Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
- Cỏ lẽ huynh lại rơi trở vào tấm lưới của ngoại đạo (không phải giáo lý Đức Phật Gotama), nên có sự suy tư sai lầm một cách trầm trọng. Với 2 giáo lý nền tảng GIÁO LÝ DUYÊN KHỞI và GIÁO LÝ VÔ NGÃ đã giải quyết rõ ràng những cái liên quan đến "linh hồn", "thần thức"... hay một thứ gì đại loại như vậy, lưu chuyển từ đời này qua đời khác mà không thay đổi.

Duy Thức Luận là một trong tám ngã luận thủ (một trong bốn Thủ) trong 12 nhân duyên sinh khổ (Khổ Tập Thánh Đế). Chính vì không liễu tri Thức uẩn (một trong năm uẩn) mà nhiều vị có những luận thuyết về Thần thức, về A Lại Da thức..v..v. là một cái ngã (thức) vô nhân - vô duyên, tự có - hằng có, dong ruỗi lưu chuyển (Ta Bà - lang thang không định hướng) trong chuỗi dài sinh tử. Những vị đó cho rằng chính cái thức (Thần thức, A Lại Da - ngã) đó thọ nhân tướng, thọ giả tướng, thọ chúng sanh tướng..v..v. Trong khi chân lý duyên khởi Trung Đạo đã được Phật tuyên thuyết nhưng lại có những vị thiếu thẩm sát tư duy và trí tuệ pháp nhãn để nhìn được bao quát sự tập khởi của các pháp (hữu) mà lại luôn cho rằng có một cái gì đó trong 5 uẩn thường hằng - bất biến, thanh tịnh - sáng suốt, sẵn có - hằng có nhưng lại bị che mờ? Thật là nhọc nhằng cho Đức Thế Tôn Gotama lại một lần nữa "thanh lý môn hộ" tà kiến đó ngay trong Tăng Đoàn một cách triệt để. SMC mong mỏi huynh kham nhẫn tìm đọc bài Đại Kinh Đoạn Tận Ái và khéo tác ý để khởi sanh tri kiến giải thoát thanh tịnh đã được Đức Như Lai khéo thuyết khéo giảng hoàn hảo sơ thiện, trung thiện, hậu thiện một cách đầy đủ thanh tịnh có nghĩa có văn.

__Tám Ngã Luận Thủ (tà kiến)

1. duy tâm luận (vạn pháp duy tâm tạo)
2. duy vật luận (vật chất có trước tất cả)
3. duy thức luận (thần thức, tạng tánh, phật tánh, phạm thiên tánh)
4. duy lý luận (hợp với tâm tham dục)
5. duy nghiệm luận (tưởng tri các Pháp với tâm hữu lậu không đầu không đuôi)
6. duy danh luận (thọ tưởng hành thức là bổn lai diện mục)
7. duy thần luận (thượng đế sanh muôn vật)
8. duy linh luận (thân thể và sanh mạng là khác)

Mong huynh tìm hiểu thật kỹ càng qua bài kinh mà SMC giới thiệu, đó là bài kinh: Đại Kinh Đoạn Tận Ái trong Trung Bộ Kinh (Đại Tạng Kinh Việt Nam).

Kính an lạc. Mong hoan hỷ.
Rất cảm ơn Smc!

Quả thực TD kích vào link Đại Kinh Đoạn Tận Ái của huynh gửi mà đọc ko hiểu gì, thật sự là vậy.

TD chỉ quen nghe các Sư, Thầy giảng Pháp trên youtobe, thấy ngôn ngữ bình dị, đời thường dễ hiểu. Chứ TD ko có nhiều kiến thức về Phật Pháp nên các thuật ngữ cũng như cách viết rất khó lĩnh hội.

TD hiểu được thành ý của SMC là giúp TD hiểu sâu hơn nữa về linh hồn và ngũ uẩn.

Đó là những gì TD đang tìm hiểu, vì nó nằm trong chính con người mình. Theo những gì TD đọc được thì các sách đều nói là ngũ uẩn ko tồn tại lâu dài, đều là vô thường: nay còn, mai mất. Sắc (cảnh vật, cây cối, nhà cửa, sẽ thay đổi sau vài chục năm), thọ (nay yêu ghét người này, cảnh này thay đổi trong time còn nhanh hơn nữa), tưởng (suy nghĩ : thì thay đổi theo từng giây rồi), hành (hành động: được điều khiển bằng tưởng và lấy các thông tin trong thức để quyết định hành động).

Thức (lưu trữ thông tin: cái này là khó nhận biết nhất), theo TD hiểu là SMC sẽ nói là thức sẽ mất hết sạch khi ta chết đi, và chết là hết, ko còn đầu thai hay làm dạng thức sống nào khác nữa, có phải vậy ko ah ?

Còn linh hồn với thức, TD ko biết nó là 1 hay là 2, chỉ biết cách Sư dạy là linh hồn là cái biết, cái tồn tại bất sinh, bất diệt. Nó như là nước, còn các thứ khác như là sóng, như là suy nghĩ của mình chẳng hạn, và ký ức của mình cũng vậy nó cũng chỉ là sóng mà thôi. Khi tất cả tĩnh lại hết, ở trạng thái không có gì thì tất cả chỉ là nước, linh hồn nó tương tự vậy, nó là cái biết. Khi nào sinh mệnh nào nhận ra nó thì đã ở 1 trạng thái khác rồi, ko còn bị cuốn theo dòng luân hồi, đầu thai của nữa. TD chỉ biết sơ sơ như vậy thôi :)