Chúng ta không cần quan tâm người khác hiểu hay không hiểu, mà quan trọng là MÌNH CÓ HIỂU HAY KHÔNG? Nếu không hiểu, thì trao đổi thêm, hỏi lại cho đến khi cả 2 cùng đứng trên một mặt phẳng để bàn. Còn không hiểu nữa thì... tùy duyên vậy! Vì mình cũng đã cố gắng hết sức, dùng cái hiểu của mình để diễn đạt.
===> Tóm lại, do sự "ái luyến" sắc thân này, tưởng nghĩ rằng: trong tương lai ta sẽ không còn, trong tương lai ta sẽ đoạn diệt... nên chấp thủ là "có ta", "phải có ta ở tương lai", "ta phải tồn tại ở tương lai"... rồi từ chấp thủ này dẫn đến các khổ đau trong cuộc đời.
5 uẩn chỉ là 5 uẩn nhưng khi nhìn lệch lạc bởi ÁI MẠN câu hữu thì thành ra 5 thủ uẩn.
Trong kinh Vô Ngã Tướng, Phật dạy cũng là ý này. Bị uẩn che mắt (mê mờ tham sân si) nên 5 uẩn dính chấp lẫn nhau, nhìn nhận nhau sai lầm... chất keo gắn kết 5 uẩn này dính lại (chấp thủ) thành chúng sanh là: vô minh và ái dục, nó tự nuôi sống, tồn tại, tiếp nối và duy trì.
Duyên hợp (vay mượn)
Duyên hợp (tồn tại)
Duyên hợp (khổ hoài)
Duyên tan (hết khổ)
Duyên hợp ở đây là vô minh sanh hành, hành sanh thức... -> khổ sanh
Duyên tan ở đây là vô minh diệt thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt ... -> khổ diệt
Tự Ngã = Tự Thân = Năm Uẩn = Chúng Sanh
Không có Tự Ngã của tôi
Không có Tự Thân của tôi
Không có Năm Uẩn của tôi
Không có Chúng Sanh của tôi
Cũng như không có cái tôi nào đứng riêng ngoài để sở hữu 5 uẩn (5 uẩn của tôi).
Cũng như không có cái tôi cố định chắc thật nào đứng chung trong để thọ nhận 5 uẩn (5 uẩn là tôi).
Cũng như không có cái tôi (Đại Ngã - Chân Tâm Phạm Thể - Chân Như Phật Tánh) nào đang điều khiển thao túng 5 uẩn (5 uẩn là tự ngã của tôi).
Nam Mô Phật Tổ Gotama!
![[THẾ GIỚI VÔ HÌNH] - Mã nguồn vBulletin](images/misc/vbulletin4_logo.png)




Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Bookmarks