Trang 10 trong 18 Đầu tiênĐầu tiên ... 45678910111213141516 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 181 tới 200 trên 352

Ðề tài: CHÁNH PHẬT PHÁP LUẬN BÀN

  1. #181

    Mặc định

    Cảm ơn huynh 1~9, bài viết trích dẫn của huynh quá tốt ^^
    Nguyện thường thấy chư Phật, thường thấy Bồ tát, thường thấy chơn thiện tri thức, thường nghe chư Phật nguyện, thường nghe Bồ tát hạnh, thường nghe Bồ tát Ba la mật môn .

  2. #182

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
    Thân chào các vị đạo hữu! Hôm nay Noname thân mời các đạo hữu cùng luận bàn về vấn đề đại thừa đã hình thành thế nào hay sư Tổ đại chúng bộ là ai? Hay Phật giáo đại thừa đã manh nha hình thành từ khi nào?
    Như chúng ta đều đã biết trong kinh đại bát niếp bàn có đoạn: "Lúc bấy giờ, Subhadda được xuất gia khi đã lớn tuổi đang ngồi trong hội chúng này. Subhadda được xuất gia khi đã lớn tuổi nói với những Tỷ-kheo ấy:
    - Thôi các Hiền giả, chớ có sầu não, chớ có khóc than. Chúng ta đã được thoát khỏi hoàn toàn vị Ðại Sa-môn ấy, chúng ta đã bị phiền nhiễu quấy rầy với những lời: "Làm như thế này không hợp với các Ngươi. Làm như thế này hợp với các Ngươi". Nay những gì chúng ta muốn, chúng ta làm, những gì chúng ta không muốn, chúng ta không làm"
    Bởi vậy khi đại chúng bộ ra đời đồng thời nó cũng thay đổi sửa đổi một số giới luật, hủy bỏ 1 số giới luật, thêm bớt 1 số giới luật của Phật.
    Không phải tự nhiên mà vị này đã được trưởng lão bộ nêu tên theo cách ta thấy không ăn nhập mấy với nội dung bài thuyết, đây chính là sự cảnh tỉnh cho những lớp hậu thế cần hết sức cảnh giác với những tư tưởng phạm giới, phá giới, tu theo Phật mà thật sự chẳng hiểu Phật dạy gì, và thậm trí cũng chẳng hiểu Phật dạy thế để làm gì, những tư tưởng như vậy thật sự đã manh nha ngay từ khi Phật còn tại thế.
    Tất nhiên đại chúng bộ ra đời ngay từ đầu chỉ mang tính chất manh nha tư tưởng, theo thời gian, đại chúng bộ dần thêm bớt mà chở thành lớn mạnh như ngày nay. Thật chẳng khác nào nấm độc sau mưa. Như vậy để thấy rằng những kẻ sửa giới phá giới, viết soạn thêm kinh sau này chính là những con trùng chúa, và những kẻ thiếu trí tuệ hùa theo chúng chính là những con trùng con đang từng ngày giết Phật giáo chết, nhưng mồm vẫn lem lẻm "vô lượng công đức" rồi nào là "tâm bồ đề" rồi "bồ tát đạo" "bồ tát hạnh" ...vv.
    Sự thâm sâu của kinh Phật được chúng thay bằng tụng kinh, niệm chú. Đây là cách chúng phá hoại Phật pháp từ gốc tức là phá đi cái gốc của Phật pháp đó là trí tuệ. Chúng leo lẻo rằng phá chấp, phá ngã, chúng tự nhận rằng đến những vị a la hán cũng không tin được, nhưng chúng thì tin được. Chúng ta cũng thấy rằng có khi chúng nói rằng căn cơ chúng sinh thấp kém phải tu như này, nhưng có khi ta lại thấy chúng tự nhận liễu ngộ cao siêu vượt qua cả những vị thánh thời Phật còn tại thế, như vậy tức là chúng còn giỏi hơn những đệ tử hàng đầu của Phật được chính đức Phật dày công dạy dỗ nhiều năm nhưng nghe kinh của chúng còn không hiểu không tin. Cá nhân Noname cũng không rõ các vị tu theo đại chúng bộ tài giỏi như nào nhưng Noname dám chắc chắn rằng nếu Noname trích những câu Phật dạy từ kinh nguyên thủy ra đây chắc chắn các vị ngồi trật tự hết vì chẳng hiểu gì. Nhưng nếu trích mấy câu nói của tổ nọ tổ kia, của mấy ông Lạt Ma, hay mấy ông Tịnh Không Tịnh Có ra thì mấy vị đang hành bồ tát hạnh nhao nhao lên nói hay lắm.
    Noname chỉ nói vậy các đạo hữu đều là những người trí tuệ sâu rộng khắc tự biết suy tư cân nhắc. Thân chào!
    heeeeeee. Mang tiếng tu học phật giáo nguyên thủy mà đọc từ đầu đến cuối ko có chổ nào là chánh niệm cả. Ko biết hàng ngày có công phu tu tập ngồi thiền ko, nếu có công phu tu tập thì tuệ sẽ phát sinh ko có vô minh và tà kiến như vậy. A di đà Phật!
    Lên hệ trao đổi phật pháp qua nick sky: hieubuikhuong hoặc facebook https://www.facebook.com/profile.php?id=100009987160842

  3. #183

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phapchieumt Xem Bài Gởi
    heeeeeee. Mang tiếng tu học phật giáo nguyên thủy mà đọc từ đầu đến cuối ko có chổ nào là chánh niệm cả. Ko biết hàng ngày có công phu tu tập ngồi thiền ko, nếu có công phu tu tập thì tuệ sẽ phát sinh ko có vô minh và tà kiến như vậy. A di đà Phật!
    thôi bỏ đi

  4. #184

    Mặc định

    Không biết đạo hữu nonamepas tu theo trường phái nào ? Chứ theo các nhà nghiên cứu thì kinh điển của Phật giáo Nguyên Thủy cũng pha trộn rất nhiều văn hóa Bà La Môn vì nó ra đời vào thời điểm 400 năm sau khi Phật nhập niết bàn !

    P/s : Ai tu pháp môn nào thì tu nhưng cần để ý xem mình càng tu càng an lạc , càng tăng trưởng trí tuệ , tâm càng ngày càng bất động ---> Thì đấy mới là dấu hiệu đi đúng đường .
    Còn ai tu mà cứ ham hố ấn chứng thần thông , ham hố tranh biện đa văn ---> Thì đó là người đi sai đường , sai đường như vậy thà dành thời gian đi làm việc thiện , đọc sách để trau dồi kiến thức còn hơn là tu kiểu đó .
    Dịch vụ luận giải lá số tử vi online - giá rẻ cho sinh viên

    Ai có nhu cầu inbox nick Cơn gió nhỏ để xem và luận giải lá số tử vi

  5. #185

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
    Thời mạt pháp, chúng sinh không thể tu theo hay rất khó tu theo chánh Phật pháp đúng hay sai?
    Như tất cả chúng ta đều đã biết đức Phật dạy rằng: Pháp của ta không có thời gian... Như vậy để thấy rằng pháp phật trường tồn với thời gian, kiên cố bất diệt không biến chuyển, chỉ là do phước thế gian nhiều ít mà xa hay gần chánh pháp. Nên nói rằng thời mạt pháp Phật phải dạy pháp tịnh độ là bịa đặt là mạo nhận trắng trợn.
    Lại nữa, như tất cả chúng ta đều đã biết, trên quả địa cầu này đã từng xuất hiện nhiều chủng người, mà những chủng người trước chúng ta đã bị tuyệt diệt vì sao? Vì pháp tạo ra con người ở thời điểm đó đã bị diệt mất, việc con người bị diệt mất như vậy cũng đồng nghĩa với việc phật giáo trong thế gian cũng bị diệt mất, rất lâu sau đó nhân thức mới hình thành dần, rồi nhờ có nhân thức rất nhỏ bé ấy mà sinh vật sống dần biết tàm quý, nhờ biết tàm quý trí tuệ dần phát triển, nhờ trí tuệ phát triển mà nhân thiện lớn mạnh, nhờ nhân thiện lớn mạnh nên pháp tạo con người sinh, nhờ có pháp tạo con người mà con người xuất hiện và sinh sống trên hành tinh này, đây là noname tóm lược lại sự hình thành và phát triển của sự sống trên hành tinh này.nên việc nhân người bị diệt nguy hiểm vô cùng, làm cho một thời gian lịch sử trở thành tăm tối, giáo pháp không có, sự đứt đoạn phật pháp như vậy là bị đứt đoạn một thời gian rất dài, mãi tới khi có 1 người, vâng 1 cá nhân kiệt suất mà noname cho rằng vô cùng hiếm gặp, như chúng ta đều nghe nói về những cá nhân kiệt suất hiếm có như: "hàng trăm năm mới xuất hiện một người" nhưng như cá nhân ấy thời gian vị ấy xuất hiện tính bằng 1 chu kỳ sinh diệt của loài người, tức là khi con người trên trái đất như chúng ta đây bị diệt mất hoàn toàn, cho đến khi 1 loài người mới xuất hiện mới xuất hiện 1 người như vậy, vậy người ấy là ai? Vâng người ấy chính là đức Phật thích Ca. Người dựng lại chánh pháp đã mất, như trong kinh vẫn nói: "như người dựng lại.." vậy mà vẫn có những kẻ ảo tưởng rằng Phật pháp không còn phù hợp phải tu bằng pháp tịnh độ, thật nực cười cho những kẻ thiếu trí tuệ. Một lần nữa hỡi các đạo hữu, hãy quay trở về với chánh pháp của đức thích Ca mâu Ni, bởi pháp của ngài trường tồn không biến hoại, mãi mãi là chỗ nương tựa vững trắc cho chúng ta, cho những thế hệ mai sau, cho cả những giống loài người sau nữa sau nữa...và mãi mãi. Bởi chánh phật pháp là chân lý trường tồn bất biến, bất kể thời gian nào, hoàn cảnh nào vẫn luôn là chỗ nương tựa giải thoát cho chúng sinh. Hỡi các đạo hữu hãy một lần nữa lắng nghe và suy tư lời Phật dạy: "pháp ta không có thời gian..."
    Ủa Phật có nói "PHÁP TA KHÔNG CÓ THỜI GIAN" hả ta? mới được nghe luôn....

    Lướt lướt đọc thấy tranh luận sôi nổi thật... hihi

  6. #186

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phapchieumt Xem Bài Gởi
    heeeeeee. Mang tiếng tu học phật giáo nguyên thủy mà đọc từ đầu đến cuối ko có chổ nào là chánh niệm cả. Ko biết hàng ngày có công phu tu tập ngồi thiền ko, nếu có công phu tu tập thì tuệ sẽ phát sinh ko có vô minh và tà kiến như vậy. A di đà Phật!
    Hầu hết các vị trên diễn đàn này đều có khả năng đặc biệt đó là nhìn thấu được VÔ MINH của người khác.... còn của mình thì luôn MINH. Thật là khâm phục. CHẵng có ai thấy mình vô minh cả.... vậy tu làm chi nữa ta. giác ngộ hết rồi.

  7. #187

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Có lẽ đạo hữu vẫn chưa nắm được Tưởng là như thế nào. Vậy đạo hữu nghĩ gì khi đọc đoạn kinh bên dưới ạ...

    20. - Bạch Thế Tôn, tưởng khởi trước, trí khởi sau; hay trí khởi trước tưởng khởi sau; hay tưởng và trí cùng khởi một lần không trước không sau?

    - Này Potthapàda, tưởng khởi trước trí mới khởi sau, do tưởng sanh, trí mới sanh. Vị ấy tuệ tri: "Do duyên tưởng, trí sanh ra nơi ta". Này Potthapàda, với lời dạy này cần phải hiểu tưởng sanh trước trí sanh sau, tưởng sanh trí mới sanh...............
    (Trường Bộ Kinh - Kinh Potthapàda (Bố Sá Bà Lâu))


    ===> Nội dung bản kinh: ban đầu là do có những vị trả lời tầm bậy: không Nhân không Duyên... nên xuyên suốt bản kinh đức Phật giảng dạy từng bước và cuối cùng Ngài khẳng định rõ do Tưởng sanh Trí mới sanh, do duyên Tưởng trí sanh ra.

    Nói chung, hễ ai nói rằng không Nhân không Duyên... thì bất kể chỗ "..." là nội dung gì cũng đều trái với Chánh pháp của Phật-đà:

    "Các Pháp do duyên sanh
    Và cũng do duyên diệt
    Đại sa-môn Cồ Đàm
    Thầy của tôi dạy thế".

    Trong Kinh Bất Đoạn - Trung Bộ Kinh, Đức Phật dạy rất chi tiết...(chỉ sợ là hành giả lười đọc mà thôi)

    - Này các Tỷ-kheo, Sariputta (Xá-lợi-phất) là bậc Hiền trí; này các Tỷ-kheo, Sariputta là bậc Ðại tuệ; này các Tỷ-kheo, Sariputta là bậc Quảng tuệ; này các Tỷ-kheo, Sariputta là bậc Hỷ tuệ (Hasupanna); này các Tỷ-kheo, Sariputta là bậc Tiệp tuệ (javanapanna); này các Tỷ-kheo, Sariputta là bậc Lợi tuệ (tikkhapanna); này các Tỷ-kheo, Sariputta là bậc Quyết trạch tuệ (nibbedhikapanna). Này các Tỷ-kheo, cho đến nửa tháng, Sariputta quán bất đoạn pháp quán. Này các Tỷ-kheo, đây là do bất đoạn pháp quán của Sariputta:

    Ở đây, này các Tỷ-kheo, Sariputta ly dục, ly bất thiện pháp, chứng đạt và an trú sơ Thiền, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ.

    Và những pháp thuộc về Thiền thứ nhất như tầm, tứ, hỷ, lạc, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý; các pháp ấy được an trú bất đoạn. Các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi an trú, được Sariputta biết đến khi đoạn diệt. Sariputta biết rõ như sau: "Như vậy các pháp ấy trước không có nơi ta, nay có hiện hữu, sau khi hiện hữu, chúng đoạn diệt". Sariputta đối với những pháp ấy, cảm thấy không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta diệt tầm và tứ, chứng đạt và an trú Thiền thứ hai, một trạng thái hỷ lạc do định sanh, không tầm không tứ, nội tĩnh nhứt tâm. Và những pháp thuộc về Thiền thứ hai như nội tĩnh, hỷ, lạc, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý, những pháp ấy được an trú bất đoạn. Các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi chúng an trú, được Sariputta biết đến khi chúng đoạn diệt. Sariputta biết rõ như sau: "Như vậy các pháp ấy trước không có nơi ta, nay có hiện hữu, sau khi hiện hữu, chúng đoạn diệt". Sariputta đối với những pháp ấy, không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta ly hỷ trú xả, chánh niệm tỉnh giác, thân cảm sự lạc thọ mà các bậc Thánh gọi là xả niệm lạc trú, chứng và an trú Thiền thứ ba.

    Và những pháp thuộc về Thiền thứ ba, như xả, lạc, niệm, tỉnh giác, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, xả, tác ý; những pháp ấy được Sariputta an trú bất đoạn, các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi chúng an trú, được Sariputta biết đến khi chúng đoạn diệt. Sariputta đối với những pháp ấy, không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta xả lạc, xả khổ, diệt hỷ ưu đã cảm thọ trước, chứng và trú Thiền thứ tư, không khổ, không lạc, xả niệm, thanh tịnh.

    Và những pháp thuộc về Thiền thứ tư, như xả, bất khổ bất lạc thọ, thọ (passivedana), vô quán niệm tâm (Cetaso anabhogo), thanh tịnh nhờ niệm, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý; những pháp ấy được Sariputta an trú bất đoạn, các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi chúng an trú, được Sariputta biết đến khi chúng đoạn diệt. Sariputta đối với những pháp ấy, không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta vượt lên hoàn toàn sắc tưởng, diệt trừ mọi chướng ngại tưởng, không tác ý đối với dị tưởng, nghĩ rằng: "Hư không là vô biên", chứng và trú Không vô biên xứ.

    Và những pháp thuộc về Không vô biên xứ như hư không vô biên xứ tưởng, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý; những pháp ấy được Sariputta an trú bất đoạn, các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi chúng an trú, được Sariputta biết đến khi chúng đoạn diệt. Sariputta đối với những pháp ấy, không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta vượt lên hoàn toàn Không vô biên xứ, nghĩ rằng: "Thức là vô biên", chứng và trú Thức vô biên xứ.

    Và những pháp thuộc về Thức vô biên xứ như Thức vô biên xứ tưởng, nhất tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý; những pháp ấy được Sariputta an trú bất đoạn; các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi chúng đoạn diệt. Sariputta đối với những pháp ấy không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta vượt lên hoàn toàn Thức vô biên xứ, nghĩ rằng: "Không có vật gì", chứng và trú Vô sở hữu xứ.

    Và những pháp thuộc về Vô sở hữu xứ, như Vô sở hữu xứ tưởng, nhứt tâm, và xúc, thọ, tưởng, tư, tâm, dục, thắng giải, tinh tấn, niệm, xả, tác ý; những pháp ấy được Sariputta an trú bất đoạn; các pháp ấy được Sariputta biết đến khi chúng khởi lên, được Sariputta biết đến khi chúng an trú, được Sariputta biết đến khi chúng đoạn diệt. Sariputta đối với những pháp ấy không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không có hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta vượt lên hoàn toàn Vô sở hữu xứ, chứng và trú Phi tưởng phi phi tưởng xứ.

    Với chánh niệm, Sariputta xuất khỏi định ấy. Sau khi với chánh niệm xuất khỏi định ấy, Sariputta thấy các pháp ấy thuộc về quá khứ, bị đoạn diệt, bị biến hoại: "Như vậy các pháp ấy trước không có nơi ta, nay có hiện hữu, sau khi hiện hữu chúng đoạn diệt". Sariputta đối với những pháp ấy cảm thấy không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không hạn chế. Sariputta biết: "Còn có sự giải thoát hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, còn có nhiều việc phải làm hơn thế nữa".

    Lại nữa, này các Tỷ-kheo, Sariputta vượt khỏi hoàn toàn Phi tưởng phi phi tưởng xứ, chứng và an trú Diệt thọ tưởng (định). Sau khi thấy với trí tuệ, các lậu hoặc được đoạn tận.

    Với chánh niệm, Sariputta xuất khỏi định ấy. Sau khi với chánh niệm xuất khỏi định ấy, Sariputta thấy các pháp ấy thuộc về quá khứ, bị đoạn diệt, bị biến hoại: "Như vậy các pháp ấy, trước không có nơi ta, sau có hiện hữu, sau khi hiện hữu, chúng đoạn diệt". Sariputta đối với các pháp ấy cảm thấy không luyến ái, không chống đối, độc lập, không trói buộc, giải thoát, không hệ lụy, an trú với tâm không hạn chế. Sariputta biết: "Không có sự giải thoát nào vô thượng hơn thế nữa. Ðối với Sariputta, không có việc phải làm nhiều hơn thế nữa".


    ====> Lời dạy bậc Đạo Sư quá rõ ràng, quá chi tiết, thật là vừa đủ, không thừa, không thiếu, phải không ạ!

    Tóm lại:


    2. Thành tựu sơ Thiền, các dục tưởng bị đoạn diệt. Thành tựu đệ nhị Thiền, các tầm tứ bị đoạn diệt. Thành tựu đệ tam Thiền, hỷ bị đoạn diệt. Thành tựu đệ tứ Thiền, hơi thở vào, hơi thở ra bị đoạn diệt. Thành tựu Không vô biên xứ, sắc Tưởng bị đoạn diệt. Thành tựu Thức vô biên xứ, không vô biên xứ Tưởng bị đoạn diệt. Thành tựu Vô sở hữu xứ, thức vô biên xứ Tưởng bị đoạn diệt. Thành tựu Phi tưởng phi phi tưởng xứ, vô sở hữu xứ Tưởng bị đoạn diệt. Thành tựu Diệt thọ tưởng định, các TƯỞNG và các cảm THỌ bị đoạn diệt.
    Này các Tỷ-kheo, đây là chín thứ đệ diệt.
    (Kinh Tăng Chi)

    ===> Như vậy, nếu như không trú vào Diệt thọ tưởng (định) thì bất kể là ở trạng thái nào các loài hữu tình cũng đang trú trong THỌ và TƯỞNG.

    Thành kính đảnh lễ Phật Bảo - Pháp Bảo - Tăng Bảo.
    SMC là bậc thầy trích kinh.... hehehe

  8. #188

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi phapchieumt Xem Bài Gởi
    heeeeeee. Mang tiếng tu học phật giáo nguyên thủy mà đọc từ đầu đến cuối ko có chổ nào là chánh niệm cả. Ko biết hàng ngày có công phu tu tập ngồi thiền ko, nếu có công phu tu tập thì tuệ sẽ phát sinh ko có vô minh và tà kiến như vậy. A di đà Phật!
    Có mấy điểm hành giả đọc mà chưa hiểu:
    - Thế nào là Chánh niệm?
    - Thế nào là Vô minh?
    - Thế nào là Tà kiến?

    Mong Quý đạo hữu hoan hỷ giải thích rõ hơn cho hành giả biết với được ko ah?

    Xin chân thành cám ơn!

  9. #189

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Tuanfodacon Xem Bài Gởi
    Có mấy điểm hành giả đọc mà chưa hiểu:
    - Thế nào là Chánh niệm?
    - Thế nào là Vô minh?
    - Thế nào là Tà kiến?

    Mong Quý đạo hữu hoan hỷ giải thích rõ hơn cho hành giả biết với được ko ah?

    Xin chân thành cám ơn!
    Định nghĩa thì bạn tìm kinh hoặc google mà đọc... còn cách hiểu mỗi người đều không giống nhau. Vì thế bạn hỏi riêng ai thì ng ấy trả lời cho bạn... Còn không thì bạn hãy nhìn cách họ sử dụng từ mà suy ra cách hiểu của họ. Không khó đâu.

  10. #190
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    SMC là bậc thầy trích kinh.... hehehe
    - Có lỗi lầm gì khi dùng Phật ngôn làm kim chỉ nam tu tập? Nghe lời Phật dạy có tốt hơn là nghe tưởng giải của phàm phu chăng?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Ủa Phật có nói "PHÁP TA KHÔNG CÓ THỜI GIAN" hả ta? mới được nghe luôn....

    Lướt lướt đọc thấy tranh luận sôi nổi thật... hihi
    - Như một vị hiền hữu đã nói, với một người không đủ TRÍ và LỰC để đọc nổi 1 bài kinh (chứ đừng nói là một Quyển kinh) Pali (Nikaya) thì chuyện "nghe lạ nhỉ" là chuyện rất bình thường!

    Thánh Ngôn Bậc Vô Lậu:

    "- Bị tham ái làm say đắm, Bị sân làm uế nhiễm, Bị si làm cho mê mờ, này Bà-la-môn, bị chinh phục, tâm bị xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều hại người, suy nghĩ điều hại cả hai, làm ác hạnh về thân, làm ác hạnh về lời nói, làm ác hạnh về ý, không như thật rõ biết lợi ích của mình, không như thật rõ biết lợi ích của người, không như thật rõ biết lợi ích của cả hai nên cảm thọ tâm khổ tâm ưu.

    - Tham ái, Sân, Si được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai, thời không làm ác hạnh về thân, không làm ác hạnh về lời nói, không làm ác hạnh về ý, thời như thật rõ biết lợi ích của mình, như thật rõ biết lợi ích của người, như thật rõ biết lợi ích của cả hai nên không cảm thọ tâm khổ tâm ưu.

    - Như vậy, này Bà-la-môn, pháp là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu."


    Trích Kinh Tăng Chi Bộ Chương Ba Pháp
    Phẩm Nhỏ 53 - 54

  11. #191

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Có lỗi lầm gì khi dùng Phật ngôn làm kim chỉ nam tu tập? Nghe lời Phật dạy có tốt hơn là nghe tưởng giải của phàm phu chăng?



    - Như một vị hiền hữu đã nói, với một người không đủ TRÍ và LỰC để đọc nổi 1 bài kinh (chứ đừng nói là một Quyển kinh) Pali (Nikaya) thì chuyện "nghe lạ nhỉ" là chuyện rất bình thường!

    Thánh Ngôn Bậc Vô Lậu:

    "- Bị tham ái làm say đắm, Bị sân làm uế nhiễm, Bị si làm cho mê mờ, này Bà-la-môn, bị chinh phục, tâm bị xâm chiếm, nên suy nghĩ điều hại mình, suy nghĩ điều hại người, suy nghĩ điều hại cả hai, làm ác hạnh về thân, làm ác hạnh về lời nói, làm ác hạnh về ý, không như thật rõ biết lợi ích của mình, không như thật rõ biết lợi ích của người, không như thật rõ biết lợi ích của cả hai nên cảm thọ tâm khổ tâm ưu.

    - Tham ái, Sân, Si được đoạn trừ, thời không nghĩ đến tự hại, không nghĩ đến hại người, không nghĩ đến hại cả hai, thời không làm ác hạnh về thân, không làm ác hạnh về lời nói, không làm ác hạnh về ý, thời như thật rõ biết lợi ích của mình, như thật rõ biết lợi ích của người, như thật rõ biết lợi ích của cả hai nên không cảm thọ tâm khổ tâm ưu.

    - Như vậy, này Bà-la-môn, pháp là thiết thực hiện tại, không có thời gian, đến để mà thấy, có khả năng hướng thượng, được người trí tự mình giác hiểu."


    Trích Kinh Tăng Chi Bộ Chương Ba Pháp
    Phẩm Nhỏ 53 - 54
    Kinh không phải để làm công cụ đem tranh luận, vì thế trích kinh có nghĩa là ta chẵng ngấm được chút kinh nào cả....

    Các câu kinh này chẵng có câu nào là của Phật thích ca nói cả. CỨ đọc gì cũng cho là lời Phật là không đúng.

    "Các con hãy tự đốt đuốc mà đi"

  12. #192
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Kinh không phải để làm công cụ đem tranh luận, vì thế trích kinh có nghĩa là ta chẵng ngấm được chút kinh nào cả....

    Các câu kinh này chẵng có câu nào là của Phật thích ca nói cả. CỨ đọc gì cũng cho là lời Phật là không đúng.

    "Các con hãy tự đốt đuốc mà đi"
    Vậy xin cho hỏi: đuốc mà Đức Phật nói ở đây là gì?

  13. #193

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Vậy xin cho hỏi: đuốc mà Đức Phật nói ở đây là gì?
    Đuốc là cái tâm phật sáng le lói trong mỗi con người.....

  14. #194

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Đuốc là cái tâm phật sáng le lói trong mỗi con người.....
    Xin hỏi đạo hữu: trâu bò có tâm Phật chăng?
    https://www.facebook.com/groups/2350138305138741/?ref=share

  15. #195

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
    Xin hỏi đạo hữu: trâu bò có tâm Phật chăng?
    Theo tôi biết thì Phật Thích ca có nói MỖi chúng sanh hữu tình đều có Tâm phật. Vạn vật đều có phật tánh....

  16. #196

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Theo tôi biết thì Phật Thích ca có nói MỖi chúng sanh hữu tình đều có Tâm phật. Vạn vật đều có phật tánh....
    Vậy trâu bò có thể tự thắp đuốc lên mà đi không hay phải phóng thừng tiếp dắt? Hi hi!
    https://www.facebook.com/groups/2350138305138741/?ref=share

  17. #197

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
    Vậy trâu bò có thể tự thắp đuốc lên mà đi không hay phải phóng thừng tiếp dắt? Hi hi!
    Trâu bò không tự thấp đuốc đi được.... chỉ có con người mới biết thắp đuốc...

    Noname tự ví mình như trâu bò hay sao? hehehe

  18. #198

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
    Vậy trâu bò có thể tự thắp đuốc lên mà đi không hay phải phóng thừng tiếp dắt? Hi hi!
    Đức Phật đang nói với các vị Tỳ kheo lối nói ẩn dụ mà tự nhiên bạn lại lôi Trâu Bò vào làm gì?
    Lái sang một việc không hề liên quan. Đây là cách đối đáp của những bạn đang theo Nguyên Thủy hay sao?

  19. #199
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Giga Xem Bài Gởi
    Đức Phật đang nói với các vị Tỳ kheo lối nói ẩn dụ mà tự nhiên bạn lại lôi Trâu Bò vào làm gì?
    Lái sang một việc không hề liên quan. Đây là cách đối đáp của những bạn đang theo Nguyên Thủy hay sao?
    - Còn tặng nón cho người khác đội vốn là thói quen trong trao đổi pháp học của bạn hay sao?

  20. #200

    Mặc định

    Chưa bao h lặng gió nhỉ, tu thế nào thì mỗi người tự khắc biết ấy mà.
    Phật đâu có xác lập rằng tu theo "kinh" là thành Phật, chỉ tóm gọn lại là giáo pháp nào có bát chánh tức sẽ có bậc thánh. Cho dù theo Nguyên Thủy hay Đại Thừa mà ko "bát chánh" thì cũng như là đang tu láo đấy :))
    Facebook: https://www.facebook.com/namo.bhaisajyaguru
    Skype: hung.tranvan2209

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •