như vậy việc ăn thực vật có sát sanh không? tôi nghĩ là có đó. vì để có lúa gạo ăn người ta cũng diệt sâu bọ, chuột ... như vậy ta cũng gián tiếp sát sanh vậy. Mỗi ngày ta bước đi dẫm đạp bao nhiêu chúng sanh dưới chân ta vậy ta cũng sát sanh vậy. Bởi vậy trong tỳ ni sa di luật nghi có bài kệ bước xuống giường rằng
"từ sáng giờ dần thẳng đến tối
hết thảy chúng sanh tự giữ lấy
nếu có lỡ chết dưới chân tôi
hết thảy sanh về cực lạc"
thế nên mỗi bước là sát sanh, mỗi ngụm nước uống vào là sát sanh. nếu nói sát sanh như kiểu vậy thì hết thảy kẻ tăng người tục đều sát sanh. Ở đây phật chế giới cấm sát sanh vì lòng từ bi vì mình yêu quý mạng sống thì loài hữu tình cũng yêu quý mạng sống. nên không sát sanh. mục đích không sát sanh có 2 ý nghĩa: một là nuôi dưỡng lòng từ bi, thứ hai là chấp dứt nghiệp giết hại để khỏi phải đầu thai thường mạng lẫn nhau. Nếu chấp vào giới với cái kiểu hiểu sát sanh như vậy thì giới đó vô tình trở thành xiềng xích. Như vậy tu giới mà không hiểu giới vậy.
Ví dụ như một người sinh viên học ngành y, mổ một con heo để thực hành phẫu thuật như vậy người đó có sát sinh không! nếu không mổ heo cho thành thạo làm sao sau này mổ người để chữa bệnh. hay là mạng heo quý giá sau này mổ người thực hành luôn cho tiện. Như vậy có sát sinh không đây.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks