Trang 4 trong 5 Đầu tiênĐầu tiên 12345 Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 61 tới 80 trên 89

Ðề tài: Nơi chia sẻ sự chứng ngộ của các thành viên

  1. #61

    Mặc định

    Bạn Diệu Âm Pháp Tiến:
    Nếu thấy cần viết, cần chia sẻ thì cứ viết đi bạn nhé.
    Còn với các ý kiến này nọ thì cái nào có ích minh nghe, cái nào vô bổ thì bỏ qua.

    Đề tài về Ma tôi thấy cũng giúp ích cho nhiều người tu đó bạn.
    Không có không gian còn lo chi lớn, nhỏ.
    Chẳng có thời gian nên khỏi ngại trước, sau.

  2. #62
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người học Phật Xem Bài Gởi
    Thật ra tóm gọn lại ý bạn smc là những gì không thuộc nằm trong tạng Nikaya mà tự xưng Phật giáo là Đồ giả hết, đã là đồ giả thì smc và các đạo hữu nguyên thủy phải cùng nhau chống nó và bài xích nó.
    - Bạn nói đúng, nhưng chưa đủ. Chắc bạn đã quên mất (hoặc chưa từng đọc) tạng A-Hàm của PG Phát Triển chăng? Nói cách khác, nếu SMC dẫn chứng kinh điển từ tạng A-Hàm của PG Phát Triển, thì nhận định bên trên của đạo hữu có còn chỗ đứng với lập luận "SMC bài xích PG Phát Triển"?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người học Phật Xem Bài Gởi
    Nhưng mình cũng từng góp ý và chia sẻ với các đạo hữu nguyên thủy rằng, chân lý không nằm trong tạng Nikaya, Niết bàn không nằm trong tạng Nikaya, chỉ khi nào thực hành đúng Bát Chánh Đạo và bất cứ pháp môn nào tồn tại Bát Chánh Đạo thì sẽ bước vào Niết Bàn, cho nên mình nói rằng cho dù 1 Pháp môn lấy nền tảng là Phật giáo, cho dù các Tổ có Seed ra thêm các pháp hành nhưng nếu nó có tồn tại Bát Chánh Đạo thì nó vẫn sẽ đưa người thực hành nó bước vào cảnh giới Bất tử và còn hơn thế nữa là bước đi trên con đường Bồ Tát dẫn đến quả vị Chánh Đẳng Giác trong tương lai.
    - Có lẽ bạn quên rằng đức Bồ-tát trước khi đắc quả A-la-hán Chánh-đẳng-giác cũng trải qua 3 A Tăng Kỳ. Vì sao? Vì Ngài như chúng ta, lần mò trong đêm tối mà không có ai chỉ ra một con đường rốt ráo, mặc dù 2 vị Thầy của đức Bô-tát cũng có những thành tựu đạo quả nhất định.

    Các người đi sau "chế ra thêm pháp hành" để phù hợp căn tánh chúng sanh, ý bạn là vậy phải không? Chẳng khác nào bạn nói: Bậc Đạo Sư, Bậc Thầy Trời Người, Bậc Pháp Vương... không bằng những vị đi sau này, không biết tâm tánh chúng sanh mà thuyết giảng giúp cho họ giải thoát, mà phải đợi người đi sau... làm giúp!?! Nói ngắn gọn, xúc tích, huỵch tẹt ra là chê Phật dở hơn Tổ, phải không ạ?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người học Phật Xem Bài Gởi
    Suy cho cùng thì nếu bạn cảm thấy pháp môn của bạn hữu hiệu với bạn thì OK bạn cứ thực hành theo pháp môn đó, còn giả dụ bạn không cảm thấy pháp môn khác hợp thì cũng đừng bài xích nó vì chưa chắc rằng nó ko tốt cho bạn nhưng lại không tốt cho người khác.
    - Rõ ràng là vậy, nếu ai cảm thấy mình đã ổn thì cứ như vậy mà làm. Như đã nói, tất cả những thứ: nghe pháp, trao đổi, tranh luận, đọc kinh, thuộc lòng kinh, tụng kinh... đều là PHÁP HỌC cả. Cuộc đời chúng ta chẳng qua chỉ là những option, những solution (lựa chọn) mà thôi. Nên cứ đọc và lựa chọn, riêng SMC chưa từng có ý nghĩ phải thay đổi suy nghĩ, lập trường của bất cứ ai.

    Nhưng hãy luôn khắc câu này trên trán: nếu đời này ta không giải thoát, thì sau khi chết, thực tế ta vẫn nằm trong luân hồi - khổ đau.

  3. #63

    Mặc định

    Chúng sanh mỗi thời kỳ khác nhau, thời Phật còn tại thế khác và đến thời đại hiện tại con người ngày càng phức tạp, việc giáo giới nếu chỉ y những phương tiện của Tiểu Thừa thì việc hoằng pháp và độ sanh sẽ bị giới hạn, việc các Tổ có seed ra thêm Pháp hành thì cũng là thuận theo lẽ tự nhiên, với lại cái vụ "Đạp Phật với Xưng Tổ " thì xưa h trong đầu của mình chưa hề có ý đó và ngay trong tất cả các luận giảng chư Tổ cũng chưa hề có ý đó, cái này là do bản thân bạn quá hà khắc và cực đoan nên mới nghĩ vậy và tự cho là vậy thôi. Với lại cái danh nghĩa "Phật giáo" chỉ là bề ngoài thôi, còn cái bên trong cốt tủy của giáo pháp không ngoài việc đưa nó vào cuộc sống chứ ko phải là ngồi trích, cái Phật nói đúng chỉ trên tính tương đối theo mặt thời gian và không gian và thính chúng, nếu không ứng hợp thời, không, con người thì nó sẽ sai lệch đi nên có người sẽ thấy nó hợp lý và có người lại nghĩ rằng nó bất hợp lý, nó còn tương quan về vấn đề nghiệp quả vì có người nghe bài pháp lại đắc vào thánh quả thánh vị, có người cũng nghe cùng 1 bài pháp thì cũng chỉ tăng trưởng phước tuệ là vậy.
    Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
    Skype: hung.tranvan2209

  4. #64

    Mặc định

    Tóm gọn lại bản thân mình thì theo chủ trương của đức Dalai Lama về sự hòa hợp tôn giáo và tông phái, vốn dĩ mình chả thấy cái gì chống trái nhau cả chỉ là những phương tiện tương hỗ, giống như phương tiện đi lại thôi, có người thì thích xe đạp, có người thích mô tô, có người lại thích Ô tô, rồi trong Ô tô lại có chia ra nhiều hạng: giá rẻ, bình thường, sang , siêu sang. Rốt ráo thì tất cả là phương tiện thôi, quan trọng nhất là ở mình, giờ có xe đó mà cứ không chạy cứ đứng im 1 chỗ hay nổ máy chạy rô đai thì đến mùa quýt cũng chưa đến được cái đích. Đi thế nào thì đi, ai thích đi gì cũng được, miễn sao tới được La Mã thôi mà, có gì mà phải xoắn lên chứ hihi.
    Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
    Skype: hung.tranvan2209

  5. #65
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Người học Phật Xem Bài Gởi
    Với lại cái danh nghĩa "Phật giáo" chỉ là bề ngoài thôi, còn cái bên trong cốt tủy của giáo pháp không ngoài việc đưa nó vào cuộc sống chứ ko phải là ngồi trích, cái Phật nói đúng chỉ trên tính tương đối theo mặt thời gian và không gian và thính chúng, nếu không ứng hợp thời, không, con người thì nó sẽ sai lệch đi nên có người sẽ thấy nó hợp lý và có người lại nghĩ rằng nó bất hợp lý, nó còn tương quan về vấn đề nghiệp quả vì có người nghe bài pháp lại đắc vào thánh quả thánh vị, có người cũng nghe cùng 1 bài pháp thì cũng chỉ tăng trưởng phước tuệ là vậy.
    - Tôi cực lực phản đối điều này! Nghĩ sao mà giáo pháp Đức Phật giảng lại chỉ mang tính "tương đối theo mặt thời gian và không gian và thính chúng"; trong khi Ngài giảng về 4 Chân Lý, 4 Sự Thật ? Chân Lý mà bị chi phối bởi thời gian, không gian ư ? Tôi cũng lạy!!!

    Thôi, chúng ta kết thúc đàm luận ở đây. Ai trao đổi thì trao đổi, ai chia sẻ thì chia sẻ. Nhiệm vụ của chúng ta là lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn ấy.

    Kính chia sẻ.

  6. #66

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Tôi cực lực phản đối điều này! Nghĩ sao mà giáo pháp Đức Phật giảng lại chỉ mang tính "tương đối theo mặt thời gian và không gian và thính chúng"; trong khi Ngài giảng về 4 Chân Lý, 4 Sự Thật ? Chân Lý mà bị chi phối bởi thời gian, không gian ư ? Tôi cũng lạy!!!

    Thôi, chúng ta kết thúc đàm luận ở đây. Ai trao đổi thì trao đổi, ai chia sẻ thì chia sẻ. Nhiệm vụ của chúng ta là lựa chọn và chịu trách nhiệm với lựa chọn ấy.

    Kính chia sẻ.
    Bạn đang cố tình hiểu vấn đề theo cái kiến chấp của bạn nên sinh ra mâu thuẫn thôi, cái vấn đề tôi muốn nói đến ở trên chính là bạn không thể dùng Panadol mà trị bá bệnh được, vì có người bị đau bụng, viêm ruột thừa, ... hay ung thư cũng vậy, pháp vị cũng sẽ được nếm và tùy vào căn tánh căn cơ nghiệp quả của mỗi người mà sinh ra cái kết quả . Bởi vậy việc xuất hiện các tôn giáo như thiên chúa giáo, hồi giáo,... cũng chỉ là phương tiện của các Bồ Tát để độ sanh thôi.
    Cái đức Phật nói không phải là chân lý nhé, nếu chân lý có thể giảng nói được bằng ngôn từ thì có lẽ chúng ta đã bước vào niết bàn hết rồi bạn ạ, Ngài đang giảng về những phương tiện đưa con người ta đến việc nhìn thấy chân lý chứ Ngài không nói chân lý smc ạ.
    Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
    Skype: hung.tranvan2209

  7. #67

    Mặc định

    Người tu mở lòng ra thì Pháp nào giúp họ Tinh Tấn đều có dấu ấn của Bát Chánh Đạo cả.
    Bát Chánh Đạo là một con đường xoáy trôn ốc tiến tới Giải thoát.

    Chữ Chánh Đạo giờ có thể phiên ra như chữ “Chuẩn hoá”, là quá trình đi tới “Chuẩn”.

    Vậy sao có thể dùng lời Phật nói tại một thời điểm với một nhóm người cụ thể về Bát Chánh Đạo rồi khư khư câu chữ đem làm thước soi cho mọi người được. Quá cố chấp thành mê tín và thiếu hiểu biết.

    Tuỳ bệnh cho thuốc mà sao cứ bắt những người tại đây vào lúc này phải uống thứ thuốc cho nhóm người nghe kinh đó cách đây mấy chục thế kỷ.

    Các khái niệm trong Bát Chánh Đạo đều là những từ rất trừu tượng vậy mà họ dễ dàng mang định nghĩa thô kệch ra ra như một cái máy để tự cho là mình hiểu.

    Đã một lần tôi hỏi “Atula thuộc kinh“ là theo ông, ông có Chánh Kiến hơn vị Bàlamôn đã thấy trước sự vĩ đại của Đức Phật ngay trong lễ mừng đầy tháng của Ngài không. Mà hắn không hiểu.

    Làm sao hắn có Chánh kiến bằng vị Bàlamôn kia được vì hắn vẫn chọn Arahan rởm làm thầy, trong khi vị kia đã nhìn trước được tương lai mấy chục năm.

    Chỉ một chữ trừu tượng giải thích cho trọn nghĩa là cả một rừng sách không tả hết.
    Cho nên cứ ra rả chấp lời kinh Phật (Việt dịch bởi HT. Thích Minh Châu) chứ không hiểu gì đâu.
    Tôi mở ngoặc vì họ coi đó là lời Phật còn tôi chỉ quan trọng ý Phật thôi.

    Cứ chấp lời Phật (Việt dịch bởi HT. Thích Minh Châu) với Tâm địa Atula thì tu suốt nhiều kiếp vẫn chỉ là Atula Thuộc kinh Phật (Việt dịch Ht. Thích Minh Châu) mà thôi.

    Tôi cũng đồng quan điểm với bạn Người Học Phật, trên con đường tu tập cần mở lòng với các Pháp môn để thấy rõ con đường Tinh Tấn.
    Chấp mấy bản kinh dịch lại chỉ làm hạn hẹp sự hiểu biết của mình. Thực tế có rất nhiều bản kinh đã không được các HT dịch không sát ý, sau tôi đọc thêm bản dịch từ các thứ tiếng khác mới rõ nghĩa hơn.( Bản kinh Tiểu Không là một ví dụ).

    Nhưng @Người học Phật cũng thông cảm là cả gia tài họ chỉ có nắm chữ sáo rỗng đó thôi, làm sao mà buông bỏ được.
    Không có không gian còn lo chi lớn, nhỏ.
    Chẳng có thời gian nên khỏi ngại trước, sau.

  8. #68

    Mặc định

    A di đà Phật . các vị chứng đạo nói chuyện với nhau giống như đấu phép ...
    Chuyện của tôi :
    Dạo gần đây ở nơi làm việc có thêm một người mới . Nói về khả năng làm việc chân tay thì anh ta cực kỳ giỏi hoàn toàn trái ngược với mình .
    Mình là người chỉ kêu và nhờ mới làm , vì lúc trước hay bị mắng vì tự ý làm không hỏi hay bị nói là tài lanh , nên mình rất thụ động . Với lại cái tánh ít quan tâm và không quan sát hay mau quên nữa ...
    Nhắc lại , Anh ta rất giỏi . Nhưng làm gì cũng mạnh tay ra tiếng động ầm ầm , Miệng thì luôn chửi thề , nói chuyện như kiểu dạy đời ..
    Tự nhiên mình ghét và cảm thấy khinh thường anh ta , lúc đầu mình còn nói chuyện sau vài ngày anh ta vẫn nói chuyện như vậy nên mình không nói chuyện với anh ta nữa .
    Hôm nay , Sáng thức sớm ra ngoài yên tịnh nhìn sông nước , gió thổi phấp phới vào người , mới 6h sáng hà . yên tịnh lắm quơi , ở không thì làm bài chú lăng nghiêm . đại bi . bát nhã .. Xong tới luôn . Chú Vãng sanh .. Tới hồi hướng .. Đang hồi hướng thì tự nhiên trong đầu xuất hiện luồng suy nghĩ .
    Tại sao mình lại ghét anh ta ?
    Anh ta có ghét mình không ?
    Mỗi người một tính cách và quan niệm sống khác nhau thì có gì phải ghét .
    Anh ta không ghét mình niệm Phật thì tại sao mình lại ghét anh ta chửi thề .
    Anh ta làm việc không nhẹ nhàng là thói quen của anh ta , còn làm việc nhẹ nhàng là thói quen của mình
    Anh ta hỏi mình ăn chay mấy năm
    Mình trả lời 9 năm
    Anh ta hỏi ăn chay vì lí do gì
    Mình trả lời là do thiếu nợ
    Ổng lại hỏi ăn chay tại sao lại ăn mỳ tôm hảo hảo
    Mình nói nếu mà ăn chay 100% thì không ai có thể ăn được
    ... Câu hỏi và câu trả lời dồn dập lặp lại trong lúc yên tịnh suy nghĩ .
    Vậy . Người ta tôn trọng mình vì mình ăn chay
    Thì mình cũng phải tôn trọng vì người ta giỏi hơn mình
    Anh ấy nói vật dưỡng nhơn , anh ấy lại nói làm lương 500 ngàn một ngày mà ăn khốn khổ như ăn xin , thì thà làm lương ngày 200 ngàn mà ăn cho sung sướng ..
    Đúng chứ bộ . Đúng với ý của anh ta
    Cuộc đời là vậy mà . Sau hơn nữa tiếng đấu tranh tư tưởng thì sự thù ghét không còn .
    Bạn biết không nếu bạn là người thích sự tĩnh lặng mà phải sống chung với người hay ồn ào
    Hay bạn là người ăn ở sạch sẽ mà lại cùng sống với người ở dơ
    Bạn là người nói năng nhẹ nhàn hoạt bát lại sống chung với người hay nói chuyện chửi thề trên đầu môi .
    Thì làm sao có thể yên tĩnh vẫn sạch sẽ vẫn nhẹ nhàng mới là hoa sen trong bùn nhơ .
    Thời Phật không có quá nhiều vấn đề gây trở ngại cho tu tập nên Phật không nói . Nếu hồi xưa Phật còn sống tới giờ chắc tên 346 ngàn giới luật không chừng ..
    ...
    Last edited by Diệu Âm Pháp Tiến; 07-09-2019 at 07:35 PM.
    Nguyện Đem Công Đức Này
    Hướng Về Khắp Tất Cả
    Đệ Tử Và Chúng Sanh
    Đều Trọn Thành Phật Đạo
    Nam Mô A Di Đà Phật

  9. #69

    Mặc định

    chúng ta kết thúc đàm luận ở đây

    Bình yên đã đến. Quẩy thôi nào mọi người. LOL.
    Cư trần lạc đạo

  10. #70

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Diệu Âm Pháp Tiến Xem Bài Gởi
    A di đà Phật . các vị chứng đạo nói chuyện với nhau giống như đấu phép ...
    Chuyện của tôi :
    Dạo gần đây ở nơi làm việc có thêm một người mới . Nói về khả năng làm việc chân tay thì anh ta cực kỳ giỏi hoàn toàn trái ngược với mình .
    Mình là người chỉ kêu và nhờ mới làm , vì lúc trước hay bị mắng vì tự ý làm không hỏi hay bị nói là tài lanh , nên mình rất thụ động . Với lại cái tánh ít quan tâm và không quan sát hay mau quên nữa ...
    Nhắc lại , Anh ta rất giỏi . Nhưng làm gì cũng mạnh tay ra tiếng động ầm ầm , Miệng thì luôn chửi thề , nói chuyện như kiểu dạy đời ..
    Tự nhiên mình ghét và cảm thấy khinh thường anh ta , lúc đầu mình còn nói chuyện sau vài ngày anh ta vẫn nói chuyện như vậy nên mình không nói chuyện với anh ta nữa .
    Hôm nay , Sáng thức sớm ra ngoài yên tịnh nhìn sông nước , gió thổi phấp phới vào người , mới 6h sáng hà . yên tịnh lắm quơi , ở không thì làm bài chú lăng nghiêm . đại bi . bát nhã .. Xong tới luôn . Chú Vãng sanh .. Tới hồi hướng .. Đang hồi hướng thì tự nhiên trong đầu xuất hiện luồng suy nghĩ .
    Tại sao mình lại ghét anh ta ?
    Anh ta có ghét mình không ?
    Mỗi người một tính cách và quan niệm sống khác nhau thì có gì phải ghét .
    Anh ta không ghét mình niệm Phật thì tại sao mình lại ghét anh ta chửi thề .
    Anh ta làm việc không nhẹ nhàng là thói quen của anh ta , còn làm việc nhẹ nhàng là thói quen của mình
    Anh ta hỏi mình ăn chay mấy năm
    Mình trả lời 9 năm
    Anh ta hỏi ăn chay vì lí do gì
    Mình trả lời là do thiếu nợ
    Ổng lại hỏi ăn chay tại sao lại ăn mỳ tôm hảo hảo
    Mình nói nếu mà ăn chay 100% thì không ai có thể ăn được
    ... Câu hỏi và câu trả lời dồn dập lặp lại trong lúc yên tịnh suy nghĩ .
    Vậy . Người ta tôn trọng mình vì mình ăn chay
    Thì mình cũng phải tôn trọng vì người ta giỏi hơn mình
    Anh ấy nói vật dưỡng nhơn , anh ấy lại nói làm lương 500 ngàn một ngày mà ăn khốn khổ như ăn xin , thì thà làm lương ngày 200 ngàn mà ăn cho sung sướng ..
    Đúng chứ bộ . Đúng với ý của anh ta
    Cuộc đời là vậy mà . Sau hơn nữa tiếng đấu tranh tư tưởng thì sự thù ghét không còn .
    Bạn biết không nếu bạn là người thích sự tĩnh lặng mà phải sống chung với người hay ồn ào
    Hay bạn là người ăn ở sạch sẽ mà lại cùng sống với người ở dơ
    Bạn là người nói năng nhẹ nhàn hoạt bát lại sống chung với người hay nói chuyện chửi thề trên đầu môi .
    Thì làm sao có thể yên tĩnh vẫn sạch sẽ vẫn nhẹ nhàng mới là hoa sen trong bùn nhơ .
    Thời Phật không có quá nhiều vấn đề gây trở ngại cho tu tập nên Phật không nói . Nếu hồi xưa Phật còn sống tới giờ chắc tên 346 ngàn giới luật không chừng ..
    ...
    Bạn Dieu Am Pháp Tiến làm sao mà trong quá trình tu tập của ban mà bạn không còn cảm giác chuong ngại và thấy nguoi khac can trở bạn nữa. Cái gi cũng thấy de chịu và khiến mot nguoi không biết tu, không biet an chay mà vì sự gần gũi moi ngày voi Bạn khởi lòng quý mến tin tưởng mà muốn tập tanh ăn chay niệm Phật như ban thi moi là đe nhất.

  11. #71

    Mặc định

    Hi hi
    Ăn rau cùng ăn thịt
    Chúng sanh mỗi sở thuộc
    Xuân về trăm cỏ sanh
    Chỗ nào thấy tội phước
    Hi hi (trích )

  12. #72

    Mặc định

    A di đà Phật .
    Ăn rau hay ăn thịt
    Chửi thề hay niệm Phật
    Uống rượu hay uống trà
    Độc thân hay Tửu Điếm
    Trộm cắp hay bố thí .
    Xuân về cỏ ngát xanh
    Thiện Ác hiểu cho rành
    Mạng sống như chỉ manh
    Last edited by Diệu Âm Pháp Tiến; 07-09-2019 at 11:02 PM.
    Nguyện Đem Công Đức Này
    Hướng Về Khắp Tất Cả
    Đệ Tử Và Chúng Sanh
    Đều Trọn Thành Phật Đạo
    Nam Mô A Di Đà Phật

  13. #73
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Diệu Âm Pháp Tiến Xem Bài Gởi
    Bạn biết không nếu bạn là người thích sự tĩnh lặng mà phải sống chung với người hay ồn ào
    Hay bạn là người ăn ở sạch sẽ mà lại cùng sống với người ở dơ
    Bạn là người nói năng nhẹ nhàn hoạt bát lại sống chung với người hay nói chuyện chửi thề trên đầu môi .
    Thì làm sao có thể yên tĩnh vẫn sạch sẽ vẫn nhẹ nhàng mới là hoa sen trong bùn nhơ .
    Thời Phật không có quá nhiều vấn đề gây trở ngại cho tu tập nên Phật không nói . Nếu hồi xưa Phật còn sống tới giờ chắc tên 346 ngàn giới luật không chừng ..
    ...
    - Người tu học theo đức Phật, ngoài việc hướng THIỆN còn phải hướng THƯỢNG. Việc kham nhẫn trước một hoàn cảnh nào đó như ví dụ cụ thể cho bạn, ấy là một điều tốt. SMC thích cách bạn nghĩ và làm trong trường hợp này. Tuy vậy, mục đích cuối cùng của chúng ta tu học theo Phật là thoát khỏi cái thế giới bị chi phối bởi vô thường, khổ quẩn. Việc chúng ta kham nhẫn thế này là để thích nghi, thích nghi để tu tập chứ không nên chìm trong đó. Xin chia sẽ một chút xíu về vấn đề này, xin bạn cố gắng đọc và hiểu. Nếu không thích, bạn có thể bỏ qua và dừng tại đây.

    Chắc bạn đã nghe đến hiệu ứng "luộc ếch" rồi phải không ạ? Con ếch có khả năng điều chỉnh thân nhiệt rất siêu, nên khi chúng ta bỏ nó vào nồi nước lạnh, bắt đầu nấu trên bếp lửa, nước nóng dần, con ếch vẫn cảm thấy thân nhiệt của nó ổn, nó vẫn thoải mái và không nhảy khỏi nồi, cho đến một lúc nước nóng vượt giới hạn, lúc đó nó bị luộc chín và rồi mọi chuyện quá muộn.

    Trong việc thực tập chánh pháp cũng như vậy, Đức Phật dạy chúng ta khả năng biết kham nhẫn, biết đủ, hài lòng và hoan hỷ với hoàn cảnh, với vật thực, y áo - tứ sự. Mục đích của việc đó không phải muốn chúng ta bám chấp và ham thích nhiều thứ, như con ếch cố gắng "thích nghi" với nồi nước, mà là để nuôi dưỡng cái thân này tu tập thoát khỏi thế giới của sự khổ đau, vô thường, lúc nào cũng phải ý thức về mục đích ấy. Thích nghi để thoát khỏi.

    Nhưng không hiểu sao có nhiều vị đạo sư sau này lại cố tình đánh tráo các khái niệm, bẻ cong luôn mục đích, ví dụ: thở ra, thở vào, bước chân trên cỏ, ngắm mây trôi, v.v.. là thấy nhẹ tênh, mãn nguyện, hài lòng, thấy Ta trong mây, thấy Ta trong cỏ, trong đất, trong không khí, cảm thấy vui sướng với giọt sương, cơn gió, tiếng chuông, bữa ăn, nghĩ rằng không còn gì cần phải làm, cần cố gắng nữa, hạnh phúc là đây rồi. Thực sự điều đó không phải là kham nhẫn, hoan hỷ, không phải là biết đủ trong giới luật bậc thánh, càng không phải là phương pháp tu tập để đưa đến mục đích giải thoát đau khổ, mà đức Phật nhắc đến. Thực tế nó chỉ là phương pháp ru ngủ, chích thuốc tê, giữa cuộc đời quá nhiều đau khổ, khi người ta nghĩ như vậy, người ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn, nhưng mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó, nó chỉ tạm thời là một cánh tay chìa ra khi bạn sắp rơi xuống vực, đưa bạn lên mặt đất đứng ngang với mọi người, và không có cách đưa bạn đi cao hơn, xa hơn, bạn mới chính là người bước tiếp, đừng ham thích chỗ ấy, mà dậm chân tại chỗ. Tất cả những ý nghĩ đó chỉ đưa đến Tham Hữu và Si ám, không đưa đến liễu tri Khổ, liễu tri nguyên nhân Khổ, Khổ diệt, và Đạo diệt khổ.

    Cuối cùng nên nhớ, chúng ta thích nghi với cuộc đời, kham nhẫn, biết đủ LÀ ĐỂ thực hiện Bát Chánh Đạo, chấm dứt khổ đau. Chứ không phải để gắn chặt với thế giới này (hay thế giới khác), thế giới của khổ đau, vô thường, vô ngã tướng, nên bước tới, phấn đấu, tinh tấn chớ có phóng dật, còn nhiều việc phải làm. Khi mà 5 triền cái còn y nguyên, 10 kiết sử còn y nguyên, thì thở ra, thở vào cũng đầy nặng nhọc, chứ không có dễ dàng nhẹ tênh như mình tưởng tượng. Thật sự là như vậy.

    Vài lòng lan man, chia sẻ cùng bạn.

    Chúc an lạc. Mong hoan hỷ.

    Kính tưởng đức Thế Tôn Gotama - vị Phật có thật trong lịch sử nhân loại.

  14. #74

    Mặc định

    Hi hi ngọng hay nói hi hi
    Điếc hay ngóng hi hi

  15. #75

    Mặc định

    Kính gửi quý bạn tham khảo:

    AN TRÚ NỘI TÂM NĂM PHÁP TRƯỚC KHI BUỘC TỘI


    "...

    (VII) (167) Buộc Tội

    1. Tại đấy, Tôn giả Sàriputta bảo các Tỷ-kheo:

    - Này các Hiền giả, khi Tỷ-kheo buộc tội muốn buộc tội người khác, hãy an trú nội tâm năm pháp rồi hãy buộc tội. Thế nào là năm?

    2. "Tôi sẽ nói đúng thời, không phải phi thời";

    "Tôi sẽ nói chơn thật, không phải phi chơn thật";

    "Tôi sẽ nói nhu hòa, không phải thô bạo";

    "Tôi sẽ nói lời liên hệ đến lợi ích, không phải lời không liên hệ đến lợi ích";

    "Tôi sẽ nói với từ tâm, không phải với sân tâm".


    Này các Hiền giả, khi vị Tỷ-kheo buộc tội muốn buộc tội người khác, hãy an trú nội tâm năm pháp rồi hãy buộc tội người khác."

    ..."

    (Tăng Chi Bộ - Chương V - Năm Pháp, https://www.budsas.org/uni/u-kinh-ta...chi05-1318.htm)


  16. #76

    Mặc định

    Thân gửi SMC và APTRUONG .
    Mình thấy rất nhiều bài mà 2 bạn ( xin phép gọi vậy ) tranh luận . Nên xin đc góp ý chút .

    1 mình là người học Phật . Là đệ tử phật thì nên theo giáo lý của Phật làm đuốc soi sáng. Còn các tổ thì quan tâm chi cho cực. Trong kinh Đại bát niết bàn cũng chỉ rõ điều đó .
    2 Nên soi xét lại bản tâm mình . Mình thấy Aptruong hơi cố chấp về bản thân sở học và sở chứng của mình . Smc đưa ra những luận bàn mang tính rất thiết thực. Nếu bạn chấp nhận và tìm hiểu nó thì bạn chỉ có thêm chứ chẳng mất mát gì cả. Ngày nay mà có người cho pháp như Smc là rất khó. Dù nó là lời khó nghe hay không . Nếu là phật tử mà nghe giáo pháp Phật Thích Ca truyền lại nên dùng tâm mà soi xét.
    3 . Như Smc nói cuộc đời rất khó đặng . Vì thế nên chia sẻ những điều Tâm Đắc của mình khi nghe kinh kệ . Cảm ngộ của mình ra cho mọi người luận bàn tham khảo. Hơn là nghe những chia sẻ cảm ngộ của các vị thầy của mình hay tổ này tổ kia. Vì những thứ đó là những vị ngọt người khác nếm rồi kể lại . Còn mình chỉ ngồi nghe rồi hoang tưởng mà thôi

    Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

  17. #77

    Mặc định

    Tất cả bài viết trong box này tkpt ta nói sai hết này xin sám hối

  18. #78

    Mặc định

    Điều tkpt muốn nói chính là sự chứng ngộ về phật pháp Đức phật chứng gì chính là chứng 2 chữ bất tử mà thôi cái bất tử của phật chính là tâm bất tử không phải là thân bất tử như đạo gia tu đe dk thân này trường sanh nên mình cũng muôn phát minh ra cái bất tử của riêng mình tkpt đi quán xem tâm nào bất tử quán tâm như cây cỏ nhưng cây cỏ vẫn bị chết quán tâm như đất nhưng đất rồi cũng sẽ chở về với thành trụ hoại không vẫn chết vậy bây giờ mình quán tâm như hư không giống với phật nhưng phép của mình quán hư không chứ không phải là cái tâm an nhiên hay người ta gọi là bình thường tâm vậy vì tâm hư không là bất tử cho nên THPT chọn quán tâm này khi nào khế hợp với hư không thì lúc ấy THPT cũng giống như hư không nếu sau này có một thứ mà lắp đầy hư không tức là hư không nó không còn nữa thì pháp cua THPT hay của phật cũng mất trong đạo gia có noi đến chỗ kiến tánh trong đạo Đức kinh thì phải nó rất giống với sự kiến tánh của phật nhà thiền có một công án là khi chua có trời đất ta là cái gì đáp án chính là hư không từ không mà sinh ra tất cả cái này đồng ý với Lão Tử nó giống với câu vô cực sinh thái cực thái cực sinh lưỡng nghi . Lưỡng nghi sinh tứ tượng .tứ tượng sinh bát qoái . Băts quái sinh vô lượng đúng là bọn tàu cùi bắp thế mà nó cũng nghĩ ra đk đấy là nơi chia sẻ sự chứng ngộ của tất cả tất nhiên là không chỉ có riêng phat pháp mà có các đạo khác nữa nếu có ai ngộ ra đk bất tử thì pót lên nhé. Cái này là cái sai của tkpt

  19. #79

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi takhamphucta Xem Bài Gởi
    Hôm nay do cái Nhơn duyên đọc đk bài viết của huynh cơn gió lạ có nói về trí tuệ takhamphucta cũng muốn chia sẻ một chút về vấn đề này thế nào là trí tuệ tkpt xin định nghĩa nó như sau cái này là do tình cờ mình đọc đến hai vị trí Huệ bồ tát và trí tuệ bồ tát mà mình định nghĩa đk hai chữ trí tuệ Tkpt nói Tự tâm chính là trí tuệ những cái gì mà đk phát xuất từ nơi tự tâm tức là từ một nơi không dựa vào bất kỳ một thứ gì mà sanh ra cái tâm thì gọi là trí tuệ nó giống với câu ưng vô Sở trụ nhi sanh kỳ tâm vậy bây giờ biết ưng vô Sở trụ mà sanh tâm là trí tuệ roi nhé. Mình có nhớ là mình có hỏi huynh cơn gió lạ một công án là niệm phật là ai đang niệm huynh ấy trả lời là phật đang niệm thực ra là không phải phật đang niệm mà chính là tâm huynh ấy niệm huynh ấy trả lời mấy công án đều bị trật cả chẳng có cái nào là đúng hết mặc áo là ai chỉ là tự tâm ăn cơm là ai chỉ là tự tâm biết giận là ai chỉ là tự tâm cho đến cái bàn cái ghế là đạo gì chỉ là tự tâm sinh từ đâu đến chết roi về đâu có người đáp tôi chưa từng sinh chết cái gì thì câu trả lời ấy là từ tự tâm của người ta nên gọi nó là trí tuệ còn với trí tuệ của Tkpt thì lại khác sinh thì từ cung trời đâu suất tới chết lại vãng tây phương có người nói tôi chẳng tin tkpt đáp đâu suất là đâu suất của tôi tây phương cung là tây phương của riêng tôi đâu mắc mớ gì tới các ông Tkpt nói những cái này là để nói đến hai chữ tự tâm những công án mà tkpt giải đều từ tự tâm của Tkpt tức là từ vô trụ mà sanh tâm vậy gọi nó là trí tuệ đệ thấy huynh cơn gió lạ nói là nhìn sự vật bằng cái vô Sở trụ tức là không nhìn bằng thức làm tkpt thấy mừng quá vì có người ngộ ra như mình nhưng đến lúc huynh ấy trả lời Tkpt huynh ấy thuyêt thông mà tâm chẳng thông vì huynh ấy suy luận không phải ưng vô Sở trụ sanh tâm đạo phật thật sự chỉ là như thế ưng vô Sở trụ sanh tâm tức là từ một gốc vô trụ hay tự tâm mà lập ra muôn pháp neu mình đã lập đk ra muôn pháp như vậy roi thì đâu cần đọc kinh lập ra đk như vậy là thông suốt tất cả pháp tức là mình tu đã đến sự sự vô ngại pháp giới ko còn phải tu nữa đk lên đến địa vị vô tu vô chứng nếu bây giờ có người hỏi thế nào là phật pháp hay tăng thì các huynh cung từ vô trụ mà lập pháp đô sanh ngài Huệ năng đã nói nào dè tánh mình hay sanh van pháp đó mà theo ý của tkpt thì tự tâm là phat tự tâm làm pháp tự tâm làm tăng tóm lại cứ ưng vô Sở trụ sanh tâm mà lập nên tất cả pháp . THPT chỉ muốn chỉ bày cái này như tkpt nói thế này cũng là tự tâm nói cũng là đang lập pháp cho các huynh hiểu ra ma thôi. Không cần phải đọc kinh sách gì nữa vì nó đều trong tánh mình hết rồi vì các huynh đều đã lập đk pháp không pháp nào không lập đk nhưng phải dùng tự tâm mình mà lập nhé còn nhìn lắm nhưng khong nói ra hết dk
    Cái này thì mình nói đúng tự tâm chính là trí tuệ

  20. #80

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi takhamphucta Xem Bài Gởi
    Đã nói là không còn trí giải ngộ cái gì kiến chấp lớn quá tkpt từ lúc vào dien đàn này chưa từng nói một lời như thế là không còn tri giải có đk hay không vả lại tkpt không có theo đạo phật . Đối với đạo phật biết cũng đủ để chơi thôi tkpt theo đạo mẹ cơ mà đạo phật là từ tkpt mà ra ý mà ( quán)
    Tkpt xin sám hối cái này vì ngã mạn quá lớn bây giờ thì tkpt đi theo đạo phật rồi

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Trả lời: 36
    Bài mới gởi: 28-02-2016, 01:38 PM
  2. Trả lời: 51
    Bài mới gởi: 13-07-2013, 12:29 AM
  3. MỘT SỐ TRẬN QUYẾT CHIẾN CHIẾN LƯỢC TRONG LỊCH SỨ DÂN TỘC
    By Bin571 in forum Truyền thuyết - Giai thoại - Lịch sử VIỆT NAM
    Trả lời: 14
    Bài mới gởi: 19-05-2013, 08:11 AM
  4. Trả lời: 1
    Bài mới gởi: 17-01-2013, 01:06 PM
  5. Trả lời: 0
    Bài mới gởi: 12-08-2008, 06:05 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •