Trang 18 trong 65 Đầu tiênĐầu tiên ... 81213141516171819202122232428 ... Cuối cùngCuối cùng
kết quả từ 341 tới 360 trên 1292

Ðề tài: CâU HỏI VUI

  1. #341

    Mặc định

    Chào Qin ShiHuang !

    Bạn phân rất rõ ràng về cái sự hiểu của bạn.

    Tâm Phật là định

    Ta tim hiêu về tâm: ta thấy trong đó có những hạt giống tham sân si hy no ai o....và có 1 cái tâm định bất động.

    Ta thấy được cái Tâm định bất động đó là ta đã thấy Phật rồi.

    Câu Ưng vô sỏ trụ, kiến tánh thành Thành phật: câu nay thể nào giải bằng lời được. Ta tu ta phải quên nó di. Dến khi ta chứng đạt được cái kien tánh thì ta nhìn lại ta mới biết. À thì ra Ưng vô sở tru là như thế.

    Cũng như câu: CHân không diệu hữu... khong the nào mô ta bằng lơi được
    Last edited by congiolamientay; 25-06-2016 at 03:58 PM.

  2. #342
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi Itdepx Xem Bài Gởi
    - Chứng được đạo quả Dự Lưu tức là thấy được sự nguy hiểm của các dục: vui ít, khổ não nhiều. Nhưng chưa đoạn trừ được, nên mới chỉ gọi là "ly". Nghĩa là thấy, sợ hãi nhưng không cưỡng lại được.

    Lạ thiệt, theo nhiều trang phật giáo thì nói khác nha.

    - Từ điển Phật học chỉ ghi ngắn gọn: http://www.hoalinhthoai.com/buddhist...har-1986/.html

    - Thư viện hoa sen, viết hơi dài: http://thuvienhoasen.org/a13601/giua...-pham-ben-nhau

    Adidaphat. Không cưỡng lại được thì còn bị dẫn dắt. Nếu nói vậy mọi người trong Box Phật Giáo đều được Dự Lưu rồi. Vậy thì vui rồi, không ngờ tui cũng là thánh. Bây giờ tôi thật sự tin là Thích Thông Lạc thực chứng La Hán. Adidaphat.
    - Nếu thực sự những ai THẤY NHƯ THẬT được SƯ NGUY HIỂM CỦA CÁC DỤC: vui ít, khổ não nhiều thì mình đảm bảo rằng người ấy ĐÃ NHẬP ĐƯỢC VÀO DÒNG THÁNH, mà bậc cơ bản là dự lưu đạo (tu đà hoàn đạo).

    Nhưng.... hãy tự trả lời thật lòng mình: mình có đúng là THẤY NHƯ THẬT hay không? Mình nói rất rõ ràng: THẤY được và LY được.

    Còn cái chủ ý của bạn mang hơi hướng "tà tư duy". Vì sao? Vì bạn hiểu (hoặc cố tình hướng người đọc theo ý bạn) rằng: tôi thấy sự dâm dục là ô uế, nhiễm tâm... nhưng tôi không cưỡng lại được... nên... thôi kệ..."làm" lần này đi...

    -> rồi từ đây, bạn đem cái "tham dục" ấy CỐ GẮNG GIAN NGỤY rằng "tôi không cưỡng lại được"... nên những người như vậy cũng được gọi là "dự lưu" sao ?

    - Bạn đừng thay đổi cụm từ "chưa đoạn trừ được" = "không cưỡng lại được", vì sẽ không sáng ý pháp, mà còn gây hiểu lầm cho người đọc.

    ===> Xin hãy thành thật với chính mình (chân chính) khi đến với đạo giải thoát của Đức Bổn Sư!

  3. #343

    Mặc định

    Tatat!
    Thiện và ác không phải là tâm.

    Đó là hành động

    Tâm Phật khong có thiện ác gì trong đó cả.

    Tam phật là sáng suốt đê nhìn rõ vấn đê (Tâm phật sẵn có tánh thấy biet thướng hằng)

    Một hành động bất kỳ ko thẻ nào gọi là thiện hay ác được. Nó phải có một diểm tựa để so sánh.

    Ví dụ: cho tiền người đi ăn xin: tôi và bạn dều cho đo là hành động thiện... tuy nhiên , một người khác sáng suốt hơn tôi với bạn. Người đó bảo rằng chính sự cho tiền đó dẫn đến tệ nạn bắt cóc và hành hạ trẻ em...

    Một người con vì tu học nên khi mẹ già bênh: Người này láy kinh ra tụng cho mẹ hét bệnh nhưng me ko hết ma chết đi. Người ngoài bảo rằng nó ác qua,sao ko dua me đến benh viện.

    Cũng nhu việc tôi chia sẽ những dieu tôi biết:

    Nguoi đọc hiểu sẽ nói rằng tôi có lòng tốt chia se.

    Người khác bảo ràng tôi là ma đạo huy hoại phật pháp..

    Nó là như vậy
    Last edited by congiolamientay; 25-06-2016 at 09:49 AM.

  4. #344
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tâm Phật là định

    Ta tim hiêu về tâm: ta thấy trong đó có những hạt giống tham sân si hy no ai o....và có 1 cái tâm định bất động.

    Ta thấy được cái Tâm định bất động đó là ta đã thấy Phật rồi.
    - Điều này mình không đồng ý. Mình lấy ví dụ chơi bắn bi (bắn cu li). Chỉ có viên bi, bắn được vào lỗ thì thắng, bắn không vộ thì thua. Tâm cũng thế. Tâm Phật và tâm chúng sanh về bản thể là không khác. Khác nhau là do điều phục được bao nhiêu!

    - Nhờ hành Đạo Đế, ly dục - ly bất thiện pháp nên tâm được định. Từ định này hướng đến tuệ Tam Minh (giác ngộ hoàn toàn - Niết Bàn). Nên, theo mình, định là trạng thái của Tâm chứ không có nghĩa Tâm (Phật) = Định.
    Last edited by smc; 25-06-2016 at 09:51 AM.

  5. #345

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi smc Xem Bài Gởi
    - Điều này mình không đồng ý. Mình lấy ví dụ chơi bắn bi (bắn cu li). Chỉ có viên bi, bắn được vào lỗ thì thắng, bắn không vộ thì thua. Tâm cũng thế. Tâm Phật và tâm chúng sanh về bản thể là không khác. Khác nhau là do điều phục được bao nhiêu!

    - Nhờ hành Đạo Đế, ly dục - ly bất thiện pháp nên tâm được định. Từ định này hướng đến tuệ Tam Minh (giác ngộ hoàn toàn - Niết Bàn). Nên, theo mình, định là trạng thái của Tâm chứ không có nghĩa Tâm (Phật) = Định.
    Đúng rồi: dịnh là trạng thái của tâm...

    Vay vui buồn tham duc.. hỷ nộ ái ố.... ko phải của tâm: Nen ta cần phải loại bỏ no đi

  6. #346
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Đúng rồi: dịnh là trạng thái của tâm...

    Vay vui buồn tham duc.. hỷ nộ ái ố.... ko phải của tâm: Nen ta cần phải loại bỏ no đi
    - Sai rồi! Những thứ đó cũng là trạng thái của tâm. Nói nôm ra, khi sinh ra, nó đã tồn tại trong mỗi chúng ta.

    Do nhân đời trước gây các hành nghiệp (thiện-ác), nên chúng ta sinh ra đời này. Thì khi sinh ra ở đời này, chính trong mỗi chúng ta đã có sẵng hạt giống của tham dục...hỷ, nộ, ái... gọi chung là THAM - SÂN - SI.

  7. #347

    Mặc định

    smc!
    Một người bình thường người ta nhận tất cả những thứ đó đều là của tâm.

    Nhưng người Tu thì phải nhìn rõ cái nào là của ta.

    Ta chỉ nhận cái định là của ta:

    Tham sân si (Phật gọi là tam độc mà)... Những thứ đó là những hạt giống bẩn làm cho ta mất đi sự sáng suốt.

    Nó có phải từ kiếp trước hay không thì ta không biết.

    Nhưng ta nhìn thấy nó làm cho mình ko yên tịnh. Và mình cũng ý thức được rằng... nó là nguồn gốc gây ra đau khổ...

    Vì thế mình phải loại nó ra khỏi tâm mình.

  8. #348

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tatat!
    Thiện và ác không phải là tâm.

    Đó là hành động

    Tâm Phật khong có thiện ác gì trong đó cả.

    Tam phật là sáng suốt đê nhìn rõ vấn đê (Tâm phật sẵn có tánh thấy biet thướng hằng)

    Một hành động bất kỳ ko thẻ nào gọi là thiện hay ác được. Nó phải có một diểm tựa để so sánh.

    Ví dụ: cho tiền người đi ăn xin: tôi và bạn dều cho đo là hành động thiện... tuy nhiên , một người khác sáng suốt hơn tôi với bạn. Người đó bảo rằng chính sự cho tiền đó dẫn đến tệ nạn bắt cóc và hành hạ trẻ em...

    Một người con vì tu học nên khi mẹ già bênh: Người này láy kinh ra tụng cho mẹ hét bệnh nhưng me ko hết ma chết đi. Người ngoài bảo rằng nó ác qua,sao ko dua me đến benh viện.

    Cũng nhu việc tôi chia sẽ những dieu tôi biết:

    Nguoi đọc hiểu sẽ nói rằng tôi có lòng tốt chia se.

    Người khác bảo ràng tôi là ma đạo huy hoại phật pháp..

    Nó là như vậy
    Đừng bao biện làm gì , 1 người ko thể có 2 tâm, ( bạn nói người có 2 tâm có nhớ ko ?) với cái chủ mà đề bạn đưa ra nó đã nằm ngoài sức của bạn rồi,cũng như 1 con ngựa hay khi thấy bóng roi là nó về đúng hướng , cái gì mà bạn gây ra nó là của bạn, ( tôi ko khen cũng ko chê ) khi mà nó hợp khẩu vị của bạn , chắc bạn cũng biết nhà mà ko xây trên nền móng vững chắc thì nó ko tồn tại lâu được

    Adida phật

  9. #349

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi tattat Xem Bài Gởi
    Đừng bao biện làm gì , 1 người ko thể có 2 tâm, ( bạn nói người có 2 tâm có nhớ ko ?) với cái chủ mà đề bạn đưa ra nó đã nằm ngoài sức của bạn rồi,cũng như 1 con ngựa hay khi thấy bóng roi là nó về đúng hướng , cái gì mà bạn gây ra nó là của bạn, ( tôi ko khen cũng ko chê ) khi mà nó hợp khẩu vị của bạn , chắc bạn cũng biết nhà mà ko xây trên nền móng vững chắc thì nó ko tồn tại lâu được

    Adida phật
    Tôi có bao biện gì đâu? tôi chỉ giải thích theo sự hiểu của mình.

    Tôi cũng có bao giờ bảo 1 người có 2 tâm đâu?

    Xây nhà không trên nền móng cũng chắc thì không tồn tại lậu được thì đúng rồi. Nhà phải xây trên nền móng chắc.

  10. #350

    Mặc định

    Trả lời bạn Qin

    Ưng vô sở trụ, khi diễn tả bằng lời thì nó không còn đúng nữa. Những tôi cố gắng diễn tả như thế này.

    Khi thiền định: Ta triệt tiêu ý niệm dần, triệt dần... ta không trụ vào một ý niệm nào hết.

    TRiệt dần bất ký một ý niệm nào khởi lên... lặng dần lặng dần, sâu thẳm sâu thẳm...

    Triệt mãi triệt mãi. Đến cái từ triệt ý niệm cũng ko còn. Cái từ dịnh cụng không còn ko có cái gì cả.

    Cái từ ko có gì cả củng không còn... chỉ có sâu thẳm sâu thẳm vào định.

    Cái từ sâu thẳm cũng không còn.....

    Đến một lúc nào đó. Dột nhiên ánh sáng bừng lên, thăng hoa bừng lên....

    Ta triệt luôn cả ánh sáng, triệt luôn cả thăng hoa...

    Nhưng càng triệt nó càng mạnh, càng triệt nó càng bừng lên.... cuối cùng Ta phải công nhận rằng. Nó là có thật.

    Sau khi trải qua cái bừng lên đó. Ta phải nhận rằng, nó là Niết bàn.

    Sau khi trải qua trạng thái đó. Tự nhiên trong ta có cảm giác an lạc lạ thường.

    Ko hiểu sao ta chẳng bao giờ giận 1 ai được nữa cho dù người đó có làm bất cứ điều gì với ta.

    Ko hiểu sao ta chẳng còn lòng tham cái gì nữa cả.

    Chẳng cái gì có thể làm mình vui mà cũng chẳng cái gì làm cho mình buồn...

    Tâm thanh tịnh lạ thường...

    Đó. Ưng vô sở trụ là như thế.

  11. #351

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Đúng rồi: dịnh là trạng thái của tâm...

    Vay vui buồn tham duc.. hỷ nộ ái ố.... ko phải của tâm: Nen ta cần phải loại bỏ no đi
    thế tu tiên ..........64 mon thiền ngoai đạo ..........khi đạt dịnh ddieuf thành phat hết hả cu ...........ngua ngay tay chan a
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  12. #352

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi ynguoiloitoi Xem Bài Gởi
    thế tu tiên ..........64 mon thiền ngoai đạo ..........khi đạt dịnh ddieuf thành phat hết hả cu ...........ngua ngay tay chan a
    Tôi đâu có biết tu tiên là tu như thế nào.

    64 môn thiền ngoại đạo là như thề nào sao tôi biết được.

    Khi đạt được định trong thiền thì gọi là thiền đã định.

    Khi ra ngoài mà tâm mình ko còn tham sạn si hy no ai o... tâm luôn định dù bất cứ hoàn cảnh nào. Như vậy gọi là tâm đã đinh.

    Còn chuyện thành phật hay không thì... tùy mỗi người nhận định.

    Vì tâm đã định nhưng đâu có thiên nhãn, hay Túc mạng thông....

    Nhiều người định nghĩa Phật có thần thông quãng đại.

    Nhưng tâm định rồi thì vẫn chưa có thần thông... vì thế chưa biết có phải là Phật hay không.

    Chỉ biết Tâm định thì thân tâm mình An lạc.

  13. #353

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Tôi đâu có biết tu tiên là tu như thế nào.

    64 môn thiền ngoại đạo là như thề nào sao tôi biết được.

    Khi đạt được định trong thiền thì gọi là thiền đã định.

    Khi ra ngoài mà tâm mình ko còn tham sạn si hy no ai o... tâm luôn định dù bất cứ hoàn cảnh nào. Như vậy gọi là tâm đã đinh.

    Còn chuyện thành phật hay không thì... tùy mỗi người nhận định.

    Vì tâm đã định nhưng đâu có thiên nhãn, hay Túc mạng thông....

    Nhiều người định nghĩa Phật có thần thông quãng đại.

    Nhưng tâm định rồi thì vẫn chưa có thần thông... vì thế chưa biết có phải là Phật hay không.

    Chỉ biết Tâm định thì thân tâm mình An lạc.
    Thần thông chỉ cần cầu với ma thì nó cũng ban cho đươc. Nhưng đó không phải cái đích cuối cùng của Phật giáo. Nói chung là ai giải thoát rồi thì tự biết thôi.

  14. #354

    Mặc định

    khi nào đủ thời gian sẽ luộn với ông bạn một bài...............chứ bây giờ chích chọt mệch lắm ..............ông bạn hãy dùng lại quan xát cái đã..........rồi đi tiếp .

    em đây học ít chử nghĩa cũng ít nên nó cọc cằn ............xin lõi tất cả ..cam ơn
    :hee_hee:........... thanh phần bất hảo...................:hee_hee:

  15. #355
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    smc!
    Một người bình thường người ta nhận tất cả những thứ đó đều là của tâm.

    Nhưng người Tu thì phải nhìn rõ cái nào là của ta.

    Ta chỉ nhận cái định là của ta:

    Tham sân si (Phật gọi là tam độc mà)... Những thứ đó là những hạt giống bẩn làm cho ta mất đi sự sáng suốt.

    Nó có phải từ kiếp trước hay không thì ta không biết.

    Nhưng ta nhìn thấy nó làm cho mình ko yên tịnh. Và mình cũng ý thức được rằng... nó là nguồn gốc gây ra đau khổ...

    Vì thế mình phải loại nó ra khỏi tâm mình.
    - Không có cái gì là "của ta" hết bạn.

    " CHỈ CÓ KHỔ ĐƯỢC SANH
    KHỔ TỒN TẠI, KHỔ DIỆT
    NGOÀI KHỔ, KHÔNG GÌ SANH
    NGOÀI KHỔ, KHÔNG GÌ DIỆT"

    - Đức Phật đã từng nói: sanh - lão - bệnh - tử... là khổ (8 món khổ). Khi còn sanh, dù là sanh đi đâu đi nữa, đều có khổ (dukkha). Ta hiện tại có mặt, tức nhiên đời trước đã gây tạo những hành nghiệp (thiện - ác). Thì chúng ta đã có cái nhân lúc trước ở bên trong rồi, tức Tham-Sân-Si đã có rồi, chứ không bàn cãi Tâm Phật hay tâm chúng sanh, đều là như nhau cả thôi.

    - Ví dụ: ta gieo một hạt xoài A. Cây xoài mọc lên và ra trái xoài B. Mặc dù trái xoài B không phải là A, nhưng trái xoài đó đã có nhân của trái xoài A trong nó.


  16. #356

    Mặc định

    Nếu cho rằng cái gốc Tham sân thì từ kiếp trước thì... rõ ràng không thể nào diệt được rồi. vì làm sao mà về kiếp trước cho được.

    Còn tôi không cho rằng nó có từ kiếp trước. Nó có trong kiếp này. Nên tôi mới có cách diệt nó được.

  17. #357
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Nếu cho rằng cái gốc Tham sân thì từ kiếp trước thì... rõ ràng không thể nào diệt được rồi. vì làm sao mà về kiếp trước cho được.

    Còn tôi không cho rằng nó có từ kiếp trước. Nó có trong kiếp này. Nên tôi mới có cách diệt nó được.
    - Thế thì cái gì làm nguồn (năng lượng) thúc đẩy sự tái sanh, để cho bạn có mặt ở hiện tại này ?

  18. #358

    Mặc định

    Đó là cái duyên nên cha và mẹ gặp nhau. Cấu thành nên cuộc sống của tôi.

    Tôi không có tái sinh gì cả. Tôi chào đời là 1 đứa trẻ sơ sinh và sống đến bây giờ. Tôi ko có kiếp trước. và tôi cũng chẵng có kiep sau.

  19. #359
    Nhị Đẳng Avatar của smc
    Gia nhập
    May 2012
    Nơi cư ngụ
    Tân Phú - Tp.Hồ Chí Minh
    Bài gởi
    2,229

    Mặc định

    Trích dẫn Nguyên văn bởi congiolamientay Xem Bài Gởi
    Đó là cái duyên nên cha và mẹ gặp nhau. Cấu thành nên cuộc sống của tôi.

    Tôi không có tái sinh gì cả. Tôi chào đời là 1 đứa trẻ sơ sinh và sống đến bây giờ. Tôi ko có kiếp trước. và tôi cũng chẵng có kiep sau.
    - Vậy thì mình không còn gì để bàn với bạn!

    - Nghĩa là tôi chỉ có 1 đời sống này. Vậy thì ra đường ăn cướp, đánh cha đập mẹ, hành hạ thú vật... Ai ai cũng như bạn thì xã hội loạn mất!

    => Hóa ra mình mất thời gian với... ngoại đạo vô thần mất rồi ! Haizzzzzzzzz.... (tội nghiệp tôi dễ sợ)!!!

  20. #360

    Mặc định

    Bạn nói vậy là chưa đúng!

    Một con người văn minh hiện đại phải biết sống hòa thuận với cộng đồng, phải biết hiếu với ông bà cha mẹ.

    Làm điều thiện không phải để về cõi cực lạc. Mà đó là lối sống tương thân tương ái của người văn minh.

    Tránh điều ác ko phải vì sợ địa ngục. Mà đó là ý thức của người có trí thức....

    Ngoại đạo hay trong đạo thì có khác gì nhau?

    Xã hội công bằng, ai cũng như ai.

    Không ví người kia theo chúa mà ta xem là ngoại đạo.

    KO vì người kia theo phật mà ta khinh khi.

    Đó chỉ là tín ngưỡng riêng của mỗi người.

    Vậy nên hãy sống đời sống văn minh hiện đại.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •