kết quả từ 1 tới 20 trên 1292

Ðề tài: CâU HỏI VUI

Threaded View

Previous Post Previous Post   Next Post Next Post
  1. #11

    Mặc định

    Dự Lưu Quả tức là giải thoát khi còn sống. Vậy câu hỏi đặt ra là bạn có thể được Dự Lưu Quả khi còn sống? Ngay cả thời Phật còn sống cũng đâu phải 100% được quả này. Đệ tử, thiện nam, tín nữ,... vụn tu, không giải thoát được khi còn sống, vậy Phật thờ ơ bỏ mặt họ? Kiểu như: "Căn cơ quý vị kém, thôi thì hãy cứ lặn hụp thêm". Đâu có. Phật đâu có làm vậy, làm vậy thì lòng từ bi để đâu? Bởi thế nên Phật nói thêm mấy món khác để khuyến tu. Kiểu như: "Được rồi, quý vị không cần xuất gia, quý vị không cần đạt thánh quả, chỉ cần làm như thế này, thế này... thì khi lâm chung sẽ giải thoát khỏi ta bà". Vậy thôi.

    Ai thấy rằng mình không đủ lực để được Dự Lưu, thì cứ nắm lấy tay Phật. Ai thấy mình đủ lực, thì cứ hất tay Phật ra.

    ---

    Lấy trích đoạn trong Tịnh Độ Quyết Nghi Luận: Thuốc không quý - tiện, thuốc trị lành bịnh là thuốc hay. Pháp không hơn - kém, pháp khế hợp căn cơ là pháp diệu. Thuở xưa, căn tánh con người thù thắng, tri thức như rừng, tùy ý tu một pháp đều có thể chứng đạo. Người đời nay, căn tánh kém cỏi, tri thức hiếm hoi, nếu bỏ Tịnh Độ thì chẳng nhờ vào đâu để được giải thoát.

    ---

    Chúng ta đọc kinh Duy Ma Cật. Kinh này có kể rằng Ngài Duy Ma Cật dùng lực lượng của mình đưa các vị nào là Đại Bồ Tát, nào là A La Hán đến quốc độ của Phật Hương Tích. Ngay cả bậc Đại Bồ Tát, A La Hán đến cõi quốc này còn phải ngạc nhiên, ngỡ ngàn. Vì ở đây, Phật Hương Tích không thuyết pháp bằng lời mà bằng mùi hương. Vậy là sao? Trong khi kinh Kim Cang dạy bậc Bồ Tát là không được trụ sắc, thinh, hương, vị, xúc và pháp. Rồi sao?

    Như đoạn trích ở trên, tùy bệnh bốc thuốc, tùy căn thuyết pháp.

    ---

    Tu pháp niệm Phật có được Dự Lưu? - Dự Lưu là thánh quả nơi trần gian, sự giải thoát khi còn sông. Nó không liên quan đến pháp tu, tu pháp nào cũng được, miễn là đạt đến sự giải thoát khi còn sống. Xét về pháp niệm phật, vốn là để dùng cứu độ chúng sanh còn nhiều vương vấn với thế gian. Tôi muốn nói là thấp hay cao, như xương rồng thì ở sa mạt nó là vua, vô chổ đầm phá gầm biển thì cây khác làm vua. Vì cảnh giới ngoài tam giới rất khác với trong tam giới. Xương rồng muốn sống ở đầm lầy thì phải thay đổi, thật ra cũng không phải là thay đổi, mà là về đúng với bản chất.

    Hòa thượng Quản Khâm và hà thượng Tuyên Hóa cũng là bậc đã giải thoát ngay khi còn sống. Adidaphat.
    Last edited by Itdepx; 24-06-2016 at 08:07 PM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •