Trích dẫn Nguyên văn bởi linh_tinh_85 Xem Bài Gởi
Chủng tử A chính là chủng tử bồ đề

Trích Phương Pháp Quán Chữ A Trong Mật Giáo
TT.Thích Viên Thành

Chữ A là thanh âm ban đầu khi con người lọt lòng, là tiếng kêu của sự ngạc nhiên, là sự trào dâng của niềm hoan hỷ, là sự bừng tỉnh sau đêm dài bao phủ. Hơn nữa trong ngôn ngữ của nhân loại chữ A là một nguyên âm đầu tiên trong bảng chữ cái. Cũng vậy trong tiếng Sanscrit chữ A là nguyên âm thứ nhất trong 12 nguyên âm của mẫu tự Siddharta ( Tất Đàn ) và cũng là chữ đầu tiên trong 50 chữ của tiếng Sancrit.
Trong Phật giáo nói chung và đặc biệt trong Mật giáo khi nói đến chơn ngôn Đà Ra Ni thì đặc biệt chú trọng sự giải thích mẫu tự Siddharta. A là chữ đầu tiên trong 50 mẫu tự Siddharta, bởi vì khi ta mở miệng nói thì thành tiếng, trong đó bao hàm có tiếng chữ A, nếu bỏ tiếng A đi thì không có tất cả ngôn ngữ có thể nói. Do vậy, Mật giáo cho chữ A la mẹ của tất cả các âm. Từ đó, ta có thể suy ra nghĩa của các chữ là: Tất cả giáo pháp trong hay ngoài Mật giáo đều được sinh ra từ chữ A.
Đại Nhật Kinh sớ 7 viết: A là gốc của tất cả giáo pháp.
Đại Nhật Kinh 2 và 6 viết: A là chơn ngôn chúa, là tâm của tất cả chơn ngôn.

Phẩm Quảng Thừa trong Đại Phẩm Bát Nhã Kinh 5 giải thích chữ A là: Tất cả các pháp xưa nay vốn không sinh. Theo Mật giáo thì đó là nghĩa căn bản của giáo tướng, sự tướng cho nên nói: Vốn không sinh ( Akara-adyanutpadha ).

Phẩm Trụ Tâm trong Kinh Đại Nhật 1 và Đại Nhật Kinh Sớ 14 thì cho chữ A là "Tâm của Bồ Đề thanh tịnh xưa nay vốn không sinh). Khi ta biết thật của chữ A thì cũng biết rõ tâm mình một cách như thật. Có thể nói toàn bộ Kinh Đại Nhật đều giải thích rõ nghĩa tướng của chữ A. Nói khác đi, chân ý của Kinh Đại Nhật là chỉ bày cùng tột về tướng của Bồ Đề Tâm.

Ngoài pháp môn Tự Nội Chứng còn cho rằng: " Toàn bộ Kinh Đại Nhật " mà Đức Đại Nhật Như Lai thuyết trong Thai Tạng là nói rộng về lý chữ A vốn không sinh cho nên có thể nói: Lý Pháp Thân của Đức Đại Nhật Như Lai trong Thai Tạng Giới (Garbhadhatu ) lấy chữ A này làm chủng tử. Đây cũng là ý nghĩa mà Đại Nhật sớ 7 ghi: " Đức Vajrocana chỉ lấy một chữ A này làm chơn ngôn ". Không những thế, Kinh còn cho chữ này là chủng tử của Bồ Đề Tâm.
Nghĩa là hành giả chỉ tụng chữ A đều có Bồ Đề Tâm và lấy đó để sở cầu đạt đến Vô Thượng Bồ Đề.

Trong Mandala của Kim Cương Giới ( Vajradhatu ) và Thai Tạng Giới ( Garbhadhatu ), chữ A là chủng tử của Thai Tạng Giới . Trong Tam Thân chữ A là chủng tử của Pháp Thân ( Daharmakaya ).
Trong ba bộ ( Phật Bộ, Liên Hoa Bộ, Kim Cang Bộ ), chữ A là chủng tử cả Phật Bộ. Trong thứ tự của năm chuyển biến ( Nhân, Hành, Chứng, Nhập, Phương Tiện ), chữ A là chủng tử của Nhân chuyển biến. Trong sáu đại ( Địa, Thủy, Hỏa, Phong, Không, Thức ), chữ A là chủng tử của Địa đại.
Nếu Chỉ tụng chữ A đều có Bồ Đề Tâm thì tui đọc chữ B cũng có Bồ Đề Tâm vậy....he he....eatdrink004