kết quả từ 1 tới 20 trên 496

Ðề tài: Cảm giác của bạn khi ngồi thiền thế nào ?

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi hoasen Xem Bài Gởi
    @delightdhamma, DHC: các huynh cho đệ hỏi, khi tác ý tới một niềm vui ví dụ từ niệm ân đức tam bảo (ipitiso...) rồi buông bài kinh đó, chỉ nương tâm hỷ ấy mà định tâm, trạng thái hỷ lạc xuất hiện kéo dài hết thời thiền với quang tướng là một không gian trong sáng (nhắm mắt, tắt đèn, 11g khuya), tâm chỉ nhìn vào quang tướng tươi sáng ấy và sự hoan hỷ ngày càng xuất hiện liên tục, miệng cứ muốn hé ra cười, một niềm hỷ lạc dai dẳn suốt thời gian ngồi thiền khoảng 1 tiếng. Xin hỏi bạn, theo sự hiểu biết của bạn thì trạng thái tâm này có phải là tầng Nhị Thiền hay là tầng nào ? vì theo như lý thuyết thì "không Hỷ nào mạnh bằng Hỷ của Nhị Thiền". Xin chờ câu trả lời của bạn. Xin cám ơn trước nha !

    Trân trọng
    Bạn hoasen căn cứ vào mấy điều sau để tự xem xét ví dụ bạn nêu ra là đúng hay sai nhé:

    Niệm Ân Đức Tam Bảo là niệm 3 trong 1: Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng. Mà cả 3 tùy Niệm này không thể đắc Định (từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền). Vậy Hỷ sanh lên từ việc bạn niệm Ân Đức Tam Bảo là không thể. Vì không có Hỷ thì những việc khác cũng không có nốt. Còn việc bạn ''tưởng tượng'' về Hỷ sanh ra từ ''niềm vui'', rồi quang tướng sanh ra từ ''Hỷ Lạc'' và đạt Nhị Thiền thì tùy bạn., tớ không có ý kiến gì.

    Nhiều người học kinh sách nhậm tưởng câu: ''diệt tầm và tứ, chứng và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm'', liền cho rằng Hỷ trong Nhị Thiền là mạnh nhất cũng sai. Còn đúng như thế nào thì không thể nói ra được. Sư phụ tớ đã từng nói việc thực hành Thiền kỵ nhất là nói trạng thái chứng Thiền ra sao (trừ Đức Phật nói ra thôi). Hãy để hành giả dùng bản thân họ thực chứng chứ không để họ ''tưởng tri'' về Thiền và nếu họ sai tiếp thì nói là sai, phần đúng thì không được nói để họ có cơ hội ''đắc Thiền''. Nói ra thì họ ngồi Thiền bằng ''tưởng tượng'' là uổng công họ. Còn bản thân chứng thiền rồi mà khoe khoang, ngã mạn, không giữ giới thì liền mất Định (tức là mất khả năng nhập Định trở lại trong các cấp thiền). Theo tớ thì ai chứng thiền rồi thì cứ ''ngu đi cho nó lành'', không khéo lại mất định, uổng công, hý luận vô bổ.
    Last edited by delightdhamma; 30-05-2011 at 11:37 PM.
    "Đừng tìm lỗi người. Nếu khi bạn chỉ cho họ thấy sai lầm của họ mà họ vẫn không sửa đổi, hãy để yên như thế. Ajahn Chah"

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •