Trang 43 trong 43 Đầu tiênĐầu tiên ... 3337383940414243
kết quả từ 841 tới 859 trên 859

Ðề tài: GIÃI THOÁT CÓ KHÓ LẮM KHÔNG

  1. #841

    Mặc định

    NHÂN CHỦNG TỬ VÔ SINH ...TÌM ĐÂU GỐC
    TRONG KHÔNG TRUNG DIỆU HỬU GỌI KHÔNG TÂM
    PHÁP TỰ NHIÊN nhân quả VỐN CHẴNG LẦM
    từ vô thủy tự VÔ SANH BẤT DIỆT
    .................................................
    khi thấy dc ...đó chính là tất cã
    là chân như là sự thật muôn đời
    có đâu xa .sao lại kiếm khắp nơi
    ngay trước mắt NHÂN CHÂN là NHƯ THỊ
    .................................................. ..
    GIỜ đả biết chẳng còn gì để nói
    cứ tự nhiên theo bổn tánh mà làm
    nơi quê xưa chốn củ vốn khinh an
    dù ta có ...ta không ..ĐỀU LÀ PHÁP

  2. #842

    Mặc định

    than rằng ...hic hic huh hu hu
    THIÊN HẠ MÊNH MÔNG,...VỊ TẰNG NHẤT HỬU
    MÔN TRUNG LẠC BẠC......HÀ DỈ DUY VÔ..

  3. #843

    Mặc định

    có có không không ph.ương tiện này
    cỏi này ......không..... có...... mấy ai hay????
    tự điền trời tây ..không sầu khổ
    1 tiếng vô thanh khó giải bày

  4. #844

    Mặc định

    đọc mấy câu mà nghe như cô đơn lắm hay sao ấy...................

    rất may đời này rất rất nhiều người thấy và biết............hi
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  5. #845

    Mặc định

    ngày xưa ...khi đức bổn sư chưa ra đời ..thì CHÂN LÝ ..đã SẲN CÓ ....kinh phật củng là như vậy ,cho nên muốn HIỂU thì trước tiên PHẢI HỌC

  6. #846

    Mặc định

    vân da thưa đúng .............nhưng muốn học thì học với ai...........với kẻ vô minh ư.........vô dụng thôi chả giúp được gì.........
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  7. #847

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ynguoiloitoi Xem Bài Gởi
    vân da thưa đúng .............nhưng muốn học thì học với ai...........với kẻ vô minh ư.........vô dụng thôi chả giúp được gì.........
    Ý này cũng hay...

    Nhưng xã hội toàn là kẻ vô minh... không học họ thì học ai bây giờ?

    Làm sao để nhận diện được 1 con người hết vô minh để gửi niềm tin dể học?

  8. #848

    Mặc định

    HỌC LÀ HỌC ĐẤNG THÁNH, NHẬN ĐẤNG THÁNH LÀM THẦY. THIÊN CHÚA LÀ THẦY TÔI, NGÀI NHỒI SỌ TÔI, CHỨ LINH MỤC NHỒI SỌ TÔI KO NỔI. Tôi vô nhà thờ ngồi nge, ấy mà bước ra về tôi quên sạch.

  9. #849

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Sesônglai Xem Bài Gởi
    HỌC LÀ HỌC ĐẤNG THÁNH, NHẬN ĐẤNG THÁNH LÀM THẦY. THIÊN CHÚA LÀ THẦY TÔI, NGÀI NHỒI SỌ TÔI, CHỨ LINH MỤC NHỒI SỌ TÔI KO NỔI. Tôi vô nhà thờ ngồi nge, ấy mà bước ra về tôi quên sạch.
    Linh mục rất dữ dằn.

  10. #850

    Mặc định

    NGÀY TRƯỚC khi đức BỔN SƯ NHẬP DIỆT ngài A NAN có hỏi ...phải lấy ai làm thầy ..ĐỨC BỔN SƯ trả lời rằng ....LẤY GIỚI LUẬT LÀM THẦY ..và kinh sách tU học bắt đầu bằng NHƯ THỊ NGẢ VĂN .......VÀ hãy NHỚ KỶ ...tin ta phải hiểu ta ....và BẤT KỲ GIÁO PHÁP NÀO cuả AI. VÀ AI NÓi... KHÔNG QUAN TRỌNG...nhưng NẾU PHÁP ẤY hướng dẩn PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT khõi nhửng RÀNG BUỘC..thì pháp ấy chính là CHÁNH PHÁP ..LÀ CHÂN LÝ VẬY ....

    CHO NÊN theo học trò thì kinh sách CHÍNH LÀ NHỮNG TẤM BÃN ĐỒ CHĨ ĐƯỜNG tùy theo DUYÊN của mổi người thích hợp NGHIÊN CỨU và THỰC HÀNH
    thân

  11. #851

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoiconhukhong Xem Bài Gởi
    NGÀY TRƯỚC khi đức BỔN SƯ NHẬP DIỆT ngài A NAN có hỏi ...phải lấy ai làm thầy ..ĐỨC BỔN SƯ trả lời rằng ....LẤY GIỚI LUẬT LÀM THẦY ..và kinh sách tU học bắt đầu bằng NHƯ THỊ NGẢ VĂN .......VÀ hãy NHỚ KỶ ...tin ta phải hiểu ta ....và BẤT KỲ GIÁO PHÁP NÀO cuả AI. VÀ AI NÓi... KHÔNG QUAN TRỌNG...nhưng NẾU PHÁP ẤY hướng dẩn PHƯƠNG PHÁP GIẢI THOÁT khõi nhửng RÀNG BUỘC..thì pháp ấy chính là CHÁNH PHÁP ..LÀ CHÂN LÝ VẬY ....

    CHO NÊN theo học trò thì kinh sách CHÍNH LÀ NHỮNG TẤM BÃN ĐỒ CHĨ ĐƯỜNG tùy theo DUYÊN của mổi người thích hợp NGHIÊN CỨU và THỰC HÀNH
    thân
    Kinh sách và giới luật truyền lại đến bây giờ... có sai sót không? có ai thêm bớt vào ko? dịch có đúng hết nghĩa không.....?

    Vậy phải làm sao bây giờ?

  12. #852

    Mặc định

    MỌI CẢNH TRẦN ĐỀU LÀ HUỆ NHÃN

    HOÀNG BÁ THIỀN SƯ
    TRUYỀN TÂM PHÁP YẾU (TT)

    Hỏi : _Thế nào là Phật?
    Sư nói : _Tâm ngươi là Phật, Phật tức là tâm. Tâm với Phật chẳng khác nên nói tức tâm tức Phật. Nếu lìa nơi tâm thì chẳng có Phật nào khác.
    Hỏi : _Nếu tự tâm là Phật, Tổ Sư từ Ấn Độ đến truyền thọ như thế nào?
    Đáp : _Tổ Sư đến chỉ truyền tâm Phật, chỉ thẳng tâm của các ngươi vốn là Phật. Tâm tâm chẳng khác nên gọi là Tổ. Nếu ngay đó thấy ý này tức đốn siêu tam thừa. Tất cả quý vị bản tâm là Phật, chẳng nhờ tu mới thành.


    Hỏi : _Nếu như thế mười phương chư Phật ra đời thuyết pháp gì?
    Đáp : _Mười phương chư Phật ra đời chỉ cùng thuyết một tâm pháp, cho nên Phật mật phó cho Ma-Ha-Ca-Diếp bản thể một tâm pháp này cùng hư không khắp pháp giới. Dù gọi là giáo lý Phật pháp, cái pháp này đâu phải cho người ở trên lời nói mà hiểu được nó, cũng không thể ở trên một cơ một cảnh mà thấy được nó. Kẻ ngộ chỉ là mặc khế ý này. Môn này gọi là pháp môn vô vi, nếu muốn hiểu chỉ cần vô tâm, bỗng ngộ liền được. Nếu dùng tâm muốn học lấy thì lại càng xa cách. Nếu chẳng có tâm đi đường tẽ, chẳng có tất cả tâm thủ xả, tâm như gỗ đá, mới có phần học đạo.


    Hỏi : _Hiện có đủ thứ vọng niệm đâu thể nói vô?
    Đáp : _Vọng vốn chẳng bản thể, chỉ do tâm ngươi sở khởi. Người nếu biết tâm là Phật thì tâm vốn chẳng vọng, đâu thể khởi tâm nhận tâm là vọng. Người nếu chẳng sanh tâm động niệm, tự nhiên chẳng vọng. Cho nên nói tâm sanh thì mỗi mỗi pháp sanh, tâm diệt thì mỗi mỗi pháp diệt.
    Hỏi : _Nay khi đang khởi vọng niệm thì Phật ở đâu?
    Đáp : _Ngay khi ngươi giác vọng khởi, giác chính là Phật. Hễ không có vọng niệm thì. Phật cũng không. Tại sao như thế? Vì ngươi sanh khởi kiến chấp có phật thì nói có Phật để thành, sanh khởi kiến chấp có chúng sanh thì nói có chúng sanh để độ. Khởi tâm động niệm đều là chỗ tri kiến của ngươi. Nếu chẳng có tất cả tri kiến thì Phật đâu có xứ sở. Cũng như Văn Thù mới sanh khởi Phật-kiến,pháp-kiến liền bị đày đi hai núi Thiết Vi.
    Hỏi : _Nay ngay khi ngộ thì Phật ở đâu?
    Đáp : _Cái hỏi từ đâu đến? Cái giác từ đâu khởi? Động tịnh nói nín, tất cả thanh sắc đều là Phật sự, còn nơi nào tìm Phật? Đâu thể trên đầu lại thêm đầu, trên miệng laị thêm miệng. Nếu chẳng sanh tri kiến khác biệt thì núi là núi, sông là sông, tăng là tăng, tục là tục. Sơn hà đại địa, nhật nguyệt tinh tú, trọn chẳng ở ngoài tâm ngươi. Đại thiên thế giới đều là cái tự kỷ của ngươi, chỗ nào còn vật này vật nọ? Ngoài tâm chẳng pháp, đầy mắt núi xanh. Cả hư không thế giới rõ ràng chẳng có mảy may để cho ngươi làm kiến giải. Nên nói tất cả thanh sắc đều là huệ nhãn của Phật. Pháp chẳng tự khởi, nhờ cảnh mới sanh. Vì tiếp vật độ sanh mới nói có nhiều trí tuệ. Thực ra suốt ngày nói đâu từng nói, suốt ngày nghe đâu từng nghe, cho nên Phật Thích Ca bốn mươi chín năm thuyết pháp chưa từng nói một chữ là vậy.


    Hỏi : _Nếu như thế chỗ nào là Bồ-Đề?
    Đáp : _Bồ-Đề chẳng có chỗ. Phật cũng chẳng đắc Bồ-Đề, chúng sanh cũng chẳng mất Bồ-Đề. Chẳng thể dùng thân đắc, chẳng thể dùng tâm cầu. Tất cả chúng sanh tức là tướng Bồ-Đề.
    Hỏi : _Làm sao phát Bồ-Đề tâm?
    Đáp : _Bồ-Đề vô sở đắc, nay ngươi hãy phát tâm vô sở đắc, quyết định chẳng đắc một pháp tức là Bồ-Đề tâm. Bồ-Đề chẳng có chỗ trụ cho nên chẳng có kẻ đắc, nên Phật Thích Ca nói :"Ta ở nơi Phật Nhiên Đăng chẳng có chút pháp nào để đắc mới được thọ ký thành Phật". Đã biết rõ tất cả chúng sanh vốn là Bồ-Đề, không nên lại đắc thêm Bồ-Đề. Nay ngươi nghe nói phát Bồ Đề tâm thì muốn dùng tâm đi học để thành Phật, dẫu cho ngươi trải qua ba vô số kiếp tu cũng chỉ được cái báo thân, hóa thân Phật còn đối với cái bản nguyên tự tánh Phật của ngươi chẳng dính dáng gì cả. Nên nói cầu Phật hữu tướng bên ngoài đâu bằng Phật của chính ngươi.
    Lại nói pháp ấy bình đẳng chẳng có cao thấp gọi là Bồ-Đề. Chính cái tâm bổn nguyên thanh tịnh này với chúng sanh chư Phật, thế giới sơn hà, hữu tướng vô tướng, khắp mười phương cõi, tất cả bình đẳng, chẳng có tướng ta tướng ngươi. Cái tâm bổn nguyên thanh tịnh này thường tự tròn đầy sáng tỏ chiếu soi khắp nơi, người đời chẳng ngộ chỉ nhận kiến văn giác tri là tâm, bị kiến văn giác tri che khuất cho nên chẳng thấy cái bản thể tinh diệu sáng tỏ. Nếu ngay đó vô tâm thì bản thể tự hiện như mặt trời trên hư không chiếu khắp mười phương chẳng gì chướng ngại. Người học đạo chớ nên chỉ nhận kiến văn giác tri, động tác làm việc, cho đó là tâm, cũng chớ nên bỏ hẳn kiến văn giác tri khiến cho đường tâm bị bít tuyệt chẳng có chỗ nhập. Hãy ngay nơi kiến văn giác tri nhận bản tâm, nhưng bản tâm chẳng thuộc kiến văn giác tri cũng chẳng lìa kiến văn giác tri. Chớ nên ở nơi kiến văn giác tri sanh khởi kiến giải, nghĩa là chớ ở nơi kiến văn giác tri động niệm. Cũng chớ lìa kiến văn giác tri tìm tâm, cũng chớ bỏ kiến văn giác tri lấy pháp. Bất tức bất ly, chẳng trụ chẳng chấp,tung hoành tự tại đều là đạo tràng.
    Nếu muốn biết yếu quyết chỉ cần ở nơi tâm chớ dính mắc một vật. Kinh nói chân pháp thân của Phật cũng như hư không, ấy là dụ pháp thân tức hư không,hư không tức pháp thân. Người thường cho pháp thân khắp nơi hư không, nói trong hư không hàm chứa pháp thân, chẳng biết pháp thân tức là hư không, hư không tức là pháp thân vậy. Nếu nhất định nói có hư không, hư không chẳng phải pháp thân, nếu nhất định nói có pháp thân, pháp thân chẳng phải hư không, ấy là bệnh lớn. Khi thấy hư không chớ cho là hư không, hư không tức pháp thân, nhưng cũng chớ chấp cho là pháp thân. Vì pháp thân tức hư không, hư không với pháp thân chẳng khác tướng, Phật với chúng sanh chẳng khác tướng, sanh tử với niết bàn chẳng khác tướng, phiền não với bồ đề chẳng khác tướng. Lìa tất cả tướng tức là Phật.
    Phàm phu chấp cảnh, ngoại đạo chấp tâm, tâm cảnh đều quên, mới là chân pháp. Quên cảnh còn dễ, quên tâm rất khó. Người thường chẳng dám quên tâm, e sợ đọa vào rỗng không, chẳng chỗ đứng chân. Chẳng biết Không vốn chẳng không, chỉ là nhất chân pháp giới mà thôi.


    Hỏi : _Thấy tánh là thế nào?
    Đáp : _Tánh tức là thấy, thấy tức là tánh, chẳng thể lấy tánh thấy thêm tánh. Nghe tức là tánh, chẳng thể lấy tánh nghe thêm tánh. Chỉ vì ngươi cho là có cái tánh thấy, nghe, tánh ấy năng thấy, năng nghe, nên mới có những pháp đồng, dị sanh khởi.
    Kinh nói rõ ràng cái sở thấy đó chính là tánh ngươi rồi chẳng thể thấy nữa, nếu thấy nữa tức là ngươi ở trên đầu lại sanh thêm đầu. Trong kinh nói rõ ràng đủ thứ hạt châu trong mâm, lớn thì tròn theo lớn, nhỏ thì tròn theo nhỏ, mỗi mỗi chẳng biết nhau , mỗi mỗi chẳng ngại nhau. Những hiện tượng thế giới lúc khởi chẳng nói ta khởi, lúc diệt chẳng nói ta diệt, cho nên tứ sinh lục đạo chưa có pháp nào chẳng trụ như thời.

    Lược Giải:
    Tứ sanh lục đạo chưa có pháp nào chẳng trụ như thời :
    Kinh Pháp Hoa nói :
    Pháp đó trụ ngôi pháp
    Thế gian tướng thường trụ.
    Nghĩa là pháp nào trụ theo ngôi pháp đó, cũng như pháp sanh trụ ngôi sanh, pháp diệt trụ ngôi diệt. Tướng thế gian sanh diệt từng sát na, những pháp sanh diệt ấy trụ theo thời điểm của sát na đó, cho nên nói chưa có pháp nào chẳng trụ như thời.

    Lại chúng sanh chẳng thấy Phật, Phật chẳng thấy chúng sanh tứ quả chẳng thấy tứ hướng (1),tứ hướng chẳng thấy tứ quả, tam hiền thập thánh chẳng thấy Đẳng Giác Diệu Giác, Đẳng Giác Diệu Giác chẳng thấy tam hiền thập thánh, cho đến thủy chẳng thấy hỏa, hỏa chẳng thấy thủy, địa chẳng thấy phong, phong chẳng thấy địa, chúng sanh chẳng nhập pháp giới, chư Phật chẳng xuất pháp giới, cho nên pháp tánh chẳng khứ lai, chẳng năng sở. Tánh đã như thế vì sao còn nói ta thấy ta nghe?
    Thiện tri thức thuyết pháp cho ta, chư Phật ra đời thuyết pháp cho chúng sanh, đều muốn chúng ta ngay đó khế ngộ tánh này. Ca-Chiên-Diên chỉ vì dùng tâm sanh diệt để truyền pháp thực tướng nên bị Duy-Ma-Cật quở. Kinh nói rõ ràng tất cả pháp vốn chẳng có trói đâu cần mở nó, vốn chẳng có nhiễm đâu cần tịnh nó. Nên nói :" Thực tướng như thế há có thể thuyết ư!".

    Ghi chú:
    (1)Tứ Hướng : Từ nhân hướng đến quả gọi là hướng, như từ sơ cơ hướng đến sơ quả, từ sơ quả hướng đến nhị quả, nhị quả hướng đến tam quả, tam quả hướng đến tứ quả, gọi là tứ hướng.
    Nay ngươi chỉ tự lập tâm thị phi, tâm nhiễm tịnh, học được một tri một giải, đi dạo khắp thiên hạ tự đắc khoe tài gặp ai cũng muốn làm thầy cho họ. Thực ra thì ai có tâm có mắt, ai mạnh ai yếu ? Nếu chấp như thế thì cách xa như trời với đất, còn nói gì thấy tánh!
    Hỏi : _Đã nói tánh tức thấy, thấy tức tánh, thế thì tánh tự chẳng chướng ngại, chẳng giới hạn. Tại sao cách vật thì không thấy? Lại ở nơi hư không, gần thì thấy, xa thì không thấy, ấy là tại sao?
    Đáp : Ấy là vọng sanh dị kiến (cái thấy có khác) của ngươi. Nếu nói cách vật chẳng thấy hoặc thấy có xa gần, thì nói bản tánh có cách ngại. Thật ra đều chẳng dính dáng, vì bản tánh phi kiến phi bất kiến, pháp cũng phi kiến phi bất kiến, nếu ngươi thấy bản tánh cùng khắp không gian thời gian thì ở đâu chẳng phải bản tánh của ngươi. Cho nên lục đạo tứ sinh sơn hà đại địa đều là tánh thể trong sạch sáng tỏ của ngươi. Nên nói thấy sắc thì thấy tâm, sắc tâm chẳng khác, chỉ vì chấp tướng đuổi theo kiến văn giác, tri mới bị chướng ngại. Nếu xóa bỏ vật trước mắt mới cho là chứng đắc, ấy là đọa vào kiến giải y-thông (dựa theo thần thông ) của người nhị thừa. Còn nói trong hư không gần thì thấy xa thì chẳng thấy, ấy là thuộc về ngoại đạo. Kinh nói rõ ràng :"Chẳng trong cũng chẳng ngoài, chẳng gần cũng chẳng xa". Gần mà chẳng thể thấy ấy là tánh của vạn vật (như lông mi ở sát ngay mắt mà mắt không thấy). Gần còn chẳng thể thấy huống là nói xa mà chẳng thấy, vậy có ý nghĩa gì đâu?


    Hỏi : _Phật hết sạch vô minh chăng?
    Đáp : _Vô minh tức là chỗ đắc đạo của tất cả chư Phật cho nên nói duyên khởi là đạo tràng, vì có vô minh mới có đắc đạo. Sở thấy một trần một sắc đều hợp với lý tánh vô biên, giở chân đặt chân chẳng lìa đạo tràng. Nói đạo tràng tức là vô sở đắc, ta nói với ngươi ngay cái vô sở đắc đó gọi là tọa đạo tràng.
    Hỏi : _Nói vô minh là sáng hay là tối?
    Đáp : _Chẳng sáng chẳng tối. Sáng tối là pháp sanh diệt, vô minh lại chẳng sáng cũng chẳng tối. Nói chẳng sáng vì tự tánh vốn minh, do chấp tâm sanh ra phân biệt mới có minh với vô minh. Lời nói chẳng sáng chẳng tối này đã nhiễu loạn biết bao nhiêu con mắt của thiên hạ! Nên kinh nói :"Giả sử khắp thế gian, đều như Xá Lợi Phất, tận sức cùng suy lường, chẳng thể thấu trí Phật".
    Trí huệ Phật là trí huệ vô ngại, siêu việt hư không, chẳng có chỗ cho ngươi luận bàn. Cũng như đại thiên thế giới rất rộng lớn có một Bồ Tát chỉ bước một bước thì qua khỏi, nhưng cũng chẳng ra khỏi một lỗ chân lông của Phổ Hiền. Vậy ngươi nay lấy bản lĩnh gì mà muốn học nó.


    Hỏi : _Đã là học không được tại sao còn nói " về cội tánh chẳng hai, phương tiện có nhiều lối " là thế nào?
    Đáp : _"Về cội tánh chẳng hai" nghĩa là : Thực tánh của vô minh tức là Phật tánh. "Phương tiện có nhiều lối" nghĩa là: sở thấy của bậc thánh có nhiều lối khác nhau, bậc Thanh Văn thấy vô minh sanh vô minh diệt, bậc Duyên Giác chỉ thấy vô minh diệt chẳng thấy vô minh sanh, niệm niệm chứng tịch diệt, còn chư Phật thì thấy chúng sanh suốt ngày sanh mà vô sanh, suốt ngày diệt mà vô diệt, vô sanh vô diệt tức là quả Đại Thừa cho nên nói :" Quả mãn Bồ-Đề viên, hoa khai thế giới khởi”.
    Giở chân là Phật, đặt chân là chúng sanh. Nói chư Phật lưỡng túc tôn nghĩa là lý túc, sự túc, chúng sanh túc, sanh tử túc, tất cả đều túc. Túc nên chẳng cầu, nay ngươi niệm niệm muốn học Phật tức là chê bai chúng sanh. Nếu chê bai chúng sanh tức là phỉ báng mười phương chư Phật. Cho nên Phật ra đời cầm đồ trừ phẩn để trừ phẩn của hý luận, chỉ là bảo ngươi trừ bỏ cái tâm ham học ham thấy từ xưa nay. Hễ trừ hết sạch thì chẳng đọa hý luận cũng gọi là đem phẩn ra, nghĩa là bảo ngươi chẳng sanh tâm. Tâm nếu chẳng sanh tự nhiên thành người đại trí, quyết định chẳng phân biệt Phật với chúng sanh. Tất cả đều chẳng phân biệt mới được vào cửa Tào Khê ta. Nên bậc Thánh nói :"Nếu hành pháp môn ta, phải biết ta lấy vô hành làm pháp môn của ta. Pháp môn này gọi là nhất tâm môn (cửa một tâm). Mọi người đến cửa này đều chẳng dám vào nên chẳng đắc đạo. Chẳng phải không ai đắc chỉ là ít người đắc. Kẻ đắc tức là Phật".
    Người học đạo trước tiên nên bỏ các duyên tạp học, quyết định chẳng cầu, quyết định chẳng chấp, nghe pháp thâm sâu giống như gió thoảng qua lỗ tai, qua rồi thì thôi chẳng truy tầm nữa, ấy mới gọi là thâm sâu. Tức là vào Như Lai Thiền, lìa "sanh Thiền tưởng"(sanh tâm cho là Thiền gọi là sanh Thiền tưởng). Tổ Sư từ xưa nay chỉ truyền một tâm, chẳng có hai Phật, chỉ thẳng tâm ngươi tức là Phật, đốn siêu Đẳng Giác Diệu Giác. Chỉ một tâm bản niệm, quyết định chẳng ra niệm thứ hai mới vào được thiền môn ta. Pháp vốn như thế, các ngươi đối với chỗ này tính làm sao mà học? Cho nên nói khi tâm mong cầu thì bị ma của tâm mong cầu trói buộc, khi tâm chẳng mong cấu lại bị ma của tâm chẳng mong cấu trói buộc, ma chẳng từ ngòai đến, từ tự tâm ngươi ra. Chỉ có Bồ -Tát-Vô-Thần-Thông dấu tích chẳng thể tìm. Trong bất cứ lúc nào, nếu tâm cho là thường tức là ngoại đạo thường kiến, nếu xem tất cả pháp không, trụ nơi không kiến, tức là ngoại đạo đoạn kiến. Cho nên nói tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức. Ấy còn là đối với người tà kiến ngoại đạo mà nói. Nếu nói pháp thân là qủa cùng tột, ấy còn là đối với tam hiền thập thánh mà nói. Nên Phật phải đoạn dứt hai thứ ngu, một là vi tế sở tri ngu, hai là cực vi tế sở tri ngu. Phật đã như thế còn nói gì đến Đẳng Giác Diệu Giác nữa.
    Nay mọi người chỉ muốn sáng, không muốn tối, chỉ muốn cầu ngộ không muốn phiền não vô minh, cứ cho Phật là giác, chúng sanh là vọng. Nếu sanh kiến giải như thế thì muôn ngàn kiếp phải chịu luân hồi lục đạo không thể đoạn dứt được. Tại sao vậy? Vì phỉ báng bổn nguyện tự tánh của chư Phật. Kinh nói rõ ràng :" Phật cũng chẳng sáng, chúng sanh cũng chẳng tối vì pháp chẳng sáng tối, Phật cũng chẳng mạnh, chúng sanh cũng chẳng yếu, vì pháp chẳng mạnh yếu, Phật cũng chẳng trí, chúng sanh cũng chẳng ngu, vì pháp chẳng trí ngu ". Tất cả chỉ vì ngươi tự đắc khoe tài, ló đầu ra cho là hiểu thiền hiểu đạo, không biết rằng mở miệng ra liền mắc bệnh, chẳng nói gốc chỉ nói ngọn, chẳng nói mê chỉ nói ngộ, chẳng nói thể chỉ nói dụng. Thực ra đâu có chỗ để cho ngươi luận bàn, vì tất cả pháp xưa vốn chẳng có, nay cũng chẳng không, duyên khởi chẳng có, duyên diệt chẳng không. Bản thể cũng chẳng có, vì bản thể tức phi bản thể, tâm cũng chẳng tâm vì tâm tức phi tâm, tướng cũng chẳng tướng, vì tướng tức phi tướng. Cho nên nói :"Vô pháp vô bản tâm, mới hiểu tâm tâm pháp, pháp tức phi pháp, phi pháp tức pháp, vô pháp vô phi pháp, nên gọi tâm tâm pháp".
    Thình lình sanh khởi một niệm liễu tri như huyễn như hóa liền chảy vào Phật quá khứ. Phật quá khứ lại chẳng có, Phật vị lai lại chẳng không, lại cũng chẳng gọi là Phật vị lai. Hiện tại niệm niệm chẳng trụ cũng chẳng gọi là Phật hiện tại. Nếu khi chư Phật sanh khởi không nên cho đó là giác, là mê, là thiện, là ác, không được chấp trước nó chướng ngại nó, đoạn dứt nó. Như một niệm bỗng khởi,ngàn lớp cửa khóa khóa chẳng được, muôn sợi dây cột cột chẳng được. Nếu đã như thế sao lại còn muốn diệt nó, ngưng nó. Tổ nói rõ ràng : Cái thức huyễn hóa của ngươi, ngươi làm sao tính muốn đọan dứt nó, dụ như dương diệm (1),ngươi nói gần thì mười phương thế giới tìm chẳng được, ngươi nói xa thì lúc xem lại ngay trước mắt, ngươi muốn đuổi theo, nó lại rời xa, ngươi muốn tránh nó thì nó trở lại đuổi theo ngươi. Lấy chẳng được, bỏ cũng chẳng được. Nếu pháp đã như thế thì nên biết tất cả pháp tánh tự nó vốn như vậy thì chẳng cần lo âu cho nó. Cũng như nói tiền niệm là phàm hậu niệm là thánh, như bàn tay trở qua lật lại ấy còn là giáo lý cao tột của tam thừa. Nếu theo thiền tông ta thì tiền niệm cũng chẳng phải phàm, hậu niệm cũng chẳng phải thánh, tiền niệm chẳng phải Phật, hậu niệm chẳng phải chúng sanh. Cho nên nói : tất cả sắc là sắc Phật, tất cả thanh là thanh Phật. Hễ đề ra một lý thì tất cả lý đều vậy, thấy một sự là thấy tất cả sự, thấy một tâm là thấy tất cả tâm, thấy một đạo là thấy tất cả đạo. Tất cả nơi không nơi nào chẳng phải đạo. Thấy một trần như vậy thì mười phương thế giới núi sông đất đai đều vậy. Thấy một giọt nước tức là thấy tất cả nước trong mười phương thế giới.

    (1)Ghi chú:
    Như phản ảnh của ánh sáng mặt trời rọi trên mặt đất, ở xa trông như có nước, đến gần thì không có gì cả, gọi là dương diệm.


    GÓP NHẶT LỜI PHẬT TỔ VÀ THÁNH HIỀN
    Hỏi : _Thấy tánh là thế nào? Đáp : _Tánh tức là thấy, thấy tức là tánh, chẳng thể lấy tánh thấy thêm tánh. Nghe tức là tánh, chẳng thể lấy tánh nghe thêm tánh. Chỉ vì ngươi cho là có cái tánh thấy, nghe, tánh ấy năng thấy, năng nghe, nên…
    WWW.TOSUTHIEN.COM
    CHÚC AN sưu tầm ...NCHK ..copy and past

  13. #853

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Kinh sách và giới luật truyền lại đến bây giờ... có sai sót không? có ai thêm bớt vào ko? dịch có đúng hết nghĩa không.....?

    Vậy phải làm sao bây giờ?
    HẢY ĐỌC KỶ trước khi hỏi ....bất kỳ pháp nào ..AI NÓI ...đều ko quan trọng ..quan trọng ở chổ là đúng với CHÂN LỲ BẤT DI BẬT DỊCH ...và hướng dẩn hành giả hướng về GIẢI THOÁT .....
    thêm nửa ..chúng ta có trí tuệ ...có trình độ suy nghỉ nhất định ....
    1 câu nói để đời .TIN TA ..MÀ KO HIỂU TA ...chính là phĩ báng TA ...[kim cang kinh]
    nói như vậy có nghỉa là ..PHẢI DÙNG TRÍ HUỆ CỦA BẢN THÂN ....đúng sai ta có quyền nghi ngờ ...vì CHƯA HIỂU NÊN CHƯA TIN ..khi nào TÔI HIỂU ...TÔI SẺ TIN
    và TÔI SẺ THỰC HÀNH
    THÂN

  14. #854

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoiconhukhong Xem Bài Gởi
    HẢY ĐỌC KỶ trước khi hỏi ....bất kỳ pháp nào ..AI NÓI ...đều ko quan trọng ..quan trọng ở chổ là đúng với CHÂN LỲ BẤT DI BẬT DỊCH ...và hướng dẩn hành giả hướng về GIẢI THOÁT .....
    thêm nửa ..chúng ta có trí tuệ ...có trình độ suy nghỉ nhất định ....
    1 câu nói để đời .TIN TA ..MÀ KO HIỂU TA ...chính là phĩ báng TA ...[kim cang kinh]
    nói như vậy có nghỉa là ..PHẢI DÙNG TRÍ HUỆ CỦA BẢN THÂN ....đúng sai ta có quyền nghi ngờ ...vì CHƯA HIỂU NÊN CHƯA TIN ..khi nào TÔI HIỂU ...TÔI SẺ TIN
    và TÔI SẺ THỰC HÀNH
    THÂN
    Cảm ơn nguoiconhukhong! đây chính là mấu chôt vấn đề....

    Vưa tin,vừa ko tin...

    các con tự thấp duoc mà đi..... Dùng đuốc để soi kinh tìm dường mà đi....

    Cây đuốc ở đây là cái Tâm Phật có sẵn trong mỗi chúng ta...

  15. #855

    Mặc định

    hay thấy...chúc bạn thành tựu tất cả ..svaha

  16. #856

    Mặc định

    Chào chú! Dạo này khỏe không chú? Đợt lâu lâu chú ra Hà Nội mà cháu đi công tác không gặp được. Thỉnh thoảng cháu vẫn qua anh Tuấn. Chú dùng số điện thoại mới rồi ạ? Hôm nào cho cháu số mới nhé. Số của cháu: 0978871313
    (Richardhieu05@gmail.com; MB: 0978871313)

  17. #857

    Mặc định

    LỜI NGỎ
    -----------------------------
    “Trần thế chỉ là chốn tạm nương,
    Cũng như quán trọ chốn ven đường.
    Mỗi người là khách dừng chân tạm,
    Rồi sẽ đi về chốn viễn phương.”
    - Có thể nói rằng vũ trụ thì vô cùng rộng lớn và bao la, trong khi chúng ta chỉ giống như một hạt cát trên bãi sa mạc...Khi còn sống, chúng ta đã tất bật lo lắng, tạo ra của cải vật chất để phục vụ cái thân tứ đại của chúng ta, chuẩn bị hành lý để đi du lịch đây đó .v.v...Chúng ta có bao giờ tự nghĩ rằng một ngày nào đó khi vô thường ập đến, khi chúng ta phải đối diện với cái chết, liệu chúng ta có ai chuẩn bị hành trang cho mình để đi đến một thế giới khác chưa?
    - Sinh mệnh là một hành trình ngắn ngủi, con người ồn ào gặp gỡ, rồi lại vội vã chia xa. Chẳng ai có thể bầu bạn với nhau trọn đời. Khi cái chết ập đến với người thân thiết nhất của chúng ta, trong đau thương và khóc lóc, liệu chúng ta có ý thức được rằng, chúng ta cần phải tranh thủ thời gian để làm những việc có nghĩa cho họ, để giúp họ ra đi một cách viên mãn, không chút hối tiếc?
    - Cái chết là chuyện lớn cuối cùng trong cuộc đời người, nhưng không chỉ có nghĩa là kết thúc một đời. Khi người thân của chúng ta trút hơi thở cuối cùng, thì linh hồn của họ vẫn chưa rời xa chúng ta, tâm thức của họ đang phải chịu nỗi đau đớn của sự lột xác. Nếu lúc này, chúng ta chỉ biết đau khổ khóc lóc, hoặc bày vẽ đình đám thì không có ích gì cho người chết mà chỉ khiến cho họ càng trở nên bi thảm tột bực.
    - Nếu như chúng ta thành tâm mong muốn làm được điều gì đó có ích cho người chết, thì hãy dốc lòng thành tụng niệm, hướng dẫn cho họ lịch trình sau khi chết, giúp họ tránh khỏi những kiếp nạn và nguy hiểm của thế giới
    trung ấm, để họ không phải trôi dạt phiêu linh như chiếc lá khô trong một thế giới khác, lĩnh ngộ được ánh sáng Tịnh độ từ bi, để theo đức Phật tái sinh về miền Tây Phương Cực Lạc. Chúng ta phải vững tin rằng, tại cõi Phật thanh tịnh không buồn đau, không mê lầm, không khổ nạn đó, người thân quá cố của chúng ta sẽ có được sự giải thoát và niềm hạnh phúc vô biên. Và chắc hẳn có một ngày, chúng ta sẽ gặp lại họ tại miền đất đó....(Còn tiếp)
    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Đây là tài liệu thật sự bổ ích dành cho tất cả mọi người.. Chúc các bạn thân tâm an lạc, phật đạo viên thành!
    Thân mời các bạn vào các đường link bên dưới để download tài liệu. Đây là hành trang quý báu có thể giúp ích cho các bạn trong đời sống hiện tại cũng như sau này. Cảm ơn các bạn đã xem! Thiện Tài.
    (*) Sách kỳ quan của cuộc đời:
    http://www.mediafire.com/download/jp...a+cuoc+doi.pdf
    (*)Tranh vũ trụ quan phật giáo:
    http://quangduc.com/p6673a54227/3/tr...quan-phat-giao
    http://www.mediafire.com/view/jsjsuj...hat%20giao.jpg
    (*) Truyện cổ Phật giáo:
    http://www.mediafire.com/download/v0...8phan+1%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/a7...8phan+2%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/3r...8phan+3%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/0e...8phan+4%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/84...8phan+5%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/94...8phan+6%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/hk...8phan+1%29.pdf
    http://www.mediafire.com/download/uu...8phan+2%29.pdf
    (*) Thuyết pháp:
    - Bạn vào website: www.chuatamnguyen.org hoặc www.chuatamnguyen.net.Tiếp theo, di chuyển chuột đến Tab “NGHE MP3” chọn MP3 Thuyết Pháp. Sau đó, di chuyển chuột đến bài pháp cần nghe, kích chuột phải chọn lệnh” Save link as…” xuất hiện hộp thoại chọn lệnh save.

  18. #858
    Đai Đen Avatar của Qin ShiHuang
    Gia nhập
    Jun 2010
    Nơi cư ngụ
    TP HCM Q.10
    Bài gởi
    756

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi nguoiconhukhong Xem Bài Gởi
    HẢY ĐỌC KỶ trước khi hỏi ....bất kỳ pháp nào ..AI NÓI ...đều ko quan trọng ..quan trọng ở chổ là đúng với CHÂN LỲ BẤT DI BẬT DỊCH ...và hướng dẩn hành giả hướng về GIẢI THOÁT .....
    thêm nửa ..chúng ta có trí tuệ ...có trình độ suy nghỉ nhất định ....
    1 câu nói để đời .TIN TA ..MÀ KO HIỂU TA ...chính là phĩ báng TA ...[kim cang kinh]
    nói như vậy có nghỉa là ..PHẢI DÙNG TRÍ HUỆ CỦA BẢN THÂN ....đúng sai ta có quyền nghi ngờ ...vì CHƯA HIỂU NÊN CHƯA TIN ..khi nào TÔI HIỂU ...TÔI SẺ TIN
    và TÔI SẺ THỰC HÀNH
    THÂN
    Lão đệ,
    Năm cộng với Năm là mấy? Là 2 Lão đệ. (Dạo này "già" rồi, mắt kèm nhèm nên nhìn thấy 2.)
    Lâu ngày không gặp, đọc xong lời chia sẻ của Lão đệ thấy ghê thật!

    PHẢI DÙNG TRÍ HUỆ CỦA BẢN THÂN ...
    Lấy đâu ra (TRÍ HUỆ) vậy lão đệ? "Tâm Sáng" kia 7 Tình, 6 Dục che mờ hết rồi mà, lôi được cái "Tâm Sáng" kia ra chưa vậy lão đệ?
    "Giải Thoát Nó" ra khỏi gông xiềng đó đi!
    Nghĩa là "TÔI THỰC HÀNH" rồi sau đó "TÔI HIỂU nên TÔI TIN". Gởi lời chia sẻ cùng Lão đệ.
    Có dịp sẽ ghé thăm lão, quán cơm chay đắt hàng không? Thân ái chào.
    CÁM ƠN ĐỜI MỘT SỚM MAI THỨC DẬY,
    TA CÓ THÊM NGÀY NỮA ĐỂ YÊU THƯƠNG !

  19. #859

    Mặc định

    GIẢI THOÁT = CHƯA GIẢI LẤY GI ? MA THOÁT ?????????????????????????????????????????????????? ?????????????????????????????????

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Similar Threads

  1. Chuyện có thật trong gia đình tôi (sưu tầm)
    By bachbjt in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 25
    Bài mới gởi: 25-01-2015, 11:26 PM
  2. Ý nghĩa của 64 quẻ và 384 hào
    By Bin571 in forum Dịch Học
    Trả lời: 13
    Bài mới gởi: 08-07-2012, 04:04 PM
  3. Oan Hồn Nghiệt Chướng !
    By thần lô thánh chủ in forum Chuyện Ma, Quỉ
    Trả lời: 2
    Bài mới gởi: 26-04-2011, 08:57 AM
  4. " Đông Mật " Danh chánh thì ngôn thuận
    By mekongcusi in forum Mật Tông
    Trả lời: 10
    Bài mới gởi: 14-01-2011, 08:46 PM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •