@delightdhamma:
Đệ xin trao đổi với huynh:
1- huynh à, huynh không hiểu ý Hoa Sen rồi, đệ bảo rằng chỉ nương vào bài kinh tức là chỉ đọc lên chứ không suy niệm, đệ biết là không thể hiểu thấu ân đức cao tột ấý nên không thể đắc 4 bậc Thiền, nhưng huynh có đồng ý với đệ là nếu niệm ân đức tam bảo ấy thì cũng sinh ra đủ 5 chi thiền hay không, vì quả của suy niệm bài ân đức ấy là tái sinh vào 6 cõi Trời Dục giới, tức là tái sinh với tâm quả Cận định. Tâm quả cận định được xếp vào Thiền Dục giới, đúng không huynh? Cận định là có 5 chỉ nhưng không đủ sức mạnh nên không thành Sơ Thiền.
2- huynh à, nếu huynh nói :>>> thì thôi, để đệ đến gặp huynh rồi huynh đệ ta rủ nhau chui vô cốc rồi thì thầm to nhỏ nhé, thế là vừa ko hý luận, vừa ko khoe khoang, ko ngã mạn nốt, thì ko bị mất thiền, phải không huynh! Đệ không nghĩ những gì đệ viết trên đây cho huynh là khoe khoang đâu, nếu ai cũng có suy nghĩ như huynh thì thật khó mà dám hỏi han gì về Pháp hành lắm, ai cũng "ngu đi cho nó lành" thì đường đi sẽ bế tắc, lỡ huynh hay đệ đắc mà tịch thì sự hiểu biết một con đường sẽ mất dấu luôn, thế thì có gì thú vị đâu huynh? Huynh từng lên tiếng bảo vệ Chánh pháp mà huynh chịu ngu chỉ vì sợ mất tâm định sao? tâm định của phàm nhân và của 2 quả thánh nhập lưu, nhất lai vẫn sẽ bị vô thường lấy đi, trừ tâm của bậc bất lai và la hán mới gọi là Viên Mãn Định Học. Chắc huynh không quên điều này chứ ? Đệ chứng Sơ Thiền và được thầy đệ công nhận, và cũng mất định nhiều lần, rồi cũng đắc định lại nhiều lần, mỗi lần trở lại với một sự hiểu biết thú vị hơn nữa, nên đệ không sợ đệ mất định nữa vì đệ biết đệ làm vì lợi ích chính đáng nhất là khi đệ tác ý tới tên huynh thì không thể xem là ngã mạn, khoe khoang được, mong huynh hãy hiểu cho đệ. Không phải đệ có nhiều duyên lành để thân cận các bậc thiện trí thức như huynh may mắn có được, cho nên gặp huynh ở đây mà không hỏi được thì có phải thật tội cho những người có lòng thành cầu pháp như đệ chăng ? Nếu huynh viết với tâm chánh niệm, chánh định thì kẻ nào xúc xiểm huynh là kiêu căng, ngã mạn, khoe khoang thì mặc nhiên quả báo bất thiện sẽ phát sinh cho kẻ đó không quá 1 tuần (căn cứ vào ân đức bậc thiền của huynh từ Sơ Thiền tới Tứ Thiền, và tâm hạnh của kẻ đó nữa). Huynh à, những người đắc thiền THẬT sẽ tự động biết họ sai cái gì, và tại sao bị chướng ngại xảy ra cho họ cho dù chẳng ai nói cho họ là họ sai. Trừ phi hạnh nguyện của huynh là Độc Giác Phật hay Tuệ Quán La Hán thì đệ không hỏi nhiều nữa, vì sẽ làm khó cho huynh.Còn bản thân chứng thiền rồi mà khoe khoang, ngã mạn, không giữ giới thì liền mất Định (tức là mất khả năng nhập Định trở lại trong các cấp thiền). Theo tớ thì ai chứng thiền rồi thì cứ ''ngu đi cho nó lành'', không khéo lại mất định, uổng công, hý luận vô bổ.
Mong huynh cạn suy,
Trân trọng
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks