
Nguyên văn bởi
linh_tinh_85
Viết lại cho rõ nghĩa hơn
Thật ra chủng tử bồ đề đích thực là hạt giống giác ngộ mà hành giả gieo trong ngày, nó đồng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Gieo nhân lành hay gieo hạt giống lành, vì đâu mà chúng ta gieo hạt giống lành , khi ta gieo hạt giống lành thì tương lai ta sẽ được gặt hái được quả lành do hạt giống lành nầy đã được gieo , nhưng đây vẫn chưa phải là chủng tử bồ đề .
Vì nguyên nhân nào mà ta phải làm như vậy, vì ta chỉ mới giác ngộ được nhân quả và mong muốn sẽ được hưởng phước báu trong tương lai, đây gọi là tu phước. Và phước nầy là phước hữu lậu, tức vẫn còn rơi rớt lại .
Muốn có chủng tử bồ đề ta phải biết cách chuyển phước đức hữu lậu nầy thành công đức vô lậu và hồi hướng cho chúng sanh để họ đồng giác ngộ, đồng thời với ý chí mong muốn giải thoát cái khổ của Sinh, đó mới chính là "hạt giống ngộ", “hạt giống bồ đề”.
Do "bồ đề " (giác ) lời Phật dạy trong tứ cú:
"Không làm các điều ác,
Thành tựu những việc lành,
Giữ tâm ý thanh tịnh,
Ấy lời chư Phật dậy".
Chính vì giác ( bồ đề) nhân quả nên lánh ác hành thiện:
Tin sâu nhân quả , chăm hành thiện
giống hiền, quả ngọt ấy hiện tiền
Vậy chủng tử bồ đề là hạt giống giác ngộ là công đức vô lậu đã hồi hướng cho chúng sanh để chúng sanh đồng giác ngộ.
Bookmarks