Huynh delightdhamma mến, huynh làm cho một tràn nghe hết hồn !

1-
Bạn đã biết là Niệm Ân Đức Tam Bảo chỉ đạt được cận định, cho dù cận định có 5 chi nhưng Hỷ này không phải là Hỷ trong Thiền Hữu Sắc (vì quả của Thiền Hữu Sắc là cõi chư Thiên Sắc Giới). Còn Niệm Ân Đức Tam Bảo có quả là cõi chư Thiên Dục Giới. Bạn đã biết không phải Thiền Hữu Sắc thì làm sao bạn lại nói là Hỷ đó có quang tướng và có phải là Nhị Thiền không ? Không phải là Thiền Hữu Sắc thì làm sao có Nhị Thiền !
>> Huynh nói chính xác, không có gì bàn cãi thêm. Vậy qua câu khẳng định này đệ biết rằng Hỷ do nền tảng tụng kinh Ân đức tam bảo này là Hỷ của Dục giới thiền (Cận định) cho dù đệ có trú Hỷ suốt cả ngày thì vẫn là cận định.

2-
Bạn đã biết Niệm Ân Đức Tam bảo chỉ đạt được cận định (gần với định) và không thể đắc Sơ Thiền, vậy thì sao bạn lại đi hỏi là Hỷ đó có phải là Nhị Thiền hay không ? Sơ thiền không thể có thì làm sao có Nhị Thiền !
>> Cái này đúng không chối cãi được, cám ơn huynh nhắc nhở, vậy ra đó là Hỷ của Cận định.

3-
Bạn nói rằng thầy của bạn xác chứng bạn đạt tới Sơ Thiền. Vậy thì bạn có cơ sở đi tiếp vào Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền trên cơ sở của Sơ Thiền đã đạt được. Bạn không thể vào thẳng Nhị Thiền mà không qua Sơ Thiền, vì Sơ Thiền là cơ sở, nền tảng của Nhị Thiền. Bạn không thể dựa trên lý luận kiểu trong Sơ thiền thì nhất Tầm , Tứ. Trong Nhị Thiền thì nhất Hỷ. Trong Tam Thiền thì nhất Lạc, trong Tứ Thiền thì nhất Xả. Rồi gây dựng đó như 1 lý thuyết, rồi dẫn dẵt người khác đi tắt, đi ngang để nhảy thẳng vào Nhị hay Tam, Tứ Thiền theo kiếu nhất ấy được.
>> Huynh à, đệ có lý luận thì cũng chỉ là lý thuyết, không phải dẫn dắt ai cả, xin chớ gán ghép cho đệ như vậy là không được, đệ chỉ đưa ra quan điểm cho huynh biết, huynh phản biện đúng thì đệ nghe. Không thể đi tắt bước nào hết, vì Sơ Thiền không có thì không thể đi lên các tầng kia, chỉ là thời gian trú lại Sơ Thiền nhanh quá mà không cảm nhận được thôi (do thiếu pháp Phản kháng Chi thiền).

3-
Tớ thầy nhiều diễn đàn mở ra dạy ngang tắt kiểu này như chơi Game, cũng đầy đủ các quả vị tu chứng. Nhưng xin lưu ý ''hoa sen chỉ mọc trong bùn chứ không mọc trong diễn đàn hay mọc trên đá đâu nghe''. Bùn là biểu tượnng của sự vất vả, khó khăn, đau khổ của hành giả trong tu tập thì mới mong có ngày trổ hoa sen. Còn kiểu chơi Game thì tắt điện là lại chơi lại (Game Over). Ta có bao nhiêu thời gian trong đời để chơi lại ? Nếu gặp nghịch cảnh thì Link Die.
>> Đệ đồng ý với huynh là hoa sen chỉ nở trong điều kiện phải có bùn, còn nở chỗ khác thì chắc là hoa giả. Đệ không nói tới chuyện chơi đi chơi lại, nhưng ý đệ nói đệ thà mất tâm định để có một bài học hay thì sẵn sàng chứ không phải vì lo cho mình mà không dám hy sinh cái mình có, tuy mất nhưng đệ sẽ có nhiều hơn cái mà đệ mất này.

4-
Đã biết mà còn hỏi nếu không phải ngã mạn thì là bệnh khoe khoang. Bạn nhớ câu này nhé. Bạn nói đúng là người chứng Thiền, nếu mất Định họ sẽ biết cách lấy lại Định. Còn nếu chưa chứng Thiền thì làm sao biết Định là gì mà lấy lại Định. Người chưa chứng Thiền thì nói cho họ cái sai, còn họ chứng rồi thì họ tự biết, đâu cần nói nữa. Mà người chứng thiền thì việc nói mình chứng thiền là vô ích. Thứ nhất tự mình uống nước thấy mát làm sao nói cho người không được uống tin !. Thứ hai, an lạc trong chứng Thiền là an lạc xuất thế gian, cái an lạc thế gian không so sánh được, ví như kẻ cầm nắm vàng trên tay lại đi so kè với người cầm nắm đất trên tay thì thật buồn cười.
>> Câu này huynh mắng đệ hơi nặng lời đó, sao huynh lại mắng đệ như vậy nè, nếu huynh cứ tiếp tục suy nghĩ như vầy về những câu hỏi như kiểu đệ hỏi thì rốt cuộc chằng có ai dám hỏi ngay thật đáp thật với huynh nữa đâu, cái diễn đàn này sẽ trở thành nơi hý luận lý thuyết suông mà chẳng có ai bàn luận pháp hành nữa, huynh hiểu không?

Đệ sơ sót khi nói về người chứng định mà chưa nói tới người chưa chứng định, uhm, xin lỗi huynh nhé, thật ra khó mà kiếm người hợp căn cơ nói chuyện lắm, có vẻ như đệ không hợp với huynh rồi, nên huynh mới quy kết những lời đệ chân thành với huynh thành 'bệnh khoe khoang', huynh à huynh nặng lời rồi đó, đệ sẽ không tạo cơ hội cho huynh tạo suy nghĩ bất thiện về ệ nữa.

5-
Bảo vệ Chánh pháp cũng có từ cạn đến sâu. Biết độ mình cũng là biết bảo vệ chánh pháp. Một từ nói ra cũng là bảo vệ Chánh pháp nếu mình không có cái tôi, cái bản ngã trong đó. Nếu còn cái tôi, cái bản ngã thì thuyết hàng nghìn kinh điển cũng là Tà pháp. Chuyện tu chứng cá nhân lại hết sức tế nhị vì dễ sa đà vào bảo vệ cái tôi trên diễn đàn. Nhiều diễn đàn lập ra để cho 1 số người thích làm thầy, thích dẫn dắt kẻ khác. Tu tập cá nhân rất quan trọng, bạn không nên đưa ra chỗ đại chúng, nhất là bạn đang có thầy hướng dẫn. Vài lời mông muội, kính mong bạn Từ-Bi-Hỷ-Xả cho nhé !
>> Câu này huynh dạy quá xa rồi, đệ không dám nhận, ý của đệ huynh không thông thì sẽ tạo ra thị phi thôi, đệ xem như huynh tu theo hạnh Độc Giác Phật đi, đệ đã gặp nhiều vị có cách suy nghĩ đơn độc như huynh ở bên các chùa PG Nguyên Thuỷ rồi, đệ sẽ không tham vấn huynh nữa, huynh tự lo lấy cho việc 'tu tập cá nhân' của huynh nhé, đệ xin lỗi đã không đủ trình độ thiền định để có thể nói chuyện nhiều hơn với huynh.

Kính chào huynh !