"Đi đâu tôi cũng chỉ cầu xin Việt Nam sáng đạo"

“Thực tế là những người đổ mồ hôi sôi nước mắt, đầu tắt mặt tối làm quần quật thì thời gian đâu mà đi lễ”...

Trong phần trước, nhà văn hóa tâm linh Phan Oanh đã trải lòng rất nhiều điều thú vị và đáng suy ngẫm về văn hóa tâm linh. (Bấm để xem lại phần 1)
Mời Quý độc giả cùng nhà báo Hoàng Anh Sướng tiếp tục "khai thác" những vỉa quặng quý giá từ mỏ kiến thức và trải nghiệm tâm linh phong phú của chuyên gia Phan Oanh.

Bà Phan Oanh và nhà báo Hoàng Anh Sướng làm lễ tại đỉnh núi Linh Thứu



Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Xin phép hỏi bà một câu hỏi khá riêng tư: 40 năm hoạt động trong lĩnh vực tâm linh, có bao giờ bà dừng nhịp để ngẫm về những điều mình đã làm, đang làm?
Bà Phan Oanh: Có chứ. Ngay từ những ngày đầu bùng nổ về khả năng ngoại cảm, tôi đã ngộ ra một điều: Khó nhất ở trên đời là sống ở dương phải làm việc âm. Không biết lấy cái gì để mà đo. Những người làm việc âm tìm ra được một cái thước chuẩn để đo là một công việc không dễ chút nào.
Tìm hoài, tìm mãi, tìm ở đâu? Cuối cùng, tìm ngay trong ta chứ không phải ở đâu xa lạ. Bởi nó chứa đựng tất cả. Những cái gì tinh tuý nhất, ô trọc nhất, quỷ quái nhất đều tồn tại trong con người ta. Cho nên khi thực hành tâm linh, điều quan trọng nhất là tâm pháp. Và cái cao nhất cũng là tâm pháp.
Vậy thì muốn chuyển nghiệp có ngàn vạn cách. Nhà Phật có 8 vạn 4 ngàn pháp môn cơ mà. Nhưng tại sao anh chọn một pháp tu, rồi anh lại bảo chỉ pháp tu anh mới đúng còn pháp kia là sai, là xấu, là lệch. Cái đó là do nhận thức của chúng ta quá chật hẹp.
Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Bà quan niệm thế nào về chữ Đạo? Và những người làm tâm linh như bà có cần có Đạo không?
Bà Phan Oanh: Tôi có một quan niệm thế này: Đạo xếp đường tròn. Và nếu trên hành tinh chúng ta có 7 - 8 tỷ người thì cái hành tinh tưởng là to, vĩ đại nhưng so trong thiên hà nó mảnh mai, bé xíu. Chứa đựng 7 - 8 tỷ người sẽ có một đường tròn khổng lồ cho 8 tỷ chỗ đứng. Và mỗi người chỉ được đứng một vị thế trên cái đường tròn khổng lồ ấy, không ai tranh của ai.
Vì vậy, tôi rất muốn mọi người khi có nhân duyên để làm công việc tâm linh thì phải xích lại gần nhau. Hội được cái tâm, chụm đầu vào nhau mà phát huy hết sức mạnh. Tôi cho đó là những quà tặng mà hồn thiêng của trời đất, của sông núi, của liệt tổ liệt tông trao tặng. Và ai đó có duyên lành từ kiếp trước và ngàn vạn những mối nhân duyên nữa được tiếp nhận cái này thì phải làm cho cái duyên đó toả sáng, làm lợi lạc cho chúng sinh.

Có lần tôi đã nói với một nhà ngoại cảm: Nếu như tâm mà mỏng, đức mà sơ, không may thiên nhiên trời đất thu lại, mình sẽ trở thành… "ông lão đánh cá", lại trở về cái máng lợn.
Cái lẽ hiển nhiên ấy, không phải ai làm tâm linh cũng hiểu được đâu. Họ cho rằng khả năng ấy là của họ, cho nên cái tôi của họ đã lấn lướt.
Khi thành lập Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người (năm 1997), ba buổi chiều, ông Ngô Đạt Tam, giám đốc Trung tâm lên nhà tôi trao đổi, đàm đạo. Tôi bảo với ông ấy rằng: "Anh Tam ạ! Cái mừng nhất là Trung tâm này ra đời, có nghĩa là thông tin của tôi bắt được cách đây 15 năm (1982) là đúng. Rằng nó phải là một ngành khoa học. Và nhà nước sẽ quan tâm đến.
Bây giờ nhân danh một nhà khoa học, tập hợp các nhà ngoại cảm, nếu như các anh không vững vàng về lý của trời đất thì cái trung tâm ấy sẽ trở thành nơi các nhà ngoại cảm… tỷ thí tài năng. Bởi vì tôi biết, trong cái môn này thì chả có ông nào bé cả. Thầy nào cũng là số một.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Có một thực tế là dân ta hiện nay đổ xô đi lễ. Có lẽ chưa bao giờ, các đình, chùa, miếu mạo lại đông con nhang đệ tử đến xì xụp khấn vái nhiều như bây giờ? Đó phải chăng vì dân ta mộ Đạo? Đạo ở Việt Nam đang thịnh?
Bà Phan Oanh: Ngày 14 tháng 2 năm 1982, tôi bùng nổ hiện tượng này. Tôi nhận được một thông tin: "Con ơi! Dân sính lễ là điềm suy xã tắc. Bao giờ dân giác ngộ đạo mới là điềm thịnh của quốc gia. Ta báo cho con biết trước, từ 1985 trở đi, những thành phố lớn, những người có học sẽ đua nhau đi lễ". Càng ngẫm tôi càng thấy đúng. Song lúc ấy, tôi cứ tự hỏi: "Tại sao sính lễ là điềm suy? Mãi sau này tôi mới hiểu được.
Ngạn ngữ dân tộc ta có câu: "Thứ nhất tu tại gia, thứ nhì tu chợ thứ ba tu chùa". Tu tại gia không phải là lễ tại nhà. Đó là mối quan hệ giữa người với người trong huyết tộc. Ví như cha mẹ tôi sinh hạ được 5 người con, nhưng bố mẹ nói: chỉ thích ở với cô Oanh thôi. Thì tôi nuôi mẹ, đó là nhân duyên, cái lý của nhà Phật.
Lúc khỏe cụ trông nhà cho tôi là duyên. Lúc ốm thì là nợ. Cụ ở với tôi thì dứt khoát nhân tài, vật lực, công hạnh, bản thân tôi phải cống hiến 70% còn bốn vị kia chỉ có 30% thôi.
Nếu tôi ngộ đạo thì tôi làm bằng sự tự nguyện, tôi được công đức. Đấy mới là tu. Còn nếu vô đạo, tôi sẽ bảo: Cụ đẻ ra được 5 người chứ không phải mình tôi, các ông bà chia nhau đến để mà hầu cụ.

Một ví dụ nữa. Có một người bạn rất giỏi về mảng dự báo bảo: "Oanh ơi! Cẩn thận không năm nay nhà Oanh mất xe đấy". Và nếu như người dự báo ấy giỏi, tháng 10 tôi bị mất xe thật. Nếu ngộ đạo, tôi sẽ nói với chồng: "Chắc nó vào chương trình rồi anh ạ!" thì xe mất nhưng vợ chồng tôi không cãi nhau, tinh thần nhà tôi không nát.
Và tuyệt vời hơn nữa khi tôi nhận được một câu: "Thôi em ạ. Năm ngoái các cụ cho mình 10 cái xe, năm nay mất 1 cái, yên tâm đi". Đấy mới là tu. Chứ không phải rằm, mồng một, con không đến chùa, con lễ ở nhà là tu tại gia.
Thứ hai tu chợ. Đó là mối quan hệ ngoài huyết tộc nhưng ta phải nhìn rõ. Chị tử tế chị đi chợ đoan trang. Bà nhẹ nhàng bà đi chợ ý nhị. Tôi tham, tôi mua một cái cải bắp, thì đòi thêm củ hành. Qua hành vi mua bán bộc lộ hết tính nết, bao nhiêu nọc độc có cơ lộ rõ.
Hoặc đi đến công đường không nghĩ chuyện làm chỉ nghĩ chuyện lật đổ. Trong khi đó, nếu mình hiểu số mệnh mình chỉ là quân xe thì làm sao lên tướng được. Vốn của mình nó thế, nó phải thế. Phật nói rất rõ ràng, nó là nhân quả. Còn nếu hiểu, kiếp này mình rất giỏi nhưng chỉ làm trợ lý, làm quân xe thì mình làm hoàn thành công việc của xe, mình đã đắc đạo.
Thứ ba tu chùa. Có nghĩa là tu cho tâm sáng, ứng xử ở ngoài cho đức rộng thì anh đến chùa là báo công với người Mẹ thiên nhiên. Mà một là công, hai là sám hối tội.
Ở Việt Nam bây giờ, người hư đi lễ rất nhiều. Tôi cam đoan người đánh đề ngày nào cũng đi lễ. Cà phê cá độ bóng đá ngày nào cũng đi lễ. Chạy trốn pháp luật, buôn gian bán lận đi lễ… Còn những người đổ mồ hôi sôi nước mắt, đầu tắt mặt tối làm quần quật thì thời gian đâu mà đi lễ.
Vì thế mới nói dân sính lễ là điềm suy xã tắc. Cho nên phải tốt từ nhà, tốt đến xã hội mới đi lễ. Một câu đơn giản vô cùng mà tôi thấm thía. Càng ngẫm càng hay, càng đúng.
Cho nên chữ đạo là một vòng tròn khép kín không đầu. Dân tộc Việt Nam có câu "thứ ba tu chùa" nhưng lại có câu "Tiên học lễ". Đấy là khởi đầu. Khởi đầu chính là nó và kết thúc cũng chính là nó.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Nói như bà thì ở Việt Nam, dân ta đang thiếu Đạo?


Bà Phan Oanh: Đúng! Việt Nam thiếu Đạo. Bây giờ chúng ta dạy đức quá nhiều. Thế hệ chúng tôi trước đi học cũng vậy. Những tiết luân lý nhiều lắm. Nhưng dạy Đức mà không dạy Đạo. Cho nên lớn bé, già trẻ, đạo đức cứ xuống cấp. Và cái buồn da diết là hễ khi nhắc đến chữ Đạo, người ta lại có một khái niệm là: Cậu này có đạo chắc là cậu ấy hay đi lễ.


Tệ hơn, người đi lễ đều xếp vào dạng kém hiểu biết. Theo tôi, nếu nói người ấy có Đạo, có nghĩa là: Người ấy có văn hoá. Và hiện nay, chúng ta đang nhầm lẫn giữa tri thức với văn hoá. Người tri thức bây giờ hơi đông nhưng người có văn hóa bây giờ hơi hiếm.


Từ cái chữ Đạo, thước Đạo này, tôi mới giật mình, ông trời chỉ cho cái thước này, tôi mới đem mọi việc âm, dương soi vào đây, thấy sai nhiều quá. Cũng phải sau 7 năm tôi tiếp nhận, thể hiện, 7 năm tôi tu, học, rèn, và đến năm thứ 7, tôi mới đủ trí tuệ thắp một nén nhang thưa với trời đất rằng: Con lạy ngài, con xin khước từ tất cả công danh sự nghiệp đời thường để con đổi lấy hai chữ… học trò.


Vì sao như vậy? Vì trong 7 năm ấy tôi thấm thía cái thước đo vô hình, đó là thước Đạo. 7 năm ấy tôi thấm thía cái chúng ta bị thiếu hụt, đó là thiếu Đạo. Lạy Phật, đạo cao nhất và đạo cần thiết nhất, đó là Đạo làm người. Làm người chưa xong thì làm sao thành thánh, thành Phật, thành tiên được.


Tôi luôn nói với những người đến với tôi rằng, nếu như ai thích hiểu thì đến với tôi, còn nếu ai thích biết (muốn biết mình sướng hay khổ) thì mời đi nơi khác.
Đến với tôi mà muốn hiểu trong đời sống tâm linh có bao gồm những nội dung gì thì xin mời lưu lại ở đây, tôi hết lòng hết dạ đàm đạo. Vì sao? Vì trong đời sống tâm linh có đời sống vật chất, đời sống tinh thần.


Hiện nay chúng ta đang bị nhầm đời sống tâm linh với hiện tượng tâm linh mà ta quen gọi là các nhà ngoại cảm. Bây giờ có rất nhiều nhà ngoại cảm lấy vợ bé, họ không tu đức, họ chẳng tu tâm. Họ cho rằng: Giời cho tôi lộc, tôi được hưởng.


Họ quên mất rằng, giời cho họ cái lộc ấy để họ là tấm gương sáng cho trăm họ soi. Họ quên mất rằng: Trời cho họ cái lộc này để họ làm phúc chứ không phải để họ lấy phần.


Lộc có hai thứ: giá trị tinh thần là phúc âm và giá trị vật chất là phần. Mà lấy phần thì hết phúc. Lấy phúc phải nhẹ phần. Có những nơi, một ngày họ thu vài chục triệu là chuyện thường. Tôi sợ những người này, thương những người này, lo cho họ. Tôi không hiểu họ cần nhiều tiền thế để làm gì vì tôi cam đoan, họ có ăn yến đi chăng nữa, ngày họ cũng chỉ ăn đến ba bữa. Một bữa cơm ngon ăn quá thành bội thực.


Trời cho lộc, làm việc âm phải lấy lộc âm là phúc. Chứ làm việc âm mà lấy lộc trần là phần thì xin lỗi, "lộc Phật có gai". Con cháu nay mai tha hồ trả không biết bao nhiêu cho kể.

Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Có phải vì thế mà người đời thường nói:"Làm việc âm bạc phúc lắm" phải không, thưa bà?!









Bà Phan Oanh: Anh nghĩ như vậy hay anh trăn trở?


Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Tôi nghĩ như vậy và chiêm nghiệm như vậy.


Bà Phan Oanh: Đạo học phương Đông giống như cái tam giác cân. Tôi dùng từ đạo học phương Đông chứ không dùng từ triết học phương Đông. Tam giác có 3 đỉnh. Người được gọi là ngoại cảm phải học đủ 3 thứ này. Nếu không sẽ sai phạm.


Thứ nhất, giới pháp luật, tức là anh phải hiểu. Hiểu rồi thì anh hãy biết. Biết rồi anh phải dạy cho trăm họ tu sửa. Nhưng bây giờ tất cả thầy đồng, thầy bói, thầy cúng… làm mỗi cái đỉnh biết này thôi.


Chẳng hạn một ông thầy số bảo: năm nay anh năm tuổi phải làm lễ giải hạn đi. Thế là hì hà hì hụp lễ như tế sao. Không ai hỏi: "Tại sao phải lễ giải hạn?". Hỏi sợ phạm thượng, sợ ông thầy đuổi thẳng cổ về: "Vớ vẩn, năm nay sao La hầu, Kế đô, không lễ thì chết. Bỏ tiền đây lễ".


Người lễ hoàn toàn không hiểu nhưng cứ phải lễ. Tức là lễ này không có nghĩa. Lễ phải đạt đến cái nghĩa cơ. Cho nên hiểu rồi hãy nên biết. Biết rồi thì phải tu sửa.


Còn lễ chỉ là một phương pháp cực kỳ nhỏ: một là báo công, hai là kêu cứu, ba là chắp tay trước ngực nói: "Mẹ ơi! Phúc nhà con thì mỏng, đức nhà con thì sơ nhưng kiếp này con đã thay cả nhà giác ngộ được Đạo rồi. Con nguyện từ nay cho con khoẻ để con lập công chuộc tội, con làm nhiều việc thiện".


Cái tu này, nói như dân gian là "đức năng thắng số" hay ý thức tác động trở lại. Và người làm ngoại cảm phải học đủ 3 cái này. Cái hiểu là lý, là ánh sáng để rọi đường. Cái biết là anh thực hành. Cái dạy cho trăm họ tu là anh tạo ra pháp để anh lấy một chút công đức. Nếu anh làm đủ 3 cái này, không lo bạc phước.


Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Như tôi được biết, có lẽ không có một quốc gia nào trên thế giới này lại sản sinh ra nhiều nhà ngoại cảm như ở Việt Nam. Bà lý giải gì về điều này?


Bà Phan Oanh: Ngay từ những ngày đầu có khả năng ngoại cảm, tôi đã nhận được thông tin: "Con ơi! Cuối thế kỷ 20 các nhà ngoại cảm Việt Nam sẽ nổi lên như mưa rào. Và những người tìm mộ sẽ rất đông để thoả mãn một nhu cầu bức thiết sau chiến tranh. Ngẫm đến bây giờ thấy hoàn toàn đúng. Như lúc đầu tôi đã nói, đó là những quà tặng mà hồn thiêng của trời đất, của sông núi, của liệt tổ liệt tông trao tặng. Và các nhà ngoại cảm là những người có duyên lành từ kiếp trước và ngàn vạn những mối nhân duyên nữa được tiếp nhận cái này.


Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Hiện nay, chúng ta chưa có một con số thống kê chính xác về số hài cốt liệt sĩ chưa tìm thấy sau chiến tranh nhưng ước chừng còn khoảng 300.000 hài cốt còn vùi xác thân trong rừng sâu, núi thẳm. Ngày ngày, vẫn còn hàng ngàn người mẹ, người vợ, người con đau đáu, khắc khoải, để rồi bằng mọi cách đi tìm hài cốt của chồng, con mình. Những cuộc đi tìm ấy vô cùng gian nan và tốn kém. Là người trong cuộc, bà nghĩ gì về điều này? Có cách nào giải quyết hiệu quả hơn không?


Bà Phan Oanh: Có lẽ việc tìm mộ này sẽ diễn ra trong một thời kỳ lịch sử kéo dài từ 50 năm đến 70 năm. Sau 70 năm, chúng ta nên lập các đàn, không chỉ có cầu siêu mà xin cho các liệt sĩ đừng có lấn quấn với cái thân tứ đại làm gì, để về các cảnh giới khác làm những việc tuyệt vời hơn.
Và ước gì, dân tộc chúng ta, có một ngày 27 tháng 7 nào đó, chùa chùa, nhà nhà, cùng một lúc làm được việc này để cho cái sự rung động được cộng hưởng, nhân lên gấp nhiều lần để hóa giải mọi nghiệp trong chiến tranh. Năm 2000, năm chuyển giao thế kỷ, ngày mở đạo của tôi, tôi đã viết những câu thơ thế này:


"Canh Thìn tiếng trống âm vangMẹ ơi! trống dậy thế gian chuyển mìnhLẽ trời sự biến sự sinhQua cầu binh lửa hiểu mình, hiểu taChúng con kết một đàn hoaTạ ơn vũ trụ ông bà, tổ tiênTạ ơn triệu triệu người hiềnĐã dâng đã hiến đã yên lặng rồi.Đã thành nhựa sống cho đờiĐể cho cây đạo đâm chồi nảy hoaVinh quang bách họ tạo raNgười còn tưởng nhớ, người xa ân tình"

Cho nên đi đâu tôi cũng chỉ cầu xin Việt Nam sáng đạo. Và trong dân có đạo để dân tộc chúng ta hưng đạo. Và tôi vô cùng thấm thía những khi tiếp nhận được thông tin: Ngay cả khi cụ Trần Hưng Đạo về với gió, với mây, cụ vẫn để lại một cái hiệu mà không biết bao nhiêu người hiểu được: là Trần – Hưng - Đạo.




Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Là một trong những người có khả năng ngoại cảm đầu tiên ở Việt Nam, tại sao khi Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người thành lập, bà lại không tham gia?


Bà Phan Oanh: Trước khi thành lập Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, các anh trong BGĐ có đến mời tôi tham gia. Tôi nói với các anh ấy là: "Tôi luôn là người bạn tốt của các anh. Còn các nhà ngoại cảm, họ là những bậc thầy, xin các anh cứ rước họ vào. Tôi chỉ là bạn của các anh và lúc nào cũng xin sẵn lòng chia sẻ và đàm đạo".


Có lần, tôi nói với anh Chu Phác (Thiếu tướng Chu Phác, chủ nhiệm Bộ môn cận tâm lý của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) rằng: "Anh Phác ơi! Trời sinh anh làm tướng, trời lại khai mở cho ông tướng có duyên tâm linh thì anh phải làm các việc lớn hơn những công việc đi tìm hiểu "mấy con ma". Vì xin lỗi, gọi hồn có hàng ngàn năm nay rồi, trong khi chúng ta còn quá nhiều những việc lớn phải làm. Những cái này sâu lắm, không thể nói trong một vài bài báo được.




Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Không tham gia Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, vậy bà đứng ở vị trí nào trên bàn cờ tâm linh?


Bà Phan Oanh: Chức năng của tôi mà tôi thu nhận từ người Mẹ thiên nhiên là: Mãi mãi con chỉ là một con tốt vô danh làm công việc dẫn đường, một công việc thật tầm thường nhưng rất khó.


Người dẫn đường phải hiểu rõ trước mặt mình là vực thẳm hay núi cao, bên cạnh mình là hổ phục hay rắn leo. Con dẫn đường lạc đạo cho bách gia trăm họ, con đắc tội với trời. Con dẫn đúng đường, con được công được đức. Con khắc cốt ghi xương điều này. Sống, tu cho ra trò. Chết hãy ra thầy.


Có một nhà ngoại cảm trong Sài Gòn 3 lần hỏi tôi: Chị Oanh ơi! Chị có sứ mệnh bày cờ không?". Tôi bảo: "Không". "Chị có chỗ đứng trên bàn cờ không?". Tôi bảo: "Càng không có". Các bạn đi trên đường đạo, có thể đến ngã 3, ngã 5, có thể đến lối rẽ, các bạn có thể dừng một nhịp, nếu Oanh có duyên thì chúng ta gặp nhau. Và chức năng của Oanh là chỉ đường.


Nhà báo Hoàng Anh Sướng: 40 năm làm tâm linh, điều gì khiến bà đau đáu, trăn trở nhiều nhất?


Bà Phan Oanh: Điều khiến tôi xót xa là chúng ta chả có ai hướng dẫn. Biết bao người có duyên vì không có người hướng dẫn mà họ đi lạc đạo, biến luôn Phật thánh thành hàng hoá.


Có một chị làm công việc tôn giáo của Sở Văn hoá đến gặp tôi để đàm đạo. Tôi có hỏi một câu: "Hỏi thật em nhé. Em làm văn hoá, phụ trách tôn giáo, đã bao giờ em tập hợp tất cả những bà đồng cao thủ ở địa phương để nghe người ta nói về đạo thánh chưa em?". Cô ấy đáp: "Em chưa làm".


Tôi bảo: "Thế bây giờ bản thân em quản lý về tôn giáo mà không nghe người ta nói thì làm sao hiểu được. Không hiểu mà lại đề ra phương án, hướng dẫn người ta thì càng thật là vô duyên. Cứ mời người ta đến theo tinh thần học hỏi. Các ông bà cứ nói thoả mái những cảm nhận của mình về đạo Mẫu, đạo bản địa của Việt Nam. Và chúng tôi, nhân danh những người quản lý của nhà nước, xin chân thành cầu thị để xem, để thấy sức mạnh của đạo Mẫu. Và các vị có thể hiến kế làm thế nào để đưa đạo Mẫu thật chuẩn chỉ. Để cuối cùng là giữ được cái cốt cách thanh cao, những giá trị rất quý của đạo Mẫu". Thế nhưng cô ấy đã không làm.


Khi chơi cờ mà anh không đủ trí tuệ đánh là anh bí cờ. Bí cờ mà đi hỏi là đánh cờ rất dốt. Cho nên cái việc đạo là thế, chứ không phải là cứ chớm một tí lại đi xem tướng, xem số, gọi hồn, cầu cúng, tế lễ, giải hạn, ngồi đồng…


Nhà báo Hoàng Anh Sướng: Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện thú vị này!