Tại đang làm mấy cái báo cáo quyết toán cuối năm. Chừng 3 hôm nửa xong hết sẽ quay lại đây để bàn.
Tại đang làm mấy cái báo cáo quyết toán cuối năm. Chừng 3 hôm nửa xong hết sẽ quay lại đây để bàn.
Tình cờ đụng hàng, một miếng đất hình đa giác không vuông, không cân, mặt tiền nhà từ hợi tới canh, là cạnh dài của miếng đất. Ông phong thủy này, cũng là thân nhân chủ nhà ở xa mới về sứ, đã bố trí cầu thang ở hướng đông thuận chiều kim đồng hồ, cửa mở ở cung tây bắc, để né cái ngã ba nhỏ bên kia đường thẳng ở tân tuất cung. Cái bật tam cấp lại làm 3 bật đây. Tôi cũng là thân nhân bên họ trai của miếng đất này, tình cờ ghé thăm nhà ông anh, thế là vợ ông anh đã đưa tôi về nhà xem lại miếng đất đang được xây dựng (trước đây tôi cũng xem một lần cho miếng đất khác cũng gần con đường này, như mặt bên kia đường, mặt tiền hết 2 cung đông và đông nam, đất cũng chẳng vuông vứt).
Thế là hai anh em cùng đàm trên bàn ăn tối, tôi hỏi sau anh làm 3 bật. Ông Trả lời tôi tính mở lối đó là hướng vượng khí, còn ba bật kết hợp với cái kia để cho kết ( hai bàn tay diễn tả cái búa và cái bao, bao cái bú, không nói trường phái nào ).
Một cái đáng để ý là ông có đi theo hậu nhân của Trương Tam Phong ? ( đời thứ 128 gì đó ), cũng có nói về Chu dịch (sách ngoài đời) chưa hoàn toàn đúng, nên người học xem chỉ đúng 50 %.
Tào lao một tí nữa rồi.
Nguyên vận Ai tinh quyết:
"giáp quý thân tham lang nhất lộ hành ,
khôn nhâm ất cự môn tòng đầu xuất ,
tý mùi mão tam san lộc tồn đáo ,
tuất kiền tị văn khúc tương liên thứ
tốn thìn hợi tận thị vũ khúc vị ,
cấn bính tân vị vị thị phá quân ,
dần canh đinh dĩ lệ khởi phụ tinh ,
ngọ dậu sửu hữu bật thất bát cửu"
Tôi lấy đồ hình "Tiên thiên nguyên vận đồ" trong "Nguyên không pháp giám" minh hoạ:
Khẩu quyết bên trên và đồ hình bên dưới nếu chú ý sẽ thấy hai sơn Càn Tốn khác nhau Vũ Văn-Văn Vũ, tôi không giải thích cái khác nhau này, tạm chấp nhận là khẩu quyết đúng nhé(để ông PTS khỏi cãi nửa).
Tam đại quái minh yết trên 24 sơn của Tiên thiên nguyên vận đồ theo khẩu quyết như trên:
Thiên nguyên nhất quái 1 4 7, quái là Khảm Tốn Đoài.
Xét Khảm quái tam sơn: Quý Tham, Nhâm Cự, Tý Lộc. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Tham lang, Cự môn, Lộc tồn 3 tinh.
Xét Tốn quái tam sơn: Tị Văn, Tốn Vũ, Thìn Vũ, kỳ thực Thìn là Liêm quản 10 năm sau vận 5 nên quy về Vũ(vận 6). Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc 3 tinh.
Xét Đoài quái tam sơn: Tân Phá, Canh Phụ, Dậu Bật. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Phá quân, Tả phụ, Hữu bật 3 tinh.
Như vậy Thiên nguyên nhất quái phụ mẫu thống Cửu tinh: Tham Cự Lộc Văn Liêm Vũ Phá Phụ Bật
Nhân nguyên nhất quái 3 6 9, quái là Chấn Càn Ly.
Xét Chấn quái tam sơn: Giáp Tham, Ất Cự, Mão Lộc. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Tham lang, Cự môn, Lộc tồn 3 tinh.
Xét Càn quái tam sơn: Tuất Văn, Càn Văn, Hợi Vũ, kỳ thực Tuất là Liêm quản 10 năm đầu vận 5 nên quy về Văn(vận 4). Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc 3 tinh.
Xét Ly quái tam sơn: Bính Phá, Đinh Phụ, Ngọ Bật. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Phá quân, Tả phụ, Hữu bật 3 tinh.
Như vậy Nhân nguyên nhất quái phụ mẫu thống Cửu tinh: Tham Cự Lộc Văn Liêm Vũ Phá Phụ Bật
Địa nguyên nhất quái 2 5 8, quái là Khôn Trung Cấn.
Xét Khôn quái tam sơn: Thân Tham, Khôn Cự, Mùi Lộc. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Tham lang, Cự môn, Lộc tồn 3 tinh.
Trung cung vô quái đối ứng, thực ra Mậu Kỷ nắm quyền, Liêm trinh quy độn tại trung cung cùng Văn quản 10 năm, cùng Vũ quản 10 năm. Nhất cung quản tam sơn kỳ thực thống Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc 3 tinh.
Xét Cấn quái tam sơn: Cấn Phá, Dần Phụ, Sửu Bật. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Phá quân, Tả phụ, Hữu bật 3 tinh.
Như vậy Địa nguyên nhất quái phụ mẫu thống Cửu tinh: Tham Cự Lộc Văn Liêm Vũ Phá Phụ Bật
Như vậy Tiên thiên nguyên vận đồ hay Nguyên vận Ai tinh quyết là chỉ rõ Tam đại quái thống Cửu tinh phân bố 24 sơn hướng, nói cụ thể hơn một chút là Nguyên lý Tam quái khí vận hành trong một vòng chu thiên 24 tiết khí, 72 hậu(một hậu 5 ngày). Đây cũng chính là 5 hành quản niên, nguyệt, nhật(12 thời). "Ngũ tinh phối xuất Cửu tinh danh" là lời đinh ninh của Thánh nhân rằng kẻ học hiểu thấu Cửu tinh thì phải biết đó chính là hình ảnh của Đại ngũ hành. "Tiền đầu tẩu đáo ngũ lí sơn, Ngộ trước tân chủ tương giao tiếp" là Long, Hướng, Thuỷ 3 cái phải chiếu Tiên Hậu thiên nguyên vận đồ mà xét.
Tiên thiên Càn Khôn đối giao mà Càn Tiên thiên quản 3 sơn Bính Phá, Đinh Phụ, Ngọ Bật kỳ thực là 3 nữ. Khôn Tiên thiên quản Quý Tham, Nhâm Cự, Tý Lộc kỳ thực là 3 nam.
Tiên thiên Khảm Ky đối giao mà Ly tiên thiên quản 3 sơn Giáp Tham, Ất Cự, Mão Lộc kỳ thực là 3 nam. Khảm tiên thiên quản 3 sơn Tân Phá, Canh Phụ, Dậu Bật kỳ thực là 3 nữ.
"Lai long giang Nam giang Bắc vọng
Giang Tây long khứ vọng Giang Đông"
là như thế.
Rất nhiều người nói Tưởng Đại Hồng được Vô Cực Tử truyền thụ "Thiên Tâm Chính Vận đồ" mà không biết ý nghĩa cái đồ hình đó ra sao. Tiên thiên nguyên vận đồ và Khẩu quyết Nguyên vận Ai tinh bên trên đã thâu tóm cả "Thiên tâm chính vận đồ", nó chẳng liên quan gì với Huyền không phi tinh, người học Huyền không phi tinh mà nói về Thiên tâm chính vận đồ là biết một không biết hai vì bản thân Phi tinh là sự biến hoá của Lạc thư, hoàn toàn không liên quan với Tiên thiên tâm pháp. Dương trạch dụng sự còn được chứ âm trạch mà dùng Phi tinh nhỡ phạm "Bản sơn lai long lập bản hướng, phản ngâm phục ngâm hoạ nan đương", "Toạ linh triều chính, sai thác không vong","Chính thần bách bộ thuỷ thành long, thuỷ đoạn tiện tao hung"... là tiêu.
Bát trạch trong lý luận của mình dùng Thái dương Thái âm làm một nhóm Tây quái, Thiếu dương Thiếu âm làm một nhóm Đông quái, dùng Tiên thiên nạp giáp để phân định lưỡng lộ Đông Tây 24 sơn. Đâu biết rằng Thái dương Thái âm, Thiếu dương Thiếu âm là sự phân chia của quẻ để định Tứ tượng, lấy đó phân 2 nhóm mà không xét đến Chân âm Chân dương của Tiên thiên quái là sai lầm lớn.
Hết.
Hehehe, tôi tưởng ông giải thích ai tinh ai dè ông giải thích tam ban. Như vậy ai tinh trong đồ hình đó vẫn còn là sự bí ẩn ;) Thôi ăn tết vui vẽ nhé .
PTS: Nghe anh ca cẩm Ai tinh hoài, tôi biết một chút nói với anh vậy.
Như Tiên thiên nguyên vận đồ, vòng bên trong 8 quái Tiên thiên phối cửu tinh: Chấn-Tham lang; Cấn-Cự môn; Khảm-Lộc tồn; Khôn-Văn khúc; Càn-Vũ khúc; Đoài-Phá quân; Tốn-Tả phụ; Li-Hữu bật. Nguyên do của nó do đâu? Tôi có biết một bài cổ quyết như sau:
Tiên thiên cửu tinh quyết:
Chấn Tham Tốn Phụ lưỡng ngung phân,
Cấn Cự môn hề Đoài Phá quân.
Li tị trung ương vi Hữu bật,
tức tri Khảm mậu Lộc tồn tinh.
địa lí thủ thông sơn trạch khí,
sơn trạch thông khí thị càn khôn.
dương tận Càn cương vi Vũ khúc,
âm giai Khôn thuận nãi Văn minh.
Đối chiếu với vòng phối quái của Tiên thiên nguyên vận đồ thì đúng như nhau. Cội nguồn của nó là cái này:
Đối chiếu với Thái cực đồ ở bên cạnh anh nghiệm từ từ sẽ rõ: Tiên thiên Càn chân dương ở trong chân âm thống tam nam: tả trưởng-Chấn; hữu thứ-Khảm; trung út-Cấn. Tiên thiên Khôn chân âm ở trong chân dương thống tam nữ: tả trưởng-Tốn; hữu thứ-Ly; trung út-Đoài. Đây là chân âm chân dương của địa lý, tầm long, điểm huyệt, thu phóng thuỷ đều phải xét đến nó. Quán xét chân âm chân dương giao giới thì không cần phải coi đất đó là con rắn, phượng, lân làm cái gì cả. Đất có sát hay không có sát cũng từ đây hết. Nguyên bản Thất tinh đã kiếp, Tam ban đều ở đây...
Nguyên lý của nó thực đến từ Bắc đẩu chứ không phải Bát quái(Tinh thể núi sông bản gốc ở Đẩu xa), đi tìm nó trong Bát quái tiên thiên thì làm gì có?
Bây giờ đến vòng Ai tinh bên ngoài theo khẩu quyết:
giáp quý thân tham lang nhất lộ hành ,
khôn nhâm ất cự môn tòng đầu xuất ,
tý mùi mão tam san lộc tồn đáo ,
tuất kiền tị văn khúc tương liên thứ
tốn thìn hợi tận thị vũ khúc vị ,
cấn bính tân vị vị thị phá quân ,
dần canh đinh dĩ lệ khởi phụ tinh ,
ngọ dậu sửu hữu bật thất bát cửu
Phép biến hào tiên thiên lần lượt từng hào đối giao(cái này quyển Nguyên không pháp giám viết chưa rõ, mặc dù không sai nhưng nếu sau này lên bước cao hơn sẽ khó khăn). Đoài Cấn lấy hào thượng làm chủ hào, Khảm Ly lấy hào trung làm chủ hào, Chân Tốn lấy sơ hào làm chủ hào, chủ hào biến tức 3 hào đồng biến.
Hậu thiên Khảm quái 3 sơn Nhâm Tý Quý thực do Tiên thiên Khôn quái đối giao Càn mà thành: Quý sơn đắc Khôn sơ hào đối giao Càn sơ hào thành Chấn-Tham lang; Tý sơn đắc Khôn trung hào đối giao Càn trung hào thành Khảm-Lộc tồn; Nhâm sơn đắc Khôn thượng hào đối giao Càn thượng hào thành Cấn-Cự môn.
Hậu thiên Cấn quái 3 sơn Sửu Cấn Dần thực do Tiên thiên Chấn quái đối giao Tốn mà thành: Dần sơn đắc Chấn sơ hào đối giao Tốn sơ hào, chủ hào biến tức 3 hào biến thành Tốn-Tả phụ; Cấn sơn đắc Chấn trung hào đối giao Tốn trung hào thành Đoài-Phá quân; Sửu sơn đắc Chấn thượng hào đối giao Tốn thượng hào thành Li-Hữu bật.
4 quái Hậu thiên Chấn Li Khôn Đoài lần lượt theo phép trên mà biến thì:
Giáp-Chấn Tham lang
Mão-Khảm Lộc tồn
Ất-Cấn Cự môn
Bính- Đoài Phá quân
Ngọ- Li Hữu bật
Đinh- Tốn Tả phụ
Mùi-Khảm Lộc tồn
Khôn-Cấn Cự môn
Thân-Chấn Tham lang
Canh-Tốn Tả phụ
Dậu-Li Hữu bật
Tân-Đoài Phá quân
Riêng 2 quái Tốn và Càn hậu thiên chính là Đoài và Cấn tiên thiên thì không theo phép trên mà liên quan đến 2 câu sau:
"địa lí thủ thông sơn trạch khí,
sơn trạch thông khí thị càn khôn."
Địa lí lấy cấn là càn đoài là khôn, nên Tam nguyên vận 4 5 6 phối càn khôn. Riêng ngũ hoàng là vị trí mậu kỉ đô thiên phối khảm li là tiên thiên thuỷ hoả. Một nửa của Khôn kí nơi tốn thìn, một nửa của càn kí nơi tuất vị. Cấn là càn, đoài là khôn. Đoài nhất hào giao thì âm hào nhập(sơ hào cấn giao sơ hào khôn), quái không biến vẫn là tứ văn; đoài nhị hào giao thì âm hào nhập(trung hào cấn giao trung hào khôn), quái không biến vẫn là tứ văn; đoài tam hào giao thì dương hào nhập, tam hào của đoài cấn chính là chủ hào, chủ hào biến thì tinh biến thành lục vũ.
Cấn nhất hào giao thì dương hào nhập(sơ hào đoài giao sơ hào càn), quái không biến vẫn là lục vũ; cấn nhị hào giao thì dương hào nhập(trung hào đoài giao trung hào càn), quái không biến vẫn là lục vũ; cấn tam hào giao thì âm hào nhập, tam hào của đoài cấn chính là chủ hào, chủ hào biến thì tinh biến thành tứ văn.
Như vậy Tị Tốn Tuất là Văn khúc, Hợi Càn Thìn là Vũ khúc.
Mạn phép chép lại bài Nguyên vận ai tinh ca quyết bên trên của anh có sửa lại hai sơn Càn Tốn(tôi có nói ở bài trước rồi):
giáp quý thân tham lang nhất lộ hành ,
khôn nhâm ất cự môn tòng đầu xuất ,
tý mùi mão tam san lộc tồn đáo ,
tuất TỐN tị văn khúc tương liên thứ
CÀN thìn hợi tận thị vũ khúc vị ,
cấn bính tân vị vị thị phá quân ,
dần canh đinh dĩ lệ khởi phụ tinh ,
ngọ dậu sửu hữu bật thất bát cửu
Vì sao có sự khác nhau khi biến hào 2 quái tiên thiên Đoài Cấn? đó là ở bí quyết Kim long, nếu hiểu rõ về Kim long tức biết rằng thuỷ khẩu phong thuỷ là dùng Đoài Cấn, Sơn Trạch thông khí thị Càn Khôn.
Thanh Nang Tự mở đầu 8 câu thâu tóm toàn bộ trong đó:
Dương Công dưỡng lão khán thư hùng.
Thiên hạ chư thư đối bất đồng
Tiên khán kim long động bất động
Thứ sát huyết mạch nhận lai long
Long phân lưỡng phiến âm dương thủ
Thủy đối tam xoa tế nhận tung
Giang Nam lai long Giang Bắc vọng
Giang Tây long khứ vọng Giang Đông
Câu 1 nói chân âm chân dương Tiên thiên, câu 2 nói phần lớn sách phong thuỷ đều không chính thống, câu 3 nói Kim long thuỷ khẩu, câu 4 nói xem mạch nhận long, câu 5 nói 24 sơn thuận nghịch lưỡng dụng, câu 6 nói bình dương nhận long phải xem thuỷ, câu 7 và 8 là cái ai tinh bên trên mới giải thích.
Last edited by nhattam; 07-02-2011 at 10:20 AM.
Cảm ơn nhattam,
Tôi không phải ca cẩm ai tinh gì đâu, thật ra ngoài hai khẩu quyết ai tinh tôi nêu ra còn hai khẩu quyết ai tinh nữa, một trong hai dùng trong tư mã thành môn quyết . Tôi có nghiên cứu chút tí về bắc đẩu và được biê't vị trí của các sao trong 7 tinh có thay đổi theo thời gian. Trong bài trên này vấn đề thất tinh (cửu tinh) phối quái tôi cần phải tham khảo thêm.
Trên bước đường trở về cội nguồn này đầy gian nan đấy nhattam, chọn định nơi khởi đầu quá sớm sẽ dẫn tới sự sụp đổ tất cả các thuyết thu lượm được. Cần phải cẩn thận lắm mới được! như PTLV đi một đoạn đường dài chứng minh đủ thứ, logic tùm lum tà la nhưng cái gốc bị sâu cho nên toàn thể công trình đều sụp. Những người không có khả năng đi tới cái gốc thì làm sao biết được có sâu đây!
Ờ lần trước anh nói tới đái công có phải Đái Hồng viết quyển phiên quái ai tinh gì đó không
Last edited by PTS; 07-02-2011 at 10:04 PM.
anh PTS: nói vui với anh thôi, chứ quyết tâm tìm hiểu cội nguồn để gạn lấy cái Chân như anh là rất quý. Tư mã thành môn quyết thực sự là Bảo chiếu Ai tinh, cái này dùng trong âm trạch rất lợi hại. Tôi đang cố hiểu tường tận về nó.
Đúng như anh nói, chọn định nơi khởi đầu sớm sẽ thất bại(tôi bị rồi). Ai tinh bên trên tôi vẫn còn phân vân ở Liêm trinh(riêng vấn đề âm quái bên trên, dương quái bên dưới trong Bắc đẩu thì tôi đã chắc chắn đúng rồi). PTLV tôi cũng không muốn bàn vì khi hiểu thấu cách bài quái của Văn Vương trên Hậu thiên bát quái là tiếp tế Tiên thiên quái để tận thiện tận mỹ cho nhân gian, 2 bát quái Tiên Hậu thực sự là một thể chứ không phải 2, một cái là hồn một cái là xác, thì cái sai lầm khi đổi Tốn Khôn đã làm hỏng Hậu thiên quái, Khôn đi vào chổ bất nhàn nên hỏng cả Càn, Tốn đi vào nơi trắc trở nên hỏng cả Chấn; Do vậy sớm hay muộn cũng sụp đổ thôi.
Đái Công tôi nói không phải Đái Hồng Nhuận mà là Đái Lý Thai, viết quyển Địa Lý Biện Chính Đồ Giải Chưởng Quyết vào năm 1819(trước Nguyên Không Pháp Giám 20 năm), bao gồm 50 đồ hình cùng khẩu quyết, tựa như Nguyên Không Pháp Giám nên không dễ nuốt chút nào. Phải khá vững Hà-Lạc, Tiên-Hậu thiên mới đọc hiểu chút đỉnh, anh tìm đọc sẽ có thu hoạch.
Thân chào.
Last edited by nhattam; 08-02-2011 at 09:03 AM.
Hi pts!
Bây giờ đến vòng Ai tinh bên ngoài theo khẩu quyết:
giáp quý thân tham lang nhất lộ hành ,
khôn nhâm ất cự môn tòng đầu xuất ,
tý mùi mão tam san lộc tồn đáo ,
tuất kiền tị văn khúc tương liên thứ
tốn thìn hợi tận thị vũ khúc vị ,
cấn bính tân vị vị thị phá quân ,
dần canh đinh dĩ lệ khởi phụ tinh ,
ngọ dậu sửu hữu bật thất bát cửu
- Cái khẩu khuyết này bạn áp dụng trong thế quái kim hướng thì sẽ rỏ, chứ không có gì đâu bạn ạ. Còn vấn đề âm trạch như bạn nói thì phải lấy gốc làm nền tản, không nóng vội mà dẩn đến sự mâu thuẩn trong ta, mà như vậy thì sẽ hại người hại mình. Tôi rất tôn trọng những người có tâm huyết trong việc nghiên cứu, sẽ ngộ ra được nhiều điều hay đấy.Đầu năm chúc anh em sức khỏe vui vẻ hạnh phúc.
voluongtamphap
Ý của anh PTS nói tôi chọn Bắc đẩu để giải thích Nguyên vận Ai tinh là có phần vội vàng, đây là một ý tốt, nếu không phải tôi và anh ấy cùng mắc nợ phong thuỷ thì chẳng ai nói với nhau câu này đâu. Cái Ai tinh quyết này là của Nguyên Không, Lục Pháp, Ngọc Hàm thì còn dùng tới chứ Huyền không phi tinh đâu biết cách mà dùng?
Chào bạn voluongtamphap,
Cám ơn lời nhắc nhở "hại người hại mình" của bạn. Tôi thì cũng sợ cái vụ đó lắm nên hong dám làm thầy chỉ nghiên cứu cho thỏa chí thôi, có thể sau này khi hơn hẳn Gia Cát, người mà tôi ngưỡn mộ, trội hơn Cứu Bần, người mà tôi tâm phục, lúc đó mới dám ra vươn oai diệu võ. Chứ còn giờ mục "nhọt" của tôi là chứng minh phong thủy không phải là khoa học. Độc cô cầu bại mà ;).
Nói về sách thì có nhiều loại, dụng, lý, quyết. Sách viết ở loại "dụng" thì tầm thường, người đọc chỉ biết cách làm không biết lý. Sách viết ở loại lý thì hạng trung, người đọc hiểu lý tất hiểu dụng, từ đó có thể phán đoán đúng sai. sách viết ở loại quyết thì đã cao hơn lý một bật, người không hiểu lý không thể nào hiểu được quyết.
năm mới chúc bạn hai chử TỊNH, TINH
ThienLoc: xem cái này nè: http://www.astronexus.com/node/81
Thienloc: Đúng là cái gàu múc nước này đấy, "Đẩu" tức cái đấu, cái gàu. Nó ở cực bắc, là con tim của chòm Đại hùng. Trên hình của mình Nhattam không nối 1 và 4 lại cho thành cái gàu là có lý do riêng. Nhattam xem xét sao Đẩu đặc biệt quan tâm tới cái đuôi của nó để rõ một số vấn đề của Bộ Thanh nang(Áo ngữ, Thanh nang kinh..). Riêng vấn đề xem sao Đẩu theo quốc gia thì Nhattam xin chịu thua, chừng nào thấu rõ cái LÝ của nó thì mới tính tiếp.
PTS: cám ơn cái hình của anh, nhưng sao không thấy hai tinh "phụ, bật". Xem cái đuôi nó quét như vậy hẳn hình này chụp khoảng giữa Xuân-Hạ
Tôi hong phải nói tới cái hình cái gàu không đâu, bên tay phải có hai cái nút tròn, bấm vào nút dưới đi. Tôi thật sự hong biết phụ bật nằm ở đâu, có sách cho là nó nằm hai bên liêm trinh, có sách cho là nó nằm hai bên vũ khúc, có sách cho là nó nằm phía trên thất xích 1 các ra ngoài xa bên tay phải 1 cái, có sách lại cho là phụ bật là hai sao không có tượng .
Vấn đề nhìn bộ sao này ở đâu thì có khác nhau là việc đương nhiên rồi, người ở úc châu đâu có thấy các sao ở phía bắc. Những người dùng các thiên tượng mà hong biết hiệu chỉnh theo hiện đại, cứ ôm những gì viết trong sách cổ thì sai quá rồi, đây là việc tôi muốn nói, học lý thì sẽ rõ dụng, học dụng thì tất sẽ sai.
Last edited by PTS; 09-02-2011 at 07:15 PM.
Thì ra là vậy, rất cảm ơn anh PTS với cái hình di chuyển này.
Từ trước đến nay nhiều sách khi vẽ về Bắc đẩu đều nối 2 sao Tham lang(1) và Văn khúc(4) lại với nhau thành hình cái gàu. Riêng tôi sau khi chú tâm ngẫm nghĩ thấu đáo một số cổ quyết thì quả quyết không thể nối 2 sao này lại với nhau(ở trên tôi cũng mới nói) mà chúng phải là một dãy lượn sóng. Ví dụ như: "Bắc đẩu thất tinh khứ đã kiếp, ly cung yếu tương hợp", nhiều phái đã diễn giải câu này là phép Thất tinh đã kiếp cần tương hợp ở cung Ly(như Phi tinh dùng Ly Khảm làm chân giả đã kiếp vậy). Riêng tôi cho rằng câu này nói phép Thất tinh đã kiếp là phải tan ra, tức dịch chuyển quái hào(ly cung) mới tìm được sự tương hợp, như người thân ở xa đi lại để gặp nhau vậy, như vậy Đã kiếp thực sự có ở mọi cung, dịch viết "biến tắc thông" nên Thất tinh đã kiếp thực sự không phải là cướp khí mà là Nghịch chuyển Càn Khôn để suy hoá vượng. Tiếc rằng cái quyết biến hoá này tôi chưa hiểu.
Nay nhìn cái hình Bắc đẩu dịch chuyển này, khi thấy Tham lang kéo dãn và Phá quân thu lại không còn hình cái gàu, toàn bộ 7 tinh chuyển động, cảm giác tôi rất lạ, tôi mường tượng mình đã hiểu đúng về Thất tinh đã kiếp và càng chắc chắn rằng Tam đại quái chính là chìa khoá mở nó. Phụ mẫu quái nghịch 4 vị mà khởi, trong Cửu tinh thì 1 nghịch khởi phụ mẫu ở 7, 1 thuận đến 7 cũng là 7 bước Thất tinh. Phụ tinh và Bật tinh có thể không có tượng, mà là cái tiếp tế cho Thất tinh, cũng như sao 5 không phương vị mà tiếp tế 8 phương cho Hậu thiên.
"Thức đắc Phụ mẫu Tam ban quái, tiện thị chân thần lộ.
Bắc đẩu thất tinh khứ đã kiếp, ly cung yếu tương hợp"
Phụ mẫu Tam ban quái là cái Lý, Thất tinh đã kiếp là dụng.
Hi bạn!
- Tôi cũng sợ lắm cái " hại người hại mình", nên chỉ truyền giảng nhưng cái thuộc về cơ bản mà thôi. Còn đối với tôi, nghiên cứu để chứng Phong Thủy là khoa học, mỗi người có một quan điểm , nhưng cái gì nghiên cứu sau này sẽ ngộ ra được nhiều cái hay trong cuộc sống. Chúc anh em năm mới vui vẽ và tinh tấn trong cuộc nghiên cứu huyền thuật.
voluongtamphap
kê dép ngồi hóng hớt...ai rớt gì lụm bỏ túi.
Hoàng Đế Spam
Chủ Tịch Hội Đồng KHOA HỌC HUYỀN BÍ - TÂM LINH - HUYỀN THUẬT.
nhattam: Theo nhận xét của tôi, vào thời những quyễn sách đó viết ra tác giả không có đủ điều kiện để biết bắc đẩu sẽ thay đổi.
thienloc: Theo tôi thì Dương Quân Tùng đã đi một bước hiệu chỉnh hướng chuẩn rồi, tuy nhiên để xác định điều này cần phải biết lúc ông sáng lập phùng châm vào thời gian nào và lúc đó ông ở đâu. Cũng như lại bố y, lúc ông sáng lập trung châm vào thời gian nào và ở đâu, như vậy mới có thể khẳng định lý do bên trong của việc sáng lập này, từ đó mới hiệu chỉnh được.
There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)
Bookmarks