kết quả từ 1 tới 20 trên 164

Ðề tài: trả lời giáo pháp của VO DINH

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Vấn đề không phải thắng thua mà là CHÂN LÝ
    Nếu nói TỰ TÁNH THƯỜNG BIẾN CHUYỂN, VÀ HAY BỊ CẤU NHIỄM DO CÁC SẮC PHÁP , thì trước khi đó nó là gì ?sau khi bị cấu nhiễm nó còn là tự tánh hay không?
    Vậy lời nói của Phật là sai hay sao?


    Bản lai diện mục là chi?

    Tất cả những người học thiền phải hiến cả thân mình ngay lúc khởi đầu để tọa thiền. Ngồi trong tư thế kiết già hoặc bán già, với đôi mắt khép hờ, nhìn được bộ mặt xưa nay trước khi cha mẹ sanh ra. Có nghĩa là thấy được trạng thái trước khi cha mẹ sinh, trước khi đất trời phân cách, trước khi bạn nhận thân người. Cái gọi là bản lai diện mục sẽ xuất hiện. Bộ mặt này không màu sắc và hình thể, như hư không trong suốt không tướng mạo.

    Bản lai diện mục vốn không tên, nhưng được biểu thị bằng lời như bản lai diện mục, ông chủ, Phật tánh và chân Phật. Tựa như người lúc mới sanh không có tên, về sau được gán cho những tên khác nhau. Tất cả 1700 công án hoặc đề mục dành cho thiền sinh hiến cả thân mình, chỉ cốt làm cho họ thấy được bản lai diện mục.

    Đức Thế Tôn ngồi thiền trong núi tuyết sáu năm, nhìn thấy sao mai mà giác ngộ. Tức thấy được bản lai diện mục. Khi cổ nhân đại ngộ hay có một bùng vỡ lớn, nghĩa là họ thấy được bản lai diện mục. Nhị Tổ đứng trong tuyết chặt cánh tay để được giác ngộ. Lục Tổ nghe một câu Kim Cang rồi chứng ngộ. Linh Nguyên ngộ khi thấy hoa đào nở. Hương Nghiêm lúc nghe tiếng sỏi chạm vào bụi tre. Lâm Tế khi bị Hoàng Bá đánh. Động Sơn khi thấy hình mình in dưới nước. Tất cả đều được gọi là bắt gặp vị chúa tể hay chủ nhân.

    Thân là nhà và phải có một ông chủ nhà. Chủ nhà được hiểu là bản lai diện mục. Biết được nóng lạnh, hay cảm thấy thiếu thốn, hoặc có những ham muốn v.v… Tất cả đều là vọng tưởng và không phải là chủ nhân thực sự của ngôi nhà. Những vọng tưởng này là những thứ được thêm thắt và tan biến theo từng hơi thở, lôi kéo chúng ta rơi vào địa ngục và luân hồi trong sáu đường. Tiếp tục tọa thiền càng sâu, sâu mãi, sẽ tìm được căn nguyên của vọng tưởng. Một tư tưởng không có bất cứ hình thể tướng mạo nào, nhưng vì tin chắc những tư tưởng này tồn tại ngay cả sau khi chết, nên ta rơi vào địa ngục với nhiều đau thương khổ não trong thế gian vô thường này.

    Lúc nào tư tưởng dấy khởi hãy buông đi! Bạn chỉ cần quét sạch mọi tư tưởng tức là thành tựu tọa thiền. Khi tư tưởng được buông bỏ, bản lai diện mục xuất hiện. Tư tưởng giống như những đám mây, khi mây tan vầng trăng ló dạng. Vầng trăng chân thường đó là bản lai diện mục.

    Tự tâm chính là Phật. Kiến tánh là nhận ra tâm Phật. Buông bỏ tư tưởng một cách liên tục, rồi sẽ thấy Phật tại tâm. Nếu cho rằng không thể nhận ra chân tánh trừ khi ngồi thiền là một lầm lẫn. Huyền Giác nói :

    Đi cũng thiền, ngồi cũng thiền
    Nói nín động tịnh thể an nhiên

    Tức dạy rằng đi ngồi nói năng … tất cả đều là thiền. Không phải chỉ có tọa thiền và đè nén tư tưởng mới là thiền. Dù đứng hoặc ngồi, hãy ráng chú tâm và tỉnh giác, bất chợt sẽ nhận ra bản lai diện mục. (Trích từ Bản lai diện mục -Daito Kokuchi - Hạnh Huệ dịch)

    Bản lai có phải là bản tâm như lai hay không? Cái bản tâm mà trước sau không thay đổi đó có phải là Tự tánh hay không? Có phải nó là ông chủ của ta, trước khi ta nhận thân người nầy để hình thành sự sống không? Nó có phải là chàng kỵ sĩ, mà xác thân ta chỉ là con ngựa hay không? Nếu vì lý do nào đó xác thân nầy về với cát bụi thì chàng kỵ sĩ nầy, lại đi tìm con ngựa khác không? Nếu không phải thì Tâm Định xin cúi đầu tạ tội trước các vị , vì mình đã nói sai , mình đã dẫn bài kệ sai với ý của Phật đà, rằng tự tánh không phải là tự có , mà nó có sinh, tất có diệt, nó không bao giờ tự đầy đủ, mà cần phải nạp thêm sắc pháp của trần gian.................., nếu nói như vậy là nói theo Vô Định rồi! Nếu nói theo Vô Định thì đến bao giờ người tu mới kiến tánh , tức bản lai diện mục đây?
    Tội lỗi! tội lỗi!
    Khi biết mình đã sai mà còn không biết sám hối và tu sừa, thì quả là ma pháp đã thấm nhiễm quá nặng nề cho những người tu thiền sai pháp, để tâm trống không mà thiền, đó chính là sự tưởng trí, chứ chẳng phải huệ trí mà cứ tưởng lầm là vậy
    .
    Last edited by Tâm_định; 28-08-2010 at 04:39 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. tại sao bạn ghét...?
    By bộ xương in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 23
    Bài mới gởi: 09-03-2023, 10:43 PM
  2. Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 26-02-2013, 11:02 PM
  3. GIỮ LỜI HỨA
    By splen in forum Tản mạn nhân sinh
    Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 27-08-2010, 01:13 PM
  4. Tổng hợp các pháp môn của Đức Quán Thế Âm
    By Le Ngọc Chi in forum Đạo Phật
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 20-10-2007, 04:23 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •