Trích dẫn Nguyên văn bởi zigary Xem Bài Gởi
Không có tâm lấy gì để biết trần nhỉ?
Không có trần lấy gì để gọi là tâm nhỉ?
Bạn thân mến,
Quả đúng như bạn nói, nhưng nếu chiếu theo các điều mà ta biết được, ta không cần phải dùng duy thức học để phân tích các tâm sở , mà chỉ cần bằng thực nghiệm bình thường.
Khi bạn niệm Phật một cách miên mật liên tục không xen tạp, khi đầu là phàm tâm bạn đang niệm, dần dần các vọng tâm do các pháp không xen vào tâm trí của bạn lúc đó phàm tâm bị chế ngự hoàn toàn bởi chơn tâm, khế nhập trạng thái nầy, tức tâm không thấy niệm, nhưng vẫn niệm,niệm mà như không niệm, không niệm mà như niệm, khi đó lục căn không thể thấu vào chơn tâm, vì chơn tâm tức tự tánh, nó không thêm không bớt tự no đủ, con người mình giống như có hai cái CPU vậy, các pháp vào phàm tâm qua lục căn , sự nhận biết các pháp vào tánh, tánh nghe tánh thấy và thâm nhập vào CPU thứ nhất ....mà các dữ liệu nầy ( các pháp) không xuyên qua lục thức, hay nói khác đi, không làm động tới chơn tâm đang niệm Phật của bạn, hay nói một cách khác không động được con CPU thứ hai của bạn, TĐ tạm gọi là Co-CPU. Khi đó bạn sẽ thấu tỏ vạn pháp mà không qua suy diễn, không qua biên dịch, nên không phạm vào sai lầm thấy huyển tưởng thật , lấy giả làm chơn nữa, cảnh giới nầy người dụng thiền gọi là “định” còn tịnh độ pháp môn niệm Phật gọi là “nhất tâm”.
Đến đây có lẽ đã giải phần nào ý của câu đầu của bạn:
Không có tâm lấy gì để biết trần nhỉ?
TĐ sẽ nói câu hai khi co thời gian
Kính