Tôi lấy ví dụ về: Ái Dục (Dâm dục.
Tại #1 chúng ta biết Ái Dục là Nhân, làm tăng trưởng Vô Minh.
Hành giả tu hành phải dứt trừ Ái Dục để đoạn trừ Vô Minh, Nhưng Phải làm thê nào cho được?
Phải phòng hộ các căn:
- Mắt tránh nhìn những hình ảnh khêu gợi.
- Tai tránh nghe những âm thanh dâm dục
- Mũi tranh gửi những mùi hương nữ sắc
- Mồm tránh ăn những thức ăn, nước uống tăng phấn khích, nói đàm luận trong các cuộc nói chuyện gái gú.
- Thân tránh tiếp xúc da thịt với nữ giới.
- Suy nghĩ tránh nghĩ đến các hình ảnh tư tưởng gợi dục.
Đó là phòng hộ 6 căn.
Sau đó có thể dùng các pháp khác như: Do tinh tấn, nỗ lực chặt dứt dục niệm, Quán tưởng về sự ô uế, bất tịnh của thân, của hành động tình dục.....
Nhưng đó là những pháp được học, Có tác dụng trong quá trình tu hành, mà Đức Phật đã dạy,
Hành giả hành theo nhưng vẫn phải thường xuyên khổ sở, chiến đấu với Ái Dục
người không biết, hoặc không nghe giáo pháp, không hành pháp thì còn tệ hơn buông thả vô độ.
Còn người có trí tuệ về dục họ sẽ như thế nào?
Có người ngay tại thời điểm quan hệ tình dục, họ quán xét thấy như thật sự ô uế của nó thậm chí sau đó họ nảy sinh tư tưởng chán ghét, muốn chết đi cho rồi, (cho dù đối tượng kia là vợ-chồng, người yêu của họ chứ không phải do bị hãm hiếp gò ép).
Tại thời điểm đó, họ thấu suốt thật sự sự ô uế của hành động này.
Họ chán ghét nó đến tận xương tủy.
Từ đó họ dứt bỏ hoàn toàn Ái Dục.
Ái Dục không ràng buộc đến họ nữa, HỌ THẤY BIẾT NHƯ THẬT RÀNG BUỘC VỀ ÁI DỤC KHÔNG LÀM KHỔ HỌ NỮA.
Vô Minh do Ái Dục từ đó như thật bị chặt đứt.
Họ có sự giải thoát, chân thật giải thoát (khỏi Ái Dục)
Đó là Trí Tuệ
Trí tuệ nhận biết như thật.
Không phải cái gì hão huyền.
Để đạt đến sự thấy biết thật tướng này có thể họ không trải qua sự kiện kia, có thể theo cách khác, nhưng sự thấy biết như thật kia vẫn phải có.
Những Pháp mà không có sự thấy biết thật tướng này mà cho rằng đi đến sự giải thoát chỉ là sự ru ngủ.
Pháp đó đáng lên án.
Đáng bị chỉ trích.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks