- Dịch nghĩa "con đường độc nhất" có phần chưa rõ nghĩa bạn ạ. Nên dịch cụm từ đó là "trực đạo" (direct path) = con đường đi thẳng ngắn nhất. Để dễ hình dung, bạn vẽ 2 đường thẳng trên một mặt phẳng, thì đoạn thẳng từ một điểm trên đoạn này vuông góc với đoạn kia CHÍNH LÀ ĐOẠN THẲNG NGẮN NHẤT. Hoặc, khoảng cách từ 1 đỉnh của tam giác, đến cạnh đối diện ngắn nhất chính là đường cao nối từ đỉnh ấy vuông góc với cạnh đối diện.
Tựu chung lại, ý này Đức Phật dạy: tu Tứ Niệm Xứ chính là con đường ngắn nhất (vì ngắn nhất nên nói duy nhất cũng không sai ý nghĩa). Giống như bạn đi lòng vòng lòng vòng, cuối cùng vẫn không thoát ra ngoài Tứ Niệm Xứ. Giống như ý kiến của bác chủ topic đã xác nhận. Ý bác chủ topic nói: có thể khác nhau về tên gọi (do đạo lộ khác nhau), nhưng cái đạt được là như nhau.
Tương tự, bạn niệm danh hiệu Phật bằng cách niệm Phật, Pháp, Tăng, Giới (không phải đọc, réo tên Phật)... mục đích để có Chánh Niệm, là bạn đang đi trực đạo, đi con đường thẳng. Một người khác, phải thông qua hình ảnh Phật Di Đà, thông qua cõi Cực Lạc với nhiều sự thù thắng... thì họ mới VÌ MUỐN ĐƯỢC PHẬT DI ĐÀ RƯỚC nên hiện tại họ tích cực làm thiện. Thì đến cuối cùng, họ muốn Phật rước cũng phải đạt Chánh Niệm.
=> cùng một mục đích đạt Chánh Niệm, có người đi thẳng, có người đi vòng. Đấy chính là ý nghĩa trong đoạn trích bạn trích mà đức Phật đã dạy. Trực đạo được đức Phật dạy vì đó là con đường ngắn nhất, và bởi vì chúng ta không có nhiều thời gian để mà "thử", để mà đi vòng vòng...
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks