì nữa mà. Xin lỗi đã làm bạn hiểu lầm, mình cũng xin trả lễ bạn lại nha, mô phật

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khoatin Xem Bài Gởi
    Mình hổng phải sư phụ đâu bạn đừng nói thế mình tổn thọ chết bạn ơi, đơn giản là mình ngưỡng mộ pháp thôi, mình thấy chư sư có pháp quán tưởng rất hay nên học theo làm đại vậy mà, toàn là kinh nghiệm tự học là chính thôi, bạn à, mình còn chưa bít hết về nghi quỹ tu trì nữa mà. Xin lỗi đã làm bạn hiểu lầm, mình cũng xin trả lễ bạn lại nha, mô phật
    Học trò k dám nhận lại đâu.
    Học trò đã đọc nhiều bài viết của sư phụ thấy sp k lý thuyết suông như nhiều người trên đây mà rất có thực tu thực chứng,cảnh giới nội tâm của sư phụ đã đạt rất cao,xin bái phục.Đọc những bài viết học trò thấy sư phụ có cá tính riêng,luôn làm theo những j mình muốn giới trẻ bọn học trò gọi là"phá cách" đó hihi nên học trò chợt nhớ đên câu nói của lục tổ Huệ Năng đại ý là "Pháp là chung nhưng trong đường lối tu luyện mỗi người phải đi con đường của riêng mình".Xin tặng sư phụ câu nói đó.Chúc sư phụ luôn một lòng tiến tu đạt thành chánh quả.

  10. #10

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khoatin Xem Bài Gởi
    Mình hổng phải sư phụ đâu bạn đừng nói thế mình tổn thọ chết bạn ơi, đơn giản là mình ngưỡng mộ pháp thôi, mình thấy chư sư có pháp quán tưởng rất hay nên học theo làm đại vậy mà, toàn là kinh nghiệm tự học là chính thôi, bạn à, mình còn chưa bít hết về nghi quỹ tu trì nữa mà. Xin lỗi đã làm bạn hiểu lầm, mình cũng xin trả lễ bạn lại nha, mô phật
    bạn cho mình hỏi bạn theo pháp môn gì, nhưng đừng có nói là Đạo Giải thoát, Đạo Phật, Đạo Từ Bi (vì nếu chưa thực sự đắc, thì đó chỉ sáo rỗng mà thôi). Nếu là mật tông tây tạng, thì bạn chắc xếp vào loại siêu phàm, vì chưa thấy ngài nào tu mà tự được hết, không có thầy thì toàn đi đâu ấy.

  11. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kunga Xem Bài Gởi
    bạn cho mình hỏi bạn theo pháp môn gì, nhưng đừng có nói là Đạo Giải thoát, Đạo Phật, Đạo Từ Bi (vì nếu chưa thực sự đắc, thì đó chỉ sáo rỗng mà thôi). Nếu là mật tông tây tạng, thì bạn chắc xếp vào loại siêu phàm, vì chưa thấy ngài nào tu mà tự được hết, không có thầy thì toàn đi đâu ấy.
    Mình thích nhất là nửa chánh nửa tà khi trì tụng thần chú của phật thì mong câu bình an cho mọi người chẳng mong nhận được công đức gì, nhưng đối với bọn gian ác cùng cực bọn giang hồ xã hội đen giêt người như ngóe thì mình cũng dựa vào những kiến thức của mình trước khi theo phật để trị chúng
    Có thể bạn nói mình ác, đạo mình theo không phải đạo giải thoát. Bạn chính xác đạo mình theo không phải đạo giải thoát, mình mang lý tưởng thưởng thiên phạt ác để đeo đuổi, mình không thể nào chịu nổi bọn sở khanh lừa gạt con gái nhà lành mà điềm nhiên sống tôt, mình hông chịu nổi những cô gái yếu đuối bị ức hiếp phải làm nô lệ tình dục cho bọn kia, đức phật đã từng nói một câu chuyện
    Trong một chuyến đò có một hiệp sỹ, 1 tên cuồng sát và hàng chục người vô tội , Tên cuồng sát đó khi đò vừa rời bến gặp ai là chém nấy, để cứu mọi người vị hiệp sĩ đã giết tên cuồng sát đi, . Có người hỏi phật rồi vị hiệp sỉ đó vì hành động cứu người của mình mà vướng nghiệp ác rồi sẽ ra sao , phật trả lời
    Vị đó sẽ bị đọa xuống địa ngục, khi mãn hạn địa ngục rồi vị đó sẽ được hưởng phước đức từ sự cứu người của mình
    Thưa bạn giữa cuộc sống có muôn vàn cạm bẫy người ác chực chờ những cô gái lương thiện như hổ rình bầy dê, bạn có cảm thấy đau xót không khi những cô gái kia bị hại, chắc bạn có thể nói là đó là luật nhân quả báo ứng. Nhưng đối với mình mình hổng chịu được như vậy, cái hay nhất là tiêu diệt chúng nó để bảo vệ những cô gái kia, vì để sửa đổi tánh của một con người thì lâu lắm , đến lúc đó không bít đã có bao người bị hại rùi, quan niệm của mình có thể bạn thấy khác xa với hạnh từ bi của phật, nhưng mình thích thế nếu co xuống địa ngục thì mình cũng kéo bọn ác độc ấy theo, thân ái

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi khoatin Xem Bài Gởi
    Mình thích nhất là nửa chánh nửa tà khi trì tụng thần chú của phật thì mong câu bình an cho mọi người chẳng mong nhận được công đức gì, nhưng đối với bọn gian ác cùng cực bọn giang hồ xã hội đen giêt người như ngóe thì mình cũng dựa vào những kiến thức của mình trước khi theo phật để trị chúng
    Có thể bạn nói mình ác, đạo mình theo không phải đạo giải thoát. Bạn chính xác đạo mình theo không phải đạo giải thoát, mình mang lý tưởng thưởng thiên phạt ác để đeo đuổi, mình không thể nào chịu nổi bọn sở khanh lừa gạt con gái nhà lành mà điềm nhiên sống tôt, mình hông chịu nổi những cô gái yếu đuối bị ức hiếp phải làm nô lệ tình dục cho bọn kia, đức phật đã từng nói một câu chuyện
    Trong một chuyến đò có một hiệp sỹ, 1 tên cuồng sát và hàng chục người vô tội , Tên cuồng sát đó khi đò vừa rời bến gặp ai là chém nấy, để cứu mọi người vị hiệp sĩ đã giết tên cuồng sát đi, . Có người hỏi phật rồi vị hiệp sỉ đó vì hành động cứu người của mình mà vướng nghiệp ác rồi sẽ ra sao , phật trả lời
    Vị đó sẽ bị đọa xuống địa ngục, khi mãn hạn địa ngục rồi vị đó sẽ được hưởng phước đức từ sự cứu người của mình
    Thưa bạn giữa cuộc sống có muôn vàn cạm bẫy người ác chực chờ những cô gái lương thiện như hổ rình bầy dê, bạn có cảm thấy đau xót không khi những cô gái kia bị hại, chắc bạn có thể nói là đó là luật nhân quả báo ứng. Nhưng đối với mình mình hổng chịu được như vậy, cái hay nhất là tiêu diệt chúng nó để bảo vệ những cô gái kia, vì để sửa đổi tánh của một con người thì lâu lắm , đến lúc đó không bít đã có bao người bị hại rùi, quan niệm của mình có thể bạn thấy khác xa với hạnh từ bi của phật, nhưng mình thích thế nếu co xuống địa ngục thì mình cũng kéo bọn ác độc ấy theo, thân ái
    không hiểu đạo và đang đi xuôi dòng!

  13. #13

    Mặc định

    Khoatin viết:
    "Thưa bạn giữa cuộc sống có muôn vàn cạm bẫy người ác chực chờ những cô gái lương thiện như hổ rình bầy dê, bạn có cảm thấy đau xót không khi những cô gái kia bị hại, chắc bạn có thể nói là đó là luật nhân quả báo ứng. Nhưng đối với mình mình hổng chịu được như vậy, cái hay nhất là tiêu diệt chúng nó để bảo vệ những cô gái kia, vì để sửa đổi tánh của một con người thì lâu lắm , đến lúc đó không bít đã có bao người bị hại ri, quan niệm của mình có thể bạn thấy khác xa với hạnh từ bi của phật, nhưng mình thích thế nếu co xuống địa ngục thì mình cũng kéo bọn ác độc ấy theo, thân ái"


    Bạn Khoa thân mến ,
    bạn đang hành theo BI TRÍ DŨNG. Mong bạn giữ "Tâm Bồ đề kiên cố " và ngày càng tin tấn trên con đường bạn đã chọn. Tôi rất khâm phục trí nguyện của bạn

  14. #14

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi kunga Xem Bài Gởi
    Có nguy hiểm đến thế không, thì còn phải xem xét nhiều. Nhưng nếu muốn tu mật tông tây tạng thì phải nhận đủ wang, lung và tri từ một vị đạo sư chứng ngộ, chân chính, có truyền thừa rõ ràng, liên tục. Nếu chỉ wang mà chưa có lung, thì nhiều khi cũng không được trì chú đâu!
    Wang là lễ Quán Đảnh, trong lễ Quán Đảnh tất yếu có Lung và Tri, Tri là chỉ dẫn thực hành, không chỉ dẫn làm sao mà thực hành tốt được ạ. Thường hễ có Wang thì có đủ cả 3, thỉnh thoảng các Rinpoche chỉ ban Lung ( khẩu truyền ) nếu có ai thỉnh các Ngài ban 1 câu chú hay bài nguyện nào đó để họ có thể trì một thần chú nào đó hoặc 1 bài cầu nguyện nào đó mà không đủ nhân duyên làm 1 lễ Wang, Wang thì cần cho nhiều người và cần nhiều điều kiện khác mới có 1 lễ Wang. Nhận Wang thì đầy đủ để tu tập, nếu chỉ nhận Lung thì hành giả sẽ chỉ có 1 phần năng lực hạn chế hơn Wang khi tu tập.
    Em từng dự vài lễ Quán Đảnh, khi tiến hành trình tự của lễ Wang thì Ngài sẽ tiếp tục phần thứ 2 là ban Lung, nếu Pháp Tu đó là 1 Bộ Pháp đầy đủ, Bộ Pháp lớn thì Rinpoche còn Lung luôn cả Ngondro của Bộ Pháp đó. Tri là phần thứ 3 của Quán Đảnh. Vài trường hợp thì Rinpoche dành phần Tri (hướng dẫn thực hành) cho vị La-ma nào đó hay vị Thầy nào đó mà Ngài tin tưởng có đủ hiểu biết để chỉ dẫn cho hội chúng tu tập. Xin đóng góp trong hiểu biết hạn hẹp.
    Chỉ cần nhận Lung (truyền khẩu) là có thể trì tụng thần chú rồi ạ. Còn nhận Wang (Quán Đảnh) thì dư sức trì chú. Nếu Wang về Pháp Tu của 1 thần chú Bổn Tôn nào đó, thì tới phần ban Lung, Rinpoche sẽ đọc 3 lần thần chú đó và hội chúng sẽ đọc theo, đó là Khẩu Truyền, là phần Lung đó ạ!
    Last edited by Minh-Hien; 17-08-2011 at 07:21 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •