Trang 37 trong 65 Đầu tiênĐầu tiên ... 273132333435363738394041424347 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 721 tới 740 trên 1292

Ðề tài: CâU HỏI VUI

  1. #721

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi mucdong Xem Bài Gởi
    cái mê còn đó ,cái thức ở đâu ?

    Thức là gì? là thần thức hay còn gọi là linh hồn đó hả?

    Đó chỉ là giả thuyết thôi mà... Mucdong biết nó là gì thì chắc hẳn biết nó ở đâu.

  2. #722

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    Có nhiều người sợ tu hành vô sanh thì tương lai hủy diệt không còn được hiện hữu. khi thức diệt thì bốn đại chủng diệt, Phật tử ngoại giáo nghe qua sẽ sợ bị hủy diệt

    Tự ngã là tự thân là 5 uẩn, là chúng sanh chứ không phải tự ngã của tôi, tự thân của tôi, 5 uẩn của tôi.

    Chỉ có suy nghĩ (hành uẩn) chứ không có người đang suy nghĩ, chính suy nghĩ là người nghĩ luôn đó. Không có cái ta đứng riêng nào đang thọ sắc (cơ thể), không có cái ta nào đang cảm thọ (cảm giác tâm lý tình cảm vui buồn thương ghét), không có cái ta đứng riêng nào đang tưởng (hiểu biết trí năng), không có cái ta đứng riêng nào đang hành (ý nghĩa lời nói việc làm, nói chung là vận động), không có cái ta đứng riêng nào đang thức (xúc).

    5 uẩn đó là 5 dòng sông gộp lại thành cái gọi là chúng sanh, là tự ngã (tự thân 5 uẩn), chứ không phải của ta hay tự ngã của ta (có cái ta đứng riêng thọ nhận 5 uẩn, điều khiển 5 uẩn), chính 5 uẩn vận hành 5 uẩn dính chấp lẫn nhau hết. Đây là điều Đức Phật đã dạy.
    Smc rất thuộc bài nhưng không biết có thực sự hiểu hết bài hay không.

  3. #723

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Smc rất thuộc bài nhưng không biết có thực sự hiểu hết bài hay không.
    Thuộc bài là cơ sở của hiểu bài mà. Kiếp này chưa được thì kiếp sau.

  4. #724

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi dungdragon88 Xem Bài Gởi
    Thuộc bài là cơ sở của hiểu bài mà. Kiếp này chưa được thì kiếp sau.
    Nhiều khi học thuộc không phải để hiểu. Có nhiều người đem cái thuộc lòng của mình ra để tranh luận để chứng tỏ sự uyên bác nhưng thực tế chẳng hiểu được gì...

    Những điếu nói trên ai hiểu được thì hiểu, chứ tôi là chắc chắn không hiểu rồi đó...

    Kiếp này kiếp sau đó chỉ là giả thuyết thôi mà... chưa chắc đã có kiếp sau.

    Mà theo giả thuyết thì kiếp sau quên hết kiếp trước rồi lấy gì mà hiểu nữa.

    Lại thêm nữa là những điều đó có chắc là lời nói của Phật hay không, hay là của các vị sư tăng nhiều đời để lại.

  5. #725

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Nhiều khi học thuộc không phải để hiểu. Có nhiều người đem cái thuộc lòng của mình ra để tranh luận để chứng tỏ sự uyên bác nhưng thực tế chẳng hiểu được gì...

    Những điếu nói trên ai hiểu được thì hiểu, chứ tôi là chắc chắn không hiểu rồi đó...

    Kiếp này kiếp sau đó chỉ là giả thuyết thôi mà... chưa chắc đã có kiếp sau.

    Mà theo giả thuyết thì kiếp sau quên hết kiếp trước rồi lấy gì mà hiểu nữa.

    Lại thêm nữa là những điều đó có chắc là lời nói của Phật hay không, hay là của các vị sư tăng nhiều đời để lại.
    Tùy duyên thôi. Nhưng ai đã nếm vị của Phật Pháp rồi thì chẳng bao giờ bỏ. Lời của Phật hay lời của chư tổ chẳng quan trọng miễn là giúp tôi hiểu được Phật Pháp.

  6. #726

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Thức là gì? là thần thức hay còn gọi là linh hồn đó hả?

    Đó chỉ là giả thuyết thôi mà... Mucdong biết nó là gì thì chắc hẳn biết nó ở đâu.
    thức là thức thứ 6

    thức thứ 7 là mạt na thức

    thức thứ 8 là a lai da thức

    những điều cơ bản một phật tử phải tin và phải biết về nó chứ đừng có nói lung tung.........

    cái gội là linh hồn mà ông nói đó thực ra cùng là cấu tạo từ thân tứ đại mà thôi...........

    ông có muốn nói về 3 cái thức đã nhắc ỏ trên không.............

    và khi thấy tâm hay là chứng tâm đó thì cái gì còn cái gì mất............
    Last edited by ynguoiloitoi; 16-07-2016 at 07:28 PM.
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  7. #727

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ynguoiloitoi Xem Bài Gởi
    thức là thức thứ 6

    thức thứ 7 là mạt na thức

    thức thứ 8 là a lai da thức

    những điều cơ bản một phật tử phải tin và phải biết về nó chứ đừng có nói lung tung.........

    cái gội là linh hồn mà ông nói đó thực ra cùng là cấu tạo từ thân tứ đại mà thôi...........

    ông có muốn nói về 3 cái thức đã nhắc ỏ trên không.............

    và khi thấy tâm hay là chứng tâm đó thì cái gì còn cái gì mất............
    Muốn biết thì phải biết cho hết cả thức 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 là gì? chứ 3 thức thôi thì chưa đủ...

    Thân tứ đại thì nói sau, nó là 1 chủ đề khác. Muốn nói thân tứ đại thì phải giải thích được tại sao thân từ Đất nước gió lửa? đất ở đâu, nước ở đâu, gió ở đâu, và lửa ở đâu?

  8. #728

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Muốn biết thì phải biết cho hết cả thức 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 là gì? chứ 3 thức thôi thì chưa đủ...

    Thân tứ đại thì nói sau, nó là 1 chủ đề khác. Muốn nói thân tứ đại thì phải giải thích được tại sao thân từ Đất nước gió lửa? đất ở đâu, nước ở đâu, gió ở đâu, và lửa ở đâu?
    con lạy thánh chờ con cho con của con ăn chut rùi con vào trã lời với ngài ........
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  9. #729

    Mặc định

    thưa ngài còn cho con ăn xông rồi .........bầy giờ cũng rawnhx chút nên còn tám với ngài một chút

    tên của con là ynguoiloitoi ..........dịch ra mượn lời của con mà nói ý của người .....có nghĩa là ngòi lê đoi mách đó thưa ngài

    hôn nay con xin phép được nói lại một chút í quên viết lại một chút những gì con nghe và con tin thưa ngài...........

    5 thức đầu là ngũ căn đó ...............ngài mà hỏi ngũ căn là gì nữa là con lay ngài luôn đó .......

    ba thức sau con xin đi ngược từ thức thứ 8 trước và nói về nó bằng cái ví dụ nha thưa ngài............

    thức thứ 8 nó như cái nhà kho có nghĩa là bất cứ hành động nào lời nói nào nó cung điều ghi lại ở đây ..........nó chưa đầy đủ từ a tới z nha thưa ngài..........chẳng bao giờ nó mất đâu nó chỉ biến đổi thôi

    thứ thứ 7 nó như cái nhà của ngài đang ở ......bây giờ nhà của ngài là con người thì cái cấu tạo của cái nhà của ngài đó thì nó có những thứ của con người ..........như biết đối thì phải ăn nè.........thấy gái đẹp thì ngó .......đến khi chiệu hết nỏi thì đi cưới vợ nè.........khi già thì phải chết .........nói chung cái nhà là con người thì dòng pháp xung quang là con người đó..........lâu lâu ngài có nghĩ hay ngồi nhặp định ngài thấy nhưng cái mới lạ .........như an lạc hành nhưng cảnh mà trần gian này không có.........hay có nhưng tư tưỡng mới là mà hồi giờ ngài chư nghĩ tới..........nhưng cái đó nó chẳng có mới lạ gì đâu mà lúc đó ngài đang chun vào cái nhà kho tức cái a lại da ngài lấy ít cái mà ngài cất trong đó ngài ra ngài xài đó..........như vậy ngài hiểu chưa ạ..........

    thức thứ 6 : thì ngài biết rùi là cái ngài đang nghĩ đó .........cái mà ngày nào ngài cũng chun lên cái topspit nà ngài commeo đũ kiểu đó............hay đêm đêm ngài ôm cái điên thoại ngài tán gái đó...........nó là thức thứ sáu đó thưa ngài............nhà thì có nhà cao nhà đẹp nhà vách đất đũ kiểu cả.........cái thức thứ 6 là cái mà lấy nhứng vật dụng trong cái nhà ccuar ngài ra ngài sài đó........

    P/s : thưa ngài con viết mỏi tay quá............
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  10. #730

    Mặc định

    Vậy thức thứ 6 là những suy nghĩ và hành động hiện tại.

    Thức thứ 7 là bao gồm những phản xạ tự nhiên và kho tàng trí tuệ.

    Thức thứ 8 là Bộ lưu trữ...

    3 thức này nó ở đâu? có phải trong bộ não con người.

    Nếu nói như vậy thì con người sinh ra đã có kho tàng trí tuệ. đâu cần phải học hỏi gì nữa... tất cả ở trong thức thứ 7 hết rồi......

  11. #731
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Nhiều khi học thuộc không phải để hiểu. Có nhiều người đem cái thuộc lòng của mình ra để tranh luận để chứng tỏ sự uyên bác nhưng thực tế chẳng hiểu được gì...

    Những điếu nói trên ai hiểu được thì hiểu, chứ tôi là chắc chắn không hiểu rồi đó...

    Kiếp này kiếp sau đó chỉ là giả thuyết thôi mà... chưa chắc đã có kiếp sau.

    Mà theo giả thuyết thì kiếp sau quên hết kiếp trước rồi lấy gì mà hiểu nữa.

    Lại thêm nữa là những điều đó có chắc là lời nói của Phật hay không, hay là của các vị sư tăng nhiều đời để lại.
    Chúng ta không cần quan tâm người khác hiểu hay không hiểu, mà quan trọng là MÌNH CÓ HIỂU HAY KHÔNG? Nếu không hiểu, thì trao đổi thêm, hỏi lại cho đến khi cả 2 cùng đứng trên một mặt phẳng để bàn. Còn không hiểu nữa thì... tùy duyên vậy! Vì mình cũng đã cố gắng hết sức, dùng cái hiểu của mình để diễn đạt.

    ===> Tóm lại, do sự "ái luyến" sắc thân này, tưởng nghĩ rằng: trong tương lai ta sẽ không còn, trong tương lai ta sẽ đoạn diệt... nên chấp thủ là "có ta", "phải có ta ở tương lai", "ta phải tồn tại ở tương lai"... rồi từ chấp thủ này dẫn đến các khổ đau trong cuộc đời.

    5 uẩn chỉ là 5 uẩn nhưng khi nhìn lệch lạc bởi ÁI MẠN câu hữu thì thành ra 5 thủ uẩn.

    Trong kinh Vô Ngã Tướng, Phật dạy cũng là ý này. Bị uẩn che mắt (mê mờ tham sân si) nên 5 uẩn dính chấp lẫn nhau, nhìn nhận nhau sai lầm... chất keo gắn kết 5 uẩn này dính lại (chấp thủ) thành chúng sanh là: vô minh và ái dục, nó tự nuôi sống, tồn tại, tiếp nối và duy trì.

    Duyên hợp (vay mượn)
    Duyên hợp (tồn tại)
    Duyên hợp (khổ hoài)
    Duyên tan (hết khổ)

    Duyên hợp ở đây là vô minh sanh hành, hành sanh thức... -> khổ sanh
    Duyên tan ở đây là vô minh diệt thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt ... -> khổ diệt

    Tự Ngã = Tự Thân = Năm Uẩn = Chúng Sanh

    Không có Tự Ngã của tôi
    Không có Tự Thân của tôi
    Không có Năm Uẩn của tôi
    Không có Chúng Sanh của tôi

    Cũng như không có cái tôi nào đứng riêng ngoài để sở hữu 5 uẩn (5 uẩn của tôi).
    Cũng như không có cái tôi cố định chắc thật nào đứng chung trong để thọ nhận 5 uẩn (5 uẩn là tôi).
    Cũng như không có cái tôi (Đại Ngã - Chân Tâm Phạm Thể - Chân Như Phật Tánh) nào đang điều khiển thao túng 5 uẩn (5 uẩn là tự ngã của tôi).

    Nam Mô Phật Tổ Gotama!

  12. #732

    Mặc định

    Smc nói như vậy thì lời nói và chữ viết trên là của ai? có phải của SMC không?

    CƠ thể smc là của ai, tại sao người khác đánh làm cho bạn giận?

    Cái đạo Phật là của ai mà Sesonglai nói trái ngược bạn giận?

    Cái tôi ko có, cái ta ko có, vậy cớ sao ta lại tham để làm gì? sân giận để làm gì?.....

    "Duyên hợp ở đây là vô minh sanh hành, hành sanh thức... -> khổ sanh
    Duyên tan ở đây là vô minh diệt thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt ... -> khổ diệt"


    Nếu là duyên hợp, duyên tan.... thì cần gì phải tu... tất cả tùy duyên mà.

  13. #733
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Smc nói như vậy thì lời nói và chữ viết trên là của ai? có phải của SMC không?

    CƠ thể smc là của ai, tại sao người khác đánh làm cho bạn giận?

    Cái đạo Phật là của ai mà Sesonglai nói trái ngược bạn giận?

    Cái tôi ko có, cái ta ko có, vậy cớ sao ta lại tham để làm gì? sân giận để làm gì?.....

    "Duyên hợp ở đây là vô minh sanh hành, hành sanh thức... -> khổ sanh
    Duyên tan ở đây là vô minh diệt thì hành diệt, hành diệt thì thức diệt ... -> khổ diệt"


    Nếu là duyên hợp, duyên tan.... thì cần gì phải tu... tất cả tùy duyên mà.
    - Haizzz.... Phật dạy vô ngã tướng để nội quán mà rõ THỰC TƯỚNG duyên hợp, giả tạo, vô thường, để nhàm chán - ly tham 5 thủ uẩn. Còn khi nói chuyện, đàm luận... dùng chữ ta là cái ngã danh để tạm gọi xưng hô, sao đánh đồng với ngã tướng vậy ta !!!

    Cơ thể SMC là do Danh Sắc hình thành, không có "của SMC"
    Cái đạo Phật không phải "của SMC", chỉ có ngũ uẩn dính mắc, nên cho rằng có "của SMC", nên có "cái tôi SMC" giận.
    Không có "ai tham", "ai sân"... do dính chấp 5 thủ uẩn nên sinh ra "ta sân", "ta tham".

    => Nếu không có duyên hợp, duyên tan? Hãy liễu tri điều sau đây....

    Khổ thiết thực ngay hiện tại nên con đường giải thoát đau khổ cũng thiết thực ngay hiện tại và niết bàn cũng thiết thực ngay hiện tại.

    Mình quay lại hỏi bạn: Bạn có khổ không ? Và câu thứ 2: bạn hiện tại, so với bạn của 10 năm trước, so với bạn của 30 năm sau, là một hay hai ạ ?

  14. #734

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Smc lấy cái ví dụ này là có sanh có diệt mà, làm sao để sáng tỏ từ Vô sanh được.
    CHỈ KỂ RA 2 THỨ LÀ NHIÊN LIỆU (DIÊM CỦI, NẾN....) và NGỌN LỬA là NHẦM TO. Người xưa lấy thanh gỗ xoay ma sát, thì chỗ masát có NHIỆT, GỖ và OXY, THIẾU 1 TRONG 3 LÀ KO CÓ LỬA. Lửa là CÁI GÌ? Là CÁI PHẢN ỨNG CHÁY, BIẾN HÓA OXY VÀ GỖ thành KHÓI CO2 VÀ TRO. Hỏi LỬA ĐẾN TỪ ĐÂU VÀ TẮT ĐI ĐÂU Là SAI. CÁI ĐẾN, CÁI NHẬP VÀO LÀ OXY, LỬA LÀ HÀNH ĐỘNG PHẢN ỨNG, CÁI RA ĐI CŨNG LÀ OXY, NHƯNG OXY MANG THEO CACBON LÀ CO2. CŨNG VẬY , LINH HỒN NHẬP XÁC, HÀNH ĐỘNG PHẢN ỨNG VỚI CUỘC ĐỜI, VÀ RA ĐI MANG THEO "CÔNG VÀ TỘI"

  15. #735

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi

    Mình quay lại hỏi bạn: Bạn có khổ không ? Và câu thứ 2: bạn hiện tại, so với bạn của 10 năm trước, so với bạn của 30 năm sau, là một hay hai ạ ?
    Tôi không có gì là khổ cả. Rất an lạc. cuộc sống ấm no hạnh phúc.

    Tôi so với 10 năm trước hay 30 năm sau: Nói là 1 cũng đúng, mà nói là 2 cũng đúng

    Vì tên tuổi tôi vẫn như thế. Gen di truyền vẫn thế...

    Chỉ khác nhau ở thời gian mà thôi.

    Và vì khác nhau về thời gian nên cấu trúc cơ thể tôi nó đã khác rồi. Suy nghĩ của tôi cũng khác.... Nên nếu gọi là 2 cũng đúng.

    Không có "ai tham", "ai sân"... do dính chấp 5 thủ uẩn nên sinh ra "ta sân", "ta tham".


    vậy thì cái gốc của Tham sân si chính là Chấp thủ rồi...

    Chỉ cần bỏ được chấp thủ sẽ hết tham sân si... 5 uẩn 6 uẩn gì đâu có quan trọng nữa.

  16. #736
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Sesônglai Xem Bài Gởi
    CHỈ KỂ RA 2 THỨ LÀ NHIÊN LIỆU (DIÊM CỦI, NẾN....) và NGỌN LỬA là NHẦM TO. Người xưa lấy thanh gỗ xoay ma sát, thì chỗ masát có NHIỆT, GỖ và OXY, THIẾU 1 TRONG 3 LÀ KO CÓ LỬA. Lửa là CÁI GÌ? Là CÁI PHẢN ỨNG CHÁY, BIẾN HÓA OXY VÀ GỖ thành KHÓI CO2 VÀ TRO. Hỏi LỬA ĐẾN TỪ ĐÂU VÀ TẮT ĐI ĐÂU Là SAI. CÁI ĐẾN, CÁI NHẬP VÀO LÀ OXY, LỬA LÀ HÀNH ĐỘNG PHẢN ỨNG, CÁI RA ĐI CŨNG LÀ OXY, NHƯNG OXY MANG THEO CACBON LÀ CO2. CŨNG VẬY , LINH HỒN NHẬP XÁC, HÀNH ĐỘNG PHẢN ỨNG VỚI CUỘC ĐỜI, VÀ RA ĐI MANG THEO "CÔNG VÀ TỘI"
    Này ông Sesônglai, tôi sẽ trao đổi cùng ông.


    Ông nghĩ thế nào... que diêm không có lửa, bao diêm cũng không có lửa. Vậy, khi chà sát hai thứ này lại, lửa từ đâu tới? Trên, dưới, trái, phải.... rồi sau khi tắt, lửa đi về đâu? Phương trên, phương dưới, trái hay phải... ???

  17. #737

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Sesônglai Xem Bài Gởi
    CHỈ KỂ RA 2 THỨ LÀ NHIÊN LIỆU (DIÊM CỦI, NẾN....) và NGỌN LỬA là NHẦM TO. Người xưa lấy thanh gỗ xoay ma sát, thì chỗ masát có NHIỆT, GỖ và OXY, THIẾU 1 TRONG 3 LÀ KO CÓ LỬA. Lửa là CÁI GÌ? Là CÁI PHẢN ỨNG CHÁY, BIẾN HÓA OXY VÀ GỖ thành KHÓI CO2 VÀ TRO. Hỏi LỬA ĐẾN TỪ ĐÂU VÀ TẮT ĐI ĐÂU Là SAI. CÁI ĐẾN, CÁI NHẬP VÀO LÀ OXY, LỬA LÀ HÀNH ĐỘNG PHẢN ỨNG, CÁI RA ĐI CŨNG LÀ OXY, NHƯNG OXY MANG THEO CACBON LÀ CO2. CŨNG VẬY , LINH HỒN NHẬP XÁC, HÀNH ĐỘNG PHẢN ỨNG VỚI CUỘC ĐỜI, VÀ RA ĐI MANG THEO "CÔNG VÀ TỘI"
    Sesonglai này rãnh thiệt đó. Ai mà không biết mà phải phân tích rõ như vậy...

    Rõ ràng là khi đủ duyên hợp thì ngọn lửa sinh ra... hết duyên rồi thì ngọn lửa tắt. Đang nói đến cái ngọn lửa mà...

    Nó có sanh có diệt.

    Sesonglai hay nói linh hồn. Vậy linh hồn nó là gì vậy? nó tồn tại như thế nào?

  18. #738
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tôi so với 10 năm trước hay 30 năm sau: Nói là 1 cũng đúng, mà nói là 2 cũng đúng

    Vì tên tuổi tôi vẫn như thế. Gen di truyền vẫn thế...

    Chỉ khác nhau ở thời gian mà thôi.

    Và vì khác nhau về thời gian nên cấu trúc cơ thể tôi nó đã khác rồi. Suy nghĩ của tôi cũng khác.... Nên nếu gọi là 2 cũng đúng.
    - Xét vấn đề đời sau khá mơ hồ, vậy hãy xét BẠN đời này qua 3 giai đoạn hôm qua, bây giờ và ngày mai sẽ khá rõ.... Do 5 uẩn là vô ngã luôn thay đổi nên 5 uẩn của BẠN hôm qua ko phải 5 uẩn của BẠN bây giờ và ngày mai... Vì sao? Nếu xét đến sinh học thì các tế bào luôn phân chia tế bào mới sẽ thay thế tế bào cũ đã chết, vậy nên nhóm tế bào hôm qua và bây giờ là khác nhau... Nếu thấy vi tế khó hiểu cho những người yếu sinh học thì hãy xét BẠN quá khứ khi còn nhỏ, bây giờ và tương lai già yếu... Vậy nên BẠN bây giờ thọ lãnh quả do BẠN hôm qua mang lại nhưng BẠN hôm qua chẳng biết gì, BẠN tương lai cũng vậy...

    Thì không thể nói có "cái tôi" nào mang thân này, mang cảm thọ này, không có cái gì gọi là "tôi", "của tôi" cả! Bạn hiểu không ?

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    vậy thì cái gốc của Tham sân si chính là Chấp thủ rồi...

    Chỉ cần bỏ được chấp thủ sẽ hết tham sân si... 5 uẩn 6 uẩn gì đâu có quan trọng nữa.
    - 5 uẩn chính là cái cơ bản, cái nền tảng. Vì tưởng rằng có 1 cái ta, 1 cái tôi (mà không biết thân mà ta gọi là chúng sanh, là ta... chính là tập hợp của 5 uẩn mà thôi)... nên từ đó chấp thủ "của tôi", "của ta", có cái tôi tồn tại... (chính là vô minh), từ chấp thủ này sinh ra hành (thân-khẩu-ý), từ hành sinh ra thức, thức sanh ra danh sắc....cho đến sanh già bệnh chết, khổ, ưu, não! (12 nhân duyên sinh Khổ) => Thì đây cũng là tập khởi của Khổ - chính là Khổ Đế chứ còn chạy đi đâu nữa!

    Còn nằm trong Khổ Đế, mà bên trên bạn nói là: TÔI KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHỔ CẢ !


  19. #739

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Xét vấn đề đời sau khá mơ hồ, vậy hãy xét BẠN đời này qua 3 giai đoạn hôm qua, bây giờ và ngày mai sẽ khá rõ.... Do 5 uẩn là vô ngã luôn thay đổi nên 5 uẩn của BẠN hôm qua ko phải 5 uẩn của BẠN bây giờ và ngày mai... Vì sao? Nếu xét đến sinh học thì các tế bào luôn phân chia tế bào mới sẽ thay thế tế bào cũ đã chết, vậy nên nhóm tế bào hôm qua và bây giờ là khác nhau... Nếu thấy vi tế khó hiểu cho những người yếu sinh học thì hãy xét BẠN quá khứ khi còn nhỏ, bây giờ và tương lai già yếu... Vậy nên BẠN bây giờ thọ lãnh quả do BẠN hôm qua mang lại nhưng BẠN hôm qua chẳng biết gì, BẠN tương lai cũng vậy...

    Thì không thể nói có "cái tôi" nào mang thân này, mang cảm thọ này, không có cái gì gọi là "tôi", "của tôi" cả! Bạn hiểu không ?



    - 5 uẩn chính là cái cơ bản, cái nền tảng. Vì tưởng rằng có 1 cái ta, 1 cái tôi (mà không biết thân mà ta gọi là chúng sanh, là ta... chính là tập hợp của 5 uẩn mà thôi)... nên từ đó chấp thủ "của tôi", "của ta", có cái tôi tồn tại... (chính là vô minh), từ chấp thủ này sinh ra hành (thân-khẩu-ý), từ hành sinh ra thức, thức sanh ra danh sắc....cho đến sanh già bệnh chết, khổ, ưu, não! (12 nhân duyên sinh Khổ) => Thì đây cũng là tập khởi của Khổ - chính là Khổ Đế chứ còn chạy đi đâu nữa!

    Còn nằm trong Khổ Đế, mà bên trên bạn nói là: TÔI KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHỔ CẢ !

    Hihi thật là...

    Tôi đã bảo là tôi không có gì khổ cả... cớ sao bạn bắt tôi phải nhận rằng tôi khổ.

    SMC thuộc bài quá.... nhưng bài của bạn thuộc nó cứ lòng vòng 5 uẩn, khổ tập, khổ đế.... chẳng có gì là hạnh phúc cả.

    Nếu không có gì là của Ta vậy lời nói này cũng đâu phải của SMC....

    Ngày mai SMC đã khác rồi nền đâu cần phải giải thích hay trả lời ai nữa.....

    Theo tôi hiểu thì cái Không Ta chỉ là 1 phép quán tưởng để ta diệt trừ chấp thủ.... sau đó là diệt tham sân si....

    khi thanh tịnh sáng suốt rồi thì phải nhận cái gì đúng cái gì sai. cái nào là của ta cái nào ko phải của ta...

    CHứ suốt ngày tụng kinh không TA không Tôi.... vậy thành ra 1 con người vô trách nhiệm hay sao?

    Phải có cái của Ta để TA chịu trách nhiệm.....

    Thân thể của TA ta phải bảo vệ nó.

    Gia đình của ta, xã hội của ta, nhận loại của TA... ta phải hòa đồng....

    Cái không TA nó chỉ là phép quán tưởng mà thôi.

  20. #740

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Sesonglai này rãnh thiệt đó. Ai mà không biết mà phải phân tích rõ như vậy...

    Rõ ràng là khi đủ duyên hợp thì ngọn lửa sinh ra... hết duyên rồi thì ngọn lửa tắt. Đang nói đến cái ngọn lửa mà...

    Nó có sanh có diệt.

    Sesonglai hay nói linh hồn. Vậy linh hồn nó là gì vậy? nó tồn tại như thế nào?
    NGỌN LỬA LÀ HÀNH ĐỘNG, lửa tắt là KO HÀNH ĐỘNG, LÀ CHẾT. Sao lại hỏi HÀNH ĐỘNG TỪ ĐÂU ĐẾN, HÀNH ĐỘNG SẼ ĐI VỀ ĐÂU? Vô lý. CÁI ĐẾN KO PHẢI LÀ LỬA, MÀ LÀ OXY. Cái đi cũng là OXY , gắn theo cacbon, NÓ LÀ KHÓI. Oxy và KHÓI, NÓ LÀ THẬT, NHƯNG PHẢI DÙNG KỸ THUẬT HIỆN ĐẠI VẬT LÝ HOÁ HỌC MÀ BIẾT, DÙNG KINH PHẬT MÀ BIẾT Ư?

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •