kết quả từ 1 tới 18 trên 18

Ðề tài: Ý nghĩa thật của câu "VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO"

  1. #1

    Mặc định Ý nghĩa thật của câu "VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO"

    Xin mời quý đạo hữu cho ý kiến về ý nghĩa của câu nầy.Theo ý riêng của đệ thì mình hiểu câu nầy có khác hơn những gì mà các kinh sách đã giảng, xin mời quý đạo hữu góp ý kiến

    Sau đây là ý kiến riêng của đệ:

    Theo đệ thì chữ "pháp" nầy không phải chỉ hiểu đơn thuần là chữ pháp Phật hay các pháp khác, mà là pháp chính là sự làm cho mình phân biệt do 5 trần: sắc- thanh- hương- vị- xúc .

    Lục trần bao gồm :

    v Sắc: là màu sắc, hình dáng.

    v Thanh: là âm thanh phát ra.

    v Hương: là mùi vị.

    v Vị: là chất vị do lưỡi nếm được.

    v Xúc: là cảm giác như cứng, mềm, nóng, lạnh.

    v Pháp: là những hình ảnh, màu sắc, hương vị được lưu lại từ 5 trần ở trên.

    Khi thân tứ đại được sinh ra, thì Lục căn cũng dựa vào đó mà phát triển. Vậy thế nào là Lục căn? Căn là chỗ nương tựa, làm gốc cho những cái khác nẫy nở, tạo thành. Lục căn thì gồm có:

    ¨ Nhãn là mắt, dùng để nhìn.

    ¨ Nhĩ là tai, dùng để nghe.

    ¨ Tỷ là mũi, dùng để ngửi.

    ¨ Thiệt là lưỡi, dùng để nếm.

    ¨ Thân là da bọc thân người, dùng để nhận biết những cảm giác như nóng, lạnh..

    ¨ Ý là tư tưởng, dùng để phân biệt.

    Chính nhờ lục căn mà lục trần mới có chổ để nương tựa mà cho ta lục thức.
    Sự tương ưng của lục căn với lục trần

    Nhản lấy Sắc vào
    Nhĩ lấy thanh vào
    Tỷ (mũi) lấy mùi vào
    Thiệt ( lưỡi) lấy vị vào
    Thân lấy cảm giác xúc giác vào
    Ý lấy tất cả các trần trên thành Pháp

    Pháp xâm chiếm tâm trí chúng ta khiến ta có Ý nghĩ về sự vật, biết phân biệt...
    Cũng như Lục căn, thức cũng có 6 thức nên thường được gọi là Lục thức . Do đó Lục thức gồm có: Nhản thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức và Ý thức
    Như vậy chữ "pháp" nầy chính là sư lưu lại của sắc -thanh-hương - vị - xúc chứ chẳng phái là vạn pháp như chúng ta thường biết thường nghĩ.
    Có nghĩa là :

    "Tất cả các "pháp" (sắc- thanh- hương -vị- xúc) đều do tâm nhận biết, đều do tâm tạo ra"
    Nếu hiểu như vậy thì nó bao gồm cả ý nghĩa Phật pháp hay các pháp khác đều do tâm tạo ra. Nếu chỉ hiểu như kinh sách thì quả là hạn hẹp chăng?
    Không biết ý của Quý đạo hữu ra sao?
    Kính
    Last edited by Tâm_định; 17-08-2010 at 09:01 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  2. #2

    Mặc định

    "Vạn Pháp tùy Duyên sanh" bao quát ý nghĩa hơn "Vạn Pháp duy Tâm tạo" thì phải
    VẠN PHÁP TÙY DUYÊN SANH.

  3. #3

    Mặc định

    Xin tham khảo link http://www.buddhismtoday.com/viet/th...guluc-02-1.htm
    Hỏi : Vạn pháp duy thức như thế nào ?

    Đáp : Nói về Duy thức, Phật pháp cũng có tông phái Duy Thức. Như tôi đã nói "Nhất thiết duy tâm tạo", duy tâm thì duy thức.

    Bốn câu kệ ở Kinh Hoa Nghiêm :

    Nhược nhơn dục liễu tri, tam thế nhất thiết Phật,

    Ưng quán pháp giới tánh, nhất thiết duy tâm tạo.

    Phật cũng là duy tâm tạo, vũ trụ pháp giới, chẳng có cái nào không phải duy tâm tạo. Nói do ý thức biến hiện tức duy tâm tạo, bất kể là do độc đầu ý thức biến hiện nhắm mắt chiêm bao, hay do đồng thời ý thức biến hiện mở mắt chiêm bao, đều là do ý thức biến hiện. Do tâm tạo thì chẳng thật, hễ chấp thật là sai lầm, ngoại đạo chấp nhắm mắt chiêm bao là giả, cho mở mắt chiêm bao là thật, cũng là sai lầm.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  4. #4

    Mặc định

    Con mắt thấy liền nhận biết sắc tốt hay xấu.
    Lỗ tai nghe liền nhận biết tiếng lành hay dữ.
    Lỗ mũi ngửi liền nhận biết mùi thơm hay hôi.
    Cuống lưỡi nếm liền nhận biết vị mặn hay lạt.
    Cái thân đụng tới vật gì liền nhận biết vật ấy mềm hay cứng.
    Cái ý biết phân biệt tất cả mọi thứ.

    Không nhìn, nhưng cũng không phải là không nhìn
    Không nghe, nhưng cũng không phải là không nghe
    Không ngửi, nhưng cũng không phải là không ngửi
    Không nếm, nhưng cũng không phải là không nếm
    Không cảm xúc, nhưng cũng không phải là không cảm xúc
    Không phân biệt, nhưng cũng không phải là không phân biệt
    Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm dạy: "NẾU QUÊN MẤT TÂM BỒ ĐỀ MÀ TU CÁC PHÁP LÀNH, ĐÓ LÀ NGHIỆP MA."
    HT Tuyên Hóa dạy "Nơi nào có Kinh Hoa Nghiêm thì nơi đó có đức Phật."

  5. #5

    Mặc định

    Không có tâm lấy gì để biết trần nhỉ?
    Không có trần lấy gì để gọi là tâm nhỉ?
    Last edited by zigary; 17-08-2010 at 11:39 AM.

  6. #6

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi zigary Xem Bài Gởi
    Không có tâm lấy gì để biết trần nhỉ?
    Không có trần lấy gì để gọi là tâm nhỉ?
    Bạn thân mến,
    Quả đúng như bạn nói, nhưng nếu chiếu theo các điều mà ta biết được, ta không cần phải dùng duy thức học để phân tích các tâm sở , mà chỉ cần bằng thực nghiệm bình thường.
    Khi bạn niệm Phật một cách miên mật liên tục không xen tạp, khi đầu là phàm tâm bạn đang niệm, dần dần các vọng tâm do các pháp không xen vào tâm trí của bạn lúc đó phàm tâm bị chế ngự hoàn toàn bởi chơn tâm, khế nhập trạng thái nầy, tức tâm không thấy niệm, nhưng vẫn niệm,niệm mà như không niệm, không niệm mà như niệm, khi đó lục căn không thể thấu vào chơn tâm, vì chơn tâm tức tự tánh, nó không thêm không bớt tự no đủ, con người mình giống như có hai cái CPU vậy, các pháp vào phàm tâm qua lục căn , sự nhận biết các pháp vào tánh, tánh nghe tánh thấy và thâm nhập vào CPU thứ nhất ....mà các dữ liệu nầy ( các pháp) không xuyên qua lục thức, hay nói khác đi, không làm động tới chơn tâm đang niệm Phật của bạn, hay nói một cách khác không động được con CPU thứ hai của bạn, TĐ tạm gọi là Co-CPU. Khi đó bạn sẽ thấu tỏ vạn pháp mà không qua suy diễn, không qua biên dịch, nên không phạm vào sai lầm thấy huyển tưởng thật , lấy giả làm chơn nữa, cảnh giới nầy người dụng thiền gọi là “định” còn tịnh độ pháp môn niệm Phật gọi là “nhất tâm”.
    Đến đây có lẽ đã giải phần nào ý của câu đầu của bạn:
    Không có tâm lấy gì để biết trần nhỉ?
    TĐ sẽ nói câu hai khi co thời gian
    Kính
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  7. #7

    Mặc định

    Một ví dụ nhỏ, hơn 2000 năm trước, Phật Thích Ca đã biết trong ly nước uống của Ngài có vi khuẩn, 2000 năm sau hậu thế mới biết đến điều này. Nên biết rằng tâm linh là huyền bí và Đạo Phật là vô biên, học hỏi về kinh kệ Phật Giáo là vô bờ, lòng mình thấy hay thấy đúng là duyên cho riêng mình trên đường tu tập vậy. Xả bỏ để bằng số 0, nhưng mấy ai đã đạt được bằng 0 để hiểu số 0 đâu.
    Thiên Đường Có Lối Không Ai Hỏi
    Địa Ngục Cửa Cài Lắm Khách Thăm

  8. #8

    Mặc định

    "VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO"
    "Tất cả các "pháp" (sắc- thanh- hương -vị- xúc) đều do tâm nhận biết, đều do tâm tạo ra"
    Nếu hiểu như vậy thì nó bao gồm cả ý nghĩa Phật pháp hay các pháp khác đều do tâm tạo ra. Nếu chỉ hiểu như kinh sách thì quả là hạn hẹp chăng?
    Không biết ý của Quý đạo hữu ra sao?
    Kính
    Đại thừa Hoa nghiêm kinh do hàng Bồ tát thừa oai lực Phật nhìn thập phương mà kệ.....

    Nhược nhân dục liễu tri,
    Tam thế nhất thiết Phật,
    Ưng quán Pháp giới tánh,
    Nhất thiết duy tâm tạo.

    Dịch nghĩa:

    Nếu người muốn biết rõ,
    Tất cả Phật ba đời,
    Phải quán tánh Pháp giới,
    Tất cả do tâm tạo.

    Nhất thừa linh động, vạn đức trang nghiêm là Pháp giới của chư Phật; viên tu lục độ, tổng nhiếp vạn hạnh, là Pháp giới của Bồ tát; chấp vào nhân duyên, chứng lý Thiên Không, là Pháp giới của Duyên giác; tứ đế công thành, chứng tiểu Niết bàn, là Pháp giới của Thanh văn; ham tu giới thiện, làm nhân hữu lậu, là Pháp giới của cõi trời; ái nhiễm chẳng ngừng, cũng làm thiện duyên, là Pháp giới của cõi người; chấp tâm hiếu thắng, nổi sân đấu tranh, là Pháp giới củA tu la; ái kiến làm gốc, bỏn xẻn làm nghiệp, là Pháp giới của ngạ quỷ; Tham dục chẳng ngừng, luôn luôn si tưởng là Pháp giới của súc sinh; tạo mười ác nghiệp, lục căn thọ báo, là Pháp giới của điạ ngục.

    viên tu lục độ:
    Lục độ hay Sáu phép Ba la mật: Sáu phép tu này để đối trị sáu món "tệ" thông thường, nhưng rất nguy hiểm, vì chúng đã làm cho chúng sinh nhiều kiếp sanh tử luân hồi, chịu không biết bao nhiêu điều thống khổ. Ðó là:

    a) Tham lam bỏn sen; b) Sân hận; c) Si mê; d) Biếng nhác, trễ nãi; đ) Hủy phạm giới luật; e) Tán loạn.

    Ðể chúng sanh thoát khỏi nanh vuốt ác độc của sáu mốn tệ này, đức Phật dạy sáu phép đối trị gọi là "Lục độ". Chữ "Ðộ" có nghĩa là cứu độ hay vượt qua. Lục độ gồm có:

    a) Bố thí: để khỏi cái tệ tham lam bỏn sen
    b) Nhẫn nhục: để khỏi cái tệ nóng nảy, sân hận
    c) Trí huệ: để khỏi cái tội si mê
    d) Tinh tấn: để khỏi cái tệ biếng nhác, giải đãi.
    đ) Trì giới: để khỏi cái tội hủy phạm giới luật.
    e) Thiền định: để khỏi cái tệ tán loạn.

    tổng nhiếp vạn hạnh:
    Bồ-tát là từ gọi tắt của Bồ-đề Tát-đoả phiên âm từ Bodhi-sattva tiếng Phạn (sanskrite), còn gọi là Bồ-đề Tát-đa, … là chỉ cho những bậc cầu đạo, cầu đại giác, bậc có tâm lớn cầu đạo. Bodhi (bồ-đề), có nghĩa là giác (giác ngộ), là trí (trí tuệ), là đạo. Sattva (tát-đoả), có nghĩa là chỉ cho chúng sanh, hữu tình. Vậy nguyên ngữ Bodhi-sattva có nghĩa là giác ngộ chúng sanh, hữu tình, tức là Bồ-tát trong hiện tại, trên dùng trí cầu Bồ-đề vô thượng; dưới dùng bi hoá độ chúng sanh, hữu tình, tu tập thực hành các ba-la-mật, lợi mình, lợi người hai hành viên mãn.

    Bồ tát giới.
    10 giới trọng, 48 giới khinh.
    Last edited by VuongChu; 17-08-2010 at 02:37 PM.
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

  9. #9

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VuongChu Xem Bài Gởi
    Đại thừa Hoa nghiêm kinh do hàng Bồ tát thừa oai lực Phật nhìn thập phương mà kệ.....

    Nhược nhân dục liễu tri,
    Tam thế nhất thiết Phật,
    Ưng quán Pháp giới tánh,
    Nhất thiết duy tâm tạo.

    Dịch nghĩa:

    Nếu người muốn biết rõ,
    Tất cả Phật ba đời,
    Phải quán tánh Pháp giới,
    Tất cả do tâm tạo.

    Nhất thừa linh động, vạn đức trang nghiêm là Pháp giới của chư Phật; viên tu lục độ, tổng nhiếp vạn hạnh, là Pháp giới của Bồ tát; chấp vào nhân duyên, chứng lý Thiên Không, là Pháp giới của Duyên giác; tứ đế công thành, chứng tiểu Niết bàn, là Pháp giới của Thanh văn; ham tu giới thiện, làm nhân hữu lậu, là Pháp giới của cõi trời; ái nhiễm chẳng ngừng, cũng làm thiện duyên, là Pháp giới của cõi người; chấp tâm hiếu thắng, nổi sân đấu tranh, là Pháp giới củA tu la; ái kiến làm gốc, bỏn xẻn làm nghiệp, là Pháp giới của ngạ quỷ; Tham dục chẳng ngừng, luôn luôn si tưởng là Pháp giới của súc sinh; tạo mười ác nghiệp, lục căn thọ báo, là Pháp giới của điạ ngục.

    Vương Chu mến,
    Mình chỉnh một chút nhé!

    Đại thừa Hoa nghiêm kinh do hàng Bồ tát thừa oai lực Phật nhìn thập phương mà kệ.....

    Nhược nhân dục liễu tri,
    Tam thế nhất thiết Phật,
    Ưng quán Pháp giới tánh,
    Nhất thiết duy tâm tạo.

    Dịch nghĩa:

    Nếu người muốn biết rõ,
    Tất cả Phật ba đời,( quá khứ hiện tại vị lai)
    Phải quán tánh của Pháp giới
    Tất cả do tâm tạo.
    Ghi chú :Theo ngữ nghĩa Hán Việt, thì " pháp giới tánh" phải hiểu là tánh của pháp giới , hay tính chất của pháp giới, tính cách của pháp giới.

    Nhất thừa linh động, vạn đức trang nghiêm là tánh của Pháp giới của chư Phật; viên tu lục độ, tổng nhiếp vạn hạnh, là tánh của Pháp giới của Bồ tát; chấp vào nhân duyên, chứng lý Thiên Không, là tánh của Pháp giới của Duyên giác; tứ đế công thành, chứng tiểu Niết bàn, là tánh của Pháp giới của Thanh văn; ham tu giới thiện, làm nhân hữu lậu, là tánh của Pháp giới của Chư thiên; ái nhiễm chẳng ngừng, cũng làm thiện duyên, là tánh của Pháp giới của người; chấp tâm hiếu thắng, nổi sân đấu tranh, là tánh của Pháp giới củA tu la; ái kiến làm gốc, bỏn xẻn làm nghiệp, là tánh của Pháp giới của ngạ quỷ; Tham dục chẳng ngừng, luôn luôn si tưởng là tánh Pháp giới của súc sinh; tạo mười ác nghiệp, lục căn thọ báo, là tánh của Pháp giới của điạ ngục.

    Theo Tâm Định hiểu thì từ Pháp giới ở đây nếu nói tới các vị thành tựu thì là "Cung" còn đối với các vị còn luân hồi tái sinh thì là "cỏi"

    Xin trích Bài kệ sám hối nầy của dòng Drukpa

    Từ vô thủy đã gây bao ác nghiệp
    Nghiệp lực sân hận đia ngục sinh
    Hữu tình chịu bao khổ nóng lạnh
    Nguyện sinh trước tòa sen Chí Tôn
    ......
    Nghiệp lực keo kiệt ngạ quỹ sinh
    .......
    Nghiệp lực ngu si đọa súc sinh
    ......
    Tham dục sinh vào kiếp loài người
    .............
    Tật đố sinh vào cỏi Tu la
    ............
    Ngã mạn sinh lên cảnh Chư Thiên
    ...................

    Vương Chu thấy sao em?
    Thân
    Last edited by Tâm_định; 17-08-2010 at 04:43 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  10. #10

    Mặc định

    "VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO"
    :happy::hee_hee:Với tiêu đề topic như vậy, thử đưa ra nhận định:
    - Câu trên là câu kệ trong Đại thừa Hoa nghiêm kinh.

    - Được kệ bởi các Bồ tát khi đã tu thành - lục độ vạn hạnh -

    ???:rose::day_dreaming:
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

  11. #11

    Mặc định

    Còn thấy đc Pháp là tu chưa thành, rộng hay hẹp lại là do bạn nghĩ, --> đây chẳng phải ứng với câu "vạn pháp duy tâm tạo" sao, theo đức Phật dạy thì vạn pháp đều là không mà thôi...

  12. #12

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VuongChu Xem Bài Gởi
    :happy::hee_hee:Với tiêu đề topic như vậy, thử đưa ra nhận định:
    - Câu trên là câu kệ trong Đại thừa Hoa nghiêm kinh.

    - Được kệ bởi các Bồ tát khi đã tu thành - lục độ vạn hạnh -

    ???:rose::day_dreaming:
    Vương Chu mến,
    Như trên đã phân tích hai câu kệ trong Đại Thừa Hoa Nghiêm kinh là nói về “tánh “ của pháp giới , tức tính chất tương ưng với các cung cỏi .
    TĐ muốn đưa nhận định nầy rộng hơn , vì khi nghe các Thầy giảng: “Phật chế ra 84 vạn pháp môn, tất cả các pháp nầy đều do tâm tạo ra”
    TĐ nghĩ rằng nếu hiểu như vậy thì quá hẹp ,” pháp “ do 5 trần cấu thành ( sắc –thanh –hương – vị - xúc) sẽ đưa vào tâm trí của ta khiến ta nhận biết sự , vật sau khi đã biến dịch qua lục thức, đây mới chính là vấn đề cần quan tâm. Vì lục trần gồm (sắc –thanh –hương – vị - xúc-pháp) mà pháp là do 5 trần đầu tiên cấu thành .
    Còn trong hai câu kệ , nói về “tánh” của pháp giới, tức tính chất nào thì tương ưng với cảnh giới nào, sự tích tập nào thì tương ưng với cung cỏi nào.Bạn chớ nên lầm pháp giới tánh là "pháp" nhé!
    Thí dụ:

    “Nhất thừa linh động, vạn đức trang nghiêm là tánh của Pháp giới của chư Phật; viên tu lục độ, tổng nhiếp vạn hạnh, là tánh của Pháp giới của Bồ tát; chấp vào nhân duyên, chứng lý Thiên Không, là tánh của Pháp giới của Duyên giác; tứ đế công thành, chứng tiểu Niết bàn, là tánh của Pháp giới của Thanh văn; ham tu giới thiện, làm nhân hữu lậu, là tánh của Pháp giới của Chư thiên; ái nhiễm chẳng ngừng, cũng làm thiện duyên, là tánh của Pháp giới của người; chấp tâm hiếu thắng, nổi sân đấu tranh, là tánh của Pháp giới củA tu la; ái kiến làm gốc, bỏn xẻn làm nghiệp, là tánh của Pháp giới của ngạ quỷ; Tham dục chẳng ngừng, luôn luôn si tưởng là tánh Pháp giới của súc sinh; tạo mười ác nghiệp, lục căn thọ báo, là tánh của Pháp giới của điạ ngục”
    Thân

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dieungoc2552 Xem Bài Gởi
    Còn thấy đc Pháp là tu chưa thành, rộng hay hẹp lại là do bạn nghĩ, --> đây chẳng phải ứng với câu "vạn pháp duy tâm tạo" sao, theo đức Phật dạy thì vạn pháp đều là không mà thôi...
    Chào bạn
    Nếu chấp vạn pháp là không cũng không đúng, mà chấp có cũng không đúng.
    Nếu nói về “pháp tu” thì không bao giờ có một pháp mà mọi người tu cùng, cùng đắc, nên “pháp “không gọi là pháp.
    Vì sao?
    Thí dụ pháp tu niệm Phật, người nầy thích niệm lớn , người kia thích mặc niệm, đó là hai pháp. Như vậy cùng một pháp tu ban đầu nhưng ứng với mỗi cái tâm chúng sinh, nó sẽ sinh ra pháp khác, pháp tu niệm phật ta gọi là pháp tướng, vì thấy được qua kinh sách, qua âm giảng của thầy, còn pháp tự tương ứng với mỗi tâm mà có, nó có sự khác đi đôi chút, đó là pháp tánh nó sẽ luôn luôn tương ưng với tâm của hành giả vậy.
    Pháp tướng nói ra được, chép thành kinh được nên có sinh, tất có diệt, pháp tánh do sự tương ưng của hành giả, thâm nhập vào tâm của hành giả, hành giả chẳng cần nói ra,và theo hành giả suốt trên con đường đạo, nên không sinh cũng không diệt.
    Phật không nói vạn pháp là không :
    -Phật nói đây tạm gọi là pháp chứ không phải là pháp.
    Vì sao?
    -Vì nếu đây là pháp tại sao anh A dùng tu rất tốt, nhưng anh B không dùng được, nếu là pháp thì ai cũng có thể dùng chung được chứ!

    Pháp tu để giúp hành giả đi đến bến bờ giác ngộ, ví như dùng đò đi qua sông, khi qua được sông thì chẳng ai vát theo đò, mà đi trên bộ cả. Nhưng khi tới cảnh giới dần vào kiến tánh rồi, thì tâm bất thối , do đó lúc đó sẽ rõ tất cả các pháp tướng , và pháp tướng không còn động tới tâm thức của hành giả nữa, nhưng pháp tánh vẫn còn theo hành giả trên con đường hoàn thành Phật đạo vậy.

    Thân
    Last edited by Tâm_định; 18-08-2010 at 08:25 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  13. #13

    Mặc định

    Như trên đã phân tích hai câu kệ trong Đại Thừa Hoa Nghiêm kinh là nói về “tánh “ của pháp giới , tức tính chất tương ưng với các cung cỏi .
    :rose::happy::happy:Khoan hãy nói tính pháp giới, đạo huynh tìm xem câu kệ trên thuộc phẩm nào, Bồ tát nào kệ ra? Sau đó lý giải một phương diện về phẩm đó, câu đó hàm nghĩa là gì.

    Tách một câu khỏi một đoạn, một phẩm thì khó mà hiểu được hàm nghĩa thật sự. :happy::happy:
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

  14. #14

    Mặc định

    Như trên đã phân tích hai câu kệ trong Đại Thừa Hoa Nghiêm kinh là nói về “tánh “ của pháp giới , tức tính chất tương ưng với các cung cỏi .
    :rose::happy::happy:Khoan hãy nói tính pháp giới, đạo huynh tìm xem câu kệ trên thuộc phẩm nào, Bồ tát nào kệ ra? Sau đó lý giải một phương diện về phẩm đó, câu đó hàm nghĩa là gì.

    Tách một câu khỏi một đoạn, một phẩm e rằng khó hiểu được hàm nghĩa thật sự. :happy::happy:
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

  15. #15

    Mặc định

    Như trên đã phân tích hai câu kệ trong Đại Thừa Hoa Nghiêm kinh là nói về “tánh “ của pháp giới , tức tính chất tương ưng với các cung cỏi .
    :rose::happy::happy:Hãy khoan nói tính pháp giới, đạo huynh tìm xem câu kệ trên thuộc phẩm nào, Bồ tát nào kệ ra? Sau đó lý giải một phương diện về phẩm đó, câu đó hàm nghĩa là gì.

    Tách một câu khỏi một đoạn, một phẩm e rằng khó hiểu được hàm nghĩa thật sự trong đó. :happy::happy:
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

  16. #16
    12212012
    Guest

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi 123456789 Xem Bài Gởi
    Con mắt thấy liền nhận biết sắc tốt hay xấu.
    Lỗ tai nghe liền nhận biết tiếng lành hay dữ.
    Lỗ mũi ngửi liền nhận biết mùi thơm hay hôi.
    Cuống lưỡi nếm liền nhận biết vị mặn hay lạt.
    Cái thân đụng tới vật gì liền nhận biết vật ấy mềm hay cứng.
    Cái ý biết phân biệt tất cả mọi thứ.

    Không nhìn, nhưng cũng không phải là không nhìn
    Không nghe, nhưng cũng không phải là không nghe
    Không ngửi, nhưng cũng không phải là không ngửi
    Không nếm, nhưng cũng không phải là không nếm
    Không cảm xúc, nhưng cũng không phải là không cảm xúc
    Không phân biệt, nhưng cũng không phải là không phân biệt
    Thưa đức Thế Tôn, làm thế nào cứu độ được những chúng sanh gặp đại khổ như thế? Cúi mong đức Từ Bi cứu vớt, mong họ ra khỏi!”

    Bấy giờ đức Thích Ca Mâu Ni Như Lai liền mở cánh tay xoa đảnh đầu Văn Thù Sư Lợi Pháp Vương Tử, dạy rằng: “Lành thay Văn Thù Sư Lợi! ông hãy lắng nghe, hết lòng chú ý! Ta nay vì ông nói chú pháp này, an lạc trời người, lợi ích hết thảy. Ðối với các chú pháp, chú này rất là thù thắng, bí mật thâm sâu, thuận Đạo Bồ Đề, y chơn pháp giới, được đại công đức. Lúc lâm chung, nếu quyết nhớ chú vương đại lực này, chánh niệm hiện tiền sẽ sanh cõi thiện.”

    .

    đoạn kinh trên được trích trong link này

    http://diendan.thuyetphap.com/showthread.php?t=1644

  17. #17

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi VuongChu Xem Bài Gởi
    :rose::happy::happy:Hãy khoan nói tính pháp giới, đạo huynh tìm xem câu kệ trên thuộc phẩm nào, Bồ tát nào kệ ra? Sau đó lý giải một phương diện về phẩm đó, câu đó hàm nghĩa là gì.

    Tách một câu khỏi một đoạn, một phẩm e rằng khó hiểu được hàm nghĩa thật sự trong đó. :happy::happy:
    Nếu không hiểu một đoạn thì làm sao thấy hiểu được toản bài.Nếu đoạn nầy bạn vẫn cho tánh của pháp giới là pháp thì cứ cho là như vậy rồi ghép vào cái dụng dể biết các cỏi như cỏi trời cỏi atula, cỏi người , cỏi súc sinh, sẽ thấy bị lệch lạc ngay.

    Hơn nữa phẩm kinh nầy cũng đã được các vị tu chứng thêm vào rất nhiều, vì sau hơn 700 năm Phật đã nhập diệt.Câu kệ nầy đã rõ ràng như ban ngày mà bạn vẫn chưa hiểu "pháp giới tánh" là tính cách của pháp giới, thì đọc phẩm kinh nầy làm sao thấy ngộ.

    TĐ vẫn nói rằng nếu chấp vào vạn pháp là chỉ có pháp tu thì chưa đủ, mà vạn pháp là tất cả mọi sự mọi vật làm cho ta thấy ( sắc) ta nghe( thanh) ta ngữi ( mùi) ta nếm ( vị) ta sờ thấy ( xúc), tất cả những cái nầy đều do tâm tạo mà ra.Và chữ "pháp" ở đây là trần thứ 6 trong lục trần thâu tóm ( sắc -thanh- mùi-vị xúc) mà thành.

    Hơn thế nữa, tôi cũng đã post bài nầy trước mà huynh không đọc qua

    Xin tham khảo link http://www.buddhismtoday.com/viet/th...guluc-02-1.htm
    Hỏi : Vạn pháp duy thức như thế nào ?

    Đáp : Nói về Duy thức, Phật pháp cũng có tông phái Duy Thức. Như tôi đã nói "Nhất thiết duy tâm tạo", duy tâm thì duy thức.

    Bốn câu kệ ở Kinh Hoa Nghiêm :

    Nhược nhơn dục liễu tri,
    tam thế nhất thiết Phật,

    Ưng quán pháp giới tánh,
    nhất thiết duy tâm tạo.

    Phật cũng là duy tâm tạo, vũ trụ pháp giới, chẳng có cái nào không phải duy tâm tạo. Nói do ý thức biến hiện tức duy tâm tạo, bất kể là do độc đầu ý thức biến hiện nhắm mắt chiêm bao, hay do đồng thời ý thức biến hiện mở mắt chiêm bao, đều là do ý thức biến hiện. Do tâm tạo thì chẳng thật, hễ chấp thật là sai lầm, ngoại đạo chấp nhắm mắt chiêm bao là giả, cho mở mắt chiêm bao là thật, cũng là sai lầm.


    Đây là lời pháp thoại của Thiền sư Duy Lực

    Quyển NGỮ LỤC này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư DUY LỰC trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời. Cứ hằng tháng Ngài cho mở một khóa tu bảy ngày ở mỗi Thiền Đường cho các hành giả tu Thiền, gọi là "đả Thiền Thất" để hướng dẫn đại chúng chuyên sâu trong sự nghiệp tu hành. Những lời dạy trước sau đều được đồ đệ ghi âm lại để làm tài liệu tham khảo.

    TIỂU SỬ

    Thiền Sư Thích Duy Lực
    Tọa Chủ Từ Ân Thiền Đường Hoa Kỳ

    Riêng ở Việt nam, bất cứ nơi nào mời, Sư đều tùy duyên giảng dạy, như đả Thiền Thất tại chùa Từ Aân Quận 11, chùa Hưng Phước đường Cách Mạng Tháng 8 quận 3, Chùa Pháp Thành Quận 6, Chùa Sùng Đức Quận 6, Chùa Huệ Quang Quận Tân Bình, , Đại Tòng Lâm, Ni Viện Thiện Hòa Bà Rịa Vũng Tầu, và tại các tỉnh Long An, Sóc Trăng, Tây Ninh Khánh Hòa, Bình Định..

    Năm 1996 Sư lập một nông thiền trồng rau sạch không dùng phân bón và thuốc sát trùng tại Củ Chi, Sai Gòn.

    Đến năm 1998, Sư đã được Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, mời thỉnh vào Ban Hoằng Pháp Trung Ương, với cương vị Uûy Viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương, Sư đã được Giáo Hội phân thỉnh giảng tại các Khóa Bồi Dưỡng Hoằng Pháp ngắn hạn cho các tỉnh Miền Trung tổ chức tại Bình định, cho các tỉnh Miền Đông, TP Saigon và Miền Nam tại Văn Phòng 2 Trung Ương Giáo Hội.

    Đến năm 1999 Sư thành lập phòng khám bệnh và phát thuốc miễn phí tại huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai cũng nhằm tùy duyên hóa độ chúng sinh, trong hoàn cảnh khó khăn của sự phát triển tôn giáo tại Việt Nam.


    Sư biện tài vô ngại, tùy duyên hóa độ và tận tụy với hoằng pháp lợi sanh, chẳng kể gian lao, không từ khó nhọc. Người xưa có nói "Bồ Tát dĩ lợi sanh vi bổn hoài", (Bồ Tát luôn luôn vì lợi ích chúng sanh mà cứu giúp) thật khế hợp với Sư biết bao.

    Hóa duyên kỳ tắc, Sư thị tịch vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 07-1-2000 tại California Hoa Kỳ,tức ngày mùng 01 tháng 12 năm Kỷ Mão, nhằm lúc 01 giờ 30 phút giờ Việt Nam ngày 02tháng 12 năm Kỷ Mão (tức ngày 08 tháng Giêng năm 2000).

    link http://www.buddhismtoday.com/viet/th...ylucnguluc.htm

    (Hết trích)

    Thí dụ một người từ nhỏ sống trên núi, thấy cái bàn , hỏi thầy:
    - Thưa thầy đấy là cái chi?
    Thầy hắn đang bực mình ai đó, quát:
    - Cái ghế.
    Trên núi không có dùng ghế chỉ quỳ xuống chiếu lạy Phật , đặt lễ trên bàn. Như vậy là chú nhỏ đã biết đấy là cái ghế ( nhưng thật ra là cái bàn).
    Khi xuống núi, vào một chùa khác, vị sư chùa nầy nói với chú:
    - Thầy con dạo nầy khỏe không, con ngồi ghế cho ta hỏi chuyện.
    Chú bé nhảy thót lên bàn ngồi.
    ?????!!!!!
    Tâm thức của chú bé được dạy "cái bàn "là cái ghế mà?
    Cũng như Vương Chu, cứ cho là pháp giới tánh là pháp đi, một mình VC hiểu vậy thôi he, đừng bắt Tâm Định giống vậy.
    He he
    Last edited by Tâm_định; 18-08-2010 at 12:00 PM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

  18. #18

    Mặc định

    Đạo huynh dùng một phẩm, chẳng hạn như phẩm Phổ Hiền luận giải theo cách hiểu của đạo huynh xem sao.
    Pháp Luân Đại Pháp hảo!
    Chân Thiện Nhẫn hảo!
    Sư Phụ hảo!

    Đại Pháp thẳng hồi thiên.

    phapluan.org :coffee: chinhphap.com:coffee:

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 26-02-2013, 11:02 PM
  2. Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
    By 123456789 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 21-04-2011, 09:56 PM
  3. Niệm Phật Pháp Môn Giải Thoát
    By txuan in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 02-09-2010, 03:48 AM
  4. Tổng hợp các pháp môn của Đức Quán Thế Âm
    By Le Ngọc Chi in forum Đạo Phật
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 20-10-2007, 04:23 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •