Trích "Kinh Lăng Già" (Ni sư Thích Nữ Trí Hải Dịch):
"
Phật dạy:
Đại huệ! Hãy nghe kỹ. Ta sẽ nói cho ông. Này Đại huệ! Trong Như lai tạng có nhân thiện lẫn bất thiện, có thể tạo ra đời sống ở tất cả các cõi, như người đóng tuồng biến hiện các cõi, lìa ngã ngã sở, vì không biết thế nên ba duyên (cha, mẹ, và nghiệp) hòa hợp mà có quả sinh. Ngoại đạo không hiểu, chấp là có tác giả.

Những gì do tập khí hư ngụy từ vô thỉ tích tụ lại gọi là tạng thức, sinh ra thất thức là chỗ ở của vô minh, như biển lớn bỗng nổi ba đào mà thể tướng của nó (nước) vẫn liên tục thường trú, không gián đoạn. Tạng thức cũng thế, bản tính thanh tịnh lìa lỗi vô thường, lìa lý luận về ngã, còn bảy thức kia: ý, ý thức v.v.. thì niệm niệm sinh diệt; lấy vọng tưởng làm nhân, cảnh tướng làm duyên hòa hiệp mà sinh, không hiểu sắc v.v.. do tự tâm hiện, chấp trước Danh Tướng sinh khởi những lạc thọ khổ thọ. "

Đạo Phật không chấp nhận quan điểm tồn tại "Linh Hồn Bất Biến Trường Tồn" của Ngoại đạo nhưng Tạng Thức (Tập hợp các Nghiệp) liên tục thay đổi và lăn trôi trong Sinh tử Luân Hồi.