kết quả từ 1 tới 20 trên 218

Ðề tài: #1- CHIA SẺ TRÃI NGHIỆM, KINH NGHIỆM CON ĐƯỜNG TU TẬP CỦA TÔI "Qin ShiHuang"

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Bkav Xem Bài Gởi
    Tôi đồng ý với ý kiến của bạn, tuy nhiên theo ý kiến của tôi thì kinh sách có thể bị dịch sai hoặc bị hiểu sai ít nhiều nhưng những nền tảng lớn/cơ bản và được lặp đi lặp lại nhiều lần như Bát chánh đạo, Tứ diệu đế, Tứ niệm xứ, v.v. vẫn đáng tin cậy.

    Khi một người đi sâu vào tu tập, cần có sự đối chiếu với các nền tảng cơ bản nêu trên như là một cách thức trắc nghiệm lại/nhìn lại con đường đi của mình, sự hiểu biết của mình, sự giải thoát của mình xem có đúng đắn không, có bị sự lầm chấp vi tế nào hay không.

    Cám ơn bạn đã chia sẻ, tuy nhiên tôi muốn nghe trực tiếp ý kiến của chú Quin ShiHuang về vấn đề này.
    - Dịch nghĩa "con đường độc nhất" có phần chưa rõ nghĩa bạn ạ. Nên dịch cụm từ đó là "trực đạo" (direct path) = con đường đi thẳng ngắn nhất. Để dễ hình dung, bạn vẽ 2 đường thẳng trên một mặt phẳng, thì đoạn thẳng từ một điểm trên đoạn này vuông góc với đoạn kia CHÍNH LÀ ĐOẠN THẲNG NGẮN NHẤT. Hoặc, khoảng cách từ 1 đỉnh của tam giác, đến cạnh đối diện ngắn nhất chính là đường cao nối từ đỉnh ấy vuông góc với cạnh đối diện.

    Tựu chung lại, ý này Đức Phật dạy: tu Tứ Niệm Xứ chính là con đường ngắn nhất (vì ngắn nhất nên nói duy nhất cũng không sai ý nghĩa). Giống như bạn đi lòng vòng lòng vòng, cuối cùng vẫn không thoát ra ngoài Tứ Niệm Xứ. Giống như ý kiến của bác chủ topic đã xác nhận. Ý bác chủ topic nói: có thể khác nhau về tên gọi (do đạo lộ khác nhau), nhưng cái đạt được là như nhau.

    Tương tự, bạn niệm danh hiệu Phật bằng cách niệm Phật, Pháp, Tăng, Giới (không phải đọc, réo tên Phật)... mục đích để có Chánh Niệm, là bạn đang đi trực đạo, đi con đường thẳng. Một người khác, phải thông qua hình ảnh Phật Di Đà, thông qua cõi Cực Lạc với nhiều sự thù thắng... thì họ mới VÌ MUỐN ĐƯỢC PHẬT DI ĐÀ RƯỚC nên hiện tại họ tích cực làm thiện. Thì đến cuối cùng, họ muốn Phật rước cũng phải đạt Chánh Niệm.

    => cùng một mục đích đạt Chánh Niệm, có người đi thẳng, có người đi vòng. Đấy chính là ý nghĩa trong đoạn trích bạn trích mà đức Phật đã dạy. Trực đạo được đức Phật dạy vì đó là con đường ngắn nhất, và bởi vì chúng ta không có nhiều thời gian để mà "thử", để mà đi vòng vòng...
    Last edited by smc; 23-06-2020 at 02:21 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Kinh nghiệm về "tứ thiền"
    By hdvd2309 in forum PHẬT GIÁO nguyên thủy
    Trả lời: 43
    Bài mới gởi: 29-10-2013, 09:55 AM
  2. Trả lời: 3
    Bài mới gởi: 17-09-2013, 09:15 PM
  3. Đức tin "nghe nhìn" và đức tin "trải nghiệm"
    By daokhi in forum Đạo Thiên Chúa
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 23-04-2012, 12:41 AM
  4. sách "Thần khúc" và "Nostradamus" cho ai thích nghiên cứu thần học.
    By kenny_law in forum Nơi Rao vặt, Trao đổi, Hiến tặng ...
    Trả lời: 4
    Bài mới gởi: 20-11-2011, 07:24 PM
  5. Kinh nghiệm trừ tà của "Vua đuổi ma" Hong Kong
    By Bin571 in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 8
    Bài mới gởi: 26-08-2011, 06:23 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •