Thuongdan: bạn chưa triển khai đc các khái niệm.
Ví dụ : định , định thì nó có thứ lớp và nhiều loại. Nếu ta gọi Định niệm hơi thở là pháp tỉnh thức nội thân, ở đây mà xét lớp 8 chánh đạo, thì định này ko gọi là định, nó còn đang tập để đc vào bước niệm, định đúng từ của nó là dành cho 4 thánh định và các ngã tẻ : bất động tâm, diệt thọ tưởng, mới xứng đáng gọi là định, tức là định như ý túc ý trong 4 thần túc.

Vậy mình phải rất tự nhiên, định trong cái cởi mở, có niềm vui, có sự thành tựu, có sự hứng khởi, trong cái mục tiêu của mình,những cái tạm là Định này, rõ ràng tổ sư Minh Đăng quang đã giãi bày, bạn chắc hiểu.

Định cao nhất là Diệt thọ tưởng định, đình chỉ toàn bộ các Hành, nhưng thân không khô héo ko tàn lụi và tươi như ngày nhập vào trong tùy theo sức Định của ng tu tập, có thể là hàng ngàn năm.

Định nhập thánh : khi đã đạt ly dục ly ác pháp, sau 1 thời gian tu tập chánh niệm tức là tứ niệm xứ sung mãn, tâm thanh tịnh, thì khởi lên 7 giác chi. Lúc này có 2 cửa :

Bất động tâm định hay còn gọi Vô tướng tâm định: định này có tầm tứ, nhưng ko nhất tâm, tâm thanh thản, vô sự: Định này hiện tướng trạng Niết bàn, có thể vượt qua đc sinh, già, bệnh, nhưng chưa qua được Tử, có nghĩa là họ đã có thể khôi phục tế bào, điều khiển cơ thể miễn dịch tập trung đẩy lui bệnh tật.

Tiến bước lên với Định sơ thiền, hiện tướng sơ thiền thiên, tiếp tục để tu tập lên tam minh, vượt qua cửa Tử.

Chỉ là sơ bộ tóm vài lược ý.