kết quả từ 1 tới 18 trên 18

Ðề tài: Ý nghĩa thật của câu "VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO"

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #1

    Mặc định Ý nghĩa thật của câu "VẠN PHÁP DUY TÂM TẠO"

    Xin mời quý đạo hữu cho ý kiến về ý nghĩa của câu nầy.Theo ý riêng của đệ thì mình hiểu câu nầy có khác hơn những gì mà các kinh sách đã giảng, xin mời quý đạo hữu góp ý kiến

    Sau đây là ý kiến riêng của đệ:

    Theo đệ thì chữ "pháp" nầy không phải chỉ hiểu đơn thuần là chữ pháp Phật hay các pháp khác, mà là pháp chính là sự làm cho mình phân biệt do 5 trần: sắc- thanh- hương- vị- xúc .

    Lục trần bao gồm :

    v Sắc: là màu sắc, hình dáng.

    v Thanh: là âm thanh phát ra.

    v Hương: là mùi vị.

    v Vị: là chất vị do lưỡi nếm được.

    v Xúc: là cảm giác như cứng, mềm, nóng, lạnh.

    v Pháp: là những hình ảnh, màu sắc, hương vị được lưu lại từ 5 trần ở trên.

    Khi thân tứ đại được sinh ra, thì Lục căn cũng dựa vào đó mà phát triển. Vậy thế nào là Lục căn? Căn là chỗ nương tựa, làm gốc cho những cái khác nẫy nở, tạo thành. Lục căn thì gồm có:

    ¨ Nhãn là mắt, dùng để nhìn.

    ¨ Nhĩ là tai, dùng để nghe.

    ¨ Tỷ là mũi, dùng để ngửi.

    ¨ Thiệt là lưỡi, dùng để nếm.

    ¨ Thân là da bọc thân người, dùng để nhận biết những cảm giác như nóng, lạnh..

    ¨ Ý là tư tưởng, dùng để phân biệt.

    Chính nhờ lục căn mà lục trần mới có chổ để nương tựa mà cho ta lục thức.
    Sự tương ưng của lục căn với lục trần

    Nhản lấy Sắc vào
    Nhĩ lấy thanh vào
    Tỷ (mũi) lấy mùi vào
    Thiệt ( lưỡi) lấy vị vào
    Thân lấy cảm giác xúc giác vào
    Ý lấy tất cả các trần trên thành Pháp

    Pháp xâm chiếm tâm trí chúng ta khiến ta có Ý nghĩ về sự vật, biết phân biệt...
    Cũng như Lục căn, thức cũng có 6 thức nên thường được gọi là Lục thức . Do đó Lục thức gồm có: Nhản thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức và Ý thức
    Như vậy chữ "pháp" nầy chính là sư lưu lại của sắc -thanh-hương - vị - xúc chứ chẳng phái là vạn pháp như chúng ta thường biết thường nghĩ.
    Có nghĩa là :

    "Tất cả các "pháp" (sắc- thanh- hương -vị- xúc) đều do tâm nhận biết, đều do tâm tạo ra"
    Nếu hiểu như vậy thì nó bao gồm cả ý nghĩa Phật pháp hay các pháp khác đều do tâm tạo ra. Nếu chỉ hiểu như kinh sách thì quả là hạn hẹp chăng?
    Không biết ý của Quý đạo hữu ra sao?
    Kính
    Last edited by Tâm_định; 17-08-2010 at 09:01 AM.
    Lang thang trong cỏi luân hồi
    Cùng nhau suy ngẫm chuyện đời, chuyện tu
    Pháp Phật là pháp tự tu
    Xa rời nhân thế, sao tu đây người?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 18
    Bài mới gởi: 26-02-2013, 11:02 PM
  2. Kinh Văn Thù Sở Thuyết Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật
    By 123456789 in forum Đạo Phật
    Trả lời: 6
    Bài mới gởi: 21-04-2011, 09:56 PM
  3. Niệm Phật Pháp Môn Giải Thoát
    By txuan in forum Tịnh Độ Tông
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 02-09-2010, 03:48 AM
  4. Tổng hợp các pháp môn của Đức Quán Thế Âm
    By Le Ngọc Chi in forum Đạo Phật
    Trả lời: 5
    Bài mới gởi: 20-10-2007, 04:23 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •