kết quả từ 1 tới 9 trên 9

Ðề tài: Chư-Vị-5-Ông

  1. #1

    Mặc định Chư-Vị-5-Ông

    Tôi thấy trong DĐ có nhiều bạn thắc mắc về 5 Ông, nay tôi mạn phép đưa ra chút ý mọn để mọi người tham khảo, nếu có gì quá lố thì xin các cao nhân góp ý thêm.

    Trong chuyện thờ cúng của VN, có nhiều hình tượng 5-Ông, nhưng xứng đáng gọi là thờ “Tổ phái” thì chắc chỉ có một, xin đưa ra và tạm phân tích theo ý riêng của tôi :

    Bàn thờ 5-Ông kiểu tàu : gồm Quan-Công, Châu Xương, Quan-Bình….cái này là kiểu thờ theo ý thích của mổi người, giống như ta thờ Mẹ sanh_mẹ độ, Phật Di-Đà, Quan-Âm, Thích Ca ….không phải là cách thờ “Tổ phái” theo kiếu huyền môn.
    Bàn thờ Ngũ phương ngũ thổ long thần: cái nầy thì chắc ai cũng hiểu dùng để làm gì, xin miển bàn.
    Bàn thờ 5-Ông Hổ: cũng chỉ là bàn thờ binh tướng phụ họa thêm trong các “Tổ” phái.
    Bàn thờ Ngũ-Công-Vương-Phật: thờ Chí, Hóa, Bửu, Lãng, Đường công vương phật. Đây có lẻ là kiểu thờ Phật giáo Mật tông theo cách của Đạo giáo, nên thầy pháp thường thờ bái bằng hình tướng nầy, nhưng xét cho cùng thì đây cũng chỉ là cách thờ “phụ” thêm, cũng không phải là cách thờ chánh tông “Tổ phái”.
    Bàn thờ Chư-vị 5-Ông theo kiểu xiêm (thái): thượng đàn thờ 5 vị Phật nắm 5 bàn tay ấn, trung đàn thờ các vị thần phụ họa thêm (cái nầy là tùy ý của mổi ông thầy), hạ đàn có thêm bàn thờ binh của chư-vị. Ngoài ra trên bàn thờ còn có một số vật phẩm đăc trưng riêng như: cờ thơ, giá nhang …

    Có lẻ nhiều bạn thắc mắc và hỏi về 5-Ông là môn nầy.
    Trên đây là một số ý kiến nhỏ của tui, nếu anh em thích thì xin góp ý tui viết tiếp, còn không thích … thì thôi vậy.

    Nhắn riêng với bạn TrungDao, tượng Tổ CV5O là của tui tặng riêng huynh TADN, cám ơn huynh đả nhắc đến (trong bài của huynh viết, mà tui xem qua và quên rồi) và huynh đả tế nhị không pos hình tùm lum lên mạng.

  2. #2

    Mặc định

    5 cây đèn cầy màu đỏ là thuộc bên xiêm,còn có rất nhiều chi phái bên môn này,nhưng chánh gốc là đầy đủ và lớn hơn,còn những chi phái chia ra rất nhiều.Vì vậy cách thức của mỗi chi phái là khác nhau.Nhánh phép bên chánh gốc khác, còn nhánh phép bên chi nhánh là khác.Tượng tổ của mtan tôi có coi lướt qua,tượng hình này đúng là hình dáng của phật,nhưng còn nguyên thủy của nó nữa thì lại là khác nữa,khăn sắc có hình dáng phật tổ 5 ông là khác nữa.
    Pháp nào cho kịp hội long hoa

  3. #3

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mtan Xem Bài Gởi
    Tôi thấy trong DĐ có nhiều bạn thắc mắc về 5 Ông, nay tôi mạn phép đưa ra chút ý mọn để mọi người tham khảo, nếu có gì quá lố thì xin các cao nhân góp ý thêm.

    Trong chuyện thờ cúng của VN, có nhiều hình tượng 5-Ông, nhưng xứng đáng gọi là thờ “Tổ phái” thì chắc chỉ có một, xin đưa ra và tạm phân tích theo ý riêng của tôi :

    Bàn thờ 5-Ông kiểu tàu : gồm Quan-Công, Châu Xương, Quan-Bình….cái này là kiểu thờ theo ý thích của mổi người, giống như ta thờ Mẹ sanh_mẹ độ, Phật Di-Đà, Quan-Âm, Thích Ca ….không phải là cách thờ “Tổ phái” theo kiếu huyền môn.
    Bàn thờ Ngũ phương ngũ thổ long thần: cái nầy thì chắc ai cũng hiểu dùng để làm gì, xin miển bàn.
    Bàn thờ 5-Ông Hổ: cũng chỉ là bàn thờ binh tướng phụ họa thêm trong các “Tổ” phái.
    Bàn thờ Ngũ-Công-Vương-Phật: thờ Chí, Hóa, Bửu, Lãng, Đường công vương phật. Đây có lẻ là kiểu thờ Phật giáo Mật tông theo cách của Đạo giáo, nên thầy pháp thường thờ bái bằng hình tướng nầy, nhưng xét cho cùng thì đây cũng chỉ là cách thờ “phụ” thêm, cũng không phải là cách thờ chánh tông “Tổ phái”.
    Bàn thờ Chư-vị 5-Ông theo kiểu xiêm (thái): thượng đàn thờ 5 vị Phật nắm 5 bàn tay ấn, trung đàn thờ các vị thần phụ họa thêm (cái nầy là tùy ý của mổi ông thầy), hạ đàn có thêm bàn thờ binh của chư-vị. Ngoài ra trên bàn thờ còn có một số vật phẩm đăc trưng riêng như: cờ thơ, giá nhang …

    Có lẻ nhiều bạn thắc mắc và hỏi về 5-Ông là môn nầy.
    Trên đây là một số ý kiến nhỏ của tui, nếu anh em thích thì xin góp ý tui viết tiếp, còn không thích … thì thôi vậy.

    Nhắn riêng với bạn TrungDao, tượng Tổ CV5O là của tui tặng riêng huynh TADN, cám ơn huynh đả nhắc đến (trong bài của huynh viết, mà tui xem qua và quên rồi) và huynh đả tế nhị không pos hình tùm lum lên mạng.
    Rất hay. Mong bạn viết tiếp.
    Có đi sẽ...té. Có té sẽ..đau. Đau vẫn đi tiếp sẽ tới cửa. Có gõ cữa sẽ..đau tay. Đau vẫn gõ tiếp, cửa sẽ mỡ.. vì chủ nhà..bực mình muốn đánh cho một trận nên thân. **Thân Mến - TrungDao***

  4. #4

    Mặc định

    (... nhưng còn nguyên thủy của nó nữa thì lại là khác nữa,khăn sắc có hình dáng phật tổ 5 ông là khác nữa) ý của bạn nhulaiphatto.

    Có một việc mà chính tôi đôi khi cũng phải đặt ra câu hỏi và chưa có lời giải đáp. Phật giáo nam tông Theravada vốn dĩ không chấp nhận “mật giáo”, và cũng không đồng ý với việc xử dụng “thần-chú”. Vậy thì mật-tông Phật giáo, đả thâm nhập vào Phật giáo nam-tông lúc nào? Ở đâu? Ai là người khởi xướng??? Giải đáp được vấn đề này thì mới có thể truy nguyên nguồn gốc “nguyên thủy” của môn Chư-vị 5-Ông, hay còn gọi là “mật tông phật giáo nam truyền”.

    Vì không hiểu nổi ngọn nguồn như vậy, nên đành chấp nhận cách giải thích chung chung, theo kiểu “cả vú lấp miệng em” vậy, rất mong các huynh đệ cao nhân chỉ giáo thêm.

    1.Nguồn gốc.
    Phật giáo Ấn-độ từ khi Phật Thích-Ca nhập niết bàn, thì chia ra làm 2 ngã truyền giáo: một lên phía bắc, truyền vào Nepan, Tây tạng, Trung quốc ... xử dụng kinh văn bằng chữ phạn Sankit ; một truyền xuống phía nam vào các nước Srilanca, Thái, Miên, Myanmar ... dụng kinh văn chú bằng chữ phạn Pali ( ở Campuchia gọi là đạo Bà-lây ). Các lớp đệ tử sau đó tranh cãi liên miên về sự chánh thống của mình ( đến bây giờ cũng còn cãi!!!! ), một bên xưng là Đại-thừa chê bên kia là Tiểu-thừa, một bên xưng là Nguyên-thuỷ, chê bên kia là mất gốc.

    Kế tiếp sau đó là Mật-tông Phật giáo ra đời, cũng truyền theo 2 hướng, hình thành cách tu “mật” cũa Phật-giáo bắc-tông, cách hành “mật” cũa Phật-giáo nam-tông.

    Quan sát thật công bình, thì ta thấy “mật-tông” có sức ảnh hưởng rất mạnh đối với các môn phái “đa thần” ở tất cả các quốc gia mà nó lan toả tới, mật-tông đồng hoá với các vị thần huyền môn của địa-phương, tạo nên các cách tu luyện đặc-trưng mỗi vùng.

    Dân Việt-nam vốn có tinh thần phóng khoáng bao dung, nên khi thờ cúng thì không phân biệt Phật-giáo nam hay bắc, thờ luôn Tam-thanh Đạo-giáo, thờ luôn cả các thần của Hồi-giáo_Islam ( tà Á-rặc_thần Á-rập ). Hình thành ở miền nam các môn phái thật đa dạng ( hoặc hổn tạp ), nên muốn truy nguồn gốc cũa một bùa phép huyền-môn ở Việt-nam thì quả thật giống như tìm mối tơ vò. Tuy nhiên, khi tu hành, hoặc giảng giải về đạo tâm, thì vẫn dụng pháp lý cũa Phật-giáo là phần nhiều, kế đến là tu hành dụng công theo lối của Đạo-giáo.

    Riêng môn Chư-vị 5 ông, có nguồn gốc từ mật-tông Phật-giáo Thái-lan (Xiêm) truyền vào Việt-nam, được người miền nam “Việt-hoá” bằng danh xưng “Chư-vị 5 Ông”. Tôi thấy có người gọi là “Ngũ-phương Phật” ( theo thầy KimCangTri trong quyển Bùa chú giảng giới ). Nhưng riêng ý kiến của tôi, thì vẩn thích danh gọi “Chư vị 5 ông” là đúng hơn, vì sao ?

    Vì trong các bài thỉnh tổ ở các am-miễu ở miền nam, luôn sử dụng từ :“ -…phụng thỉnh 5 ông chư vị….”, không ai lại đọc là “- ...phụng thỉnh Ngũ-phương Phật...” bao giờ.

    (còn tiếp)
    Last edited by mtan; 28-10-2010 at 06:30 PM.

  5. #5

    Mặc định

    nguồn gốc theo tôi được biết là khi khai thiên lập địa,5 ông giáng xuống tại xiêm, tu trong 5 sắc hoa mai,chính thống là tại xiêm.Còn miên,lào là ở xiêm truyền xuống.Thỉnh tổ có rất nhiều bài tùy theo mỗi chi phái,có phái thỉnh tổ thì khác,có phái thỉnh tổ lại khác.Và cách thức thọ giáo khác nữa.

    Tiết lộ cho mtan biết nhé,những chi môn 5 ông nếu thỉnh tổ là đọc như bài văn ví dụ như phụng thỉnh 5 ông hay đại khái gì đó thì là chi lưu nhỏ,những chi lưu lớn không có cách thỉnh như thế này mà là HỘI PHÉP LỚN.
    Pháp nào cho kịp hội long hoa

  6. #6

    Mặc định

    nguồn gốc theo tôi được biết là khi khai thiên lập địa,5 ông giáng xuống tại xiêm, tu trong 5 sắc hoa mai,chính thống là tại xiêm.Còn miên,lào là ở xiêm truyền xuống.Thỉnh tổ có rất nhiều bài tùy theo mỗi chi phái,có phái thỉnh tổ thì khác,có phái thỉnh tổ lại khác.Và cách thức thọ giáo khác nữa.

    Tiết lộ cho mtan biết nhé,những chi môn 5 ông nếu thỉnh tổ là đọc như bài văn ví dụ như phụng thỉnh 5 ông hay đại khái gì đó thì là chi lưu nhỏ,những chi lưu lớn không có cách thỉnh như thế này mà là HỘI PHÉP LỚN.
    Pháp nào cho kịp hội long hoa

  7. #7

    Mặc định

    hay quá còn gì nửa nói tiếp đi cac huynh

  8. #8

    Mặc định

    bạn Mtan ơi mình rất muốn xem hình của chư vị năm ông bạn có thể cho mình xin được không? nếu được thì gửi cho mình với mail của mình là: hoangphongmobile@yahoo.com rất mong nhận được thư của bạn
    thân chào!
    Nam Mô A DI ĐÀ PHẬT!
    Nam Mô VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT!
    Nam Mô Đại Từ Đai Bi Tầm Thinh Cứu Khổ Linh Cảm Ứng QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT!

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nhulaiphatto Xem Bài Gởi
    nguồn gốc theo tôi được biết là khi khai thiên lập địa,5 ông giáng xuống tại xiêm, tu trong 5 sắc hoa mai,chính thống là tại xiêm.Còn miên,lào là ở xiêm truyền xuống.Thỉnh tổ có rất nhiều bài tùy theo mỗi chi phái,có phái thỉnh tổ thì khác,có phái thỉnh tổ lại khác.Và cách thức thọ giáo khác nữa.

    Tiết lộ cho mtan biết nhé,những chi môn 5 ông nếu thỉnh tổ là đọc như bài văn ví dụ như phụng thỉnh 5 ông hay đại khái gì đó thì là chi lưu nhỏ,những chi lưu lớn không có cách thỉnh như thế này mà là HỘI PHÉP LỚN.
    XIN HỎI NGÀI NHƯ LAI ĐỌC THỈNH NHƯ THẾ NÀO LÀ THUỘC CHI HAY NHÁNH LỚN CỦA MÔN PHÁI 5 ÔNG LỤC XIÊM VẬY??

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Người đàn ông thích làm bạn với các linh hồn
    By dac_nhan_tam in forum Tâm linh – Tín ngưỡng – Siêu hình học – Ngoại cảm
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 05-10-2011, 03:12 PM
  2. Bí mật về cái chết và ngôi mộ của Hùm thiêng Yên Thế
    By KhangThien in forum Truyền thuyết - Giai thoại - Lịch sử VIỆT NAM
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 22-01-2011, 02:48 AM
  3. Mất và được
    By vodai in forum Khí Công, Dưỡng Sinh
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 07-10-2010, 04:18 PM
  4. Giác Minh Diệu hạnh Bồ tát khuyến phát niệm Phật
    By luckyboy624 in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 24-08-2010, 07:35 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •