Mọi thứ sanh ra, tồn tại trên thế giới này, đều không phải tự nhiên mà có. (Do đó, các tư tưởng, Vô Tu tự chứng... là đi ngược với lý Nhân- Duyên. Có sự việc sảy ra ắt phải có Duyên để sanh ra nó)
Trí tuệ cũng vậy.
Trí tuệ ở đây phải hiểu là các Trí liên quan đến giải thoát, đưa tâm hướng thượng, chứ không phải là các trí thông minh, lanh lợi, lõi đời, tăng thượng mạn.
Trí tuệ do đâu mà có? Do có Nhân, Do có duyên, mà trí tuệ sanh.
Do Nhân gì?, do duyên gì mà Trí tuệ sanh? Do sự hiểu biết CHÂN THẬT về Khổ, Về Vô Thường, về Vô Ngã, Về các cảm thọ, Về cái thân này, Về cái tâm này, về các thế gian pháp và về các xuất thế gian pháp. Nói tóm là, là sự hiểu biết rốt ráo về 4 vấn đề THÂN, THỌ, TÂM PHÁP.
Do nhân gì?, do duyên gì mà có sự hiểu biết chân thật về THÂN, THỌ, TÂM PHÁP? Do thường xuyên soi xét, cảm nhận, nhận biết chúng sanh khởi, sát sao theo dõi để tìm hiểu chúng, qua đó nhận biết chúng, và hiểu rõ về chúng.
Ví như người ta muốn tìm hiểu cách chữa bệnh N-Covi, thì người ta phải đưa nó vào kính hiển vi để nghiên cứu, theo dõi các đặc tính của nó, và tìm cách ngăn chặn nó.
Không có một sự hiểu biết nào mà tự nhiên mà đến cả. Tu hành cũng thế.
Quá trình như thật nhận biết sự sanh khởi nảy sanh trên THÂN THỌ TÂM PHÁP, làm trí tuệ phát sanh, (Qua đó phát sinh 7 loại TỈNH GIÁC 7 GIÁC CHI, trong đó có TRẠCH GIÁC CHI- hành giả hiểu biết như thật về Pháp, biết như thật cái gì thuộc chánh pháp, cái gì không thuộc chánh pháp).
Nó chính là hành TỨ NIỆM XỨ.
Có TỨ NIỆM XỨ, MỚI CÓ TRÍ TUỆ GIẢI THOÁT, CÓ TRÍ TUỆ GIẢI THOÁT MỚI CÓ SỰ CHẶT ĐỨT VÔ MINH. NGOÀI RA CHẲNG CÓ CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC.
Ví dụ thêm: cách đây 500 năm liệu có ai theo khoa học biện chứng mà tin có gì có thể tồn tại cùng một lúc ở nhiều nơi không? Đến Newton cũng không tin.
Nhưng nhờ các kính hiển vi lượng tử, máy lượng tử, các nhà khoa học lượng tử, như quá trình nghiên cứu lâu dài mà người ta có thể công bố cho toàn thế giới biết : Các hạt cơ bản như Photon cư xử với nhau không giống với những gì chúng ta đã từng biết :
- Nó có thể tồn tại ở nhiều nơi cùng một lúc.
- Nó có thể tác động lên một hạt khác ở rất xa theo một cách riêng biệt, không phụ thuộc không gian hay vật dẫn.
Đó nó là trí tuệ, trí tuệ này phục vụ nhu cầu thiết thực của con người, chẳng qua trí tuệ này không đưa đến giải thoát.
Trí tuệ này không phải tự nhiên mà có, mà do có quá trình nghiên cứu của bao nhiêu người.
Tu hành cũng thế, tuệ giải thoát cũng vậy.
Đức Phật dạy giáo pháp đưa con người có trí tuệ giải thoát cũng hoàn toàn thực tế, không có gì là mơ mộng hão huyền.
Trí tuệ giải thoát chỉ có thể có được nhờ quá trình nghiên cứu, quán xét. Không có quá trình này mà nói có sự giải thoát - Sự kiện này không sảy ra.
Nó không phải chánh pháp.
Đáng bị chê trách
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)



Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks