Bạn hoasen căn cứ vào mấy điều sau để tự xem xét ví dụ bạn nêu ra là đúng hay sai nhé:
Niệm Ân Đức Tam Bảo là niệm 3 trong 1: Niệm Phật, Niệm Pháp, Niệm Tăng. Mà cả 3 tùy Niệm này không thể đắc Định (từ Sơ Thiền đến Tứ Thiền). Vậy Hỷ sanh lên từ việc bạn niệm Ân Đức Tam Bảo là không thể. Vì không có Hỷ thì những việc khác cũng không có nốt. Còn việc bạn ''tưởng tượng'' về Hỷ sanh ra từ ''niềm vui'', rồi quang tướng sanh ra từ ''Hỷ Lạc'' và đạt Nhị Thiền thì tùy bạn., tớ không có ý kiến gì.
Nhiều người học kinh sách nhậm tưởng câu: ''diệt tầm và tứ, chứng và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhất tâm'', liền cho rằng Hỷ trong Nhị Thiền là mạnh nhất cũng sai. Còn đúng như thế nào thì không thể nói ra được. Sư phụ tớ đã từng nói việc thực hành Thiền kỵ nhất là nói trạng thái chứng Thiền ra sao (trừ Đức Phật nói ra thôi). Hãy để hành giả dùng bản thân họ thực chứng chứ không để họ ''tưởng tri'' về Thiền và nếu họ sai tiếp thì nói là sai, phần đúng thì không được nói để họ có cơ hội ''đắc Thiền''. Nói ra thì họ ngồi Thiền bằng ''tưởng tượng'' là uổng công họ. Còn bản thân chứng thiền rồi mà khoe khoang, ngã mạn, không giữ giới thì liền mất Định (tức là mất khả năng nhập Định trở lại trong các cấp thiền). Theo tớ thì ai chứng thiền rồi thì cứ ''ngu đi cho nó lành'', không khéo lại mất định, uổng công, hý luận vô bổ.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks