SMC xin mượn câu hỏi này của đạo hữu dành cho
@Nonamepas, xin có đôi lời chia sẻ với những Thiện Hữu Tri Thức hữu duyên bằng kinh nghiệm bản thân.
Trước hết, xin nhìn nhận một cách sáng suốt rằng Phật Giáo chỉ có
Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật là người chuyển pháp cho chúng sanh trong thời Phật tại thế. Chỉ một ĐẠO PHẬT DUY NHẤT VÀ XUYÊN SUỐT, chỉ một con đường đi đến giải thoát , Niết Bàn. Chỉ sau khi Phật nhập diệt, do "cái tôi" của chúng sinh mà tự chia ra Bộ Phái, Tông Bắc, Tông Nam. Nhưng tựu chung, tất cả các vị sáng lập Tông Phái đều có cái tâm mong muốn truyền đến hậu thế một phương pháp giác ngộ theo cách nghĩ của các vị ấy.
Thật là phước cho chúng sanh nếu phương pháp thực hành giải thoát của vị ấy gần gũi với giáo pháp Thế Tôn, đúng với Chánh pháp của Bổn Sư truyền dạy (tùy duyên thuận pháp). Nhưng thật chẳng lành thay khi một vị nào đó kiến giải nghĩa kinh theo căn tánh chúng sanh (tùy duyên nghịch pháp). Âu đó cũng là nhân - quả, nó cũng tuân theo luật Vô Thường!
Chỉ mong ước rằng, chúng ta, những người kém phước không được trực tiếp nghe Thế Tôn giảng dạy, những người khao khát chân lý, giác ngộ, giải thoát hãy dùng tối đa trí tuệ của mình để
TỰ MÌNH CHỌN con đường chân chánh mà Bậc Chánh Đẳng - Chánh Giác đã hoằng truyền.
Vậy phương pháp nào để CHỌN LỰA?
Với tôi,
- Lấy tôn chỉ của Thế Tôn làm kim chi nam: Giới luật Phật làm nền tảng
- Lấy quy luật Duyên Khởi mà Thế Tôn thuyết giảng làm đối chứng: luật nhân - quả
- Lấy những Quy ước được các bộ phái thống nhất : Tam Pháp Ấn làm chuẩn mực.
- Lấy Ý THỨC tỉnh giác làm chủ trong các pháp hành theo đúng tinh thần Phật dạy : Ý dẫn đầu các pháp, ý làm chủ, ý tạo tác.
Những giáo điều, bài kinh, phương pháp tu tập nào
KHÔNG THOẢ MÃN những quy tắc trên thì tôi không dùng đến. Xin chia sẻ đến quý vị Đạo Hữu phương pháp "đãi cát tìm vàng" của chính tôi.
Nếu quý vị áp dụng phương pháp trên (hoặc một phương pháp hợp lý khác) thì chắc chắn con đường, giáo pháp quý vị đang thực hành sẽ dẫn đến những gì tương ưng với pháp, đưa đến Phạm Hạnh, đưa đến trí, đưa đến giác, đưa đến Niết Bàn.
Kính chúc quý vị Đạo Hữu an lạc, sáng suốt chọn cho mình một con đường không ngoài Thánh Đạo Tám Ngành vì ngoài Thánh Đạo Tám Ngành (đạo lộ) là đạo bên ngoài không phải Phật giáo (ngoại đạo).
Trân trọng.
Bookmarks