Nguyên vận Ai tinh quyết:
"giáp quý thân tham lang nhất lộ hành ,
khôn nhâm ất cự môn tòng đầu xuất ,
tý mùi mão tam san lộc tồn đáo ,
tuất kiền tị văn khúc tương liên thứ
tốn thìn hợi tận thị vũ khúc vị ,
cấn bính tân vị vị thị phá quân ,
dần canh đinh dĩ lệ khởi phụ tinh ,
ngọ dậu sửu hữu bật thất bát cửu"
Tôi lấy đồ hình "Tiên thiên nguyên vận đồ" trong "Nguyên không pháp giám" minh hoạ:
Khẩu quyết bên trên và đồ hình bên dưới nếu chú ý sẽ thấy hai sơn Càn Tốn khác nhau Vũ Văn-Văn Vũ, tôi không giải thích cái khác nhau này, tạm chấp nhận là khẩu quyết đúng nhé(để ông PTS khỏi cãi nửa).
Tam đại quái minh yết trên 24 sơn của Tiên thiên nguyên vận đồ theo khẩu quyết như trên:
Thiên nguyên nhất quái 1 4 7, quái là Khảm Tốn Đoài.
Xét Khảm quái tam sơn: Quý Tham, Nhâm Cự, Tý Lộc. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Tham lang, Cự môn, Lộc tồn 3 tinh.
Xét Tốn quái tam sơn: Tị Văn, Tốn Vũ, Thìn Vũ, kỳ thực Thìn là Liêm quản 10 năm sau vận 5 nên quy về Vũ(vận 6). Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc 3 tinh.
Xét Đoài quái tam sơn: Tân Phá, Canh Phụ, Dậu Bật. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Phá quân, Tả phụ, Hữu bật 3 tinh.
Như vậy Thiên nguyên nhất quái phụ mẫu thống Cửu tinh: Tham Cự Lộc Văn Liêm Vũ Phá Phụ Bật
Nhân nguyên nhất quái 3 6 9, quái là Chấn Càn Ly.
Xét Chấn quái tam sơn: Giáp Tham, Ất Cự, Mão Lộc. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Tham lang, Cự môn, Lộc tồn 3 tinh.
Xét Càn quái tam sơn: Tuất Văn, Càn Văn, Hợi Vũ, kỳ thực Tuất là Liêm quản 10 năm đầu vận 5 nên quy về Văn(vận 4). Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc 3 tinh.
Xét Ly quái tam sơn: Bính Phá, Đinh Phụ, Ngọ Bật. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Phá quân, Tả phụ, Hữu bật 3 tinh.
Như vậy Nhân nguyên nhất quái phụ mẫu thống Cửu tinh: Tham Cự Lộc Văn Liêm Vũ Phá Phụ Bật
Địa nguyên nhất quái 2 5 8, quái là Khôn Trung Cấn.
Xét Khôn quái tam sơn: Thân Tham, Khôn Cự, Mùi Lộc. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Tham lang, Cự môn, Lộc tồn 3 tinh.
Trung cung vô quái đối ứng, thực ra Mậu Kỷ nắm quyền, Liêm trinh quy độn tại trung cung cùng Văn quản 10 năm, cùng Vũ quản 10 năm. Nhất cung quản tam sơn kỳ thực thống Văn khúc, Liêm trinh, Vũ khúc 3 tinh.
Xét Cấn quái tam sơn: Cấn Phá, Dần Phụ, Sửu Bật. Nhất quái quản tam sơn kỳ thực thống Phá quân, Tả phụ, Hữu bật 3 tinh.
Như vậy Địa nguyên nhất quái phụ mẫu thống Cửu tinh: Tham Cự Lộc Văn Liêm Vũ Phá Phụ Bật
Như vậy Tiên thiên nguyên vận đồ hay Nguyên vận Ai tinh quyết là chỉ rõ Tam đại quái thống Cửu tinh phân bố 24 sơn hướng, nói cụ thể hơn một chút là Nguyên lý Tam quái khí vận hành trong một vòng chu thiên 24 tiết khí, 72 hậu(một hậu 5 ngày). Đây cũng chính là 5 hành quản niên, nguyệt, nhật(12 thời). "Ngũ tinh phối xuất Cửu tinh danh" là lời đinh ninh của Thánh nhân rằng kẻ học hiểu thấu Cửu tinh thì phải biết đó chính là hình ảnh của Đại ngũ hành. "Tiền đầu tẩu đáo ngũ lí sơn, Ngộ trước tân chủ tương giao tiếp" là Long, Hướng, Thuỷ 3 cái phải chiếu Tiên Hậu thiên nguyên vận đồ mà xét.
Tiên thiên Càn Khôn đối giao mà Càn Tiên thiên quản 3 sơn Bính Phá, Đinh Phụ, Ngọ Bật kỳ thực là 3 nữ. Khôn Tiên thiên quản Quý Tham, Nhâm Cự, Tý Lộc kỳ thực là 3 nam.
Tiên thiên Khảm Ky đối giao mà Ly tiên thiên quản 3 sơn Giáp Tham, Ất Cự, Mão Lộc kỳ thực là 3 nam. Khảm tiên thiên quản 3 sơn Tân Phá, Canh Phụ, Dậu Bật kỳ thực là 3 nữ.
"Lai long giang Nam giang Bắc vọng
Giang Tây long khứ vọng Giang Đông"
là như thế.
Rất nhiều người nói Tưởng Đại Hồng được Vô Cực Tử truyền thụ "Thiên Tâm Chính Vận đồ" mà không biết ý nghĩa cái đồ hình đó ra sao. Tiên thiên nguyên vận đồ và Khẩu quyết Nguyên vận Ai tinh bên trên đã thâu tóm cả "Thiên tâm chính vận đồ", nó chẳng liên quan gì với Huyền không phi tinh, người học Huyền không phi tinh mà nói về Thiên tâm chính vận đồ là biết một không biết hai vì bản thân Phi tinh là sự biến hoá của Lạc thư, hoàn toàn không liên quan với Tiên thiên tâm pháp. Dương trạch dụng sự còn được chứ âm trạch mà dùng Phi tinh nhỡ phạm "Bản sơn lai long lập bản hướng, phản ngâm phục ngâm hoạ nan đương", "Toạ linh triều chính, sai thác không vong","Chính thần bách bộ thuỷ thành long, thuỷ đoạn tiện tao hung"... là tiêu.
Bát trạch trong lý luận của mình dùng Thái dương Thái âm làm một nhóm Tây quái, Thiếu dương Thiếu âm làm một nhóm Đông quái, dùng Tiên thiên nạp giáp để phân định lưỡng lộ Đông Tây 24 sơn. Đâu biết rằng Thái dương Thái âm, Thiếu dương Thiếu âm là sự phân chia của quẻ để định Tứ tượng, lấy đó phân 2 nhóm mà không xét đến Chân âm Chân dương của Tiên thiên quái là sai lầm lớn.
Hết.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks