Cụm từ "Minh Tâm ,Kiến Tánh,Thành Phật",một cụm từ nghe thật đơn giản và dể hiểu ,ai cũng có thể hiểu được ,cho dù là người khác tôn giáo .
Nhưng để thực sự hiểu hết thì e rằng một kiếp người cũng chưa nắm bắt và sống trọn vẹn trong hai vế "Minh Tâm" và "Kiến Tánh" còn chử "Thành Phật" ( cũng có thể là Giải Thoát ) e rằng khó mà đạt đến được trong một kiếp này ,ngoại trừ căn cơ của hành giả đó đã tích lủy "công năng ,công phu" quá dầy đặt do trải qua nhiều kiếp sống và kiếp này đến lúc chính mùi của cơ duyên hội tụ và bùng nổ ,có khi chỉ cần nghe một từ thôi ,chứ không cần đến cả bài Kinh như Lục Tổ !
Từ suy nghỉ đó ,tôi nghỉ rằng không nên đặt vấn đề của "dể hay khó !".Trong tất cả chúng ta ( các bạn tham gia topic này ) có ai đã đạt đến trạng thái "Minh Tâm" chưa ? Có lẻ là chưa ! ( tính luôn cả tôi ,mặt dù đã sống trong trạng thái nhất niệm trong thời gian khá dài cả năm trời ).Đây là một giai đoạn mà tôi nghỉ là "giải thoát đợt 1 " ,giai đoạn mà chúng ta phải khắc phục với nhóm " mười ba con ma" có trong chúng ta ( Thất Tình ,Lục Dục) mà chúng đã bao phủ cái "Tâm" của chúng ta để trở thành cái "Tâm vô minh" cái "Vọng Tâm",một giai đoạn mà hành giả phải chiến đấu cật lực ,không những là "Đam mê" mà là "sống chết "với tụi đó ,phải tận dụng cái "Dũng" của chúng ta một cách triệt để ,đây là giai đoạn mà với tôi đó là học "Dũng" của cụm từ "Bi.Trí,Dũng" mà bất cứ ai theo đường đi của Phật phải triệt để phát huy nó cho đến "Đại Bi,Đại Trí,Đại Dũng " ,tôi chưa dám đề cập chử "Giải Thoát" ( Xin chờ chủ topic đưa ra vấn đề này cụ thể và logic ,vì chử giải thoát rất là rộng nghĩa ,cũng như giải thoát mọi vấn đề trong cuộc hành trình giải thoát của mổi hành giả )
"Kiến tánh",là một giai đoạn sau một thời gian hành giả kiên trì tu tập để hé lộ một chút ánh sáng của cái Tâm chiếu rọi ,lúc này sẻ được học từng cái tánh một ,để thấy sự liên kết chặt chẻ của " 7 Tình,6 Dục",cái tánh này hổ trợ cái tánh kia và cứ thế chúng xây vần hổ trợ cho nhau ,nhứt là những cái tánh mà hành giả dể bị vướng vào ,cuối cùng là cái tánh "Kiêu Ngạo",đây là một cái tánh sẻ thúc đẩy những cái tánh khác trở nên mạnh mẻ ,nhất là cho những ai lở dại có được "lục thông" hoặc có tí ti cái "huệ" ,giai đoạn của "bổn lai diện mục".
"Thành Phật" thì hảy đợi đấy ! phải có tuần tự lớp lang ,rồi dầy công tu tập để kích hoạt cái "Bi,Trí,Dũng" để trở thành "Đại Bi,Đại Trí,Đại Dũng".Hảy tích lủy nó vào trong A Lại Da Thức đi ,đừng để nó mai-một cái hạt giống "Như Lai" ,thất truyền trong cái thân xác này ,do bị che phủ dày đặt của 7 Tình,6 Dục.Đến một kiếp nào đó khi nó chính mùi ,thì cũng giống như Lục Tổ vừa nghe bài Kinh thì liền "Đốn Ngộ" của Hiểu và Biết cùng một lúc về cái Tâm của Lục Tổ ,muốn vậy chúng ta ,mổi hành giả phải tự lo với chính mình trong con đường tìm giải thoát ,làm sao tích lủy cái công năng ,công phu để đến giai đoạn chính mùi thì cơ duyên hổ trợ ,chỉ cần nghe một từ,hoặc chỉ cần thấy một đóa hoa thôi cũng là "giải thoát " ,chứ không cần phải nghe đến một bài kinh !
Nhưng đó chỉ là lý thuyết ,còn hành thì hảy tu và hành theo cái Pháp thích hợp mà mình đã có được ,nương theo pháp mà tu tập cho tinh tấn ,khoang vội nói khó hay dể ,hảy dấn thân đi rồi sẻ biết .
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks