Từ Uẩn theo từ điển Hán Nôm có nghĩa là: Tích chứa.
Từ Uẩn đó là dịch lại từ chữ Khandha có nghĩa là: Chất đống.
Dễ tính thì chấp nhận 2 từ này cùng một hàm ý là một sự chồng chất nên dùng từ Uẩn cũng được.
Tuy nhiên dễ dãi việc sử dụng chữ Hán (do dịch từ kinh Bắc truyền) trong khi hoàn toàn có thể sử dụng được từ Việt trong sáng dễ hiểu, làm người học lòng vòng quá nhiều.
Vậy hy vọng Thuongdan chia sẻ cách nhìn mới về Uẩn với tôi: đây là từ chỉ trạng thái chồng chất của thứ gì đó, hay một tập hợp nhóm của thứ gì đó.
Bởi vậy:
1. Sắc Uẩn là ... một đống Sắc.
Thật vậy, phạm vi hẹp thì những gì có thể Thấy được, Nghe được, Ngửi được, Nếm được, Tiếp xúc được là thuộc về 28 Sắc pháp. Sự chồng chất 28 Sắc pháp này qua đời đời kiếp kiếp được gọi là: Một đống sắc, hay sự chồng chất tích chứa của Sắc, hay Sắc Uẩn tuỳ sở thích.
Vd vui: Sắc tích luỹ chồng chất như vậy, khi tạo thành thân thể sinh vật, giả như đời này sinh vật đó mất đi cái tay, cái chân thì sau khi tái sinh đời sau lại có lại cái tay cái chân khác.
2. Thọ Uẩn là những cảm giác chất đống.
Thực chất nó là sự tích chứa năng lực của tâm sở Thọ đồng sinh trong 81 Tam giới tâm.
VD vui: Mới thấy hoặc nghe tiếng ai đó lần đầu tiên trong đời đã dấy lên cảm giác khó chịu vô cớ, hoặc gần gũi vô cùng, là do Sự chất chứa của Thọ này từ trước.
3. Tưởng Uẩn là một đống những ghi nhớ.
Thực chất nó là sự chất chứa năng lực của tâm sở Tưởng đồng sinh cùng 81 Tam giới tâm.
4. Hành Uẩn, cũng vậy là sự chồng chất của 50 tâm sở còn lại đồng sinh cùng 81 Tam giới tâm. Hay sự chất chứa cuả những thôi thúc tạo tác.
5. Thức Uẩn ư? Là sự chồng chất năng lực của 81 Tam giới tâm.
Tất cả chúng sinh bao gồm đức Phật đều có Đống này.
Thiên tài bẩm sinh hay Thần đồng cũng do sự chồng chất của các Danh pháp này mà có.
Cỏ cây hoa lá đất đá chỉ do Sắc pháp nhóm họp lại, nên là 1 Uẩn, nhưng ko trong phạm trù chúng sinh.
Chúng sinh đều do 5 đống này nhóm họp mà thành, bao gồm cả Ngạ quỷ, Súc sinh, Nhân loại, Chư thiên sắc giới (-1) và cả đức Phật Gotama của chúng ta khi đó. Bởi vậy mới có Thân (sắc), mới có thể cảm thọ, ghi nhớ, thôi thúc hành động và tư duy nghiền ngẫm.
Thực chất chỉ cần chia thành Danh và Sắc là đủ, vì ngoại trừ Sắc Pháp thì 4 Uẩn còn lại đều thuộc về Tâm và Tâm sở, là Danh pháp. Tuy nhiên để phù hợp với nhu cầu được tư duy của nhiều người mà Ngài đã chia 2 Danh và Sắc thành 5 Đống rồi lại thành 12 xứ rồi lại 18 giới.
Do năng lực mạnh mẽ của Thiền Định tầng thứ 5, có những vị ức chế được Danh hoặc Sắc, cho quả tái sinh vào cõi chỉ có Danh hoặc chỉ có Sắc, tức là 1 Uẩn hoặc 4 Uẩn. Cái này để ngỏ cho các vị tìm hiểu làm vui.
Ps: Tôi đang trên đường đi công chuyện dài ngày, trên xe chỉ có thể vắn tắt như vậy. Có thời gian sẽ trao đổi thêm.
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




.
.
Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks